Tuesday, June 28, 2016

BÀN VỀ VIỆC QUỐC HỘI HỌP KHẨN TẠM HOÃN ÁP DỤNG BỘ LUẬT HÌNH SỰ (BS Hồ Hải)





Tuesday, June 28, 2016

Bài đọc liên quan: 

Dân tình mấy hôm nay bàn rất nhiều về vấn đề quốc hội họp khẩn để hoãn áp dụng luật hình sự mới có sửa đổi và đã được thông báo có hiệu lực từ 01/7/2016. Theo tôi thì có mấy vấn đề sau làm cho luật này phải hoãn khẩn cấp.

Thứ nhất, từ 1945 đến nay các bộ luật của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ông Hồ Chí Minh và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của ông Lê Duẫn đều do công an viết ra để phục vụ cho việc nội trị. Tức là hành pháp đi viết luật chứ không phải quốc hội là cơ quan lập pháp viết ra như hiến pháp và luật pháp của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

Ngay cả cái luật biểu tình cũng do bên công an soạn thảo được chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị làm 10 năm qua, nhưng rồi làm ra thì không thể áp dụng được, nên bỏ trôi cho đến bây giờ. May mà quốc hội chưa bị ép buộc cho thông qua luật biểu tình của công an làm ra, chứ mà thông qua thì khối điều luật vi phạm hiến pháp, mặc dù hiến pháp là hiến pháp độc đảng độc tài làm ra.

Thứ hai là, bây giờ thì tiếng trống thúc giục vào TPP đang điểm đến canh năm, nên buộc các bộ luật phải không được phép vi phạm hiến pháp và phù hợp với những ký kết Hiệp định thư TPP, nên ngồi xem lại Bộ Luật hình sự thì có đến 90 điểm vi hiến và vi phạm Hiệp định thư TPP đã ký kết với 11 quốc gia trong Khối chiến lược kinh tế xuyên Thái Bình Dương, nếu không sửa, không thực thi thì sẽ bị loại ra khỏi TPP sau 18 tháng bắt đầu được quốc hội Hoa Kỳ thông qua.

Muốn quốc hội Hoa Kỳ thông qua Hiệp định thư TPP thì chính quyền Việt Nam phải thi hành 30 chương, trong đó có 2 chương quan trọng là:



Chính vì thế, quốc hội chán ngấy phải ngủ, thậm chí cuộc họp lần thông qua năm 2015 phải nghỉ sớm vì chả ai thèm phát biểu góp ý cho việc quốc gia đại sự, vì có góp ý cũng chả ai sửa, và chả ai có thể làm thay đổi được. Nhưng giờ, tiền hết, tình dân cũng hết, tình "bạn" lạ cũng đểu cán, ý trời cũng chả còn vì biển chết, không khí ngột ngạt vì ô nhiễm, rừng bị phá sạch, hạn hán mất mùa, thì phải sửa để còn được vào TPP mà kiếm chút cháo qua ngày đoạn tháng, nếu không thì biết lấy gì nuôi đảng cầm quyền?


Qua đó, người dân thấy thêm điều thứ ba là, ngay cả đại biểu quốc hội do đảng cử dân bầu bây giờ cũng đã chán ngán những gì đảng đã đề ra. Họ không còn thấy họ là đại diện cho dân, và họ chỉ làm cái việc đồng ý theo lệnh của đảng. Và việc quốc hội kỳ này phải họp khẩn để chặn hiệu lực của bộ luật hình sự không phải vì họ đủ uy để làm điều mà lâu nay họ không làm được, mà vì sinh mạng sống còn của đảng cầm quyền ăn chia, chén cơm manh áo của chính họ, nên buộc lòng phải làm, sau khi các nghị sĩ Hoa Kỳ chuẩn bị thông qua dự luật nhân quyền Việt Nam. Nếu dự luật nhân quyền này được thông qua thì, không chỉ Việt Nam bị tống ra khỏi TPP, mà còn bị đưa về lại các quốc gia bị theo dõi vi phạm về tôn giáo CPC.

Tóm lại, việc họp khẩn hoãn hiệu lực bộ luật hình sự cũng chỉ vì quyền lợi của đảng cầm quyền tại Việt Nam, mà quan trọng nhất là sinh mệnh chính trị của đảng cầm quyền ăn chia, chứ không phải vì một nền chính trị của dân, do dân và vì dân. Vì luật đối với nhà nước cộng sản lâu nay chỉ là trên giấy, dùng để trị dân hơn là để phục vụ cho dân.

Sài Gòn, 12hy42' ngày thứ Ba, 28/6/2016
Posted by BS Hồ Hải at 12:42 PM 








No comments: