Monday, July 24, 2023

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NỖ LỰC LẬT NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ 2020 CỦA TRUMP (Người Việt)

 



Những điều cần biết về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020 của Trump

Người Việt

July 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nhung-dieu-can-biet-ve-no-luc-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-2020-cua-trump/

 

PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 18 Tháng Bảy, cho biết ông có thể sẽ phải sớm đối mặt với bản cáo trạng hình sự thứ ba trong năm, một tình trạng chưa từng có trong lịch sử Mỹ, vì trước đây không hề có tổng thống nào từng bị truy tố hình sự (chưa nói đến viễn ảnh bị truy tố ba tội danh khác nhau), theo CNN.

 

Những gì công chúng biết chắc chắn là ông Trump được thông báo ông là mục tiêu trong cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp về cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng, 2021 và nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020. Ông được mời xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington DC. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-trump-think-1536x955.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Steve Marcus/Getty Images)

 

Và sau đây là những thông tin cần biết xung quanh sự kiện này trong những tháng gần đây.

 

 

Đại cử tri đoàn hoạt động ra sao?

 

Vào ngày tổng tuyển cử, người Mỹ không “trực tiếp” bỏ phiếu cho chức vụ tổng thống, mà thực sự bỏ phiếu cho nhóm “đại cử tri” tạo nên “đại cử tri đoàn.”

 

Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, các đại cử tri này sẽ tập hợp tại Quốc Hội tiểu bang vào giữa Tháng Mười Hai sau bầu cử, để bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống.

 

Sau đó, các phiếu bầu của đại cử tri đoàn từng tiểu bang được gửi đến Quốc Hội Mỹ. Ngày 6 Tháng Giêng, trước lưỡng viện Quốc Hội, phó tổng thống xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn của 50 tiểu bang và thủ đô Washington DC.

 

Sau đó, tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 Tháng Giêng.

 

 

Ông Trump ngăn cản xác nhận kết quả bầu cử như thế nào?

 

Sáng ngày 6 Tháng Giêng, 2021, trước khi cuộc bạo động xảy ra làm gián đoạn quá trình chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden, thì ông Trump đăng trên Twitter như sau:

“Các tiểu bang muốn sửa phiếu bầu, vì có phiếu bầu bất thường, gian lận, chưa từng được luật pháp chấp thuận. Tất cả những gì ông Mike Pence cần làm là trả các phiếu bầu đại cử tri về lại từng tiểu bang…”

 

Các thông tin trên đều không đúng sự thật. 

 

Đầu tiên, không có một cơ quan lập pháp tiểu bang nào muốn sửa phiếu bầu. Trên thực tế, giới chức đảng Cộng Hòa ở Georgia và nhiều nơi khác đều từ chối nỗ lực phá hoại bầu cử của ông Trump.

 

Thứ hai, cựu tổng thống hiểu rõ kết quả chẳng có gì bất thường hoặc gian lận “đáng kể” cả, vì chính những giới chức trong chính phủ của ông xác nhận như thế.

 

Phần quan trọng nhất, ông Trump vạch ra kế hoạch để có thể thực sự lật ngược kết quả bầu cử, đó là kêu gọi Phó Tổng Thống Mike Pence từ chối phiếu bầu củacác đại cử tri đoàn.

 

 

Trump âm thầm làm những gì?

 

-Gây áp lực giới chức địa phương: Ông Trump liên lạc với các giới chức đảng Cộng Hòa ở các tiểu bang quan trọng, ví dụ như tại Georgia, gây áp lực buộc họ phải “tìm” phiếu bầu cho ông.

 

 

-Vũ khí hóa Bộ Tư Pháp: Ông Trump nhiều lần cố gắng kêu gọi các giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp và công tố viên liên bang giúp ông lật ngược kết quả bầu cử, thúc ép họ phải nói rằng có gian lận trong bầu cử, nhưng nỗ lực này không thành công.

 

-Định dùng quân đội can thiệp: Trong cuộc họp ngày 18 Tháng Mười Hai, 2020, một vài cố vấn của ông Trump xung đột với luật sư Tòa Bạch Ốc vì ý tưởng điên rồ là ra lệnh quân đội tịch thu máy bỏ phiếu và triển khai họ khắp đường phố Mỹ.

 

-Âm mưu sử dụng đại cử tri giả: Các cố vấn của ông Trump điều phối nhóm đại cử tri giả ở bảy tiểu bang, bao gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, New Mexico, Pennsylvania, và Wisconsin. Nhóm đại cử tri giả bí mật gặp nhau ngày 14 Tháng Mười Hai, 2020, ký những tài liệu bất hợp pháp tuyên bố rằng ông Trump chiến thắng tại bảy tiểu bang này.

 

Dù là giả, nhưng họ không hề có ý định che giấu.

 

Ngày 14 Tháng Mười Hai, 2020, tuyên bố trên Fox News, ông Stephen Miller, cố vấn cao cấp của ông Trump, khẳng định rằng vào ngày hôm đó, một nhóm đại cử tri thay thế sẽ tiến hành bỏ phiếu và gửi kết quả lên Quốc Hội. 

 

 

Vì sao biết đại bồi thẩm đoàn đang tập trung vào vấn đề đại cử tri giả?

 

Dữ liệu từ những nhân vật liên quan ra khai trước đại bồi thẩm đoàn hoặc công tố viên cho thấy họ thường được hỏi về các âm mưu liên quan đến cử tri giả. 

 

Tin tức gần đây

CNN đưa tin rằng ông Michael McDonald, chủ tịch đảng Cộng Hòa Nevada, là một trong hai đại cử tri giả mạo ở Nevada được miễn trừ truy tố vì đồng ý ra làm chứng.

 

Một nhân chứng khác gần đây được đại bồi thẩm đoàn triệu tập là ông Gary Michael Brown, giới chức điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump trong ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một, 2020. 

 

Các công tố viên cũng bắt đầu cứng rắn hơn với các nhân chứng. Họ từ chối gia hạn trát hầu tòa, yêu cầu nhân chứng phải tuân thủ trước khi hết Tháng Bảy. 

 

 

Đại cử tri giả có thể sẽ bị truy tố tại tiểu bang

Nhóm 16 đại cử tri giả ở Michigan bị bộ trưởng tư pháp tiểu bang truy tố hôm Thứ Ba, 18 Tháng Bảy, với nhiều trọng tội liên quan đến kế hoạch này.

 

Mười sáungười này bao gồm các giới chức đảng Cộng Hòa hiện tại và trước đây, thành viên Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hòa, thị trưởng đương nhiệm, thành viên hội đồng học khu, và những người ủng hộ ông Trump.

 

 

Vẫn còn nhiều điều chưa được hé lộ

Nhóm của ông Jack Smith, công tố viên độc lập trong vụ điều tra lần này, gửi trát hầu tòa đến nhiều giới chức ở bảy tiểu bang chủ chốt nơi ông Trump và đồng minh tiến hành âm mưu lật ngược kế quả bầu cử.

 

Ông Trump lập luận rằng những hành động của ông đều phù hợp với quyền tranh cử được Hiến Pháp bảo vệ.

 

Câu hỏi đặt ra là liệu ông Smith có tranh luận trước đại bồi thẩm đoàn rằng hành động của ông Trump là nhằm lật ngược cuộc bầu cử và lật đổ nền dân chủ hay không. (MPL) [đ.d.]

 





No comments: