Wednesday, July 19, 2023

NGA MỞ LẠI MỘT PHẦN CẦU CRIMEA CHO XE CỘ LƯU THÔNG (Emily McGarvey / BBC News)

 



Nga mở lại một phần cầu Crimea cho xe cộ lưu thông

Emily McGarvey

BBC News

18 tháng 7 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv2jpxr5vl4o

 

Chính phủ Nga cho biết cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã được mở lại một phần, một ngày sau vụ tấn công.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7ab6/live/a30f2010-2521-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

Ảnh chụp từ cảnh quay của Crimea24TV vào ngày 17/7/2023 cho thấy cây cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công

 

Các phương tiện đang lưu thông trên một làn đường duy nhất của cây cầu bắc qua eo biển Kerch, một quan chức Nga cho biết khi đăng các video.

 

Vụ tấn công đã khiến một cặp vợ chồng đang trên đường đi du lịch thiệt mạng và con gái của họ bị thương. Phía Nga nói vụ tấn công đã được thực hiện bằng thiết bị bay không người lái (drone) dưới nước do Ukraine thực hiện.

 

Nga từ chối gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine nhưng phủ nhận đây là một hành động trả đũa.

 

Lên án vụ tấn công vào cây cầu là một hành động khủng bố nhằm vào một tuyến giao thông quan trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Nga sẽ đáp trả.

 

Ukraine: Hai người thiệt mạng trong vụ 'tấn công' mới nhằm vào cầu Crimea

Putin cáo buộc Ukraine làm nổ cầu Crimea

Vụ nổ cầu Crimea: Ai - hay điều gì - đã gây ra vụ việc?

 

Không quân Ukraine đã cảnh báo về các cuộc tấn công bằng drone trong đêm của Nga vào Odesa và các thành phố phía nam khác.

 

Công bố các video cho thấy những chiếc ô tô băng qua cây cầu vào ban đêm, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết ông hy vọng giao thông hai chiều có thể được khôi phục vào giữa tháng Chín.

 

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết các trụ đỡ của cây cầu không bị hư hại trong vụ tấn công khiến nhịp cầu bị gãy. Cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018, nối tuyến đường bộ và đường sắt giữa Nga và Crimea - lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận.

 

Tuyến đường sắt song song với cây cầu dường như không bị hư hại.

 

Ukraine chưa chính thức tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công nhưng một nguồn tin trong cơ quan an ninh của nước này nói với BBC Tiếng Nga rằng họ đứng đằng sau vụ tấn công và sử dụng các drone dưới nước.

 

Cho đến nay, BBC vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào để xác nhận các thông tin.

 

Cầu Kerch là một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga chiếm đóng các khu vực ở miền nam Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24/2 năm ngoái.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/46cb/live/909b44a0-2520-11ee-941e-23d1e9ab75fa.png

Một video trên Telegram của Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho thấy những chiếc ô tô băng qua cầu Kerch

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/bff6/live/b6205ee0-2520-11ee-941e-23d1e9ab75fa.png

Người Nga đi du lịch rời chuyến tàu đi qua cầu Kerch vào hôm 17/7

 

Vào tháng 10/2022, cây cầu đã bị đóng cửa một phần sau một cuộc tấn công. Nó đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 2/2023.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/640/cpsprodpb/f930/live/e924c4b0-2526-11ee-941e-23d1e9ab75fa.png

Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cáo buộc Ukraine tấn công cầu Kerch với "sự tham gia trực tiếp" của Anh và Mỹ, nhưng không cung cấp bằng chứng.

 

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ việc và quyết định của Nga đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine thông qua Biển Đen.

 

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết hàng trăm triệu người đang đối mặt với nạn đói trên khắp thế giới sẽ "phải gánh chịu hậu quả" cho việc Nga rút khỏi thỏa thuận này.

 

Ông cam kết Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực "tạo sự tiếp cận thuận lợi” của thị trường toàn cầu đối với thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga.

 

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cáo buộc Nga tiến hành lại "việc phong tỏa hiệu quả các cảng của Ukraine".

 

"Nga sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và duy nhất về hậu quả của hành động xâm lược này," ông nói hôm 17/7. "Thật vậy, chúng ta đã chứng kiến giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu tăng vọt chỉ trong ngày hôm nay do lệnh đình chỉ của Nga."

 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng quyết định của Nga đáng bị lên án. "Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc kiên quyết yêu cầu Nga tiếp tục tham gia thỏa thuận một cách thiện chí và chấm dứt 'trò chơi nạn đói' của mình", ông nói. "Nga phải tách biệt chính trị với an ninh lương thực toàn cầu."

 

 ----------------

TIN LIÊN QUAN

 

Ukraine: Hai người thiệt mạng trong vụ 'tấn công' mới nhằm vào cầu Crimea

17 tháng 7 năm 2023

·         

Putin cáo buộc Ukraine làm nổ cầu Crimea

10 tháng 10 năm 2022

·         

Vụ nổ cầu Crimea: Ai - hay điều gì - đã gây ra vụ việc?

10 tháng 10 năm 2022

·         

Moscow: Các chuyến bay chính bị gián đoạn do bị drone tấn công

4 tháng 7 năm 2023

 

 

 

 


No comments: