Wednesday, July 12, 2023

NHẬT BẢN LÀM GÌ CHO UKRAINE (TRẺ Magazine)

 



Nhật Bản làm gì cho Ukraine?   

TRẺ Magazine

July 10th, 2023

https://baotreonline.com/tin-tuc/tin-hk-tg/nhat-ban-lam-gi-cho-ukraine.baotre

 

Trong các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh, Nhật và Mỹ), Nhật Bản là quốc gia duy nhất không viện trợ vũ khí đạn dược cho Ukraine.

 

Không phải Nhật tiếc đạn mà do quy định pháp lý nghiêm ngặt sau Đệ Nhị Thế Chiến, không được phép viện trợ hay gởi vũ khí sát thương ra ngoại quốc. Tuy nhiên, sự đóng góp của Nhật cũng rất đáng kể, hơn nửa tỉ đô la cho nhu yếu phẩm và vô số xe vận tải, áo chống đạn và thiết bị dò mìn, đồng thời thu nhận, sắp xếp nơi ăn chốn ở cho hơn 2,000 người tị nạn từ Ukraine.

 

Đại sứ Nhật tại Ukraine nói “Không ai biết rõ hơn Nhật Bản về tái thiết, Nhật hiểu rõ nhu cầu và giá trị của công cuộc tái thiết là như thế nào, sau những thảm họa thiên nhiên và sự đổ nát hoang tàn từ Thế chiến II…”

 

Korsunsky ám chỉ Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ tàu siêu tốc Shinkansen cho Ukraine. Ông đã gặp Phó thủ tướng, Oleksandr Kubrakov, của Ukraine để thảo luận về việc này bên lề cuộc họp G7. Ông thêm, từ Kiev, tàu cao tốc Shinkansen sẽ tỏa đi mọi miền đất nước chỉ trong vòng 2 – 3 giờ.

 

Báo chí đã mập mờ đưa tin về “con tàu ma” (ghost train) của Putin, một tàu lửa 20 toa, được xem là bí mật quốc gia, trang bị bằng những trang thiết bị từ y tế đến giải trí siêu cao cấp và luôn được một lực lượng đặc nhiệm bảo vệ cẩn mật, chưa kể nó còn được gắn các hệ thống chống nghe lén và cả chống đạn, kể cả đạn pháo kích. Con tàu này di chuyển với lịch trình khác thường, bất quy tắc, trong thông tin tuyệt mật và được ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm:   Samsung bắt tay Trung Quốc?

 

Kết hợp cả hai nguồn thông tin, con tàu ma của Putin và việc bàn thảo về việc tái thiết Ukraine trong khi đạn pháo vẫn nổ rền, người ta ngầm hiểu rằng, đó có thể là những cú “hỏa mù” cuối cùng của Putin và cuộc chiến đang đi đến hồi kết thúc. Đồng nghĩa với số phận của Putin có thể được định đoạt. Không theo hướng tốt lành.

 

https://baotreonline.com/tre_assets/uploads/2023/07/nhat-ban-lam-gi-cho-ukraine.jpg

Tàu lửa siêu tốc Shinkansen của Nhật

 

https://baotreonline.com/tre_assets/uploads/2023/07/nhat-ban-lam-gi-cho-ukraine1.jpg

Ấn độ hợp đồng với Nhật xây đường tàu siêu tốc với trị giá $16 tỉ đô la (2018).

 

https://baotreonline.com/tre_assets/uploads/2023/07/nhat-ban-lam-gi-cho-ukraine2.jpg

Đoàn tàu “ma” của Putin (nguồn ảnh CNN)

 

https://baotreonline.com/tre_assets/uploads/2023/07/nhat-ban-lam-gi-cho-ukraine3.jpg

Bên trong “con tàu ma” (nguồn ảnh: Daily Mail Online)

 

Hạnh Dung (tổng hợp)

 

 




No comments: