Saturday, July 8, 2023

THỤY ĐIỂN TỎ THIỆN CHÍ VỚI THỔ NHĨ KỲ ĐỂ GIA NHẬP NATO (Thu Hằng / RFI)

 



Thụy Điển tỏ thiện chí với Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 07/07/2023 - 11:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230707-th%E1%BB%A5y-%C4%91i%E1%BB%83n-t%E1%B....BB%83-gia-nh%E1%BA%ADp-nato

 

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận kết nạp Thụy Điển làm thành viên trong cuộc họp thượng đỉnh ở Vilnius, Litva. Ngày 06/07/2023, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson sẽ gặp nhau ngày 10/07, chỉ một ngày trước khi diễn ra thượng đỉnh.

 

https://s.rfi.fr/media/display/12dc1826-1ca3-11ee-b395-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23187531192853.webp

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom phát biểu trước báo chí tại trụ sở của NATO tại Bruxelles, Bỉ, ngày 06/07/2023. AP - Virginia Mayo

 

Theo nhật báo kinh tế Pháp Les Echos, cuộc họp giữa hai lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển do NATO sắp xếp gần giống với một tối hậu thư cho ông Erdogan, chính quyền Ankara khó có thể tiếp tục làm căng. Trả lời họp báo ngày 06/07 tại Bruxelles, tổng thư ký NATO bảo vệ những nỗ lực của Stockholm từ một năm qua và nhấn mạnh “đã đến lúc Thụy Điển gia nhập NATO”. Trước đó, tổng thống Mỹ cũng đã thể hiện mất kiên nhẫn. Khi tiếp thủ tướng Thụy Điển tại Nhà Trắng ngày 05/07, ông Biden khẳng định “Thụy Điển có thể đóng góp nhiều cho NATO”.

 

Về phía Thụy Điển, một tuần trước khi diễn ra thượng đỉnh của NATO trong hai ngày 11-12/07, Stockholm đã có hành động chưa từng có, được coi là thiện chí nhân nhượng với Ankara. Ngày 06/07, một người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Kurdistan đã bị kết án vì tội “âm mưu tài trợ khủng bố cho đảng Lao Động Kurdistan, PKK”.

 

Thông tín viên Carlotta Morteo tại Stockholm cho biết thêm :

 

« Bị bắt vào tháng Giêng sau khi có những lời lẽ hăm dọa và nổ súng trước một nhà hàng ở Stockholm, người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 40 tuổi, đã tìm cách ép một thương nhân người Kurdistan chuyển tiền cho đảng Lao Động Kurdistan PKK.

 

Đây là một âm mưu cưỡng ép tài trợ cho tổ chức bị Thụy Điển, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ xếp vào diện khủng bố và là cơn ác mộng của Ankara. Bản án 4 năm tù rưỡi đối với người đàn ông này là hệ quả trực tiếp của việc thắt chặt luật chống khủng bố của Thụy Điển, từng được Thổ Nhì Kỳ yêu cầu trong bản ghi nhớ được đàm phán vào năm trước và được coi là điều kiện đối với đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

 

Quyết định này của tư pháp là biểu hiện cụ thể đầu tiên về tác động của luật mới này, chứng minh rằng các cam kết của Thụy Điển không chỉ là ý tưởng và nói suông mà có kết quả thực sự. Ngoài ra, tòa án cũng đã tuyên án trục xuất công dân Thổ Nhĩ Kỳ gốc Kurdistan này và cấm trở lại lãnh thổ Thụy Điển sau khi đã thi hành án ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM

Vì sao Trung Quốc từ chối nối lại đường dây liên lạc quân sự với Mỹ ?

UKRAINA -NATO

Ukraina muốn được NATO mời gia nhập tại thượng đỉnh Vilnius

THỤY ĐIỂN - NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden « rất mong » Thụy Điển gia nhập NATO






No comments: