Monday, January 23, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 23-1-2012


TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
23/01/2012

Phan Võ Hoàng Nam: Nỗi buồn trước phút giao thừa (Quê Choa) – “Có thể nói các vấn đề vi phạm đạo đức xã hội đang diễn ra hết sức phức tạp và đa dạng. Ở trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nơi đâu cũng hiện diện sự giả trá, dối lừa. Người ta đã không còn xem trọng “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”, một phẩm chất cần có của mỗi thành viên trong xã hội Việt Nam. Tệ tham nhũng, hối lộ xuất hiện khắp nơi. Nó không chỉ làm nghèo đất nước, mà nó còn gây ra những tác động xấu đến các thành viên trong xã hội”..
Bùi Công Tự: HỒNG PHÚC VIỆT NAM (Nguyễn Xuân Diện) - “Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng nói trên được các nhà nghiên cứu gọi tên là ‘lỗi hệ thống’. Mặc dù chưa ai nói huỵch toẹt ra ‘lỗi hệ thống’ là như thế nào nhưng với những người am hiểu thì ai cũng hiểu: ‘Lỗi hệ thống’ là hệ thống hỏng. Hay đơn giản như một nhà văn tếu táo: ‘lỗi hệ thống’ là hệ thống của chúng ta bị … lỗi thời!”.
Lê Văn Trinh – Thư ngỏ cho quê hương con Rồng cháu Tiên – (Dân Luận) – “Đảng CSVN không thể tiếp tục nói một đàng làm một nẻo, tự lừa dối mình, lừa dối nhân dân và cả Cộng đồng Quốc tế, đảng CSVN đang đứng trước sự lưa chọn: mạnh dạn nhìn nhận sự thật thay đổi để tiến lên cùng với dân tộc xây dựng một Việt Nam mới hoặc chờ đón sự sụp đổ hoàn toàn bởi tư tưởng lỗi thời, bảo thủ, độc tài tham nhũng…”.
Tham nhũng buộc nhà giàu Trung Quốc rời khỏi quê hương (RFI) – Ngày càng có nhiều nhà giàu Trung Quốc di cư ra nước ngoài, bởi không chịu nổi sức ép của nạn cửa quyền và tham nhũng.
Bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa: Newt Gingrich bất ngờ giành thắng lợi tại Nam Carolina (RFI) – Trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Cộng hòa tại tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ, hôm qua, 21/01/2012, ứng cử viên Newt Gingrich đã gây bất ngờ giành thắng lợi với 40% phiếu bầu
Quân đội Ai Cập trả tự do cho gần 2 000 tù nhân (RFI) – Theo bản tin của đài truyền hình nhà nước Ai Câp, Chủ tịch Hội đồng quân sự tối cao Hussein Tantaoui ngày 21/01/2012 đã ký sắc lệnh an …
Miến Điện: Thị trường tiềm năng đối với giới đầu tư nước ngoài (RFI) – Các cải cách chính trị diễn ra một cách nhanh chóng và ngoạn mục tại Miến Điện, nước có nhiều tiềm năng kinh tế chưa được khai thác, đã tạo sức hấp đối với giới đầu tư ngoại quốc.
Mỹ «hài lòng» về tiến trình cải cách của Miến Điện (RFI) – Trên đây là tuyên bố của thượng nghị sĩ Mỹ, John McCain trước cuộc tiếp xúc với nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại nhà riêng của bà ở …
Trung Quốc: Ca tử vong thứ 2 vì cúm gia cầm trong vòng một tháng (RFI) – AFP dẫn nguồn tin của Tân Hoa Xã cho biết ngày hôm nay (22/01/2012) một người dân ở miền Tây Nam Trung Quốc đã bị chết vì bệnh cúm gia …
HRW tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp giới ly khai trong năm 2011 (RFI) – Hôm nay, 22/01/2012, tổ chức theo dõi tình trạng nhân quyền trên toàn thế giới, Human Rights Watch, có trụ sở tại New York, đã tuyên bố rằng trong năm 2011, chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp giới ly khai, bỏ tù hàng loạt những người tranh đấu một cách ôn hòa cho nhân quyền, bóp nghẹp quyền tự do ngôn luận.
Hơn 60 nước đề nghị bảo đảm an ninh lương thực thế giới (RFI) – Hôm qua, 21/01/2012, trong phiên họp bế mạc Hội nghị quốc tế các bộ trưởng Nông nghiệp, diễn ra tại Berlin, Đức, đại diện của hơn 60 quốc gia tuyên bố quyết …
Hơn 100.000 người Hungary biểu tình ủng hộ thủ tướng Viktor Orban (RFI) – Hôm qua, 21/01/2012, tại Budapest, hơn 100 ngàn người xuống đường biểu tình ủng hộ thủ tướng Viktor Orban, trong khi đó lãnh đạo Hungary đang bị người dân …
Mỹ vẫn duy trì 11 tàu sân bay dù phải cắt giảm ngân sách quốc phòng (RFI) – Hôm qua, 21/01/2012, khi đến thăm lực lượng thủy quân lục chiến trên hàng không mẫu hạm USS Enterprise, ở ngoài khơi tiểu bang Georgia (đông nam Hoa Kỳ), bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định rằng kế hoạch cắt giảm ngân sách của Lầu Năm góc sẽ không ảnh hưởng đến việc duy trì 11 hàng không mẫu hạm.
Cựu tù nhân chính trị Miến Điện tuyên bố ủng hộ bà Aung San Suu Kyi (RFI) – Các nhà đối lập và cựu sinh viên thuộc phong trào dân chủ Thế hệ 88 tuyên bố ủng hộ bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử bổ sung vào …
HRW kêu gọi hỗ trợ các tiến bộ của cuộc cách mạng «Mùa Xuân Ả Rập » (RFI) – Hôm nay, 22/01/2012, tổ chức theo dõi tình hình nhân quyền trên thế giới của Mỹ, Human Rights Watch, đã công bố bản báo cáo thường niên, đề cập đến tình trạng nhân quyền tại 90 quốc gia, trong đó có Việt Nam. HRW, có trụ sở tại New York, đã chọn Cairo, thủ đô Ai Cập, để công bố bản báo cáo thường niên năm nay, dày 676 trang.
Khối Ả Rập gia hạn giám sát Syria (BBC) – Liên đoàn Ả Rập gia hạn cho đoàn quan sát viên ở Syria thêm một tháng cho dù bị chỉ trích không ngăn chặn được việc đàn áp biểu tình.
Mỹ gắn nhân quyền vào buôn bán vũ khí (BBC) – Thượng nghị sỹ Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ không bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam chừng nào Hà Nội chưa cải thiện hồ sơ nhân quyền.
Gingrich chiến thắng ở South Carolina (BBC) – Newt Gingrich chiến thắng dễ dàng trước Mitt Romney trong cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina, khiến cuộc cạnh tranh trong đảng Cộng hòa Mỹ thêm gay cấn.
Miến Điện ‘tiến bước trên đường dân chủ’ (BBC) – Tổng thống Thein Sein trong lần phỏng vấn với báo Mỹ đang xác nhận Miến Điện đang “đi đúng đường” tới dân chủ..
Điện ảnh Việt Nam ‘còn nhiều hạn chế’ (BBC) – Đạo diễn Lưu Trọng Ninh tâm sự về ngành điện ảnh Việt Nam sau thất bại trong loạt phim đề cử giải Oscar.
Em ông Vươn: ‘Cướp’ không phải ‘công vụ’ (BBC) – Em dâu ông Đoàn Văn Vươn nói năm nay ‘coi như không có Tết’ sau vụ cưỡng chế đất.
Mỹ tăng áp lực với Việt Nam về vấn đề nhân quyền (VOA) – Phúc trình của HRW công bố hôm Chủ nhật cho biết Việt Nam đã tiến hành một ‘cuộc đàn áp có hệ thống’ trong năm 2011
Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Miến Điện bầu cử công bằng và tự do (VOA) – Một Thượng nghị sĩ Mỹ có thế lực nói Hoa Kỳ hài lòng trước các cải cách tiến đến dân chủ gần đây của Miến Điện
Liên đoàn Ả Rập họp về vấn đề Syria (VOA) – Liên đoàn Ả Rập hội họp tại Ai Cập hôm nay để duyệt lại tháng đầu tiên trong sứ mạng giám sát tình hình Syria
Dân Yemen phản đối luật miễn truy tố cho Tổng thống Saleh (VOA) – Hàng ngàn người Yemen đã tụ tập tại thủ đô Sanaa để phản đối việc thông qua một đạo luật, cho phép Tổng Thống Saleh được miễn tố
HRW lên án tình trạng nhân quyền khắp Châu Á (VOA) – Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay đã công bố phúc trình thường niên của họ về tình trạng nhân quyền trên thế giới.
HRW kêu gọi quốc tế hậu thuẫn các nền dân chủ Ả Rập (VOA) – Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi các cường quốc phương Tây hãy ủng hộ các quyền của những người biểu tình thuộc phong trào mang tên Mùa Xuân Ả Rập, để xây dựng các nền dân chủ đích thực, sau khi lật đổ các nhà độc tài từng được Phương Tây hậu thuẫn.
Máy bay không người lái giết chết nhân viên hoạt vụ al-Qaida ở Somalia (VOA) – Các phần tử nổi dậy ở Somalia nói một phi cơ không người lái đã giết chết một nhân viên hoạt vụ al-Qaida đang sát cánh chiến đấu với các chiến binh của nhóm nổi dậy al-Shabab.
Cúm gia cầm giết chết nạn nhân thứ nhì tại Trung Quốc (VOA) – Trung Quốc hôm nay loan báo cái chết thứ nhì vì bệnh cúm gia cầm tại nước này, trong chưa đầy một tháng, tiếp theo sau cái chết của 1 người ở Việt Nam và một đứa trẻ ở Campuchia.
Croatia trưng cầu dân về việc gia nhập EU (VOA) – Giới cử tri Croatia hôm nay đang đi bầu trong một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định liệu nước họ có nên gia nhập Liên hiệp Châu Âu (EU) trong năm tới hay không.
Cơ hội và thách thức của cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam (VOA) – Hôm thứ 6 (20-01-2012) vừa qua, bốn thượng nghị sĩ Mỹ, trong đó có ông John McCain, cựu ứng viên tổng thống và là người mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam trong vụ tranh chấp Biển Ðông, đã gặp gỡ ba nhà tranh đấu dân chủ Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Ðài và Lê Quốc Quân nhân dịp ghé thăm Hà Nội.
Trung Cộng: Săn Lùng Bí Mật Máy Bay X-37 Của Mỹ (VietBao) – Trong vòng năm tháng trở lại đây, TC nỗ lực chưa từng thấy trong âm mưu săn lùng để chiếm hữu những bí mật
Con Trai Trưởng Kim Jong-il: Chống Cha Truyền Con Nối (VietBao) – Kim Jong Nam, con trai trưởng của lãnh đạo quá cố Bắc Hàn CS Kim Jong Il
Khủng Hoảng Âu Châu Làm Các Đại Công Ty Mỹ Lỗ Nặng (VietBao) – Kinh tế của Âu châu chậm chạp làm cho các đại công ty Mỹ cảm thấy khó khổ
11% Đất Ruộng Úc Là Sở Hữu Của Các Công Ty Ngoại Quốc (VietBao) – Các công ty ngoại quốc đã kiểm soát phân nửa kỹ nghệ thực phẩm chính yếu của Úc Châu
90% Kinh Tế Tăng Nhanh Nhất Là Ở Á Châu, Nam Mỹ (VietBao) – Thượng Hải Đứng Hạng 1, Sacramento Hạng Áp Chót
10,000 Cựu SV/KT Harvard: 42% Tính Dọn Hãng Đi TQ (VietBao) – Ý kiến của các cựu sinh viên tốt nghiệp Đại Học Kinh Doanh Harvard về kinh tế Mỹ ra sao?
Tướng Vịnh: Có Thể Chia Sẻ Lợi Ích Biển Đông Với Hoa lục (VietBao) – HANOI (VB) — Hai ngày sau khi Tư Lệnh Thái Bình Dương Quân Lực Hoa Kỳ Đô Đốc Patrick Walsh nói rằng Biển Đông có thể bùng nổ chiến tranh, và cùng ngày trong khi 4 Thượng nghị Sĩ Mỹ còn hiện diện tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao VN lớn tiếng phản đối lệnh cấm đánh cá Biển Đông do Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc áp đặt trong ba tháng, bao gồm cả nhiều vùng biển VN.
Tin vui cho cá mập (RFA) – Nhân dịp đầu năm mới một tin vui cho các chú cá mập trên khắp thế giới là từ nay các chú sẽ ít bị đuổi giết lấy vi cho các bữa ăn thịnh soạn của người Hoa như từng xảy ra hàng chục năm qua.
Hoa Kỳ sẽ không cắt giảm ngân sách của các tàu sân bay (RFA) – Hoa kỳ sẽ không cắt giảm các hoạt động của lực lượng tàu sân bay trong kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Giới đầu tư chuẩn bị vào Miến Điện (RFA) – Các nhà đầu tư ngoại quốc rất ấn tượng với sự thay đổi chính trị đáng ngạc nhiên tại Miến Điện và họ đang chuẩn bị tư thế để đầu tư ồ ạt vào một đất nước rất giàu tài nguyên thiên nhiên và có nhân công rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.
Trung Quốc: ít nhất 34 ký giả bị bắt trong năm 2011 (RFA) – Theo bản phúc trình thường niên năm 2011 của tổ chức Human Rights Watch cho biết trong năm 2011 vừa qua Trung Quốc là nước có con số ký giả bị bắt cao nhất thế giới.
TT Obama hứa cải thiện kinh tế trong bản thông điệp đầu năm (RFA) – 48 giờ đồng hồ nữa Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc bản thông điệp hàng năm trước Lưỡng Viện Quốc Hội, để trình bày về tình trạng quốc gia.
Các nhà tranh đấu Miến ủng hộ Bà Suu Kyi ra tranh cử (RFA) – Liên quan đến cuộc bầu cử ở Miến, những nhà tranh đấu mới được trả tự do lên tiếng ủng hộ quyết định tranh cử của Bà Aung San Suu Kyi.
Các cường quốc sẵn sàng thảo luận với Iran (RFA) – Hoa Kỳ và các cường quốc Tây Phương đều bày tỏ tín hiệu cho thấy sẵn sàng thảo luận với Iran về chương trình hạt nhân mà quốc gia Trung Đông này đang thực hiện, nhưng đồng thời cũng nói là cuộc thảo luận chỉ diễn ra với điều kiện chính phủ Tehran phải thật tâm muốn cùng thế giới giải quyết vấn đề.
Thế giới áp lực LHQ can thiệp vào Syria (RFA) – Về tình hình Syria, tin tức cho thấy áp lực của thế giới ngày một gia tăng, đòi hỏi Liên Đoàn Ả Rập lên tiếng yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp để chính phủ Damacus ngưng ngay những vụ bắn giết dân.
LHQ muốn một thẩm phán Thụy Sĩ được làm việc ở tòa xử Khmer Đỏ (RFA) – Liên Hiệp Quốc đã chính thức lên tiếng về việc chính phủ Campuchia không chấp nhận một vị thẩm phán người Thụy Sĩ được đề cử để làm việc ở tòa xét xử Khmer Đỏ.
TQ mạnh tay với báo chí và giới cầm bút trong năm 2011 (RFA) – Trong năm 2011 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ rất nhiều người cầm bút, đồng thời áp dụng những biện pháp nghiêm nhặt đối với báo giới với mục đích không cho những tin tức hay các lời kêu gọi phải đổi mới chính trị phổ biến tới dân chúng.
Tạm ngưng nghiên cứu truyền H5N1 sang người (RFA) – Hai cuộc nghiên cứu kỹ thuật truyền vi rút cúm gà sang người vừa được tạm ngưng, để chờ ý kiến công chúng quốc tế.

Bài viết mới













.
.
.

No comments: