Wednesday, July 5, 2023

DÂN HÀ NỘI LẠI CHỜ XUYÊN ĐÊM TRANH CHỖ HỌC CHO CON (Người Việt)

 



 

Dân Hà Nội lại chờ xuyên đêm tranh chỗ học cho con

Người Việt

July 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dan-cho-xuyen-dem-tranh-cho-hoc-cho-con-so-giao-duc-ha-noi-noi-khong-thieu-truong/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hàng trăm người dân ở Hà Nội phải xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ xin vào lớp Mười cho con em, nhưng không phải ai cũng may mắn được nhận.

 

Theo báo Dân Trí, trong hai ngày 4 và 5 Tháng Bảy, ở thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng rất nhiều phụ huynh đến trường nộp hồ sơ cho con vào học lớp Mười sớm hơn giờ công bố của nhà trường tại các trường trung học phổ thông như Phan Huy Chú, Tạ Quang Bửu, Hoàng Cầu… Tuy nhiên, nhiều người đã không có cơ hội vì cả trăm người khác đã thức xuyên đêm để giữ chỗ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-thieu-truong-ha-noi-1.jpg

Phụ huynh vạ vật từ nửa đêm chờ nộp hồ sơ xin vào lớp Mười cho con em ở Hà Nội. (Hình: Nguyễn Sơn/Dân Trí)

 

Điều khiến cha mẹ học sinh bất bình, phản ảnh với báo chí là các trường “không công bằng trong tuyển sinh,” bởi vì liên tục nâng điểm đầu vào, thay đổi giờ phát hồ sơ…

 

Chị PTHC ở quận Đống Đa, Hà Nội, xếp hàng tại trường trung học phổ thông Phan Huy Chú, cho biết từ khoảng 4 giờ 30 phút sáng, phụ huynh đã đổ về nườm nượp. Khoảng một tiếng sau thì đã hết số thứ tự.

 

Đến khoảng 7 giờ sáng, nhà trường mở cổng, 80 phụ huynh có số thứ tự sớm nhất được vào nộp hồ sơ. Thời điểm đó, không khí ngoài cổng trường rất căng thẳng. Có người đã bật khóc vì không nộp được hồ sơ cho con do đến từ 6 giờ sáng. Họ nghĩ rằng mình đã đến sớm một tiếng rưỡi so với thông báo của trường và cho rằng nhà trường “không công bằng.”

 

“Nhà mình may mắn nằm trong số 80 người xin được. Nếu không bị bệnh mất ngủ, mình sẽ không biết được tin xếp hàng từ đêm và cũng sẽ đánh mất cơ hội của con,” chị C. cho biết.

 

Để xoa dịu công luận, chiều 5 Tháng Bảy, Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Nội phát công văn “khẩn,” yêu cầu các trường “thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh vào lớp Mười. Các trường phải phối hợp với chính quyền bảo đảm an ninh, tuyệt đối không để học sinh, phụ huynh tụ tập ngoài cổng; kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của học sinh và phụ huynh…”

 

Thế nhưng, tại buổi chất vấn Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố Hà Nội chiều 5 Tháng Bảy, ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo, trả lời báo đài trong nước đã khẳng định “Hà Nội không thiếu chỗ học.”

 

“Chắc là một số trường có uy tín nên phụ huynh tin tưởng. Vì vậy, họ xếp hàng từ sáng sớm mong con có suất vào trường,” ông Cương nói và thêm rằng “sẽ chấn chỉnh tình trạng này.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-thieu-truong-ha-noi-2-1536x921.jpg

Hàng trăm người chen lấn để nộp hồ sơ tại trường trung học phổ thông Tạ Quang Bửu sáng 5 Tháng Bảy. (Hình: Thảo Ngân/VNExpress)

 

VNExpress dẫn lời ông Cương giải thích rằng thành phố hiện có 2,845 trường học ở 30 quận, huyện, thị xã, trong đó 79% là trường công lập. Số trường sẽ “tăng dần theo từng năm.”

 

Hà Nội là nơi có số lượng thí sinh ghi danh dự thi tuyển sinh lớp Mười hằng năm cao nhất Việt Nam. Kỳ thi vào lớp Mười công lập năm học 2023-2024, ở Hà Nội có hơn 104,000 học sinh, nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được khoảng 72,000 chỗ học. Số học sinh còn lại phải tự tìm chỗ học tùy theo khả năng kinh tế và mối quan hệ của gia đình. (Tr.N) [qd]






No comments: