Friday, January 20, 2012

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC ĐƠN PHƯƠNG CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG (RFI, Vietnamnet, RFA)



RFI
Thứ sáu 20 Tháng Giêng 2012

Ngày 20/01/2012, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lương Thanh Ngh lên tiếng phn đi vic Trung Quc đơn phương ra lnh cm đánh cá ti Bin Đông, vi phm ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa.

Trước đó, ngày 17/01/2012, mng Ngư nghip Trung Quc đăng thông báo ngày 12/01 ca B Nông nghip Trung Quc, ra lnh cm đánh bt cá ti khu vc Bin Đông t ngày 16/05/2012 đến 01/08/2012, trên phm vi bao gm c mt s vùng bin ca Vit Nam.

Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam khng đnh : « Vit Nam có ch quyn không tranh cãi đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyn ch quyn, quyn tài phán đi vi vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca mình theo Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin năm 1982. Vic Trung Quc đơn phương thi hành lnh cm đánh bt cá Bin Đông là vi phm ch quyn ca Vit Nam (), vi phm Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC), làm cho tình hình Bin Đông thêm phc tp ».

Ông Lương Thanh Ngh cho biết, B Ngoi giao Vit Nam đã gp phía Trung Quc và phn đi vic làm nói trên.

V vic Trung Quc cm đánh cá trên mt s vùng bin ca Vit Nam, RFI Vit ng đã liên lc vi ông Nguyn Thanh Nam Qung Ngãi, mt ngư dân b thương tt nay tình nguyn làm công vic giúp các ngư dân Vit Nam liên lc thông tin trên bin. Ông cho biết lâu nay Trung Quc vn liên tc bc hiếp ngư dân khi hành ngh trên bin Vit Nam, và theo ông dù có lnh cm này, thì ngư dân Vit vn tiếp tc ra khơi:

" Bà con ta đánh bt đó t my năm qua, nhưng có mt s tàu hi quân Hoàng Sa ra xua đui, không cho bà con ta đánh bt, tch thu toàn b hi sn đánh bt được, cũng như toàn b trang thiết b, máy thông tin, liên lc, ri đánh đp. Th hai là mi khi có bão, nó không cho mình bám vào các cng ca nó đ trú n.
Cho nên là trong nhiu năm bà con ta không còn được t do làm ăn khu vc Hoàng Sa na. Tôi còn được biết là hin nay, Trung Quc đã xâm nhp đến khu vc kinh đ 109, tc là gn sát lãnh hi Vit Nam, nhng nó vn coi là ch quyn ca nó. Tàu mình va ra ti kinh đ 109 là b nó đui v. Mt s bà con ngư dân đánh bt cá ngoài đó đã b chúng ly súng bn hoc đâm tàu ca chúng vào tàu ca mình.
Mc dù có lnh cm ca Trung Quc nhng bà con ta vn đi, vì bà con vn nghĩ qun đo Hoàng Sa là ca ta. Dù có b đánh đp thì vn đi. Mà không ra Hoàng Sa thì biết đi đâu? Ch có xung Trường Sa, mà Trường Sa thì s lượng tàu bè đã đông quá ri. Cho nên, dù có b đui bà con ta Qung Ngãi vn c bám bin. Nhưng năm nay bà con thành lp t, đi, ch không đi tng chiếc như my năm trước na, đ có tinh thn và khí thế mà đánh bt. Nhng năm trước bà con đi đơn l tng chiếc b nó tch thu hết trang thiết b, mt thông tin liên lc, k c gia đình cũng không biết là tàu đang đâu. Sau khi Trung Quc uy hiếp, tch thu hoc tông chìm tàu, Nhà nước cũng đã h tr, khuyến khích bà con bám bin. "

-------------------------

Linh Thư - Vietnamnet
Cập nhật 20/01/2012 01:02:00 AM (GMT+7

Trong một bình luận ở Hà Nội sáng nay 20/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.


Bình luận được đưa ra sau thông tin của mạng Ngư nghiệp Trung Quốc đăng thông báo số 1 ngày 12/01/2012 của Bộ Nông nghiệp nước này về thời gian mùa nghỉ đánh bắt cá năm 2012.

Theo đó, Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông năm 2012 từ 12 giờ ngày 16/5/2012 đến 12 giờ ngày 1/8/2012, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định: Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông phức tạp thêm.

“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc và phản đối việc làm nói trên của Trung Quốc” - ông cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh lại Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
  
Linh Thư

------------------------------


.
.
.

No comments: