Friday, March 31, 2017

BLOGGER VIỆT NAM được chọn vào danh sách chung kết của GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN 2017 của FRONT LINE DEFENDERS (Front Line Defender - Danlambao lược dịch)





Thông Cáo Báo Chí
Ngày 30 tháng 3 năm 2017

Sau khi trải qua bốn năm tù vì phổ biến các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại Việt Nam, blogger Phạm Thanh Nghiên đã được đề cử là một trong năm người lọt vào vòng chung kết cho Giải Thưởng Những người Bảo vệ Nhân Quyền bị Đàn Áp năm 2017 của Tổ chức Front Line Defenders. Giải thưởng hàng năm này công nhận các nhà hoạt động - mặc dù đối diện với những rủi ro nghiêm trọng và thường xuyên bị đe dọa đến mạng sống - đã có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và quảng bá nhân quyền tại quốc gia của họ.

Hôm nay, tại Dublin, các thành viên ban giám khảo đã chọn ra những người bảo vệ nhân quyền từ Ukraine, Nicaragua, Việt Nam, Nam Phi và Kuwait sau khi nhận được 142 đề cử từ 56 quốc gia.

Andrew Anderson, Giám đốc Điều hành của Front Line Defenders cho biết: "Năm nhà bảo vệ này cho thấy sự ngoan cường, ý chí bền bỉ khi đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng, thường là những mối đe dọa đối với mạng sống của họ".

Phạm Thanh Nghiên đã trải qua bốn năm tù giam vì đã công khai những hành vi vi phạm và nỗ lực của cô trong việc bảo vệ các quyền của thân nhân của ngư dân bị tuần tra Trung Quốc giết. Sau khi ra khỏi tù, cô bị quản thúc tại gia và trong thời gian này cô đã thực hiện nhiều chiến dịch nhân quyền và đồng sáng lập Mạng Lưới Blogger Việt Nam nổi tiếng. Nhà cầm quyền đã đột nhập nhà của cô, ngăn cản cô đi khám bệnh, gắn khóa ở bên ngoài cửa nhà của cô và từ chối cung cấp giấy chứng nhận kết hôn cho cô. Phạm Thanh Nghiên đã vượt qua rất nhiều cuộc tấn công thể chất nhắm vào cô bởi nhà cầm quyền nhằm chấm dứt những hoạt động mạnh mẽ nhưng ôn hòa của cô như phát hiện và công khai phổ biến các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Tất cả những nhà hoạt động nhân quyền nằm trong danh sách chung kết của giải thưởng năm 2017 cũng như gia đình của họ đều phải đối diện với các cuộc tấn công, các chiến dịch phỉ báng, quấy rối bằng pháp luật, đe dọa tử hình, án tù, và hăm dọa. Front Line Defenders hoạt động để làm sáng tỏ và bảo vệ năm người được đề cử, những người có vai trò quan trọng đối với các phong trào nhân quyền tại các quốc gia và cộng đồng của họ.

"Các nhà bảo vệ nhân quyền cho chúng ta thấy sự biết đến của quốc tế là rất quan trọng đối với công việc của họ, đặc biệt là khi các chính phủ và các tập đoàn đã phỉ báng, vu khống và tước đoạt tính chính thống của họ đối với công cuộc đấu tranh ôn hòa của họ cho nhân quyền", ông Anderson nói. "Giải thưởng của chúng tôi nhận ra sự can đảm của Nonhle, Francesca, Abdulhakim, Emil và Phạm Thanh Nghiên. Cuộc đấu tranh của họ đã được chú ý và chúng tôi tại Ireland hỗ trợ cuộc đấu tranh cho nhân quyền của họ."

Một người vào chung kết khác, Emil Kurbedinov là một luật sư nhân quyền người Tatar Crimea. Kể từ khi Liên bang Nga chiếm đóng Crimea, ông Emil đã bảo vệ người thiểu số Tatar tại Crimean, các nhà hoạt động xã hội và các nhà báo bị khủng bố. Ông cũng có những chiến dịch bảo vệ khẩn cấp và cung cấp tài liệu về vi phạm nhân quyền trong các cuộc đột kích và khám xét nhà của những người hoạt động. Vào tháng 1 năm 2017, những thành viên bịt mặt từ Trung tâm chống khủng bố của Crimea đã bắt cóc ông và đưa ông đến Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) để thẩm vấn. Một tòa án khu vực đã kết án ông 10 ngày tù giam vì tội "tuyên truyền cho các tổ chức cực đoan".

Nonhle Mbuthuma đã kiên trì đấu tranh cho đất đai và các quyền về môi trường tại Cape phía Nam của Nam Phi, bất chấp nỗ lực vụ ám sát, những mối đe dọa đến tính mạng và việc giết chết người đồng nghiệp của bà. Bà là sáng lập viên và là thành viên của Ban chấp hành Ủy ban Khủng hoảng Amadiba, được thành lập để liên kết các thành viên cộng đồng tại 5 làng của vùng Amadiba Tribal Authority chống lại các dự án khai thác mỏ. Vào tháng 7 năm 2016, bà Nonhle và các nhà hoạt động khác đã thành công lớn khi buộc một cổ phần lớn nhất trong dự án khai thác titan phải rút lui, nhưng các mối đe dọa đối với các nhà hoạt động vẫn tiếp tục trong khi người dân lo ngại rằng dự án sẽ tiếp tục được tài trợ từ các công ty "trá hình" địa phương.

Abdulhakim Al Fadhli hiện đang bị cầm tù vì hoạt động ôn hòa tranh đấu cho những người Bedoun "vô tổ quốc" và các cộng đồng thiểu số khác ở Kuwait. Thuật ngữ Bedoun, có nghĩa là "không" bằng tiếng Ả Rập, đề cập đến cộng đồng những người vô tổ quốc gốc Kuwait, những người bị cấm không được có bất kỳ giấy tờ chính thức nào của nhà nước, trong đó có giấy khai sinh, chứng tử hay giấy chứng nhận kết hôn. Abdulhakim hiện đang bị cầm tù một năm và có nguy cơ bị trục xuất ra khỏi nước sau khi ra tù. Trong suốt thời gian bị tù đày, anh đã tuyệt thực để phản đối các điều kiện vô nhân đạo và không vệ sinh trong nhà tù Anbar 4, nơi anh bị biệt giam.

Các con cái của nhà bảo vệ nhân quyền Francisca Ramírez Torres đã bị tấn công bởi nhà cầm quyền nhằm ngăn chặn hoạt động mạnh mẽ của bà chống lại một kênh đào nối đại dương có tác hại xấu ở Nicaragua. Francisca là điều phối viên của Hội đồng Bảo vệ Đất đai, Hồ và Chủ quyền. Tổ chức này giáo dục người dân về quyền của họ, thực hiện các chiến dịch bãi bỏ luật cho phép cướp đất. Dự án Kênh đào sẽ di dời hàng ngàn nông dân và người dân bản địa mà không tôn trọng quyền tự do quyết định của họ. Bà Francisca đã bị bắt, sách nhiễu, nhà của bà và gia đình bà bị tấn công vì cuộc phản kháng ôn hòa đối với dự án kênh đào nhiều tác hại này.

Người được chọn cho giải thưởng Front Line Defenders năm 2017 sẽ được thông báo tại một buổi lễ tại Tòa thị chính Dublin vào 8 giờ sáng, Thứ Sáu, Ngày 26 Tháng 5, 2017.

Vui lòng liên lạc để biết thêm thông tin:

Erin Kilbride
Điều phối viên Truyền thông
Front Line Defenders
Erin@frontlinedefenders.org
+353 85 742 3767


Lược dịch:





No comments: