Monday, March 28, 2016

THẤY GÌ QUA VỤ "TAM TRỤ" BỊ ĐẨY ĐI SỚM Ở VIỆT NAM ? (VOA Tiếng Việt)





28.03.2016

Có ý kiến nói việc Thủ tướng Dũng bị miễn nhiệm trước thời hạn có thể coi là “một cuộc đảo chính”, trong khi tuyên bố “ráng làm người tử tế” của lãnh đạo này tiếp tục gây “sốt”.

Ngoài người đứng đầu chính phủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng sẽ bị bãi nhiệm trước khi có quốc hội mới khóa 14.

Theo chương trình được thông qua tại phiên họp trù bị sáng 21/3, Quốc hội khoá 13 sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước gồm chủ tịch quốc hội, chủ tịch nước và thủ tướng từ ngày 30/3 đến 12/4.

Bạn đọc Dân Cà Mau viết cho VOA Việt Ngữ: “Việc miễn nhiệm sớm chủ yếu để chặn đứng thế lực và quyền hành của Nguyễn Tấn Dũng, chặn những người miền nam, thiếu lý luận”, ám chỉ lời phát biểu trước đây được cho là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong khi đó, một bạn khác có nick là Tâm Huyết trích hiến pháp Việt Nam nói rằng đây là việc làm “vi hiến”, dù các cựu quan chức Việt Nam được báo chí dẫn lời nói rằng việc miễn nhiệm trước thời hạn là “việc bình thường vì ở Việt Nam đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội”.  

Về việc Việt Nam tăng tốc đẩy nhanh cuộc chuyển giao quyền lực trước cả khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội khóa tới, luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nhận định:

“Cùng một lúc mà người ta lại miễn nhiệm 3 người như thế rõ ràng là một việc rất lớn. Nếu chúng ta không nói chuyện đảng, thì đó là toàn bộ đầu não của một đất nước. Miễn nhiệm như thế, theo tôi, có thể coi là một cuộc đảo chính. Cái chuyện miễn nhiệm cùng lúc 3 vị trí trong một thời gian ngắn như thế này rõ ràng chưa có tiền lệ. Tôi rất tiếc là nền chính trị Việt Nam nó tù mù nên không có được những cuộc tranh luận mạch lạc và sâu sắc. Và vì không có sự tranh luận đó cho nên người dân, các chính trị gia rồi các nhà học thuật, bất đồng chính kiến không học tập được nhiều từ hiến pháp. Tôi nghĩ đây là một tình tiết về mặt pháp lý và thực tiễn rất hay.”

Theo dự kiến, cuộc bầu cử quốc hội ở Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 22/5, và kết quả sẽ được công bố ngày 11/6.

Trong Đại hội đảng 12 vừa qua, cả ba nhân vật chóp bu gồm ông Dũng, ông Sang và ông Hùng, đều không “lọt” vào Bộ Chính trị.

Theo luật sư Quân, chính vì lý do này nên dẫn tới việc đảng ngay lập tức “sắp xếp lại” nhân sự cấp cao.

Về ý kiến cho rằng đội ngũ lãnh đạo cũ bị “đẩy đi sớm vì chuyến thăm vào tháng Năm sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama”, ông Quân nhận định:

“Tôi nghĩ đó là một lý do bề nổi bên ngoài thôi, còn quan trọng nhất vẫn là khả năng kiểm soát quyền lực của chính đảng cộng sản. Đảng cộng sản họ kiểm soát được hoàn toàn cuộc chơi và tình thế. Ở đây, tôi nghĩ có sự tranh chấp về mặt nội bộ từ lâu, và cho tới giờ, những người không phải ủy viên bộ chính trị, đặc biệt là ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn đang làm thủ tướng, để chào đón và gặp những nhân vật quan trọng như vậy để thỏa thuận và ký kết thì có thể xảy ra chuyện này, chuyện nọ. Những người cộng sản, họ muốn phải có một dàn [lãnh đạo] mới để họ kiểm soát toàn bộ theo đúng trình tự của họ, thì đó cũng là một lý do. Theo tôi, đó chỉ là bề nổi mà thôi, còn quan trọng nhất là họ phải nắm chắc được."

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Obama sẽ tới thăm Việt Nam vào tháng Năm này, nhưng không nói rõ thời điểm.

Trong khi đó, tin cho hay, chính quyền Hà Nội đang cấp tập chuẩn bị cho chuyến công du được chờ đợi này, nhất là màn ra mắt các tân quan chức cấp cao trước nhà lãnh đạo được cho là quyền lực nhất thế giới.

Sau đại hội đảng đầu năm nay, 3 chức danh chủ chốt đã được đề cử chờ quốc hội thông qua gồm ông Nguyễn Xuân Phúc cho vị trí thủ tướng, ông Trần Đại Quang cho vị trí chủ tịch nước và bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho vị trí chủ tịch quốc hội.

Trong cuộc họp từ biệt hôm 26/3, Thủ tướng Dũng nói rằng ngày 6/4 tới ông sẽ "kết thúc nhiệm vụ", và như vậy ông lãnh đạo chính phủ được “9 năm 10 tháng", tức còn thiếu hai tháng mới tròn 10 năm.

Sau đó ông cũng khuyên hơn 10 thành viên chính phủ về hưu kỳ này, trong đó có bản thân mình, là “ráng giữ gìn sức khỏe, làm công dân tốt, đảng viên tốt, ráng làm người tử tế, sống tử tế”.

Lời phát biểu này của ông Dũng đã gây “sốt” mạng xã hội mấy ngày qua, với nhiều bình luận cả tiêu cực lẫn tích cực.





No comments: