Sunday, July 9, 2023

THỔ NHĨ KỲ : UKRAINA "XỨNG ĐÁNG" ĐỂ GIA NHẬP NATO (Thanh Hà / RFI)

 



Thổ Nhĩ Kỳ : Ukraina « xứng đáng » để gia nhập NATO

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 08/07/2023 - 14:23

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230708-tho-nhi-ky-ukraina-xung-dang-gia-nhap-nato

 

Vài ngày trước thượng đỉnh NATO tại Vilnius, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 07/07/2023 khẳng định Kiev « xứng đáng » gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Tuyên bố được đưa ra nhân dịp ông tiếp đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky tại Istanbul. Ankara đồng thời kêu gọi Nga và Ukraina quay trở lại bàn đàm phán để vãn hồi hòa bình.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3a194d8e-1d4b-11ee-9c67-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23188821511450.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 08/07/2023. AP - Francisco Seco

 

Từ đầu chiến tranh Ukraina, Ankara tích cực đóng vai trò trung gian, đặc biệt là trong thảo thuận ngũ cốc sắp hết hạn.

 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình :

 

« Vào lúc các đồng minh trong NATO gia tăng sức ép để Recep Tayyip Erdogan dỡ bỏ rào cản, cho phép Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nhân thượng đỉnh ở Vilnius trong hai ngày 11 và 12 tháng 7 sắp tới, thì tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rõ ràng ủng hộ Ukraina. Ông nói : "Không một chút nghi ngờ nào cả, Ukraina xứng đáng gia nhập NATO. Đây luôn là quan điểm chúng tôi cương quyết bảo vệ và một lần nữa tôi muốn nhắc lại điều đó".

 

Vào cuối cuộc gặp với Volodymyr Zelensky, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu đề cập đến hai vấn đề mà ông đang tập trung nỗ lực hòa giải : Đó là một cuộc trao đổi tù binh mới giữa Kiev với Matxcơva và tương lai thỏa thuận ngũ cốc Ukraina. Ông Erdogan chưa thuyết phục được đồng cấp Nga để triển hạn thêm thỏa thuận được ký kết tại Istanbul cách nay một năm.

 

Tổng thống Erdogan phát biểu : "Những nỗ lực của chúng tôi về vấn đề hành lang ngũ cốc ở Biển Đen đang và sẽ được tiếp tục. Đây là một trong những chủ đề quan trọng nhất tôi sẽ thảo luận với tổng thống Putin, bất kể là qua điện thoại hay nhân cuộc gặp vào tháng tới với nguyên thủ Nga. Các nước nghèo ở châu Phi đang hướng mắt về thỏa thuận này và đây là điều họ mong đợi’.

 

Nhân đây, tổng thống Erdogan thông báo tháng 8 tới đây ông Vladimir Putin công du Thổ Nhĩ Kỳ ». 

 





No comments: