Saturday, July 15, 2023

NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ NÓI SẼ CÙNG VIỆT NAM THÚC ĐẨY CÁC CHUYẾN THĂM CẤP CAO (RFA)

 



 

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói sẽ cùng Việt Nam thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao

RFA

2023.07.14

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-state-secretary-met-with-vietnamese-counterpart-on-the-sidelines-of-asean-foreign-ministers-meeting-07142023083153.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết sẽ cùng phía Việt Nam thúc đẩy cho những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong thời gian tới.

 

Phát biểu vừa nêu của ông Blinken được đưa ra với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan diển ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-state-secretary-met-with-vietnamese-counterpart-on-the-sidelines-of-asean-foreign-ministers-meeting-07142023083153.html/@@images/2b7df3c3-2c57-4951-9b43-b290bc7c92c7.jpeg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội hôm 15/4/2023 (minh hoạ).   Reuters

 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ  nhắc lại cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng ba vừa qua. Ngoài công tác thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc giữa lãnh đạo cao cấp hai nước; vấn đề triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết cũng được Ngoại trưởng Hoa Kỳ đề cập.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết sẵn sàng cùng Hoa Kỳ đưa mối quan hệ Đối tác tòa diện đi vào chiều sâu, hướng đến nâng tầm quan hệ khi nào điều kiện được nói “thích hợp”.

 

Trong thời gian qua, giới quan sát tình hình chính trị Việt Nam đưa ra những suy đoán về chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Phú Trọng trong năm nay, cũng như việc hai nước nâng quan hệ lên mức đối tác chiến lược.

 

-----------------

 Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Đại sứ Mỹ Marc Knapper mong muốn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Mỹ

·        Việt Nam chính thức thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ từ 14-16/4

·        Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Việt Nam vào tuần tới

·        Đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ tới thăm Việt Nam, thảo luận vấn đề nhân quyền và Trung Quốc

·        Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam

 

===================================================

.

.

Hai ngoại trưởng Việt-Mỹ gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN

VOA Tiếng Việt

14/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/hai-ngoai-truong-viet-my-gap-nhau-ben-le-hoi-nghi-asean/7180976.html

 

Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn và người tương nhiệm Mỹ Anthony Blinken vừa gặp nhau vào tối ngày 13/7 tại Jakarta, Indonesia, khi hai ông đang tham gia hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các đối tác, để bàn về các chuyến thăm sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-668a-08db845d8257_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Các ông Bùi Thanh Sơn và Anthony Blinken, thứ 4 và thứ 5 từ trái sang, tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ ở Jakarta hôm 14/7

 

Hiện tại, các nguồn tin cho biết nhiều khả năng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sớm có chuyến thăm Mỹ trong năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 10 năm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và cũng để bàn việc nâng cấp quan hệ. Tuy nhiên, chuyến thăm này chưa được giới chức hai nước xác nhận.

Tại cuộc gặp ở Jakarta, ông Blinken được cho là nói với ông Sơn rằng ông ‘nhất trí phối hợp với Việt Nam thúc đẩy các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước’, theo trang mạng VnExpress.

Về phần mình, ông Sơn nói phía Việt Nam ‘muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện hai nước đi vào chiều sâu’. Ông Sơn và ông Blinken đã có cuộc hội đàm hồi tháng 4 năm nay khi ông Blinken có chuyến thăm đầu tiên đến Hà Nội trên cương vị Ngoại trưởng. Khi đó, ông Blinken đã bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ giữa Washington với Hà Nội.

Phát biểu một ngày sau đó tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ, ông Sơn nói hai phía Mỹ và ASEAN cần tăng cường phối hợp để đảm bảo tương lai bền vững cho một tỷ dân của hai bên thông qua hợp tác y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, cũng theo tường thuật của VnExpress.

Bên lề hội nghị ở Jakarta, ông Sơn cũng đã hội kiến người phụ trách chính sách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Joseph Borell, để bàn về các vấn đề trong quan hệ hai bên như Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU, thẻ vàng IUU của EU đối với nhập khẩu hải sản từ Việt Nam, hợp tác chuyển đổi năng lượng…, theo tờ Người Lao Động.

 

VIDEO :

Ngoại trưởng Mỹ-Việt gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN | Điểm tin VN | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=IxtfdyMq080





No comments: