Monday, March 28, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 28-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 28-3-2016
.
·         Giáo Hoàng ‘gửi thông điệp hy vọng’ (BBC) - Giáo Hoàng Francis rao giảng thông điệp Phục Sinh hy vọng, kêu gọi người Công giáo không để sự sợ hãi và bi quan "chi phối" mình.
·         Kiến nghị cho tự do mang súng đến đại hội toàn quốc của Ðảng Cộng hòa (VOA) - Mỗi ứng cử viên tổng thống trong số ba đối thủ còn lại bên Ðảng Cộng hòa đều kêu gọi cho công chúng công khai mang vũ khí
·         Tỷ phú Donald Trump và chính sách nghĩ về Mỹ trước khi giúp các nước khác(RFA) - Người dân Hoa Kỳ và các nhà phân tích chính trị vẫn tiếp tục bàn tán về những điểm mà ông tỷ phú Donald Trump mới đưa ra ngày hôm qua trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo The New York Times.
·         Bầu sơ bộ Mỹ : Bernie Sanders vùng lên nhưng vẫn thua xa Hillary Clinton (RFI) - Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders thắng lớn với hơn 70% tại ba tiểu bang Washinton, Alaska và Hawai trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày thứ Bảy 26/03/2016. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp đối thủ Hillary Clinton, thượng nghị sĩ bang Vermont phải thắng ở tất cả các bang còn lại với đa số áp đảo. Vấn đề là ở các bang lớn, cựu Ngoại trưởng được ủng hộ nhiều hơn.
·         Quân đội Syria chiếm lại toàn thành phố Palmyra từ tay Daech (RFI) - Quân đội Syria thông báo chiếm lại được toàn bộ thành phố Palmyra, kể cả khu vực di tích cổ. Nằm ở miền trung Syria, và là kho tàng cổ vật vô giá, Palmyra đã rơi vào tay quân thánh chiến Daech cách đây gần một năm. Các lực lượng quân sự Nga đã sát cánh cùng với quân Damas trong chiến dịch tái chiếm này. Đây cũng là một thách thức chiến lược để tái chinh phục vùng biên giới với Irak.
·         Đại đa số dân chúng Venezuela muốn tổng thống từ chức (RFI) - Vào lúc tổng thống Brasil Dilma Rousseff bị dân chúng gây áp lực thúc giục từ chức thì ở Venezuela, đồng nhiệm Nicolas Maduro cũng mất hết uy tín. Hơn 60% dân chúng muốn ông ra đi ngay trong năm nay.
·         Khủng bố Bruxelles : Johnny Hallyday hát cho những người nằm xuống (RFI) - Vì lý do an ninh, chính quyền Bỉ hủy cuộc tuần hành rầm rộ « chống sợ hãi » được dự trù vào hôm nay 27/03/2016 sau khi Bruxelles bị khủng bố tấn công. Nhưng đêm hôm qua buổi trình diễn của ông vua nhạc rock Johnny Hallyday « Rester vivant –Hãy sống » đã diễn ra như dự kiến tại thủ đô nước Bỉ.
·         Khủng bố Bruxelles : Tư pháp Bỉ truy tố 3 nghi can (RFI) - Ngày 26/03/2016 viện công tố Bỉ thông báo chính thức truy tố ba nghi can về tội "tham gia vào các hoạt động khủng bố". Theo báo chí Bruxelles, một trong ba người nói trên là nhân vật thứ ba liên quan đến vụ khủng bố tự sát hôm 22/03/2016 tại phi trường quốc tế Zaventem.
·         Cảnh sát Bỉ đụng độ 'phát-xít' (BBC) - Cảnh sát ở thủ đô Brussels đã đụng độ với phần tử phát-xít tại lễ tưởng niệm các nạn nhân của cuộc tấn công hôm 22/3.
·         Bỉ hoãn cuộc 'Tuần hành chống sợ hãi' (VOA) - "Cuộc tuần hành chống sợ hãi" theo dự trù sẽ diễn ra hôm nay tại Brussels đã bị hoãn lại vì những lo ngại về an ninh
·         Hội nghị quốc tế đề nghị bảo vệ biển cả (RFA) - Sau mười năm vận động, cuối cùng tất cả các nước và vùng lãnh thổ đồng ý cử đại diện tham dự hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc tổ chức, với mục đích tìm ra phương án cứu nguy biển cả.
·         Tàu Trung Quốc đến Biển Đông tham gia tập trận chung cùng Indonesia (RFI) - Ngày 26/03/2016 tàu Trung Quốc rời Thanh Đảo để chuẩn bị tham gia tập trận ngoài khơi Indonesia trong khuôn khổ cuộc thao diễn đa phương MNEK, được tổ chức hai năm một lần. Đợt tập trận lần này được dự trù diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/04/2016 ở ngoài khơi Indonesia trong bối cảnh Jakarta và Bắc Kinh căng thẳng sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập hải phận Indonesia.
·         Thông báo số 143-TB/TW ngày 20/4/2004 của Ban Bí thư Trung ương đã phá bỏ nền tảng nhà nước pháp trị, đứng trên cả Hiến pháp và pháp luật (BoxitVN) - Trong một bài viết trước đây (1), tôi đã trình bày các căn cứ và chứng cứ pháp lý hết sức rõ ràng để chứng minh rằng tổ chức xã hội dân sự mang tên là Hội Hướng Đạo Việt Nam thành lập ngày 7/2/1946 vẫn tồn tại và hoạt động hợp pháp, ít nhất là cho đến năm 1965 chớ không phải như lời khẳng định của Ban Bí thư Trung ương trong Thông báo số 143 là “đã ngừng hoạt động” từ sau kháng chiến chống Pháp. Vì vậy, tôi không phân tích thêm nội dung này. Riêng với hai nội dung còn lại, xin được trình bày như sau:
·         ‘Hiệp thương tổ dân phố’: Giới tự ứng cử có bị chính quyền ‘đấu tố’? (VOA) - Một tuần sau khi người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng phát động chiến dịch đả kích giới tự ứng cử độc lập...
·         Quốc hội cần người trẻ và vững chãi (VOA) - Hôm 9-3, Ủy ban bầu cử của tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 của ca sĩ Mai Khôi
·         Trang Hạ và việc “Đấu tranh cho quyền bình đẳng” của phụ nữ Việt Nam (RFA) - Nhà báo, nhà văn, bloger Trang Hạ có thể nói là một phụ nữ nổi tiếng, nhất là trong lĩnh vực văn học, báo chí đấu tranh cho “quyền phụ nữ” ở Việt Nam. Mọi phụ nữ Việt ủng hộ và tìm thấy chính mình trong những bài viết của cô. Đây là đề tài trên trang phụ nữ kỳ này.
·         TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng hậu thuẫn giới đấu tranh dân chủ vào quốc hội (VOA) - Trong cuộc họp báo sau khi Đại hội XII bế mạc hôm 28/1 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Dân chủ đến thế là cùng!” khi nói về bầu cử tại Đại hội
·         Ống dẫn nước của công ty Xinxing từng bị vỡ (BoxitVN) - Công luận ào ào phản đối khi nghe tin công ty Xinxing trúng thầu cung cấp ống dẫn nước sạch sông Đà. Lý do được đưa ra để giải thích tại sao lựa chọn Xinxing là (a) giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt và (b) đây là đơn vị có uy tín thế giới, có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn. Chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex, ...
·         Miễn nhiệm tam trụ: Ý kiến cựu dân biểu (BBC) - Hai cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết và Đặng Thị Hoàng Yến nói về việc miễn nhiệm sớm ba lãnh đạo cao cấp.
·         Miễn nhiệm thủ tướng có trái Hiến pháp? (BBC) - Dù có ý kiến nói miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là trái Hiến pháp nhưng một cựu đại biểu Quốc hội có cách giải thích khác.
·         LS Hà Huy Sơn trả lời phỏng vấn của Bauxite Việt Nam (BoxitVN) - Phiên tòa sáng 23-3-2016, không khí ngột ngạt đè nặng từ bên ngoài cho đến trong phòng xử cũng giống như các phiên tòa mang màu sắc “chính trị” trước đó. Có sự khác biệt là phòng xử nhỏ hơn, diện tích khoảng 79-80m2; trong phòng cũng những người của công an bố trí mặc thường phục ngồi kín chỗ. Lần này, họ cho người nhà của các bị cáo mỗi bị cáo có một người được tham dự ngay từ đầu phiên xử mà không gây khó dễ gì. Thẩm phán chủ tọa cũng cho biết luôn là việc không cho các Luật sư mang laptop vào phòng xử là theo lệnh của An ninh…
·         Bạch Đằng: một chiến trường xưa hiển lộ dần (BoxitVN) - Ngày nay, vùng đất gần địa điểm sông Bạch Đằng đổ vào vịnh Bắc Bộ và Hạ Long ở miền Bắc Việt Nam nom như một mảnh vá chằng chịt ruộng lúa, làng mạc và ao nuôi cá nhân tạo. Nhưng cách đây 700 năm, trước khi nhiều thế hệ nông dân đến thay đổi cảnh quan nơi này, đấy là một dải đầm lầy duyên hải trải ra hàng chục cây số vuông, một vùng đất ẩm ướt biến đổi không ngừng, nơi con sông trải hình nan quạt thành những dòng suối màu mỡ quanh co. Các đảo nhô lên khỏi mặt nước để rồi biến mất theo từng con nước thủy triều, các cồn cát nhường chỗ cho các cửa sông sâu, và cả các mô đất cao lẫn các kênh lạch mà thuyền bè có thể qua lại cũng thường biến đổi khó lường. Vùng này dân cư thưa thớt, nhưng sông Bạch Đằng lại là cửa ngõ để đi vào trung tâm quyền lực của Việt Nam [tên nước lúc bấy giờ là Đại Việt – dịch giả]. Nó là một phụ lưu của sông Hồng, một con sông bắt nguồn từ Hoa Nam và đổ xuống Vịnh Bắc Bộ. Đi ngược dòng sông Bạch Đằng khoảng hơn 110 cây số vào nội địa, một thương thuyền – hay một lực lượng hải quân xâm nhập – có thể tiến sát thành Thăng Long, kinh đô Nhà Trần của Việt Nam.
·         Từ những sử liệu về thiên tài chế súng của Hồ Nguyên Trừng trong Dã ký đời Minh, liên hệ đến mối hận mất nước (BoxitVN) - Chúc Duẫn Minh (1460-1526) sinh tại Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây; lúc nhỏ nỗi tiếng thần đồng, viết chữ đẹp, nhưng đường thi cử lận đận. Năm 19 tuỗi đậu Tú tài, thi Hương 5 lần mới trúng Cử nhân vào năm Hoằng Trị thứ 5 (1492), trải qua 7 lần thi Hội không đậu; đến lúc con trai đậu, ông bèn bỏ không thi nữa. Từng ra làm quan, giữ chức Tri huyện Hưng Ninh, Quảng Đông; sau đó thuyên chuyển làm Thông phán phủ Ứng Thiên, Nam Kinh; rồi từ chức trở về quê. Về văn nghiệp ông có 28 tác phẩm, trong đó có 5 tập thuộc loại ký; về thư pháp có 18 tập; sự nghiệp được ghi lại trong Minh sử.
·         Tự do ngôn luận ở Việt Nam (BoxitVN) - Truyền thông ở Việt Nam bị Đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát và kiểm duyệt. Các Bloggers thường xuyên bị bắt bớ khi họ đưa ra lời chỉ trích. “Chúng tôi yêu cầu trả tự do cho ông Vinh và bà Thúy vì họ đã chỉ sử dụng các quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận của họ“, ông Dụng của Veto! tuyên bố. Ông cũng lưu ý rằng Việt Nam đang là thành viên của Ủy hội Nhân quyền Liên Hợp Quốc [chú thích của người dịch: từ năm 2006 Ủy hội Nhân quyền Liên hợp quốc đã được thay thế bằng Hội đồng Nhân quyền LHQ], nhưng lại vi phạm luật pháp quốc tế bằng những phiên xử như thế này.

Ông Vinh, người vừa bị kết án, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông là con của một cựu bộ trưởng và Đại sứ ở Liên Xô. Ông từng là sĩ quan công an trước khi ông thành lập một hãng thám tử tư và bắt đầu viết Blogs.
·         Chủ trang ‘Diệt giặc nội xâm’ bị bắt (BBC) - Gia đình chủ trang Facebook ‘Diệt giặc nội xâm’ khẳng định với BBC là người này “vì chống tham nhũng mà bị bắt”.
·         Giao lưu hữu nghị quốc phòng VN – TQ (RFA) - Hôm nay (27/03/2016), chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt – Trung sẽ diễn ra tại Lạng Sơn, Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
·         Thái Lan bắt 7 tàu đánh cá và 38 ngư dân Việt Nam (RFA) - Truyền thông Thái Lan đưa tin, ngày 26/3/2016 Hải quân Vùng 2 của Thái Lan đã bắt giữ 7 tàu đánh cá Việt Nam cùng với 38 ngư dân, trong khi đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển Vịnh Thái Lan thuộc chủ quyền của nước này.
·         Thư gửi ông Đinh La Thăng và các lãnh đạo Sài Gòn (BoxitVN) - Tôi mạo muội viết thư này cho các ông, dù có thể là quá muộn màng nhưng tôi buộc phải viết vì tôi không thể cam tâm nhìn hai dự án: Nhà ga Ba Son cho đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên & và cầu Thủ Thiêm 2 tàn phá 300 cây xanh của thành phố vào ngày mai.
Tôi chỉ là một công dân bình thường của đất nước này và Sài Gòn là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Tôi yêu Sài Gòn, yêu từng góc phố hàng cây và tôi biết tất cả những ai là người Sài Gòn cũng sẽ đau xót vô cùng khi bất lực nhìn các ông phá hủy từng mảnh xanh của thành phố.
·         Bolero, dòng nhạc cho tất cả mọi người (RFA) - Người ta thường hay nói “vận mệnh của một đất nước như thế nào thì âm nhạc của đất nước ấy sẽ như thế”. Có lẽ câu nói này sẽ đúng nếu nói về những ca khúc nhạc Việt Bolero nổi tiếng. Trải qua nhiều thập kỷ, các bản nhạc điệu Bolero vẫn còn được nhắc đến rất nhiều trong hoạt động âm nhạc của Việt Nam, thể hiện qua các cuộc thi trong nước mang tên “Thần tượng Bolero”, “Solo cùng Bolero”.
·         Kim Jong Un lại tiêu hủy Washington bằng “hạt nhân video” (RFI) - Bắc Triều Tiên chiếu một cuốn phim video mới tuyên truyền chống Mỹ với nội dung tiêu diệt Washington bằng vũ khí hạt nhân và đe dọa Seoul chịu số phận tương tự vì dám « mạ lỵ » lãnh đạo tối cao Kim Jong Un. Hành động khiêu khích này bị chê là trò trẻ con.
·         Quân đội Miến Điện cam kết ủng hộ tiến trình dân chủ hóa (RFI) - Tổng tư lệnh liên quân Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing tuyên bố bảo vệ đất nước « trên con đường tiến đến dân chủ ». Lời cam kết của nhân vật đầy thế lực này được đưa ra trong bối cảnh một chính phủ dân sự, xuất phát từ quốc hội qua bầu cử tự do, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, sắp nhậm chức.
·         Bôi đen cờ TQ ở Praha (BBC) - Vụ bôi đen cờ Trung Quốc tại thủ đô CH Czech trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình gây tranh cãi tại nước chủ nhà.
·         Cờ Trung Quốc ‘bị bôi đen’ ở Cộng hòa Séc (VOA) - Hàng chục lá cờ của Trung Quốc, treo ở Cộng hòa Séc trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị bôi đen.
·         Người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan (RFA) - Tại Đài Loan, các đảng viên Quốc Dân Đảng đã chọn bà Hồng Tú Trụ là tân chủ tịch đảng, tiếp tục chủ trương thân Bắc Kinh mà Tổng Thống Mã Anh Cửu đã thực hiện trong 2 nhiệm kỳ vừa qua.
·         Hàng chục người chết vì đánh bom tự sát trong công viên ở Pakistan (VOA) - Một người phát ngôn của một nhóm ly khai Taliban ở Pakistan, Jamaatul Aurar, nhận trách nhiệm về vụ đánh bom giết chết hơn 60 người và làm bị thương ít nhất 300 người khác
·         Đài Al-Jazeera cắt giảm 10% nhân sự (VOA) - Hãng truyền thông Al-Jazeera của nhà nước Qatar cho hay họ cắt giảm khoảng 500 công việc làm trên toàn thế giới
·         Người Công giáo mừng lễ Phục sinh (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ngày Chủ nhật Phục sinh đã thách thức thế giới dùng 'tình yêu' để chống tư tưởng ác độc của 'bạo động tàn bạo và mù quáng'
·         Bom nổ tại một công viên ở Lahore, Pakistan (VOA) - Các nhân chứng nói rằng các gia đình Công giáo đang mừng Lễ Phục sinh cũng có mặt tại công viên nơi xảy ra vụ nổ
·         Anh - Đức: Cú lội ngược dòng ngoạn mục. (BBC) - Đội tuyển Anh vừa thắng Đức với tỉ số 3-2 ngay tại Berlin, điều huấn luyên viên Anh coi là “thời khắc đẹp nhất" cho tới nay.
·         Ý tăng cường an ninh nhân lễ Phục Sinh (RFI) - Thủ đô nước Ý, Roma thường xuyên bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đe dọa tấn công. Sau loạt khủng bố tại Bruxelles và đặc biệt là vào mùa lễ Phục Sinh, an ninh tại Roma, được tăng cường đáng kể. Tình trạng báo động được nâng lên nấc 2, mức cao thứ nhì trong mọi trường hợp.

--------------------------------

Posted on 28/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 28 tháng 3, 2016

Xung đột giữa Tập Cận Bình và trưởng ban tuyên giáo ĐCSTQ:  Battle between Xi Jinping and propaganda chief plays out in Chinese media (Asia Times 28-3-16)

Về các tác giả hiện sinh: Tôi đang đọc cuốn At the Existentialist Café: Freedom, Being, and Apricot Cocktails with Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir, Albert Camus, Martin Heidegger, Maurice Merleau-Ponty and Others của Sarah Bakewell, vô cùng sống động, đang được nhiều người khen.  Chỉ đọc đoạn này là tán doc với thiên hạ được rồi: "In Germany, Martin Heidegger turned against his former mentor Edmund Husserl, but later Heidegger’s friends and colleagues turned their backs on him. In France, Gabriel Marcel attacked Jean-Paul Sartre, Sartre fell out with Albert Camus, Camus fell out with Merleau-Ponty, Merleau-Ponty fell out with Sartre, and the Hungarian intellectual Arthur Koestler fell out with everyone and punched Camus in the street. When the philosophical giants of each nation, Sartre and Heidegger, finally met in 1953, it went badly and they spoke mockingly of each other ever after" Hahaha!






No comments: