Friday, October 23, 2015

VIDEO : Chính quyền đập phá Nhà Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (SBTN)





SBTN
T5, 10/22/2015 - 12:14

Với vị thế trên nằm trên bờ sông Sài Gòn đối diện với bến Bạch Đằng, khu vực tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã trở thành mảnh đất vàng  Vào ngày 22/10/2015, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cùng các xe cẩu đã đổ về đây để tiến hành đập phá trưởng tiểu học Thủ Thiêm; ngôi trường thuộc Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Các soeur chỉ còn cách ngồi đọc kinh cầu nguyện trong nước mắt trước cổng trường. Mời quý vị cùng theo dõi diễn biến của sự việc này qua phóng sự do phóng viên SBTN tại Việt Nam thực hiện sau đây. 


--------------------------------

SBTN
T5, 10/22/2015 - 06:51

Với vị thế nằm trên bờ sông Sài Gòn đối diện với bến Bạch Đằng, khu vực tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã trở thành mảnh đất vàng, là một địa điểm tốt để khai thác về mặt kinh tế, và đó cũng là lý do khiến chính quyền từ lâu đã lăm le muốn di dời cơ sở tu viện đến một địa điểm khác.

Cha Niêm và quý sơ già hiệp thông đọc kinh và cầu nguyện. / Hình: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Vào sáng ngày 22 tháng 10 năm 2015, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng đông đảo công an, dân phòng đến để bảo kê cho côn đồ đập phá cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm nằm ở quận 2, Sài Gòn.

Sơ Maria Đặng Thị Mỹ Hạnh, thư ký Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm kể lại sự việc với SBTN:

“Sáng nay, phía chính quyền họ nói là muốn đưa xe cẩu vào để lắp cột đèn trong trường học nên các sơ cứ tưởng là thật và để họ vào. Sau khi họ đưa xe cẩu vào, họ đóng chặt cửa trường lại và dựng lá tôn che chắn xung quanh để mọi người không ai nhìn thấy gì bên trong. Sau đó, họ tiến hành đập phá các cơ sở vật chất trường học bên trong. Hiện tại, các sơ chỉ đứng ở ngoài và cầu nguyện mà thôi.”

Phóng viên Huyền Trang của trang Tin Mừng Cho Người Nghèo hiện đang có mặt tại hiện trường cho SBTN biết thêm:

“Hiện tại, khoảng 50 công an đang bảo kê cho côn đồ đập phá cơ sở vật chất của trường học thuộc sự quản lý của nhà Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Các sơ đã ra ngăn cản, nhưng họ vẫn cứ tiến hành tháo dỡ các trang thiết bị trường học. Sau đó có 30 – 40 sơ lớn tuổi ngồi xe lăn, đi bộ ra đứng trước cổng trường và bắt đầu lần Chuỗi Mân Côi cầu nguyện.”

Lực lượng công an ‘khuyên’ các sơ không được quy tụ trước cổng trường vì có bảng cấm. / Hình: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Sau đó, cha Lê Đăng Niêm - cha sở giáo xứ Thủ Thiêm, 79 tuổi, bị liệt hai chân đã cùng hơn hàng chục sơ quy tụ trước cổng trường cầm băng rôn, yêu cầu nhà cầm quyền không được đập phá các tài sản của trường thuộc sở hữu hợp pháp của Nhà dòng. Cha Niêm và nhiều sơ lớn tuổi không đi được phải ngồi xe lăn, dù sức khỏe kém cũng ra hiệp thông đọc kinh, cầu nguyện giữa cái nắng oi bức. 

Đến khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, nhà cầm quyền buộc phải thương lượng với các sơ nhưng bên phía trường học, côn đồ vẫn đang tiếp tục tháo dỡ.

Sơ Hạnh kể lại trong buổi thương lượng, chính quyền nói rằng các sơ không có cơ sở pháp lý để đòi lại trường học nữa nên các Soeur phải chấp nhận để họ giải tỏa mặt bằng.

Các sơ lớn tuổi nghe tin Nhà dòng bị đập phá cũng ra để quyết tâm giữ đất. / Hình: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Sơ Hạnh cho biết cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, cụ thể là ba ngôi trường học với diện tích 4000 m2, được thành lập vào năm 1875. Do các sơ lao động, tiết kiệm tiền mua đất để phát triển nhà Dòng, đặc biệt hướng về mặt giáo dục. 

Vào năm 1975, theo chỉ thị của Tòa Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn yêu cầu hiến trường cho nhà nước với mục đích giáo dục nhưng không hiến đất. Từ đó, các sơ không được dạy học nữa. Mãi sau này mới mở một trường mẫu giáo nhỏ dạy học, để lo kinh tế cho Nhà dòng.

Đến tháng 9/2011, có dự án "xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm", người dân bắt đầu di dời, ba ngôi trường này ngưng không hoạt động. Do đó, Nhà dòng viết đơn yêu cầu nhà cầm quyền trả lại ba cơ sở này, bởi vì ban đầu Nhà dòng hiến trường với mục đích giáo dục, bây giờ các cơ sở này không sử dụng vào mục đích giáo dục nữa thì Nhà dòng yêu cầu trả lại.
Tuy nhiên, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã lật lọng, không thực hiện những điều đã cam kết trước đó với Nhà dòng. Đến tháng 09/2011, nhà cầm quyền quyết định bán lại cơ sở của Nhà dòng cho tư nhân nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

Giờ đây Nhà dòng kiên quyết yêu cầu nhà cầm quyền phải trả lại đất các cơ sở trường học này cho Nhà dòng, nếu họ không trả lại thì phải có quyết định bồi thường một cách thỏa đáng.

SBTN sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này. 





No comments: