Sau
khi chịu tổn thất nặng nề, quân Ukraine tạm dừng để tư duy lại về chiến lược
New
York Times
Cù
Tuấn biên dịch
Tóm tắt: Vào đầu cuộc phản công, Ukraine đã mất tới 20% vũ khí và xe thiết giáp.
Tỷ lệ này giảm xuống khi quân Ukraine tấn công chậm lại và các chỉ huy của họ
thay đổi chiến thuật.
Theo các quan chức Mỹ và châu Âu, trong hai tuần đầu tiên của cuộc phản
công thảm liệt của Ukraine, có tới 20% vũ khí mà quân Ukraine đưa ra chiến trường
đã bị hư hại hoặc phá hủy. Các thiệt hại bao gồm một số cỗ máy chiến đấu đáng gờm
của phương Tây - xe tăng và xe bọc thép chở quân - mà quân Ukraine dùng để đánh
trả quân Nga.
Các quan chức cho biết, tỷ lệ tổn thất đáng kinh ngạc này đã giảm xuống
còn khoảng 10% trong những tuần tiếp theo, giúp bảo toàn thêm binh lính và
trang bị cần thiết cho đợt tấn công lớn mà quân Ukraine cho rằng vẫn sẽ diễn
ra.
Một số cải thiện là do quân Ukraine đã thay đổi chiến thuật, tập trung
nhiều hơn vào việc tiêu diệt quân Nga bằng pháo và tên lửa tầm xa hơn là lao đầu
vào các bãi mìn và hỏa lực của đối phương.
Nhưng tin tốt đó che giấu một số thực tế nghiệt ngã. Tổn thất đã giảm đi
vì bản thân cuộc phản công đã chậm lại - và thậm chí dừng hẳn ở một số nơi -
khi các binh sĩ Ukraine phải chống lại hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga. Và
bất chấp những tổn thất này, quân Ukraine cho đến nay chỉ tiến thêm được 5
trong số 60 dặm (8km/100km) mà họ hy vọng sẽ vượt qua để tiến đến vùng biển ở
phía nam, và chia đôi lực lượng Nga.
Một binh sĩ Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng máy
bay không người lái của đơn vị anh đã thu được cảnh quay nửa tá xe bọc thép
phương Tây đã lọt vào trận địa pháo ở phía nam thị trấn Velyka Novosilka.
“Tất cả đều bị bắn cháy,” người lính tự nhận mình là Thượng sĩ Igor cho
biết. “Mọi người đang hy vọng vào một bước đột phá lớn,” anh nói, đồng thời đề
nghị rằng những người đang chỉ trích chiến dịch từ rất xa hãy đánh giá cao tầm
quan trọng của những tiến bước chậm và ổn định.
Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị cho cuộc phản công, và chiến tuyến đã
được gài đủ loại mìn, bẫy xe tăng và một lượng quân nấp kỹ trong công sự, trong
khi máy bay không người lái do thám và trực thăng tấn công của Nga tuần tra
trên không với tần suất ngày càng tăng.
Với những công sự đó, các chuyên gia cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi
Ukraine chịu tổn thất tương đối nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của chiến dịch.
Tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng đã có một
thời gian chiến dịch phải tạm dừng trong vài tuần trước, nhưng ông đã đổ lỗi
cho việc thiếu thiết bị và đạn dược, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây
đẩy nhanh tốc độ giao vũ khí.
Các quan chức Mỹ thừa nhận sự tạm dừng đó và nói rằng quân Ukraine đã bắt
đầu tấn công trở lại, nhưng thận trọng hơn, thành thạo hơn trong việc tránh các
bãi mìn và lưu tâm đến các rủi ro thương vong. Họ nói rằng với đợt chuyển giao
bom chùm từ Mỹ, tốc độ tấn công có thể tăng lên.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết hôm thứ Tư: “Chiến dịch
bây giờ không nhanh như trước, nhưng nó không chậm tiến độ một cách quá mức. Nó
đang làm điều mà bất kỳ ai khác sẽ làm khi phải đi qua các bãi mìn trên đường tới
phòng tuyến của Nga.”
Các điểm nóng tập trung vào các cánh đồng nông trại ở miền nam Ukraine,
nơi phần lớn các cuộc phản công đang diễn ra. Ở đó, xe chiến đấu Bradley, được
quân Ukraine thèm muốn từ lâu, đã phải chạy qua mìn chống tăng hàng ngày, những
người lính đã chiến đấu trên xe cho biết.
Những chiếc xe nặng khoảng 34 tấn này được thiết kế để chở lính bộ binh
đi qua các khu vực dễ bị bắn hoặc dễ bị pháo kích. Một khe nối phía sau có thể
mở ra để binh lính đổ ra và chiến đấu. Để lập kế hoạch cho cuộc phản công, những
người lính lái xe Bradley có nhiệm vụ chở binh lính băng qua những cánh đồng trống
để tiến đến các chiến hào và boongke của Nga.
Những chiếc xe Bradley đã hoàn thành tốt một phần công việc của mình; lớp
giáp dày của chúng đã bảo vệ tốt cho hầu hết binh lính sống sót sau nhiều vụ nổ
mìn mà ít bị thương.
“Tai bạn ù đi và những thứ bên trong xe bay tứ tung,” binh nhì Serhiy cho
biết. Anh đã sống sót sau một vụ nổ như vậy vào tháng trước khi chiến đấu ở
phía nam thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia. Nhưng trong nhiều trường hợp,
các vụ nổ đã làm xe thiết giáp này bị hư hại nghiêm trọng, khiến chúng hoàn
toàn bất động trước khi chúng có thể tiến đến sát phòng tuyến của quân Nga.
Các chuyên gia quân sự từ lâu đã nói rằng 15 dặm (20km) đầu tiên của cuộc
phản công sẽ là khó khăn nhất, vì quân tấn công thường cần sức mạnh gấp ba lần
— dù là về vũ khí, nhân sự hay cả hai — so với quân phòng thủ.
Tướng Valery Zaluzhny, sĩ quan quân đội hàng đầu của Ukraine, bày tỏ sự
thất vọng rằng Ukraine đang phản công mà không có máy bay chiến đấu F-16 của
phương Tây, mà Mỹ chỉ vừa mới đồng ý cho phép đào tạo các phi công Ukraine,
nhưng dự kiến sẽ không được chuyển giao ít nhất trong vài tháng. Điều đó khiến quân đội
Ukraine dễ bị trực thăng và pháo binh Nga tấn công.
Các nhà phân tích quân sự cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận
chắc chắn về cuộc phản công. Camille Grand, một chuyên gia quốc phòng tại Hội đồng
Quan hệ đối ngoại châu Âu và là cựu trợ lý tổng thư ký NATO, cho biết: “Điều đó
không có nghĩa là nó sẽ thất bại."
Tuy nhiên, ông nói thêm, việc không có ưu thế trên không và hệ thống
phòng không mà máy bay phương Tây có thể cung cấp cho cuộc tấn công của
Ukraine, có nghĩa là “tỷ lệ thương vong có thể cao hơn so với các cuộc xung đột
thông thường khác”.
Con số chính xác về vũ khí và phương tiện bọc thép đã bị phá hủy trong cuộc
phản công, trái ngược với việc "làm mất tính cơ động" mà còn có thể
được sửa chữa, là bí mật được bảo vệ chặt chẽ và các quan chức Mỹ không đưa ra
con số thô, mặc dù họ đã đồng ý về tỷ lệ phần trăm của vũ khí khí tài bị mất.
Nhưng sự kết hợp giữa dữ liệu nguồn mở và ước tính chính thức có thể cung cấp một
cái nhìn sơ qua về tỷ lệ vũ khí bị phá hủy, đặc biệt là trong thời gian đầu.
Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, một trong ba đơn vị được phương Tây
trang bị và huấn luyện, được triển khai sớm trong chiến dịch, đã được nhận 99
chiếc xe bọc thép Bradley, theo kế hoạch phản công của quân đội Mỹ bị rò rỉ từ
tháng 2 - vẫn là kế hoạch gần đây nhất được tiết lộ công khai.
Dữ liệu từ Oryx, một trang phân tích quân sự chỉ tính những thiệt hại mà
nó đã xác nhận trực quan, cho thấy 28 trong số những chiếc Bradley đó đã bị bỏ
lại, hư hỏng hoặc bị phá hủy, bao gồm 15 chiếc tại một ngôi làng ở tỉnh
Zaporizhzhia vào ngày 8 và 9 tháng 6 khi Lữ đoàn 47 bị máy bay trực thăng tấn
công khi bị mắc kẹt trong một bãi mìn. Sáu chiếc Bradley khác được báo cáo là
đã bị bỏ lại hoặc bị phá hủy ở Mala Tokmachka vào ngày 26 tháng 6, nhưng các
nhà nghiên cứu của Oryx cho biết những tổn thất này đã xảy ra trước đó, mặc dù
không rõ chính xác là khi nào.
Cho rằng Lữ đoàn 47 là lữ đoàn duy nhất ban đầu dự kiến tiếp nhận xe
bọc thép Bradley, điều đó có nghĩa là gần một phần ba số phương tiện ban đầu đã
bị mất - gần như tất cả số xe này trừ bảy chiếc đã bị tiêu diệt tại cùng một
chiến trường.
Dylan Lee Lehrke, một nhà phân tích của công ty tình báo an ninh Janes của
Anh, cho biết: “Có khả năng quân Ukraine đã bị tổn thất ở mức độ này”, đồng thời
cho biết thêm rằng mức độ vũ khí bị mất “đáng kể” nói chung là dấu hiệu của các
cuộc chiến tranh tiêu hao như cuộc chiến ở Ukraine.
Dữ liệu của Oryx cho thấy chỉ có 24 xe tăng bị mất trong cả tháng 6, bao
gồm một số từ kho vũ khí của chính Ukraine bên cạnh những xe tăng do các đồng
minh phương Tây cung cấp.
Dữ liệu cho thấy 10 trong số đó là xe tăng Leopard và thiết bị rà phá bom
mìn do Đức sản xuất. Có lẽ, chúng đã bị tiêu diệt trong trận chiến với Lữ đoàn
cơ giới số 33 của Ukraine, một trong ba đơn vị được triển khai sớm trong cuộc
phản công, và được dự kiến nhận 32 chiếc Leopard trong tài liệu kế hoạch của Mỹ
từ ngày 28 tháng 2.
Điều đó có nghĩa là lữ đoàn này đã mất 30% số xe tăng Leopard mà họ được
giao — tất cả, trừ hai trong số chúng trong tuần chiến đấu đầu tiên, theo dữ liệu
của Oryx.
Các nhà chức trách Ukraine cho biết cho đến nay, quân Ukraine đã tiến sâu
nhất vào các khu vực phía nam của vùng Donetsk, nhưng cách tiền tuyến cũ ở
Velyka Novosilka không quá 5 dặm (8km). Cần phải tiến 55 dặm (88km) nữa mới tới
được Biển Azov, một mục tiêu chính của cuộc phản công, vì nó sẽ cắt đôi cây cầu
đất liền tới Crưm, phá hủy hệ thống hậu cần vốn đã yếu kém của Nga. Quân
Ukraine cũng đang tiến công ở hai khu vực trong vùng Zaporizhzhia.
Đà tiến còn chậm hơn nữa tại địa phương gần Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia,
nơi phần lớn xe bọc thép Bradley và xe tăng Leopard đã phải chiến đấu trên một
khu vực có địa hình đồng bằng trống trải, ít chỗ ẩn nấp. Ở đó, quân đội Ukraine
chỉ tiến được khoảng một dặm (1,6km).
---
Hình ảnh:
1: https://www.facebook.com/photo/?fbid=6670498382988785&set=pcb.6670500429655247
Các tân binh Ukraine trong trung đoàn Azov rời khỏi một chiếc xe chiến
thuật của Mỹ trong quá trình huấn luyện vào tháng Ba.
2: https://www.facebook.com/photo?fbid=6670498412988782&set=pcb.6670500429655247
Một bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nga
công bố cho thấy các xe thiết giáp Bradley và xe tăng Leopard bị phá hủy ở vùng
Zaporizhzhia của Ukraine.
3: https://www.facebook.com/photo?fbid=6670498352988788&set=pcb.6670500429655247
Một người lính thuộc Lữ đoàn 68 của Ukraine với khẩu súng máy hạng nặng
trong tháp pháo của một chiếc xe bọc thép do Mỹ sản xuất.
4: https://www.facebook.com/photo?fbid=6670498502988773&set=pcb.6670500429655247
Binh sĩ Ukraine với xe chiến đấu Bradley ở vùng Zaporizhzhia.
No comments:
Post a Comment