Monday, July 17, 2023

LITHUANIA RA CHIẾN LƯỢC ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG (Nghiên Cứu Biển Đông)

 



LITHUANIA RA CHIẾN LƯỢC ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG   

Nghiên Cứu Biển Đông

15-7-2023  22:5i   

https://www.facebook.com/eastseastudies/posts/pfbid0nXEPk768q1wiva2t9SidmbWgKcRDScEzKWZHXNBeFUD29TjFE8PqC8z8cXeHH1zel

 

Ngày 5/7, một tuần trước khi chủ trì thượng đỉnh NATO 2023, Lithuania công bố Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của riêng mình, trở thành nước Châu Âu thứ 6 có văn bản này (sau Pháp, Đức, Hà Lan, Anh và Cộng hòa Séc, nếu không tính bản của khối EU).

 

Văn bản của Lithuania có một số điểm đáng chú ý sau:

 

1/ Xu thế liên thông khu vực tiếp tục được ủng hộ

 

Lithuania nhấn mạnh an ninh Đại Tây Dương và an ninh ADD-TBD có quan hệ sâu sắc. Đây cũng là nhận định một số Chiến lược Ấn – Thái của các nước khác có nhắc đến sau khi chiến sự Ukraine xảy ra, cho thấy chiến sự không làm giảm chú ý của thế giới vào khu vực. tại ADD-TBD, trái lại còn nhấn mạnh xu hướng liên thông Á – Âu.

 

Cụ thể, bản của Mỹ năm 2022 cho rằng xu thế này là tất yếu và khẳng định Mỹ sẽ thúc đẩy việc kết nối ADD-TBD với EU hay NATO. Bản của Anh (một phần trong Chiến lược tổng thể 2023) cũng nói đến liên thông này.

 

 

2/ Chính sách “cứng rắn” hơn với Trung Quốc

 

Chiến lược nhắc tới TQ 18 lần và Đài Loan 16 lần (nhiều hơn cả nhắc đến Nga – 8 lần), đánh giá TQ đang sử dụng các biện pháp cưỡng ép trên nhiều lĩnh vực, khẳng định Lithuania có thể chống chọi với sức ép kinh tế từ TQ và chia sẻ kinh nghiệm này với ADD-TBD. Đáng chú ý, Lithuania cũng đặt ra “làn ranh đỏ” của riêng mình (điểm khác hoàn toàn các nước khác) với TQ: nếu TQ dùng vũ lực với Đài Loan hay viện trợ quân sự cho Nga tại Ukraine.

 

Văn bản cho thấy lập trường về TQ mạnh mẽ hơn bản Chiến lược của Đức, Hà Lan, Séc hay EU. Có thể, mức độ này tương tự bản của Pháp (coi TQ là “thách thức ngày một lớn”) và của Anh (coi TQ là “đối thủ cạnh tranh hệ thống”). Lập trường này một phần có thể do quan hệ TQ – Lithuania trong nhiều năm gần đây gặp nhiều trở ngại (Lithuania là nước đầu tiên dùng tên “Đài Loan” thay vì “Đài Bắc” cho văn phòng đại diện, TQ đã hạ cấp quan hệ ngoại giao và trừng phạt một số quan chức Lithuania…).

 

 

3/ Lập trường về Biển Đông rõ ràng hơn

 

Chiến lược cho biết 40% thương mại EU đi qua Biển Đông, nơi TQ đang có nhiều hoạt động quân sự. Lithuania ủng hộ tự do hàng hải và luật quốc tế để đảm bảo ổn định khu vực.

 

Văn bản chỉ nhắc đến Biển Đông 2 lần. Lập trường này cũng không cụ thể, không nhắc đến UNCLOS, Phán quyết Biển Đông hay COC và không quá khác biệt so với các nước Châu Âu khác. Tuy nhiên, đây vẫn có thể coi là bước tiến của Lithuania vì trước đó, Lithuania chưa có tuyên bố đơn phương nào về Biển Đông.

 

Độc giả nghĩ sao về Chiến lược này?

HD

 

Đọc toàn văn Chiến lược: https://urm.lt/uploads/default/documents/ENG%20Strategy.pdf






No comments: