Sunday, June 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-6-2016
.
·         Ông Cameron sẽ từ chức vào tháng 10 (BBC) - Thủ tướng David Cameron, tuyên bố sẽ từ chức sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rút khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý.
·         Tác động của Brexit tới Việt Nam? (BBC) - Chuyên gia kinh tế bình luận rằng việc Anh rời EU sẽ ảnh hưởng đến chuyện đầu tư vào Việt Nam và việc xuất khẩu hàng hóa qua Anh.
·         Nước Anh rời EU và tác động, ảnh hưởng (BBC) - Bàn tròn trực tuyến của BBC thảo luận tác động và ảnh hưởng của việc nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.
·         Phản ứng quốc tế: Anh bỏ phiếu rời EU (BBC) - Phản ứng của chính phủ và lãnh đạo các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế trước kết quả trưng cầu dân ý Anh sẽ rút khỏi EU.
·         Brexit: Cử tri già quyết định tương lai? (BBC) - Tới 3/4 cử tri dưới 24 tuổi chống lại việc rời EU nhưng từ 65 tuổi trở lên thì 58% ủng hộ Brexit.
·         Brexit và câu hỏi với Scotland (BBC) - Kết quả trưng cầu dân ý ở Liên hiệp Vương quốc Anh muốn bỏ EU đặt ra câu hỏi về Scotland.
·         Kế tiếp là gì khi Anh rút khỏi EU? (BBC) - BBC giải thích qua video những bước kế tiếp sau khi Anh Quốc quyết định bỏ phiếu rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu - EU.
·         Châu Âu đốt đuốc tìm lãnh đạo (RFI) - Tất cả báo Pháp đều không kịp đưa kết quả trưng cầu dân ý tại Anh Quốc với phe « đi ra » chiếm đa số. Nhật báo kinh tế Les Echos vẫn còn đề tựa : « Hầu hết các thị trường đều tin phe ở lại chiến thắng ». Le Figaro nhìn về tương lai với tựa : « Sau bầu chọn, Liên Hiệp Châu Âu phải lo chuyện tương lai ».
·         Brexit: Châu Âu phản ứng cẩn trọng (RFI) - Như vậy là nước Anh đã xác định chọn lựa của mình: Ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu với tỷ lệ phiếu ủng hộ gần 52%. Mặc dù đã dự đoán trước được tình hình, nhưng với kết quả chính thức đưa ra cũng đã làm rung chuyển giới chính khách Châu Âu. Nhiều lãnh đạo Châu Âu kêu gọi các nước thành viên giữ bình tĩnh và nên thận trọng trước khi đưa ra các quyết định.
·         Lãnh đạo Châu Âu phản hồi về việc Anh rời khỏi EU (VOA) - Bà Angela Merkel nói ‘Chúng tôi ghi nhận quyết định của người dân Anh bằng một sự tiếc nuối. Rõ ràng đây là đòn giáng mạnh cho Châu Âu và cho quá trình thống nhất EU'
·         Các nhà lãnh đạo Âu châu ta thán về lựa chọn rời khỏi EU của Anh (VOA) - Dân chúng Anh hôm 24/6 bỏ phiếu với số cách biệt khít khao tách khỏi Liên hiệp châu Âu, một quyết định mà một số nhà lãnh đạo Âu châu cho là một lỗi lầm nghiêm trọng
·         Cổ phiếu châu Á lao dốc do Anh rời EU (BBC) - Giá cổ phiếu ở châu Á rơi mạnh sau khi cử tri tại Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu.
·         Brexit : Thủ tục « ly dị » sẽ kéo dài 2 năm (RFI) - Các lãnh đạo châu Âu, gồm chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và thủ tướng Mark Rutte của Hà Lan, chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 24/06/2016, đã đồng loạt yêu cầu Anh Quốc tiến hành « ngay khi có thể được » thủ tục rút ra khỏi khối này.
·         Đồng bảng Anh sụt giá, thị trường thế giới tuột dốc vì Anh rời khỏi EU (VOA) - Quyết định lịch sử của Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu đã gây một cơn sốc trên thị trường toàn cầu ngày 24/6
·         Cú sốc trên các thị trường tài chính sau Brexit (RFI) - Brexit đã tạo nên một cú sốc lớn cho các thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường tài chính ở châu Âu.
·         Brexit : Liên Hiệp Châu Âu cố ngăn chặn hiệu ứng domino (RFI) - Sau cú sốc của trận động đất Brexit, một câu hỏi đang được đặt ra : "Liên Hiệp Châu Âu có sẽ sống sót được khi nước Anh không còn ở trong khối này ? ". Có thể là hãy còn quá sớm để trả lời câu hỏi đó, nhưng một điều chắc chắn là Brexit sẽ buộc Liên Hiệp Châu Âu, sẽ chỉ còn 27 thành viên, phải có những thay đổi căn bản để đáp ứng dư luận ngày càng hoài nghi về dự án châu Âu hợp nhất.
·         Quyết định của Anh rời khỏi EU gây hậu quả sâu rộng (VOA) - Quyết định của Anh rời khỏi Liên hiệp Âu châu đã gây chấn động khắp thế giới. Chấn động ban đầu đánh vào các thị trường tài chính
·         EURO 2016: Cơ hội lớn cho Wales (BBC) - Ý kiến nói người xứ Wales đang mong chờ các cầu thủ sẽ giúp họ làm nên lịch sử tại giải Euro 2016.
·         Ẩu đả bên ngoài cuộc tập họp của ông Trump ở California (VOA) - Các cú đấm đá nhau và ít nhất một quả trứng đã bị ném bên ngoài địa điểm nơi ông Donald Trump mở cuộc tập họp vận động đêm 23/6 tại thành phố San Jose
·         Ông Sanders tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton (VOA) - Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders nói với chương trình buổi sáng của đài truyền hình MSNBC hôm 24/6 rằng ông sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton
·         Colombia: Ký thỏa thuận hưu chiến vĩnh viễn với du kích FARC (RFI) - Hôm qua, 23/06/2016, tại La Habana - Cuba, dưới sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đại diện chính quyền Colombia và phe du kích FARC đã ký thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn và giải trừ vũ khí quân nổi dậy. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau lễ ký kết chính thức vào ngày 20/07/2016, tại Colombia.
·         Tư pháp Mỹ bác bỏ kế hoạch cải cách nhập cư của Obama (RFI) - Hôm qua, 23/06/15, Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã bác bỏ kế hoạch nhập cư của tổng thống Barack Obama. Kế hoạch này giúp vài triệu người nhập cư không có giấy tờ tránh khỏi nguy cơ bị trục xuất.
·         Các nghị sĩ Dân chủ chấm dứt tọa kháng đòi luật kiểm soát súng (VOA) - Dân biểu John Lewis và một nhóm những nhà lập pháp Dân chủ đã kết thúc cuộc tọa kháng kéo dài gần 26 tiếng đồng hồ để yêu cầu biểu quyết về luật kiểm soát súng
·         Vụ nổ súng ở Orlando làm thay đổi cuộc tranh luận về kiểm soát súng ống (VOA) - Bất kể những lời kêu gọi của công chúng đòi các luật lệ kiểm soát súng ống gắt gao hơn, Quốc hội Mỹ vẫn ở trong thế bế tắc sau vụ nổ súng giết người hàng loạt lớn nhất
·         Trung Quốc hoan nghênh tuyên bố của Nga về Biển Đông (VOA) - Trung Quốc hôm 23/6 hoan nghênh các phát biểu của các quan chức Nga về Biển Đông, gọi đó là tiếng nói của cộng đồng quốc tế
·         Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ khiêu khích ở Biển Đông (VOA) - Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc chớ có tiến hành 'thêm các hành động khiêu khích' sau khi một tòa quốc tế ra phán quyết về Biển Đông
·         Biển Đông: Philippines không muốn chiến tranh (BBC) - Ngư dân và các nhà hoạt động Philippines trông đợi Trung Quốc sẽ tôn trọng phán quyết của toà trọng tài đối với vụ kiện Biển Đông.
·         Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tuân thủ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (RFA) - Việt Nam giữ lập trường rõ ràng và nhất quán về chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai vùng đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông, là lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình trả lời báo chí ngày hôm nay.
·         Nhà Trắng trả lời thỉnh nguyện thư cá chết (BBC) - Nhà Trắng phản hồi thỉnh nguyện thư được hơn 142.000 người ký về thảm họa cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam.
·         “Ngày Vận Động Cho Việt Nam” tại Quốc hội Hoa Kỳ (RFA) - Ngày 23 tháng 6, là ngày thứ hai của chiến dịch vận động cho VN năm 2016, hàng trăm người Việt ở Mỹ và Canada tụ họp về Quốc hội Hoa Kỳ để gặp gỡ các nhà lập pháp, trình bày những vấn đề ở VN cũng như thể hiện nguyện vọng của họ cho người dân VN.
·         Kêu gọi phá đê bao, bỏ vụ ba cứu ĐBSCL (RFA) - Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn vẫn muốn sản xuất thật nhiều lúa để có gạo xuất khẩu, trong khi báo chí và các nhà khoa học cảnh báo “nguy cơ tan rã Đồng bằng sông Cửu Long cần xác định lại chiến lược an ninh lương thực.”
·         Doanh nghiệp không hy vọng nhiều về việc bỏ 'giấy phép con' (VOA) - Theo Luật Đầu tư của Việt Nam, từ ngày 1/7 tới, các điều kiện kinh doanh phải nằm trong các nghị định do chính phủ ban hành, thay vì nằm trong các thông tư của các bộ
·         Những con số bị coi là 'cấm kỵ' (BBC) - Vì sao có những con số bị cấm công bố, chia sẻ rộng rãi nếu không được phép, thậm chí bị cấm xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm?
·         Bệnh bí hiểm: mất ngủ cho tới chết (BBC) - Đâu là nguyên nhân của chứng mất ngủ liên tục hàng tháng trời và cuối cùng dẫn đến kết cục bi thảm là tử vong?
·         AIIB duyệt những khoản vay đầu tiên (RFA) - Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng cơ sở do Trung Quốc AIIB hậu thuẫn vừa chấp thuận 4 khoản vay đầu tiên trị giá hơn nửa tỷ đô la.
·         Lốc xoáy, mưa đá gây chết người ở TQ (BBC) - Một cơn lốc xoáy và trận mưa đá khiến ít nhất 98 người thiệt mạng và làm bị thương gần 800 người tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
·         Gần 1000 người chết và bị thương do bão lớn ở Trung Quốc (RFA) - 98 người Trung Quốc bị thiệt mạng và 800 người khác bị thương khi một trận bão lớn quét qua miền Tây nước này hồi chiều ngày 23 tháng 6.
·         Tình báo Hàn Quốc bị kiện về vụ giam giữ nhân viên Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 24/06/2016, một nhóm luật sư bảo vệ nhân quyền tại Hàn Quốc đã đệ đơn kiện lãnh đạo tình báo đã giam giữ trái phép 12 người Bắc Triều Tiên. Những người này là nhân viên nhà hàng của Bình Nhưỡng làm việc tại Trung Quốc và đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 04/2016.
·         Tổng Thống Đài Loan viếng thăm Panama và Paraguay (RFA) - Bà Thái Anh Văn, Tổng Thống Đài Loan, đã rời Đài Bắc hồi chiều nay, lên đường viếng thăm Panama và Paraguay.
·         Hàn Quốc bắt giam một lãnh đạo công ty Volkswagen tại Hàn Quốc (RFI) - Hôm nay, 24/06/16, một lãnh đạo của công ty sản xuất xe hơi Đức Volkswagen tại Hàn Quốc đã bị bắt trong khuôn khổ của một cuộc điều tra về vụ tai tiếng liên quan đến động cơ xe hơi.
·         Bắc Hàn đổ lỗi cho Mỹ đẩy họ vào chỗ phải có vũ khí hạt nhân (RFA) - Một viên chức cao cấp Bắc Hàn nói rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân cho tới khi nào không còn bị Hoa Kỳ đe dọa.
·         Thủ tướng Hun Sen nộp phạt do vi pham an toàn giao thông (RFA) - Hôm qua Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa phải đến đồn cảnh sát ở Phnompenh để trả 15,000 riel (tương đương 3 đô la 75 cents) tiền phạt vì lái xe máy không đội mũ bảo hiểm và không có biển số xe khi ông ở thăm tỉnh Koh Kong gần đây.
·         Đường hẹp, xe to & đầu nhỏ (RFA) - Cũng như nhiều nơi khác ở Á Châu, vào mùa này, Cambodia... thường có những trận mưa xối xả. Tuy thế, mức độ cũng như tần suất lụt lội ở Phnom Penh chắc cũng chỉ có thể xếp vào hàng thứ ba của Đông Nam Á mà thôi.
·         Campuchia trục xuất 25 công dân Đài Loan sang Trung Quốc (RFA) - Sáng nay, Phnom Penh đã trao 25 công dân Đài Loan cho Bắc Kinh, để chính phủ Trung Quốc xét xử nhóm người này về tội lừa đảo qua mạng internet mà phần lớn nạn nhân là người dân Hoa Lục.
·         Bầu cử tổng thống Mỹ : Washington trấn an Philippines (RFI) - Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp Philipines, ngày hôm qua, 23/06/2016, tại Manila, ông John Negroponte, nguyên là đại sứ Mỹ tại Philippines và hiện là đồng chủ tịch Hiệp hội Mỹ-Philippines, trấn an là bất kỳ ai lên làm tổng thống Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử vào tháng 11, chính quyền Washington vẫn ủng hộ Manila về kinh tế, đầu tư và an ninh.
·         Biểu tình chống Mỹ cho thấy sự chống đối gia tăng đối với đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe (VOA) - Vào cuối tuần trước hơn 65.000 người đã biểu tình tại Okinawa, nơi mà sự tức giận của công chúng nhắm vào những căn cứ quân sự của Mỹ
·         7 thủy thủ Indonesia bị bắt cóc ngoài biển Nam Philippines (VOA) - Chính quyền ở Jakarta hôm 24/6 cho biết 7 thủy thủ Indonesia đã bị bắt ngoài khơi miền Nam Philippines. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ bắt cóc tương tự hồi gần đây
·         Tàu thuyền Indonesia bị cấm đến Philippines vì lý do an toàn (RFA) - Chính phủ Indonesia hôm qua cho biết sẽ không cho phép các tàu thuyền mang cờ Indonesia được đến Philippines cho đến khi Manila có thể đảm bảo an toàn ở vùng biển Sulu.
·         Indonesia muốn biến quần đảo Natuna thành điểm du lịch (RFA) - Nhật báo The Jakarta Post sáng nay cho hay ngày hôm qua khi đến thăm quần đảo Natuna, Tổng Thống Indonesia Joko Widodo đã nhóm họp nội các ngay tại đó, đưa ra chỉ thị phải phát triển quốc phòng, ngư nghiệp, năng lượng, và lên kế hoạch biến Natuna trở thành một địa điểm du lịch.
·         Miến: Chính phủ tìm cách đưa người dân đã di tản trở về nước (RFA) - Ngoại Trưởng Aung San Suu Kyi của Miến Điện đưa ra cam kết sẽ tìm cách đưa hàng trăm ngàn người Miến đã rời bỏ đất nước trong giai đoạn khó khăn dưới thời chính phủ quân đội trước kia, trở về nước.
·         Bà Suu Kyi: Đất nước chỉ hòa bình khi mọi người tin tưởng lẫn nhau (RFA) - Trong bài nói chuyện đọc trước các sinh viên Thái Lan, Ngoại Trưởng Aung San Suu Kyi của Miến Điện nói rằng đất nước bà chỉ thật sự có hòa bình với điều kiện tất cả mọi phe nhóm, sắc tộc tin tưởng lẫn nhau.
·         Thái: Bị tù do chỉ trích bản thảo hiến pháp (RFA) - Bảy nhà hoạt động xã hội Thái Lan vừa bị bỏ tù vì vận động cho chiến dịch chống lại bản thảo hiến pháp của quân đội Thái. Theo dự kiến bản thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới.
·         Đức Giáo Hoàng tới Armenia trong chuyến đi thăm 3 ngày (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thực hiện chuyến công du 3 ngày tới Armenia, hơn một năm sau khi ngài gọi các vụ giết hại người Armenia dưới tay người Thổ Nhĩ Kỳ triều đại Ottoman là 'vụ diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20'
·         Quân đội Israel bắn chết 1 phụ nữ Palestine (VOA) - Quân đội Israel loan báo binh sĩ của họ hôm nay bắn chết một phụ nữ Palestine sau khi người này lao xe vào một chốt kiểm soát ở Bờ Tây
·         Liên hiệp quốc công bố phúc trình về ma túy trên thế giới (VOA) - Trong năm 2014, khoảng ¼ trên một tỷ người trong độ tuổi từ 15 đến 64 sử dụng ít nhất một loại chất kích thích, theo một báo cáo mới của Liên hiệp quốc
·         Đông Bắc Nigeria: Mất an ninh, dân khó tiếp cận viện trợ (VOA) - Tổ chức từ thiện Y sĩ Không biên giới (MSF) cho hay mỗi ngày có tới 6 ca tử vong tại một trại tị nạn dành cho những người bị thất tán ở thị trấn Bama


--------------------------------

Posted on 25/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 25 tháng 6, 2016

·         Bob Kerrey và ‘Thảm kịch Mỹ’ mang tên Việt Nam (Diễn Đàn 25-6-16) -- Bản dịch bài Bob Kerrey and the ‘American Tragedy’ of Vietnam (NYT 20-6-16)
·         Ảnh hưỡng Brexit đến các quốc gia kém phát triển: The people who will suffer the most severe impact of Brexit don’t live in the U.K (WP 25-6-16) -- Vì đồng Anh kim mất già: (1) Giá trị của việt trợ Anh sẽ giảm đi, (2) kiều hối sẽ ít đi.
·         Báo Nhân Dân phê phán bà Cần Thị Thêu: Về một người không biết “quay đầu lại là bờ” ! (ND 24-5-16)
·         Tham nhũng quyền lực (TBKTSG 25-6-16)
·         Đại Bồ Tát Hồ Chí Minh (Petrotimes 6-2-16) -- Ngoài ra Hồ Chí Minh cũng là cháu ruột của chúa Giê-Su (gọi chúa Giê-Su bằng cậu) và em họ của Giáo chủ Mohammed.
·         Đi tìm cái hồn phố đêm (PLTP 25-6-16) - P/v một "Tiến sĩ - Kiến trúc sư".  Chỉ có TS KTS thì mới biết được "hồn phố đêm hay sao?
·         Giả lãnh đạo Bộ Công an để lừa đảo: Dùng thủ đoạn gian dối (NĐT 26-6-16) -- Tôi thắc mắc: Tại sao ở Việt Nam những tên lừa đảo thường giả làm công an?  (Ở Mỹ, tôi chưa bao giờ nghe ai giả làm FBI để lừa đảo)
·         Trung Quốc sợ bị bao vây: China’s Encirclement Concerns (FPRI 24-6-16)
·         Chính sách thương thuyết lạ lùng của Trung Quốc ở Biển Đông: China's Curious South China Sea Negotiation Policy (Diplomat 245-6-16)
Phụ nữ Việt vạch trần trai ngoại lừa tình, tiền qua Facebook (zing 25-6-16) "Thấy bạn gái có nhan sắc và độc thân nên chỉ sau 2 ngày làm quen, Smith đề nghị muốn qua Việt Nam sinh sống và cưới Thúy làm vợ'  Hahahaha! (Nhắn các bạn gái: Nên đề phòng những thằng Mỹ nào tên "Smith", Mỹ mà tên Smith thì cũng như Việt Nam tên Xoài, tên Mít vậy!)








No comments: