Thursday, April 30, 2009

BÊN LỀ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN

Bên Lề
Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân !

Letamanh
4/28/2009 5:06:21 PM
http://www.take2tango.com/?display=6792
(Cảm tưởng của một người có thân nhân chết thảm trên đường tìm tự do)

Tôi đứng trước Pho Tượng lịch sử mang nhiều dấu ấn tranh cải về nhiều mặt của cuộc chiến tranh Quốc Cộng. Pho tượng nói lên những trăn trở đầy bi thảm kéo dài đã 34 năm kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975! Đáng lẽ ra pho tượng tưởng niệm nạn nhân chết trên biển đã hiện diện rất sớm! Vì đây là kết qủa di sản cuả những kẻ gọi là “Giải phóng” tràn vào miền Nam.

Pho tượng cũng là câu trả lời hùng hồn nhất cho thế giới thấy được sự thật có biết bao người đã liều chết trên những con thuyền nhỏ tìm tự do, chết một cách thảm thương hàng trăm ngàn…nơi biển khơi, vì họ đã chạy trốn một chế độ tàn bạo, khát máu, vô nhân đạo nhất trong lịch sử, núp dưới hình thức “giải phóng dân tộc” như thế nào!

Buồi chiều chầm chậm dần xuống, bóng pho tượng có ba người vượt biên trên con thuyền - theo ý tưởng mà điêu khắc gia muốn diễn tả - đang đổi màu theo những áng mây chiều… Những ngọn đèn chiếu sáng cũng bắt đâù bừng lên! Hai hàng cây palm xạc xào khúc nhạc gió, hoà với tiếng xe chạy ngoài đường Bolsa. Tôi ngồi bất động hồi lâu bên những bia đá khắc hàng ngàn tên họ theo vần. Những phiến đá vô tri bổng nhiên như có tiếng gọi thì thầm với nhau. Hàng ngàn tiếng vi vu khe khẻ giống như tiếng đối thoại, chào nhau của hàng bao nhiêu oan hồn tề tưụ về đây!

Khoảng hơn 1:00PM, 25-4-09, một buổi lễ khánh thành khu Tượng Đài Thuyền Nhân, với hàng ngàn người tham dự. Buổi lễ diễn ra khá hoành tráng, đầy đủ lễ nghi quân cách theo truyền thống. Quan khách Việt và Mỹ đều tề tưụ. Những bài diễn văn dài, những lời phát biểu, những cái bắt tay, những lời chúc tụng, những tấm plaque ghi ơn, tuyên dương…Phiá truyền thông báo chí, truyền hình cũng thi nhau quay phim,làm phóng sự, chụp hình, tường thuật. Hầu hết các tôn giáo đều có mặt. Những người có thân nhân chết trên biển Đông, chết vì hải tặc, chết vì họng sung của Công An trên đường vượt thoát… đều có mặt. Họ dò tìm tên thân nhân của họ được khắc trên các bia đá chung quanh tượng đài. Họ đưa máy ảnh chụp đủ mọi góc cạnh như muốn nhắc nhở, muốn quay về với những ký ức đầy tang thương và kinh khiếp những năm xưa! Họ chính là những thuyền nhân may mắn đã sống sót được đến bến bờ tự do đang đến nơi tượng đài, chứng kiến lễ khánh thành và cũng là để tưởng niệm đến linh hồn thân nhân của họ đang được an nghĩ vĩnh hằng nơi đây!

Phải! Toàn thể những người Việt Nam có mặt đều là những thuyền nhân may mắn, những HO may mắn, những người đựợc gia đình thuyền nhân tị nạn bảo lãnh qua sau nầy…Họ đều là những người may mắn! Cá nhân tôi cũng là người HO may mắn đến chứng kiến ngày khánh thành một biểu tượng dành cho những người đã không may mắn bỏ xác trên đường tìm tự do! Gia đình của tôi có tám người được ghi tên trên các tấm bia đá chung quanh tượng đài. Tôi tìm ra tên của họ được trang trọng khắc sâu vào bia. Chỉ thấy tên thân nhân mình – ba đứa em ruột, một em rễ, bốn đứa cháu dưới 10 tuổi - trên bia đá mà lòng tôi se thắt lại, nước mắt như muốn trào ra vì xúc động… Ôi Có phải hôm nay là ngày mà những người may mắn được sống trong tự do đến đây để hướng về! Có phải những oan hồn đã ba mươi bốn năm theo gíó theo mây không nơi an nghĩ đã tề tưụ chứng giám những người đã may mắn còn sống đang hướng về họ hay không?

Buổi lễ khánh thành tượng đài, theo Nhà Báo kiêm nhà thơ Thái Tú Hạp - Trưởng Ban Tổ Chức – là một chấm dứt có ý nghiã cho những linh hồn, những oan hồn đã không nơi an nghĩ suốt ba mươi mấy năm qua! Dĩ nhiêu tượng đài nầy là một kiến trúc đầu tiên trên đất Hoa Kỳ, tọa lạc trong thành phố được mệnh danh là Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn Cọng Sản. Nó là biểu tượng thứ hai sau Tượng Đài Việt Mỹ được khánh thành đã gần muời năm về trước! Tượng Đài nhớ đến những người đã chết trong biển Đông trên đường vượt thoát tìm tự do, đầu tiên không phải là ở đây mà là ở một đảo thuộc Indonesia. Nơi đó người ta đã khổ công xây dựng bia tưởng niệm. Nhưng bàn tay người Cộng Sản đã thò ra xoá tan vết tích. Họ sợ di tích ấy sẽ là một bằng chứng tố cáo cho thế giơí về tội ác do chính họ gây ra cho dân tộc Việt Nam.

Tượng Đài Thuyền nhân cũng được những người tị nạn Việt tại Úc, Canada xây dựng. Nhưng hôm nay, tại thành phố Wesminster, Nam Califorina, lễ khánh thành nơi an nghĩ cho những oan hồn chết thảm vì làn sóng tìm tự do là một bước ngoặc rất có ý nghĩa. Nó làm sống lại một niềm đau, nó làm cho chúng ta nhớ rằng vết thương trong từng người Việt vẫn chưa lành, không bao giờ lành nếu bạo qưyền Cọng Sản vẫn là một vật cản cho sự kết hợp, cho hoà hợp và là căn nguyên của sự chia rẽ!

Lúc chiều, đứng bên những bà mẹ già, những ông cụ trên tám mươi, người chống gậy, kẻ đi xe lăn tìm đến, tôi hỏi họ về những suy nghĩ đang có trong lúc chứng kiến tượng đài trước mặt. Cụ bà răng đen bóng nguời miền Bắc chạy CS năm 1954, nhưng hiện giờ đã không còn ăn trầu, rơi nước mắt nói:” Bác đến đây để xem tên cuả hai đứa con trai chết năm 78, chúng nó bị bắn với 32 người nữa tại cửa biển
Tư Hiền. Một ông cụ khác tên Hoan: “Tôi có ba người con và một cháu ngoại cũng bị cướp Thai Lan và chết năm 1979…” Hỏi một viên chức người Việt đang là dân cử, cô Janet Nguyễn: “Cháu là con một thuyên nhân, qua Mỹ còn rất nhỏ, chaú rất cảm động nhìn tượng đài và cảm ơn những bàn tay bà con cùng Ban Tổ Chức xây dựng được một di tích lịch sử và là nơi an nghĩ của những oan hồn vì lý tưởng tự do đã chết thảm…”

Buổi lễ khánh thành đã kết thúc, người ta đã lần lượt về, những lều vải che nắng, những ghế ngồi được dọn , vệ sinh khu vực hoàn tất…Nhưng tôi vẫn ngồi đây đến bóng chiều mơn man trên thân thể các nạn nhân tượng đài giữa hồ nước với hình tượng là bóng dáng con thuyền nhỏ nhoi trong biển cả mênh mông để nhớ đến những đứa em, cháu đã ra đi không bao giờ trở lại; để nhớ đến một giai đọan ngồi tù ngoài xứ Bắc Việt Nam xa xôi…!

Cảm ơn Ban vận động xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân, cám ơn những bàn tay đóng góp, cám ơn những viên chức và chủ đất khu vực Westminster Memorial Park, cảm ơn tấm lòng của bao nhiêu là thuyền nhân đươc may mắn đang sống trong tự do hạnh phúc đã góp bàn tay, để có nơi những kẻ xấu số; chỉ vì hai chữ tự do mà đã chết thảm, cho đến ba mươi bốn năm sau, linh hồn mới được có nơi an nghĩ! Xin an nghĩ... và hãy phù trợ cho người còn lại hướng về tổ quốc Việt, góp tiếng nói đấu tranh để hai chử TỰ DO được đến với đồng bào chúng ta tại quê nhà! Xin hãy an nghĩ, hỡi những oan hồn!

letamanh

TIN LIÊN QUAN :

LỄ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TẠI LITTLE SAIGON

PHỎNG VẤN VỀ NGÀY LỄ KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM CỦA ĐÀI 18LA

THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂNHÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009

XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THUTHUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN

No comments: