Tuesday, March 29, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-3-2016
.
  • Fidel Castro : « Cuba không cần quà tặng của Mỹ »(RFI) - Cựu chủ tịch Cuba, Fidel Castro ngày 28/03/2016 khẳng định mặc cho chuyến viếng thăm lịch sử vừa qua của tổng thống Mỹ Barack Obama, Cuba sẽ không bao giờ quên được sự đối đầu trong quá khứ, và đảo quốc « không cần quà tặng » của Hoa Kỳ.
  • Syria : Chiếm lại Palmyra, thắng lợi quyết định trên đường tiêu diệt Daech (RFI) - Không chỉ là một thành tích quân sự, việc quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga giành lại được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) còn là một cột mốc quan trọng về mặt chiến lược. Đây là bước đầu để Damas giành lại hai thành trì trong tay quân thánh chiến, Deir Ezzor, Raqqa, đánh đuổi lực lượng của Nhà Nước Hồi Giáo ra khỏi lãnh thổ Syria.
  • Mỹ : Donald Trump công bố chính sách đối ngoại (RFI) - Trong một bài phỏng vấn dài được nhật báo Hoa Kỳ The New York Times đăng ngày 26-27/03/2016, ứng cử viên sơ bộ tổng thống của đảng Cộng Hòa Donald Trump lần đầu tiên trình bày chi tiết chính sách ngoại giao, nếu đắc cử tổng thống Mỹ.
  • Chống khủng bố : Bỉ khởi tố thêm ba người (RFI) - Viện Kiểm Sát liên bang Bỉ ngày 28/03/2016 loan báo đã khởi tố ba nghi can vì « tham gia vào hoạt động của một nhóm khủng bố », sau khi cảnh sát tiến hành chiến dịch truy lùng tại nhiều thành phố hôm Chủ Nhật 27/03.
  • Nhật khởi động radar theo dõi Trung Quốc tại biển Hoa Đông (RFI) - Ngày 28/03/2016, Nhật Bản khánh thành hệ thống radar mới trên đảo Yonaguni, gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Mục tiêu của căn cứ này là theo dõi các hoạt động của Hải Quân Trung Quốc và phục vụ các chiến dịch quân sự của Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
  • Hoa Kỳ thoái lui có làm thay đổi diện mạo thế giới ? (RFI) - Chuyển trục sang châu Á, ngập ngừng trong khủng hoảng Trung Đông và Ukraina hay như lạnh nhạt với châu Âu, Hoa Kỳ đã có những thay đổi trong chính sách đối ngoại, nhất là kể từ khi ông Barack Obama bước chân vào Nhà Trắng. Câu hỏi đặt ra « Liệu việc Hoa Kỳ thoái lui có làm thay đổi diện mạo thế giới hay không ? ». Trên mục Ý kiến độc giả của Le Figaro (28/03/2016), bà Isabelle Lasserre lần lượt giải đáp thắc mắc này qua bốn ý chính.
  • Ứng xử đối với Trung Quốc – cách của Indonesia và của Việt Nam (*) (BoxitVN) - Trên face, hôm qua, tình cờ tôi đọc được một số stt gọi bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Bộ Ngư nghiệp Indonesia là "ngôi sao sáng” trên chính trường nước này. Tiếp tục đọc, biết thêm là gần đây, dư luận dân Indo rất “đã” chuyện bà Bộ trưởng ráo riết cử tàu tuần duyên đuổi bắt hết tàu Trung Quốc xâm phạm hải phận. Đó là động thái mới của “người bạn duy nhất”, người tự nhận vai “người điều đình” giúp Trung Quốc về Biển Đông khi... nhịn hết nổi! Chuyện gần nhất là vầy: Buổi tối ngày thứ Bảy tuần qua, tàu tuần duyên theo lịnh của bà bắt được một tàu đánh cá Trung Quốc trong vùng kinh tế 200 hải lý phía Bắc đảo Borneo. Thuyền trưởng và thủy thủ của tàu Trung Quốc bị bắt, tàu vi phạm bị kéo về; nhưng một chiếc tàu Hải Giám của Trung Quốc đã bám theo, và đến nửa đêm thì tiến vào phạm vi hải phận 12 hải lý để... kéo tàu vi phạm của họ chạy mất.
  • China Dailly: “Biển Đông không phải là sân chơi của Mỹ” (RFA) - Bài quan điểm mới nhất đăng tải trên tờ Trung Quốc Nhật Báo ở Bắc Kinh viết rằng chính sách quay trục về Châu Á và tăng cường sự hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương mà Hoa Kỳ cho thực hiện là nguyên nhân gây nên căng thẳng ở Biển Đông.
  • “Đạo lý của sự loạn và sự mất” (Mênh mông thế sự 30) (BoxitVN) - Trong lan man suy ngẫm về nhiễu nhương thế sự của chiếu bạc tàn canh, mọi con bạc dù khát nước hay ngậm miệng ăn tiền, đều làm cho tình hình rối như canh hẹ, bỗng nhớ đến Hoàng Lê nhất thống chí. Tác phẩm văn xuôi đầu tiên với quy mô của một sử thi miêu tả lại một giai đoạn của những biến động dữ dội trong 30 năm cuối thế kỷ XVIII, xã hội tanh bành, hệ thống giá trị bị đảo lộn, vua không ra vua, quan không ra quan, nghĩa quân thần “nhạt như nước ốc, bạc như vôi”, dân tình điêu đứng lầm than, “tiền tài hai chữ son khuyên ngược, nhân nghĩa đôi đường nước chảy xuôi”! (1)
  • Cái ác trỗi dậy, vì người Việt không còn niềm tin (RFA) - Người Việt đang bị đay nghiến là những kẻ độc ác với đồng loại. Rất nhiều chứng cứ cho thấy tâm tính ngàn đời của dòng giống Lạc Hồng đang vào cơn lốc thay đổi đến chóng mặt: hàng ngàn người va chạm nhau trong dịp lễ Tết, xung đột đến mức vào bệnh viện, nông dân âm thầm bỏ hóa chất vào ruộng đồng, người chăn nuôi bơm thuốc độc vào sản phẩm trước khi mang ra chợ. Đất nước như đang vào một cuộc nội chiến không tên gọi.
  • TP. HCM thiếu cái gì? (BBC) - Ý kiến nói TP. HCM đang thiếu một Cơ chế Diên Hồng cho các tài năng thật sự và có tâm huyết với thành phố.
  • Cần khởi tố công dân Trần Ngọc Bái về hành vi làm nhục người khác và hành vi cản trở việc thực hiện quyền ứng cử (BoxitVN) - Theo văn bản Yêu cầu khẩn cấp của ông Nguyễn Quang A – một công dân ứng cử tự do – đề ngày 21/3/2016, gửi Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch Hội đống Bầu cử TP. Hà Nội, Giám đốc Công an TP. Hà Nội và theo một số báo chí trong nước thì đêm 19/3/2016 ông Trần Ngọc Bái, Tổ trưởng tổ dân phố số 13, Phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội – nơi công dân Nguyễn Quang A cư trú – đã đem phát cho từng hộ gia đình tập tài liệu mang tên “Hành trình tội lỗi của Nguyễn Quang A”, có nội dung bôi nhọ công dân Nguyễn Quang A (tập tài liệu này đăng trên trang mạng Vietvision – trang mạng của những người tự xưng là Dư luận viên lập ra hồi đầu năm 2016). Báo Dân Luận đã công bố bức ảnh chụp tài liệu kể trên.
  • Phỏng vấn Luật sư Lê Công Định về Thông tư 13/2016 của Bộ Công an (BoxitVN) - Đã có rất nhiều người dân bị ngăn cấm, bị đánh đập hoặc bắt bớ chỉ vì muốn tham dự các phiên tòa xét xử những người bất đồng chính kiến được Nhà nước thông báo là “công khai”. Sự việc gần đây nhất là phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh, tức Blogger Anh Ba Sàm cùng người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy. Một số người đã bị lực lượng công an cả thường phục lẫn sắc phục bắt đi ngay gần trụ sở phiên tòa và bị câu lưu trái phép chỉ vì những người này đến ủng hộ tinh thần cho hai nhà tranh đấu nổi tiếng trên. Nhiều người bảo vệ nhân quyền sau đó cũng đã bị công an gửi giấy mời với lý do “để làm rõ việc tụ tập đông người tại vỉa hè ngã tư Triệu Quốc Đạt - Hai Bà Trưng, Hà Nội ngày 23/3/2016” – tức khu vực gần tòa án.
  • Ung thư đại trực tràng (RFA) - Ung thư đại trực tràng hiện được coi là một trong 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam sau ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư gan, theo một nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam vào năm 2007.
  • Mơ hồ về xâm hại trẻ em (VOA) - Đem một bé gái với công việc kiếm sống lên màn ảnh để biến thành một cuộc chơi, cá cược không chỉ thể hiện sự vô văn hóa mà còn là hết sức vô cảm
  • Cảnh sát TQ bắt giữ thân nhân nhà văn bất đồng chính kiến (RFA) - Nhà văn bất đồng chính kiến ​​Trung Quc Trường Bình, hôm th Hai (28/03/2016) cho biết cnh sát đang bt gi ba người thân ca ông quê nhà để tr thù vic ông lên án chính quyền Bắc Kinh giam giữ một nhà văn bị tình nghi liên quan đến lá thư nặc danh được phổ biến trên mạng kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chức.
  • Trung Quốc : Căn cứ tại Djibouti không mang tính quân sự (RFI) - Trung Quốc phát động một chiến dịch “chiêu dụ” bất thường để giải thích về căn cứ hải quân đầu tiên của mình ở nước ngoài, đóng tại Djibouti, và tìm cách làm dịu bớt mối quan tâm của thế giới về sự bành trướng quân sự của nước này. Bắc Kinh khẳng định căn cứ tại Djibouti là sự đóng góp của Trung Quốc đối với an ninh và phát triển trong khu vực.
  • Chấm dứt hóa thân : Quan chức Trung Quốc lên án Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Hãng tin Reuters hôm nay, 28/03/2016, dẫn lời một quan chức cao cấp của Trung Quốc, lên án lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma khiến Phật Giáo Tây Tạng « trở thành một trò cười », khi tuyên bố chấm dứt truyền thống Lạt Ma hóa thân, tồn tại từ nhiều thế kỷ nay. Tuyên bố ngừng hóa thân đã được Đạt Lai Lạt Ma đưa ra cách nay một năm rưỡi. Nhiều người đặt câu hỏi : Vì sao giới chức nói trên đưa ra các chỉ trích nhắm vào lãnh đạo tâm linh của người Tây Tạng vào thời điểm này ?
  • Đài Loan bắt một tàu cá cùng 41 ngư phủ TQ (RFA) - Tuần duyên Đài Loan mới bắt giữ một chiếc tầu cá Trung Quốc cùng 41 ngư phủ, về tội khai thác trái phép san hô và săn trộm loại rùa quý hiếm trong vùng biển của Đài Loan.
  • Nổ súng tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ (VOA) - Tòa nhà Quốc hội Mỹ và Tòa Bạch Ốc đang trong tình trạng phong tỏa sau khi những tiếng súng được báo cáo bên trong Trung tâm Khách tham quan Điện Capitol
  • Khủng bố tại Pakistan : Ít nhất 72 người chết (RFI) - Ngày 27/03/2016, một vụ nổ bom đã xảy ra tại một công viên của thành phố Lahore, Punjab, miền đông Pakistan. Theo thông tin mới nhất, ít nhất 72 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Đây là vụ khủng bố tự sát đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Á này từ hơn một năm nay.
  • Cảnh sát Pakistan tiếp tục truy lùng khủng bố (RFA) - Tại Pakistan, chính phủ nước này tiếp tục truy lùng những phần tử thuộc nhóm khủng bố Jamaat-ur-Ahrar, là nhóm mới thực hiện cuộc đánh bom hôm tối Chủ Nhật vừa rồi, giết chết ít nhất 70 người và gây thương tích cho 350 người.
  • Mỹ giúp Tunisia kiểm soát biên giới với Libya (RFI) - Theo AFP, ngày 25/03/2016, sứ quán Mỹ tại Tunis thông báo Hoa Kỳ đã chi 25 triệu đô la cho một dự án giúp chính quyền Tunisia tăng cường bảo vệ đường biên giới với Libya bằng hệ thống kiểm soát điện tử.


--------------------------------

Posted on 29/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 29 tháng 3, 2016

Mỹ có sẽ còn ủng hộ tự do thương mại? Can Free Trade Survive the Rise of the ‘New Right’? (TNR 29-3-16) -- Nhân dịp này, xin khẩn khoản, tha thiết yêu cầu các tác giả Việt Nam đừng bao giờ dùng câu "xu thế tất yếu của thời đại".  Đó là khẳng định vô cùng lười biếng (mạnh bạo nhưng thiếu suy nghĩ)!  Không có cái gì là "xu thế tất yếu của thời đại" cả!






No comments: