Sunday, July 2, 2023

GIỚI THƯỢNG LƯU NGA CHUẨN BỊ CHO CUỘC ĐIỀU TRA và DỌN DẸP CỦA ĐIỆN KREMLIN SAU CUỘC NỔI LOẠN CỦA WAGNER (The Washington Post)

 



Giới thượng lưu Nga chuẩn bị cho cuộc điều tra và dọn dẹp của Điện Kremlin sau cuộc nổi loạn của Wagner   

The Washington Post  

Cù Tuấn dịch thuật

1-7-2023  00:47   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0xrTbvgAbqbLvS5MuTUGt2pHtHgiVv6xbJMb5nCWqJwyJ9v2nNNHpe24KY93GwHy8l

 

RIGA, Latvia – Điện Kremlin hôm thứ Năm 29/6 đã nỗ lực để cố gắng củng cố quyền kiểm soát và tạo ra một hình ảnh bình thường khi các câu hỏi được đặt ra xoay quanh nơi ở của một vị tướng hàng đầu, và giới tinh hoa của Nga đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc điều tra sâu rộng về cuộc nổi dậy của lính đánh thuê vào cuối tuần trước.

 

Trong số những người bị thẩm vấn, theo truyền thông Nga và các thành viên của giới thượng lưu, có Tướng Sergei Surovikin, chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ Nga, người có quan hệ tốt với ông chủ Wagner Yevgeniy Prigozhin. Ông được cho là đã can thiệp để giải quyết các yêu cầu về đạn dược của Prigozhin sau khi Prigozhin phàn nàn rằng các binh sĩ Wagner bị thiếu đạn.

 

Một số thành viên của giới thượng lưu Nga, khiếp sợ trước việc các chiến binh của Prigozhin tiến gần đến Moscow và gây ra một cuộc nội chiến, đã đua nhau thể hiện lòng trung thành của họ với Tổng thống Vladimir Putin. Nhưng tin đồn ngày càng nhiều và sự hoang tưởng ngày càng sâu sắc về việc liệu Prigozhin có được sự hỗ trợ từ các cơ quan an ninh hoặc quân đội cấp cao của Nga hay không, và các cuộc điều tra có thể tiết lộ những gì về sự phản bội trong chế độ của Putin.

 

Một nhà báo kỳ cựu có nhiều mối quan hệ, Alexei Venediktov, cho biết Surovikin đang ở miền nam nước Nga và “đã không liên lạc với gia đình trong ba ngày”.

 

Venediktov nói với The Washington Post hôm thứ Năm: “Như tôi được biết, Surovikin đang viết các bản giải trình và báo cáo", đồng thời cho biết thêm rằng không rõ liệu đây có phải là một phần của cuộc điều tra chính thức hay không.

 

Con gái của ông, Veronika Surovikina, bác bỏ suy đoán rằng ông đã bị bắt. Cô Surovikina nói với Baza, một kênh Telegram liên kết với cơ quan thực thi pháp luật Nga, rằng bố mình đang làm việc tại văn phòng.

 

Giữa vô số báo cáo rằng Surovikin đã mất liên lạc kể từ thứ Bảy, khi ông quay một đoạn video thúc giục Prigozhin ngăn chặn cuộc nổi loạn, con gái của Surovikin nói rằng cô đã liên lạc với bố và rằng “không có chuyện gì xảy ra với ông ấy”.

 

“Khi nào ông ấy xuất hiện hàng ngày trên các phương tiện truyền thông vậy? Bố tôi chưa bao giờ đưa ra những tuyên bố công khai hàng ngày,” cô nói với Baza. “Theo như tôi hiểu, mọi thứ đang diễn ra theo cách nó thường diễn ra. Mọi người đều đang ở nơi làm việc của họ. Mọi thứ đều ổn."

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không bình luận về việc liệu Surovikin có bị giam giữ hay không, chuyển mọi câu hỏi về nơi ở của vị tướng này cho Bộ Quốc phòng Nga.

 

Các nhà phân tích và thành viên của giới thượng lưu cho biết Điện Kremlin cần câu trả lời về việc làm thế nào mà tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát, đặc biệt là khi một số nhà chức trách Nga đã biết trước về kế hoạch của Prigozhin, như người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Viktor Zolotov, đã tuyên bố với các nhà báo hôm thứ Ba.

 

“Có lẽ điều đó không nằm trong dự đoán của Putin,” một giám đốc kinh doanh ở Moscow, người nói với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết.

 

“Vì vậy, đây là câu hỏi: Tại sao và ai phải chịu trách nhiệm?” Konstantin Remchukov, tổng biên tập và giám đốc điều hành của Nezavisimaya Gazeta, người nằm trong nhóm các biên tập viên tờ báo gặp Putin hôm thứ Ba cho biết.

 

“Chắc chắn sẽ có câu hỏi cho tất cả mọi người trong ngành quân sự và những người trong ngành tình báo - rằng ai đã hợp tác với Prigozhin, đã đối đầu với Prigozhin, xử lý vụ Prigozhin hay bỏ qua không chịu xử lý vụ việc? Phản ứng của ai đúng lúc và phản ứng của ai không đúng lúc?” Remchukov cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Moscow.

“Và từ quan điểm này, tôi nghi ngờ rằng Surovikin sẽ nằm trong số những người sẽ phải nói chuyện với những người tiến hành cuộc điều tra nội bộ này.”

 

Một giám đốc điều hành kinh doanh ở St. Petersburg cho biết một cộng sự cũ thân thiết với Prigozhin đã “lặn mất tăm” với hy vọng không ai tra hỏi anh ta. Người này cũng giấu tên, cho biết: “Anh ấy đang cố gắng không xuất hiện nữa”.

 

Nhà tư vấn chính trị có liên hệ với Điện Kremlin, ông Sergei Markov, cho biết việc điều tra về cuộc binh biến đang có ảnh hưởng khá sâu rộng.

 

Markov nói: “Tất cả những người thân cận với Prigozhin đều đang bị điều tra. Tôi chắc chắn rằng có ít nhất vài trăm người đang bị điều tra. Mục đích là để có được thông tin về những người thực sự tham gia hoặc không tham gia binh biến, để tìm ra ai đã tham gia vào vụ phản bội, ai đã tham gia vào một số loại đàm phán và lẽ ra phải báo cho chính quyền về điều đó.”

 

Markov nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng họ đang thẩm vấn tất cả mọi người, kể cả Surovikin và tất cả các tướng lĩnh và sĩ quan, binh lính khác."

 

Giữa những âm mưu căng thẳng và không rõ ràng trong nội các của Putin, việc sa thải Surovikin là một nguy cơ đối với tổng thống Nga, người có nguy cơ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong quân đội và làm suy yếu tinh thần ở một thời điểm quan trọng, trong bối cảnh Ukraine phản công nhằm đẩy lùi quân Nga.

 

Surovikin, được nhà phân tích người Nga Mark Galeotti mô tả là “không phải là một người tốt” mà là “một vị tướng có năng lực nguy hiểm”, được một số người theo đường lối cứng rắn yêu thích. Truyền thông Nga đã đặt biệt danh cho ông là "Tướng quân Armageddon" vì cách tiếp cận tàn nhẫn của ông trên chiến trường.

 

Mikhail Khodorkovsky, người giàu nhất một thời của Nga, hiện là một nhân vật đối lập lưu vong sau khi bị Putin bỏ tù 10 năm, cho biết Putin “cần phải rất cẩn thận khi xử lý Surovikin. “Putin cần tìm ra một công thức mà theo đó Surovikin hầu như không phạm tội gì, vì nếu không, điều đó có nghĩa là có một âm mưu lớn trong quân đội. Và thực tế là tiền tuyến [ở Ukraine] có thể sụp đổ trong tình huống này là điều chắc chắn”.

 

Nhà phân tích chính trị Tatyana Stanovaya, thuộc công ty tư vấn chính trị R.Politik có trụ sở tại Paris, dự đoán rằng sẽ có một số vụ bắt giữ nhưng những nhân vật như Surovikin “ít có khả năng trở thành mục tiêu”, mặc dù bà cho biết số phận cuối cùng của Surovikin vẫn chưa rõ ràng.

 

“Tôi không mong đợi một cuộc thanh trừng theo kiểu Stalin; đó không phải là cách tiếp cận của Putin,” bà viết trên Twitter.

 

Remchukov cho biết câu hỏi lớn nhất là tại sao không có ai hành động để đáp lại những lời chỉ trích ngày càng cuồng loạn, công khai của Prigozhin đối với bộ chỉ huy quân sự của Nga trong những tuần trước cuộc nổi dậy, điều này rõ ràng đã vi phạm bộ luật nghiêm khắc của Nga về việc làm mất uy tín của quân đội.

 

Biên tập viên của tờ báo cho biết: “Cảm giác rất rõ ràng là cuộc nổi loạn có thể xảy ra chỉ vì không ai làm gì trong bốn tuần trước đó, khi Prigozhin công khai và lớn tiếng vi phạm luật pháp Nga”.

 

Peskov từ chối bình luận hôm thứ Năm về việc liệu có cần phải trừng phạt một số quan chức sau cuộc nổi loạn hay không. Và ông nói rằng ông không có thông tin về vị trí của Prigozhin, vì các câu hỏi đặt ra về nguồn tài chính của nhóm Wagner và các hoạt động trong tương lai của tổ chức này ở Châu Phi và Trung Đông.

 

Điện Kremlin đang cố gắng củng cố nội dung rằng xã hội Nga đoàn kết xung quanh Putin khi hàng đoàn chiến binh Wagner tiến về Moscow và bắn hạ trực thăng. Nhưng các câu hỏi vẫn tồn tại về lý do tại sao Tổng thống Nga không kiểm soát được tình hình trong thời gian chuẩn bị cho cuộc nổi loạn. Việc Putin từ chối liên lạc với Prigozhin dường như là một yếu tố.

Putin đã xuất hiện một cách bất thường, ông xuất hiện hàng ngày trừ Chủ nhật kể từ khi Prigozhin nắm quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don vào thứ Bảy và yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, phải đến gặp ông ta.

 

Sau khi Putin chào đón đám đông vào cuối ngày thứ Tư ở Derbent, Dagestan, miền nam nước Nga - trong một sự kiện dường như được dàn dựng công phu nhằm chống lại những hình ảnh gần đây về đám đông cổ vũ Prigozhin khi ông rời Rostov - Tổng thống Nga đã xuất hiện hôm thứ Năm tại diễn đàn Cơ quan Sáng kiến Chiến lược với nội dung thảo luận về “Những ý tưởng mạnh mẽ cho một thời đại mới.”

 

Tại sự kiện này, Putin đã cố gắng gửi thông điệp tới người dân Nga rằng cuộc sống đã trở lại bình thường và ông vẫn đang nắm quyền. Ông không đề cập đến cuộc binh biến.

 

“Một xã hội dân sự mạnh mẽ, có trách nhiệm là nền tảng của chủ quyền đất nước chúng ta,” Putin nói, mặc dù trong nhiều năm, ông đã liên tục đàn áp xã hội dân sự Nga. Điện Kremlin đã tăng cường đàn áp sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bỏ tù các nhà hoạt động, nhà phê bình, nhân vật đối lập và công dân bình thường trong nhiều năm, ngay cả đối với những lời chỉ trích nhỏ về chiến tranh.

 

Putin cũng đã nói về sự cần thiết phải quảng bá các thương hiệu của Nga và nói về những vấn đề nhỏ nhặt khác. Ông đã thảo luận về triển vọng bán kem của Nga ở vùng Luhansk bị chiếm đóng của Ukraine. Tại một thời điểm khác, Putin đã viết nguệch ngoạc trên màn hình tương tác, vẽ một bức tranh biếm họa kỳ quặc với cái đầu vuông, khuôn mặt cười và mái tóc xác xơ.

 

Putin tỏ ra thích thủ một máy tính chơi game và ngồi trên một chiếc ghế chơi game đặc biệt, nói "Đẹp" và "Thoải mái đấy nhỉ?" Tất cả dường như là một phần trong nỗ lực xoa dịu những người dân Nga đang lo lắng, nhiều người trong số họ đã bị sốc khi chứng kiến cuộc khủng hoảng hôm thứ Bảy, và cảnh tượng chưa từng có về việc Putin có thể mất kiểm soát, dù chỉ trong giây lát.

 

.

https://www.facebook.com/photo?fbid=6619086411463316&set=a.124320747606614

Tướng Sergei Surovikin

 

.

18 BÌNH LUẬN  

 

·         

Cù Tuấn

Bài gốc

https://www.washingtonpost.com/.../kremlin-putin.../

WASHINGTONPOST.COM

Russian elites brace for sweeping Kremlin investigation of Wagner rebellion

Russian elites brace for sweeping Kremlin investigation of Wagner rebellion





No comments: