Sunday, July 16, 2023

DIỄN ĐÀN KHU VỰC ASEAN : HOA KỲ và LIÊN ÂU LÊN ÁN THÁI ĐỘ CỦA NGA (Thanh Phương / RFI)

 



Diễn đàn Khu vực ASEAN : Hoa Kỳ và Liên Âu lên án thái độ của Nga

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 15/07/2023 - 11:51

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230715-di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-khu-v%E1%BB%B1c-asean-hoa-....BB%99-c%E1%BB%A7a-nga

 

Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Jakarta, Indonesia hôm qua, 14/07/2023, các ngoại trưởng của Hoa Kỳ và của Liên Hiệp Châu Âu đã lên án thái độ “tiêu cực” và “hung hăng” của lãnh đạo ngoại giao Nga Serguei Lavrov khi thảo luận với đại diện của các nước Đông Nam Á.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9e14efea-223d-11ee-b7c6-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23195292048532.webp

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Diễn đàn khu vực Đông Nam Á (ARF) ở Jakarta, Indonesia, ngày 14/07/2023. AP - Dita Alangkara

 

Phát biểu với báo chí sau khi dự diễn đàn ARF, quy tụ các nước ASEAN và các đối tác, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nga, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho rằng sự tham gia của ông Lavrov đã “không hề mang tính xây dựng” và theo ông, ngoại trưởng Nga đã có một cái nhìn “hoàn toàn tiêu cực”, đổ cho Mỹ trách nhiệm về mọi vấn đề trên thế giới.

 

Theo hãng tin AFP, lần đầu tiên từ cuộc gặp ngắn ngủi vào tháng 3 ở Ấn Độ, hai ngoại trưởng Mỹ và Nga đã ngồi trong cùng một phòng họp, nhưng họ đã cố tránh không nhìn nhau. 

 

Về phần lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell, ông ghi nhận là ngoại trưởng Lavrov đã nổi nóng khi nghe những lời chỉ trích cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraina. Theo lời ông Borrell, ngoại trưởng Nga cho rằng tất cả đều là “âm mưu của phương Tây” và chiến tranh Ukraina sẽ tiếp diễn. 

 

Lãnh đạo ngoại giao của châu Âu cho biết ông đã giải thích cho đồng nhiệm Nga vì sao Liên Hiệp Châu Âu yểm trợ Ukraina và đã yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraina “như là phương cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh”, nhưng ông Lavrov đã bác bỏ yêu cầu đó. 

 

Mặc dù đang có nhiều căng thẳng với Matxcơva, nhưng Washington vẫn xem Trung Quốc mới là đối thủ chính về lâu dài. 

 

Tại Jakarta hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Blinken đã kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết trước chính sách mang tính “cưỡng ép” của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ông Blinken tuyên bố : “Chúng ta phải bảo đảm cho việc tôn trọng tự do hàng hải ở vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông, duy trì hòa bình và ổn định ở vùng eo biển Đài Loan”.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

Diễn đàn an ninh khu vực ARF : Jakarta cảnh báo ASEAN không phải mặt trận ủy nhiệm

 

 




No comments: