Thursday, January 19, 2012

TƯỞNG NIỆM 38 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA 19/1/1974- 19/1/2012 (Trần Chí Phúc)



Trần Chí Phúc
Wednesday, 18 January 2012 17:50

Cali Today News - Những ngày đón Tết Nhâm Thìn bâng khuâng, năm nay ngày đầu năm âm lịch con Rồng nhằm Thứ Hai , 23-1-2012. Người trong nước dĩ nhiên là rộn ràng, còn người xa xứ thì tùy nơi. Vùng tuyết băng lạnh lẽo có ít đồng hương thì chẳng thấy gì là Tết, chỉ có tiểu bang California đông người Việt Nam và khí hậu ấm áp thì không khí có chút hương vị đón Tết.

Bốn chiến hạm của quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã tham dự trận hải chiến Hoàng Sa bảo vệ lãnh thổ vào năm 1974. Chiến hạm HQ-10 trúng đạn vào pháo tháp bị chìm tại trận, chiến hạm HQ-16 bị hư hại nặng nghiêng 15 độ, chiến hạm HQ-5 và HQ-4 bị hư nhẹ. Gần 50 thủy thủ và hạm trưởng Ngụy Văn Thà của HQ-10 tử vong. Ngoài ra HQ-5 có 3 quân nhân tử vong và 16 bị thương. Photo: thuvienbao.com

Cũng những ngày này 38 năm xưa, trong lúc đồng bào chuẩn bị đón Tết Giáp Dần 1974 thì Trung Cộng đã đưa quân và chiến hạm chiếm quần đảo Hoàng Sa. Trận hải chiến đã xảy ra giữa hải quân Việt Nam Cộng Hòa và quân địch vào ngày 19-1-1974.

Chiến hạm Nhật Tảo HQ10 bị chìm và hạm trưởng thiếu tá Ngụy Văn Thà hi sinh cùng 74 chiến sĩ hải quân khác trong nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương. Thời đó vì còn chiến tranh ác liệt giữa hai miền Nam Bắc cho nên quần đảo Hoàng Sa bị mất vào tay Trung Cộng không phải là tin quan trọng hàng đầu.

Cho đến hôm nay, lịch sử dần dần lắng đọng và rõ nét, sự kiện quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng chiếm từ ngày đó trở nên quan trọng cùng với chiến lược xâm lấn hoàn toàn vùng Biển Đông của đất nước Việt Nam. Vì từ Hoàng Sa, đế quốc Bắc Kinh làm điểm tựa để nhảy từng bước chiếm các đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa. Và cứ theo nhịp điệu này thì dần dần Việt Nam sẽ không còn biển. Nhìn trên bản đồ thấy đường lưỡi bò do Tàu đưa ra thật vô lý và cả vùng biển mà họ đòi hỏi cách rất xa lãnh thổ của họ.

Mặc dù lịch sử rõ ràng như thế, nhưng đa số người dân Việt Nam đều không biết là Hoàng Sa đã mất vào tay Trung Cộng vì chế độ Hà Nội khiếp nhược không dám đưa chuyện này ra. Báo chí bị cấm nhắc chuyện cũ. những nhà đấu tranh trước đây giương cao biểu ngữ Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam đều bị bắt bỏ tù và cho đến nay vẫn chưa thấy thả ra, trường hợp Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là một thí dụ.

Người Việt Nam hải ngoại có điều kiện tự do về thông tin báo chí cho nên cũng góp phần nói lên tiếng nói về chủ quyền biển đảo quê hương.

Có lời đề nghị lấy ngày 19-1 hàng năm làm Ngày Hoàng Sa của ai đó thật hữu lý, xin mọi người dân Việt Nam tiếp tay hưởng ứng.

Tôi đã viết mấy khúc nhạc về đề tài kỷ niệm trận Hoàng Sa, có bản lấy cung Re Thứ, có bản lấy cung Re Trưởng, nhưng cuối cùng chọn bản cung Sol Thứ . Tôi lập lại câu Vang Vang Lời Thề 3 lần để mở đầu và kết thúc bài hát với ý tưởng mạnh mẽ và quyết tâm Chiếm Lại Hoàng Sa.

Đã có nhiều ca khúc lấy đề tài này, và trong tương lai cũng sẽ còn nhiều ca khúc như vậy ra đời. Điều này rất cần thiết để phổ biến, cổ động cho tinh thần giữ gìn biển đảo Việt Nam.

Xin ghi ra đây lời ca của bản Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa :
Tôi viết tên anh Ngụy Văn Thà. Cùng bao chiến sĩ đã hi sinh. Oai dũng năm xưa liều thân giữ đảo, những người con tổ quốc, trận tử chiến Hoàng Sa.
Tôi viết tên anh tôi viết tên các anh.
Hoàng Sa Hoàng Sa là của Việt Nam. Hoàng Sa Hoàng Sa quần đảo quê ta, từ ngày giặc chiếm, Biển Đông phong ba, tàu lạ cướp giết ngư dân đau thương.
Hoàng Sa Hoàng Sa là bản hùng ca, Hoàng Sa Hoàng Sa lời thề còn vang,
người người còn nhớ, niềm đau quê hương, Tầu Cộng xâm lăng quần đảo thân yêu.
Năm tháng trôi qua vẫn ghi lòng. Lời thề cương quyết giữ non sông.
Sóng nước mênh mông còn ghi dấu vết, người chiến sĩ Hải Quân, trận tử chiến năm xưa.
Hoàng Sa Hoàng Sa là của Việt Nam, vang vang lời thề, vang vang lời thề, vang vang lời thề , chiếm lại Hoàng Sa.

Mỗi lần tôi hát mấy câu cuối cùng, lòng thật xúc động, rơm rớm nước mắt.
Xin cám ơn những bằng hữu truyền thông đã tiếp tay phổ biến dùm bài hát này trên truyền thanh, truyền hình, báo mạng và Youtube.
Các bạn có thể vào www.tranchiphuc.com  để thu lại phần âm thanh ca khúc hoặc vào Youtube gõ chữ tên bài hát hoặc vào bấm vào http://www.youtube.com/watch?v=3wehTVT67Qk  để thấy những hình ảnh đã được nhiều người sưu tầm về trận hải chiến Hoàng Sa và những sinh hoạt đấu tranh của đồng bào Việt Nam cho chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trần Chí Phúc
San Jose- 19/1/2012, Những ngày đón Tết Nhâm Thìn

------------------------


.
.
.

No comments: