Kẻ
từng cưỡng hiếp tôi đang là Phó Tổng biên tập báo Văn Nghệ
06/04/2022
https://baotiengdan.com/2022/04/06/ke-tung-cuong-hiep-toi-dang-la-pho-tong-bien-tap-bao-van-nghe/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/04/Luong-Ngoc-An-Khuat-Quang-Thuy.jpg
Nhà văn Khuất Quang Thụy (bên phải) trao quyết định
Phó Tổng biên tập Báo Văn Nghệ cho nhà thơ Lương Ngọc An. Ảnh: Báo Văn Nghệ
Ngày 3.4 là ngày sinh nhật tôi, ngày mẹ cha
mang tôi đến với cuộc đời.
Sinh nhật tôi năm nay, tôi muốn được sinh ra một
lần nữa – Bằng việc mang ra ánh sáng một Sự Thật tôi đã phải chôn giấu trong im
lặng thống khổ 23 năm nay.
Có lẽ những gì tôi kể ra sẽ hơi dài với bạn.
Nhưng đó là gần một nửa thời gian tôi đã sống trên mặt đất này, với rất
nhiều khổ đau, mất mát, oan ức.
Tôi hy vọng tiếng nói này của tôi sẽ được bạn
lắng nghe.
Tôi hy vọng tôi sẽ được tái sinh trong một thế
giới được chiếu sáng bởi Sự Thật, lòng Chính Trực, Tình Người.
Xin cảm ơn tất cả các bạn.
DẠ THẢO PHƯƠNG
***
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THƯ NGỎ
(Tố cáo hành vi cưỡng hiếp của Phó Tổng biên tập báo
Văn nghệ Lương Ngọc An)
Kính gửi: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch
Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch
Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ
tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Nhà văn Khuất Quang Thuỵ, Tổng biên
tập Báo Văn nghệ.
Kính gửi: Ban biên tập Báo Văn nghệ.
Kính gửi: Các nhà văn, nghệ sĩ, trí thức và tất
cả những người yêu văn chương nghệ thuật
Tôi là Dạ Thảo Phương (Tên khai sinh: Phan Thị
Thanh Thuý, sinh ngày 03.04.1974). Từ năm 1996 đến năm 2003, tôi là phóng viên,
biên tập viên tại ban Văn nghệ Trẻ, thuộc Báo Văn nghệ, trực thuộc Hội Nhà văn
Việt Nam.
Tôi viết thư này để tố cáo hành vi cưỡng dâm
và vu khống trước đây của Lương Ngọc An, kẻ hiện nay đang là Phó Tổng biên tập
Báo Văn nghệ, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.
Tôi sẵn sàng đối chất với Lương Ngọc An trước
sự chứng kiến của lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo Báo Văn nghệ, chồng
tôi, và các luật sư. Nếu không dám đối chất công khai với tôi trước sự chứng kiến
của những bên này, mọi bịa đặt được đưa ra từ phía Lương Ngọc An đều vô giá trị
và là vu khống.
Nếu cho là tôi nói sai sự thật, Lương Ngọc An
hãy kiện tôi ra toà.
TÔI BỊ CƯỠNG HIẾP
Trưa ngày 14.04.2000, khi tôi ở một mình trong
phòng biên tập Văn nghệ Trẻ, Lương Ngọc An đã xông vào cưỡng hiếp tôi. Trong
lúc chống cự hoảng loạn, tôi kêu cứu, nhiều đồng nghiệp đã chạy tới và bắt quả
tang Lương Ngọc An đang nằm đè lên tôi, bóp cổ tôi, trong khi tôi đang giãy giụa
chống cự, váy áo bị xô vò, ngón tay bị bật máu. Nhờ sự can thiệp của các đồng
nghiệp, hành vi cưỡng hiếp [của] hắn chưa kịp thành công.
Sự việc này đã được các nhân chứng thuật lại
trong bản tường trình gửi báo Văn nghệ vào ngày 20.4.2000 (có văn bản đi kèm).
Nhưng đây chỉ là một lần tôi may mắn thoát khỏi
hành vi bỉ ổi của Lương Ngọc An.
Trước đó, từ tháng 7.1999 đến tháng 4.2000,
Lương Ngọc An đã nhiều lần thao túng, khống chế, bạo hành, cưỡng bức tôi như một
nô lệ tình dục.
TÔI BỊ VU KHỐNG
Khi sự việc xảy ra, tôi là một cô gái trẻ mới
ngoài 20 tuổi, chưa chồng, vừa tốt nghiệp đại học đã về ngay báo Văn Nghệ làm
việc. Khi đó, tôi chỉ có kiến thức sách vở và niềm đam mê sáng tác, nhưng không
nhiều kinh nghiệm sống và bản lĩnh xã hội.
Tôi sinh ra trong một gia đình miền Bắc truyền
thống vốn rất sợ đàm tiếu xung quanh. Khi bị tấn công, điều tôi lo nghĩ nhất
không phải là bản thân, mà là gia đình mình. Tôi đã sợ nếu mình bị đàm tiếu
liên quan đến người khác giới, bố mẹ tôi sẽ chết vì nhục nhã. Trước những hành
động đốn mạt của Lương Ngọc An, cô gái trẻ non nớt là tôi khi đó chỉ biết chống
cự kịch liệt đến sức cùng lực kiệt nhưng không dám kêu cứu, không dám tố cáo thủ
phạm, thậm chí còn lo sợ lộ ra mình đã bị cưỡng hiếp.
Cũng vì những sợ hãi này, tôi đã chưa bao giờ
dám nói ra, ngay cả với mẹ mình, cũng như với cơ quan, dư luận: Do bị Lương Ngọc
An cưỡng hiếp, tôi đã có thai, và đã không giữ được đứa con đầu tiên của mình.
Đó là một đau đớn khôn tả, một ám ảnh khôn nguôi mà tôi đã phải một mình ôm giữ
đến tận hôm nay.
Sau sự kiện ngày 14.4.2000 đã nhắc ở trên, vì
có nhiều người làm chứng nên tôi mới dám viết đơn tố cáo Lương Ngọc An. Tuy
nhiên, anh ta không những không sợ hãi, ăn năn mà còn quay ngược lại trắng trợn
vu khống tôi. Lương Ngọc An đã bịa ra một câu chuyện, trong đó nói anh ta và
tôi có quan hệ tình cảm, anh ta muốn bỏ tôi nên tôi gây căng thẳng. Vụ việc
ngày 14.4.2000 đã bị anh ta thay đổi bản chất từ sự thật là cưỡng dâm thành “xô
xát”!
Sự bịa đặt này là hoàn toàn trắng trợn và vô
lý. Tôi chưa bao giờ có mối quan hệ tình ái hay tình dục đồng thuận với anh ta.
Mọi hành vi tình dục anh ta có với tôi đều do anh ta đánh đập, đe doạ, cưỡng bức
tôi.
Anh ta viết tường trình bịa đặt là muốn bỏ tôi
và “cố tình tránh tiếp xúc” với tôi, vậy tại sao lại xông vào phòng biên tập
khi tôi chỉ có một mình, dùng vũ lực đè tôi xuống?
Tôi chỉ là một người phụ nữ gầy yếu. Anh ta là
một người đàn ông khi đó ngoài 30 tuổi, cựu lính tăng và nhiều năm lái xe cho
báo Văn nghệ. Tôi không thể nào đủ sức khoẻ ép buộc anh ta vào phòng, kéo anh
ta nằm đè lên mình. Nếu muốn níu kéo anh ta, tại sao tôi lại chống cự đến mức bị
anh ta cắn bật máu ngón tay, tại sao tôi lại kêu cứu đến mức bị anh ta bóp cổ?
Nếu là sự đồng thuận, tại sao tôi lại phải gọi
điện cho gia đình và bạn gái anh ta nhờ họ bảo vệ tôi khỏi sự đeo bám của anh
ta? Anh ta đã tráo đổi bản chất những cuộc điện thoại này của tôi thành “ghen
tuông”, nhưng chính họ lại khẳng định với đại diện của Công đoàn Báo Văn nghệ
là tôi không hề ghen tuông. (Biên bản cuộc họp ngày 26.3.2003 tại báo Văn nghệ
– Vì điều này liên quan đến một phụ nữ khác, đã có chồng, nên tôi chưa công bố
văn bản ở đây).
Tôi đã luôn phủ nhận rõ ràng những bịa đặt trắng
trợn của anh ta trong mọi đơn thư khiếu nại, đòi hỏi thủ phạm phải nhận trách
nhiệm, cơ quan phải có văn bản rõ ràng về bản chất sự việc.
Lãnh đạo cơ quan trực tiếp xử lý vụ việc của
tôi là ông Trương Vĩnh Tuấn – Phó Tổng biên tập phụ trách hành chính Báo Văn
nghệ, lúc đó mới kiêm thêm phụ trách ban Văn nghệ Trẻ. Lương Ngọc An nhiều năm
là nhân viên phòng hành chính chuyên lái xe và giúp việc cho ông Tuấn.
Tôi không thể hiểu sao khi đó, với hành vi đó,
với văn bản tường trình giấy trắng mực đen đó, cơ quan chỉ kết luận anh ta “gây
lộn xộn ở cơ quan”?! Ông Trương Vĩnh Tuấn cũng nhiều lần, trong các cuộc họp,
tráo đổi bản chất sự việc thành “hai người đánh nhau, làm mất trật tự nơi làm
việc”.
Ông Trương Vĩnh Tuấn đã nhiều lần ngăn cản quyền
tố cáo, khiếu nại của tôi, trù dập và vu khống tôi, thậm chí cấm tôi in bài, đe
doạ đuổi việc tôi. Nhiều cuộc họp, văn bản liên quan đến sự việc đã bị ém nhẹm,
không được kịp thời thông báo cho tôi và công bố trước cơ quan. Thái độ mập mờ
khó hiểu của lãnh đạo cơ quan khi đó đã đặt những dấu hỏi trong dư luận, gây
nhiều tổn thương sâu sắc đến danh dự và tinh thần tôi.
Thủ phạm Lương Ngọc An, chưa từng nhận trách
nhiệm về hành vi cưỡng dâm và vu khống của mình, vẫn thường xuyên đến báo Văn
nghệ, có những cuộc gặp gỡ khó hiểu ở phòng làm việc của Phó Tổng biên tập
Trương Vĩnh Tuấn. Tháng 4.2002, anh ta chính thức trở lại làm việc tại báo Văn
nghệ. Và hiện nay, anh ta đang là Phó Tổng biên tập báo Văn nghệ, Uỷ viên Ban
Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam!
Thật là một sự ngang nhiên chà đạp Sự Thật, nhạo
báng Công Lý.
TẠI SAO GIỜ ĐÂY
TÔI LÊN TIẾNG
Tội ác cưỡng dâm, vu khống của Lương Ngọc An
cùng những trù dập, vu cáo của Trương Vĩnh Tuấn cho đến nay vẫn chưa từng một lần
được nhìn nhận công khai, công bằng. Bóng tối của Cái Ác đè nặng lên Sự Thật
năm xưa luôn âm thầm ám ảnh cuộc sống hiện tại của tôi.
Trong thời gian bị đánh đập, cưỡng hiếp rồi lại
bị trù dập, bị vu cáo, tôi đã nhiều lần tự tử không thành.
Hậu quả của nó làm tôi từng phải vật vã trải
qua những năm tháng dài sợ hãi giao tiếp, có những thời điểm thậm chí nói chuyện
bình thường với chồng con cũng là việc rất khó khăn. Tôi bị mất kết nối với
ngôn ngữ, né tránh xuất hiện lại trong giới văn chương. Là một người viết, yêu
mến cuộc sống và nhận diện bản thân qua công việc sáng tạo, đây là một nỗi đau
có sức phá huỷ sâu sắc đối với tôi.
Gần đây, tôi có theo dõi một số vụ nạn nhân bị
xâm hại tình dục đứng ra tố cáo. Đọc những bình luận tiêu cực như làn mưa dao
trút xuống họ và người thân, tôi bàng hoàng. Con quỷ là tệ nạn xâm hại tình dục
đã cán vụn vỡ cuộc đời của cô gái trẻ là tôi 23 năm trước, đến giờ vẫn không ngừng
săn đuổi các nạn nhân tiếp theo của nó. Xu hướng tấn công, đổ lỗi cho nạn nhân
của một bộ phận thiếu hiểu biết trong xã hội vẫn vô tình dung dưỡng cho con quỷ
này, làm nó ngày càng trở nên hung hiểm.
Thực trạng này cần phải thay đổi.
Tôi không muốn có thêm bất cứ nạn nhân nào phải
trải qua những nỗi thống khổ tôi từng trải.
Tôi cần phải lên tiếng. Đó là một đòi hỏi bức
thiết của cá nhân tôi, với tư cách là một nạn nhân khổ đau oan ức, cũng là một
đòi hỏi của thực tế xã hội đối với trách nhiệm của một công dân, đòi hỏi của
Lương Tri đối với một người cầm bút.
Tôi hiểu, sự việc của tôi xảy ra ở giai đoạn
trước. Một số người trong quý vị có thể nghe nói tới nhưng không biết được Sự
Thật, nhiều người trong quý vị không biết hoặc không liên quan. Bản thân tôi
cũng đã sợ hãi, không dám trình bày hết nỗi đau của mình. Tôi hoàn toàn không
muốn việc tố cáo của tôi gây ảnh hưởng tới ai ngoài cá nhân thủ phạm.
Nhưng tôi phải viết thư tố cáo này gửi tới các
quý vị, vì: Lương Ngọc An, thủ phạm cưỡng dâm tôi năm xưa, sau khi gây ngần đó
tội ác vẫn chưa một lần nhận trách nhiệm về tội lỗi của hắn – biểu hiện đầu
tiên của việc hối cải, sửa mình. Giờ đây, y trong Ban biên tập Báo Văn nghệ và
Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam – những nơi lẽ ra chỉ nên có những người cầm
bút vừa có tài vừa có nhân cách, xứng đáng gánh vác trách nhiệm quy tụ và phát
triển nền văn học ở Việt Nam.
23 năm trước, khi cưỡng dâm tôi, Lương Ngọc An
chỉ là một lái xe mới được cất nhắc lên làm phóng viên của báo Văn nghệ, về
chính danh chưa có quyền lực gì đặc biệt. Nay hắn đã tha lôi sự đồi bại của
mình leo lên những vị trí quyền lực lớn hơn nhiều, công việc cho phép gặp gỡ
giao tiếp và quyết định cơ hội nghề nghiệp của bao nhiêu cộng tác viên, văn nghệ
sĩ trí thức, trong đó có nhiều người là phụ nữ trẻ.
Vì vậy, tôi thấy mình phải có trách nhiệm tố
cáo sự thật này với quý vị, với giới văn chương, trí thức, với cộng đồng, góp
phần vạch trần và ngăn chặn Cái Ác.
MONG ĐỢI
Hiện, tôi là một phụ nữ 48 tuổi, có gia đình.
Chồng tôi 52 tuổi, là nhà báo lâu năm, làm việc tại một trong những hãng thông
tấn uy tín nhất thế giới. Con trai tôi 14 tuổi và con gái tôi 6 tuổi. Bố mẹ tôi
nay đều đã già yếu, chỉ mong được sống nốt những ngày tháng yên bình, nhìn con
cháu an vui.
Đứng ra tố cáo sự thật này, tôi biết mình đang
đặt cuộc sống ổn định của bản thân và gia đình trước những nguy cơ tổn thương,
thậm chí nguy hiểm. Nhưng tôi không có lựa chọn khác.
Tôi hy vọng Sự Thật này sẽ được lắng nghe và
đáp lại bằng những hành động thiết thực của quý vị để cộng đồng chúng ta ngày
càng trong sạch, văn minh hơn.
Điều này rất có ý nghĩa với tôi cũng như nhiều
nạn nhân bị xâm hại tình dục khác còn phải chịu đựng âm thầm trong bóng tối.
Tôi hy vọng ai đó cũng là nạn nhân của bạo lực
tình dục sẽ thấy họ không còn hoàn toàn đơn độc và sợ hãi khi muốn lên tiếng,
không còn phải mất đến hơn hai mươi năm quý giá của cuộc đời để âm thầm cố gắng
vá víu tổn thương như tôi.
Xin chân thành cảm ơn.
Nicosia, ngày 03 tháng 04 năm 2022.
Kính thư
Dạ Thảo Phương
(Phan Thị Thanh Thuý)
Phóng ảnh Bản Tương Trình :
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/04/12-1086x1536.jpg
No comments:
Post a Comment