Friday, January 20, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 20-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN
20/01/2012

Trung Quốc tăng cường trấn áp giới ly khai trong năm 2012 (RFI) – Trung Quốc đang trước thềm ngày lễ lớn nhất trong năm, tức ngày Tết nguyên đán, thế nhưng, năm Thìn đối với giới ly khai lại có vẻ rất u ám.
Mỹ và Philippines sắp tập trận chung tại Biển Đông (RFI) – Hoa Kỳ và Philippines sắp sửa tập trận chung tại Biển Đông, gần vùng biển đang bị nhiều quốc gia tranh chấp, trong đó có Trung Quốc.
Nhật Bản có thể cho châu Âu vay tiền qua IMF (RFI) – Hôm nay 19/1/2012, Reuters cho biết, chính quyền Tokyo sẵn sàng cho châu Âu vay tiền qua trung gian của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), để hỗ trợ các nỗ lực của …
Việt Nam: Ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm từ 2 năm qua (RFI) – Một thanh niên Việt Nam 18 tuổi ở đồng bằng sông Cửu Long đã qua đời vì bệnh cúm gia cầm cách đây vài ngày.
Trung Quốc muốn mở rộng kiểm soát các tiểu blog trên internet (RFI) – Hãng tin AFP hôm nay 19/01/2012, trích lời một viên chức cao cấp Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh dự định mở rộng các biện pháp kiểm soát những người …
Trung Quốc: Thêm bằng chứng về việc đánh đập người Tây Tạng tự thiêu (RFI) – Công an Trung Quốc đã dùng gậy đinh đánh đập một người Tây Tạng tự thiêu, và sau đó đã nổ súng vào đám đông …
Pakistan: Cựu tổng thống Musharaff có thể hoãn hồi hương vì sợ bị bắt (RFI) – Cựu tổng thống Pakistan đang lưu vong, ông Pervez Musharaff có thể hoãn việc quay trở lại đất nước dự kiến vào cuối tháng này vì lo ngại sẽ bị bắt.
Bộ trưởng Thái Lan mới được bổ nhiệm nằm trong danh sách đen của Mỹ (RFI) – Ngày hôm nay 19/1/2012, theo AFP, chính giới Thái Lan xôn xao vì một bộ trưởng mới được bổ nhiệm lại có tên trong danh sách đen của Mỹ, …
Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ có thể thăm Cam Bốt trong năm 2012 (RFI) – ông Joseph Yun, phó trợ lý phụ trách Đông á-Thái Bình Dương sự vụ của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thì tháng 7 năm nay, Ngoại trưởng Hilary Clinton sẽ đến Phnom Penh, và tháng 11/2012 tổng thống Barack Obama bay đi Phnom Penh tham dự Thượng Đỉnh Đông á.
Hồng Kông tấn công nạn ô nhiễm không khí (RFI) – Sau nhiều thập niên chần chờ, Hồng Kông, một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, nay mới quyết tâm tìm cách giảm bớt các khí thải độc hại.
Trung Quốc : Thêm một nhà dân chủ bị kết án 10 năm tù (RFI) – Hôm nay 19/1/2011, theo AFP, thêm một người đấu tranh dân chủ Trung Quốc bị kết án 10 năm tù, vì tội ‘lật đổ‘ chính quyền.
Tư pháp Việt Nam đình chỉ điều tra vụ bà Ba Sương (RFI) – Theo tin từ báo chí trong nước, hôm qua, 18/01/2012, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ vụ án …
Bầu cử Miến Điện: Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có 48 ứng viên (RFI) – Hôm nay, 19/01/2012, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của nhà đối lập Aung San Suu Kyi loan báo là đảng này sẽ có tổng cộng 48 ứng …
Rick Perry ngừng tranh cử (BBC) – Thống đốc Texas Rick Perry quyết định ngừng tranh cử tổng thống và quay sang ủng hộ ứng viên Newt Gingrich.
38 năm ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa (BBC) – Câu hỏi về việc vinh danh các chiến sỹ Việt Nam Cộng hòa hy sinh tại Hoàng Sa lại nổi lên nhân ngày 38 năm quần đảo này vào tay Trung Quốc.
Mặt trận Tổ quốc tìm hiểu vụ Tiên Lãng (BBC) – Phái đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến Hải Phòng làm việc, với cam kết ‘có những ý kiến hợp tình hợp lý’.
Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị phúc trình về Syria (VOA) – Các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập đang chuẩn bị phúc trình về tình hình Syria, sau một tháng giám sát
Bangladesh phá vỡ một âm mưu lật đổ chính phủ (VOA) – Các giới chức quân sự Bangladesh nói đã phát giác một âm mưu của các phần tử tôn giáo cực đoan nhằm lật đổ chính phủ
Thợ lặn Italia tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong vụ đắm tàu (VOA) – Các thợ lặn Italia hôm nay tiếp tục cuộc tìm kiếm những người bị mất tích trong vụ đắm tàu du lịch ngoài khơi vùng duyên hải phía Bắc
Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên lại đi thị sát một đơn vị quân đội (VOA) – Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un một lần nữa lại tới thị sát một đơn vị quân sự
Trung Quốc chống việc Iran đóng cửa Eo biển Hormuz (VOA) – Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói Bắc Kinh chống lại bất cứ “hành động cực đoan” nào của Iran đóng cửa Eo biển Hormuz.
Chính phủ Mỹ từ chối cấp phép cho dự án ống dẫn dầu Canada-Hoa Kỳ (VOA) – Chính phủ của Tổng thống Barack Obama hôm thứ tư từ chối cấp phép cho dự án xây đường ống dẫn dầu mới từ Canada với lý do là các chính khách đảng Cộng hòa ở quốc hội không dành đủ thời giờ cho bên hành pháp để xác định tác động của dự án đối với sự an toàn của công chúng và môi trường.
ASEAN không muốn xảy ra đối đầu trong khu vực (VOA) – Các nước ASEAN mong muốn tiếp tục phát triển vững mạnh, không có sự đối đầu hay bất ổn trong khu vực.
Cơn bão chính trị tại Pakistan đe dọa chính quyền dân sự (VOA) – Cơn bão chính trị kéo dài bấy lâu nay đe dọa sự sống còn của chính phủ dân sự Pakistan có thể đang tiến dần tới thời điểm quyết định.
Việt Nam cảnh báo bệnh viêm màng não đang lây lan (VOA) – Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo dân chúng cả nước về sự lây lan của bệnh viêm màng não do não mô cầu sau khi có 3 ca bệnh được báo cáo tại Hà Nội và Sài Gòn từ hạ tuần tháng 12 năm ngoái tới ngày 9/1 năm nay.
Việt Nam báo cáo ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm năm 2012 (VOA) – Một nông dân chăn nuôi vịt trở thành nạn nhân đầu tiên thiệt mạng vì cúm gia cầm tại Việt Nam trong gần 2 năm nay, trong khi một ca tử vong khác cũng do virus H5N1 được ghi nhận tại nước láng giềng Campuchia.
World Bank: Tăng trưởng của Châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm (VOA) – Các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm tốc năm thứ nhì liên tiếp trong năm 2012 này trong bối cảnh kinh tế Châu Âu suy thoái, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới được hãng tin Bloomberg và Tân Hoa xã đăng tải ngày 19/1.
TNS Mỹ vận động cho tự do của 1 người Mỹ bị tống giam ở Cuba (VOA) – Một thành viên cấp cao của Thượng Viện Hoa Kỳ đi thăm Cuba, đang tìm cách vận động để nước này phóng thích một công dân Mỹ bị cáo buộc tội làm gián điệp.
FBI bắt một công dân Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ (VOA) – Nhân viên điều tra liên bang Mỹ FBI đã bắt giữ một công dân Trung Quốc cư ngụ tại Hoa Kỳ. Ông này bị cáo buộc đã đánh cắp mật mã điện toán được sử dụng để theo dõi các hoạt động tài chính của chính phủ.
Cháy Nổ Xe: Người Tiêu Dùng Cần Làm Gì (RFA) – Theo kết quả nghiên cứu ban đầu của trường Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chín Minh và của Bộ Khoa Học Công Nghệ vừa công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, có vẻ như cũng chưa chắc chắn là do nhiên liệu xăng bị pha tạp chất gây ra.
Viễn ảnh đột biến Nhâm Thìn (RFA) – Còn chưa đầy một tuần, nhân loại sẽ chào mừng Tết Nhâm Thìn, và với nhiều sắc dân thế giới, người ta chờ mong năm con rồng sẽ đem lại nhiều điều may mắn hơn năm Tân Mão sóng gió sắp cáo chung.
Mức thưởng Tết năm nay thấp hơn năm trước (RFA) – Tiền thưởng bình quân cho Tết nguyên đán năm nay là 3 triệu 2 trăm ngàn đồng. Số liệu này do bộ lao động, thương binh, xã hội công bố hôm qua.
Đề nghị chánh phủ thanh tra vụ Tiên Lãng (RFA) – Trong phiên họp tổng kết trọn năm của hội đồng tư vấn về dân chủ, pháp luật và hội đồng tư vấn kinh tế của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, nhiều ủy viên ủy ban trung ương cùng đặt câu hỏi rằng: “vụ án Tiên Lãng là cưỡng chế hay cưỡng đoạt đất đai?”
Công an đến nhà BS Nguyễn Đan Quế (RFA) – Theo bản tin từ trong nước gởi đến đài chúng tôi thì sáng hôm qua, thứ 5, lúc 9 giờ, công an đến nhà bác sĩ Nguyễn Đan Quế, cựu tù nhân lương tâm, để hỏi ông về lời kêu gọi người dân Việt Nam xuống đường chống độc tài mà ông đưa ra cách đây một năm.
Quan hệ Mỹ – Trung quan trọng với thế giới (RFA) – Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là một trong những mối bang giao song phương quan trọng nhất trên thế giới ngày nay.
Iran, bài toán phức tạp ở Trung Đông (RFA) – Về tình hình sôi động ở Trung Đông, hôm nay chính phủ Iran đưa ra những lời tuyên bố được xem là mâu thuẫn và không đúng sự thật.
Philippines và Hoa Kỳ tập trận chung ở Biển Đông (RFA) – Hải quân Philippines và Hoa Kỳ sẽ tổ chức cuộc thao diễn chung ở Biển Đông, gần ngay khu vực đang tranh chấp chủ quyền với nhiều nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.
ASEAN không muốn gây bất đồng với các nước trong khu vực (RFA) – Các nước thành viên ASEAN mong muốn ổn định để tiếp tục phát triển, không hề nghĩ đến chuyện sẽ đối đầu với bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.
Tình Hình Honduras Bất Ổn: Peace Corps Rút Hết Nhân Sự (VietBao) – 1 đơn vị của Peace Corps với 158 người sinh sống và làm việc tại Honduras di tản
Israel: Quyết Định Tấn Công Iran Là Rất Xa Vời (VietBao) – Hôm Thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak xác nhận : quyết định tấn công Iran là “rất xa vời”
1 Dân Biểu Iran: Tt Obama Đề Nghị Đối Thoại Trực Tiếp (VietBao) – Ngoại Trưởng Iran Đi Thổ Nhĩ Kỳ Bàn Về Chương Trình Uranium
Pakistan: Từ Chối Tiếp Đón Đặc Sứ Mỹ Marc Grossman (VietBao) – Viên chức cao cấp loan báo: chính quyền Pakistan bác bỏ yêu cầu đến Pakistan của đặc sứ Marc Grossman
Kỹ Nghệ Phim Sex Sắp Dọn Đi Khỏi Vùng Nam California (VietBao) – Kỹ Nghệ Phim Sex Thu 8 Tỉ MK Mỗi Năm
Mời Điều Trần Tại Quốc Hội Hoa Kỳ Về: Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam (VietBao) – Thứ Ba, 24-1-2012, tại Phòng 2200 Rayburn House Office Buildin
Bài Hát: Ngụy Văn Thà, Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa… (VietBao) – Tưởng niệm 38 năm trận hải chiến Hoàng Sa 19-1-1974
Yếu Tố Đài Loan Trong Tranh Chấp Biển Đông (VietBao) – Trước đây cuộc tranh chấp tại Biển Đông vốn đã phức tạp
TQ: Mỹ Vào Trấn Biển Đông Vì Người Việt Tỵ Nạn Áp Lực (VietBao) – Vận Động Chính Trị Của Người Việt Ơ Mỹ Và Aûnh Hưởng Đối Với Tranh Chấp Biển Đông
Lối kiểm duyệt quê mùa chưa từng thấy của Bộ Văn Hóa – Thông Tin Việt Nam! (CTM) – Một người Mỹ sống và làm việc tại Việt Nam, anh Chris Harvey vừa tiết lộ trên trang blog của anh một điều thú vị: “Tôi có đăng ký mua dài hạn tờ báo The Wall Street Journal Asia. Ấn bản này in ở Thái Lan và được gửi sang Việt Nam mỗi ngày. Đôi khi tờ báo tới tay tôi với những tin tức liên quan tới Việt Nam bị xóa bằng bút mực đen đậm..
“Chín non”? (Tuần Việt Nam) – Với những công trình được xây dựng đúng quy trình, đúng tiến độ mà còn không an tâm thì liệu những công trình bị thúc ép theo kiểu “chín non”, liệu có an toàn?.
Biểu tình chống dự luật Internet lan từ online sang offline (VnExpress) – Google tự “kiểm duyệt” logo của hãng bằng dải băng đen, Wikipedia không cho truy cập các bài viết tiếng Anh để mọi người cảm nhận viễn cảnh không còn cơ hội tìm kiếm thông…
Điều Trần Tại Quốc Hội Hoa Kỳ Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam (VAOL) – Tiểu Ban đặc trách về các vấn đề nhân quyền thuộc Uỷ Ban Ngoại Giao của Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ triệu tập buổi điều trần dưới quyền chủ toạ của Dân Biểu Christopher Smith về các vấn đề vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Việt Nam.

Bài viết mới
.
.
.

No comments: