Monday, January 23, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 23-1-2012


NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 23/01/2012

Hôm nay, mùng 1 Tết Nhâm Thìn, BBT trang Ba Sàm xin kính chúc quý độc giả, các CTV một năm mới an khang, thịnh vượng!
Xin mượn hai câu đối và bức ảnh này ở flickr.com để gửi tặng quý độc giả khắp mọi nơi: “Tân niên hạnh phúc bình an tiến. Xuân nhật vinh hoa phú quý lai”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Về bài phỏng vấn của GS Ngô Bảo Châu trên báo Tuổi Trẻ: Tiếp tục tranh cãi về vai trò trí thức – (BBC). – Nhà văn Võ Thị Hảo: “Phản biện trung thành vẫn là đáng quý” – (BBC). – Chủ tịch nước: ‘Đất nước cần doanh nhân biết phản biện’ (VNE). BTV: Nhưng Chủ tịch phải hứa là không bắt bỏ tù, ok?
- Gia đình Đoàn Văn Vươn ‘không Tết’ – (BBC). – Hậu hiện đại ở Việt Nam [8] (Tiền Vệ). “Anh Vươn đã khổ công / Nên anh cũng quyết lòng / Nhưng các bạn quá đông / Nên chỉ còn một đống…”. – Nguyễn Đình Ấm: Xách dép không đắt (Quê Choa). – Một trang tin thuộc TP Hải Phòng, dám đưa lại tin của VOV trái với ý muốn chính quyền sở tại: Vụ Đoàn Văn Vươn: Nhiều phản biện đang chờ công khai(Hoa phượng đỏ). – Công Điện Cuối Năm từ 2 anh em cán bộ Tiên Lãng: Lê Văn Hiền và Lê Văn Liêm – (Đinh Tấn Lực).
- TIÊN LÃNG: PHÚT ĐẦU TIÊN CỦA NĂM MỚI, BÓC NỐT SỰ THẬT CUỐI CÙNG – (Nguyễn Quang Vinh). “Theo những nguồn tin đã được kiểm chứng, Thành ủy Hải Phòng đã quyết định đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng với Lê Văn Hiền, đình chỉ Chủ tịch UBND xã Vinh Quang với Lê Văn Liêm, kỷ luật phát ngôn bừa bãi gây phẫn nộ đối với nhân dân của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Đỗ Trung Thoại. Quyết định sở dĩ chưa thực hiện vì người ta sợ, sẽ gây bất ổn về an ninh trong tết tại Tiên Lãng nếu người dân biết Hiền-Liêm thôi chức, chắc chắn sẽ có làn sóng nổi dậy vì sự căm ghét của nhân dân với cặp đôi anh em ruột này đang lên tới đỉnh điểm…Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, hai anh đã làm nóng rực dư luận, báo chí, làm quay cuồng những kẻ sai phạm = >
- Phan Võ Hoàng Nam: Nỗi buồn trước phút giao thừa (Quê Choa). “Có thể nói các vấn đề vi phạm đạo đức xã hội đang diễn ra hết sức phức tạp và đa dạng. Ở trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nơi đâu cũng hiện diện sự giả trá, dối lừa. Người ta đã không còn xem trọng “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”, một phẩm chất cần có của mỗi thành viên trong xã hội Việt Nam. Tệ tham nhũng, hối lộ xuất hiện khắp nơi. Nó không chỉ làm nghèo đất nước, mà nó còn gây ra những tác động xấu đến các thành viên trong xã hội”.
- Bùi Công Tự: HỒNG PHÚC VIỆT NAM – (Nguyễn Xuân Diện). “Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng nói trên được các nhà nghiên cứu gọi tên là ‘lỗi hệ thống’. Mặc dù chưa ai nói huỵch toẹt ra ‘lỗi hệ thống’ là như thế nào nhưng với những người am hiểu thì ai cũng hiểu: ‘Lỗi hệ thống’ là hệ thống hỏng. Hay đơn giản như một nhà văn tếu táo: ‘lỗi hệ thống’ là hệ thống của chúng ta bị … lỗi thời!
- Cựu ngoại trưởng Nguyễn Dy Niên: Hòa hợp dân tộc: Không thể chờ nước chảy đá mòn (VNN). – Phỏng vấn Giáo sư Thayer và Tiến sĩ Valencia: Đĩnh đạc Việt Nam. Nhưng cái tựa kêu như … mõ thì đương nhiên là Thanh niên đặt.
- Phỏng vấn Tổng Bí thư: Truyền thống vẻ vang của Đảng là tài sản vô giá (VOV) tức là không có giá, tha hồ ra giá và giờ thì … đã bị mất giá. Hề hề! – Chờ giao thừa, suy ngẫm về chỉnh Đảng (VOV) “Nói cách khác, thực trạng hiện nay, nếu nói quá lên thì thành thừa, còn nói ít đi thì thành ra khiếm khuyết, tránh né. Nói như nghị quyết là vừa đủ gây chấn động.” Có tới 5 chữ “NÓI” rồi, chỉ còn chờ một chữ “LÀM” thôi. Cú nầy mà không phăn ra được thằng đảng viên gộc tham nhũng nào để cho dựa cột thì không chừng sự nghiệp bác Trọng coi như chấm dứt. Không cần học đâu xa, học ngay thằng bạn phương bắc, đến ủy viên BTC, bí thư Thượng Hải mà còn bị, nên mặc dù quan tham vẫn nhung nhúc, bự và đông hơn ta rất nhiều, nhưng nó vẫn được xếp trên ta hàng chục bậc trong chỉ số tham nhũng (TQ 72, VN 112/183).
- TS Trần Nhơn – Văn hóa Đảng và Chỉnh đốn Đảng – (Dân Luận). “Nếu cố tình nói ‘văn hóa Đảng’,/ Đó là thứ ‘văn hóa’ suy đồi./ Nền chính trị Mác cùng Lê tận,/ Chỉ là phản văn hóa mà thôi!/ Đảng chễm chệ ngồi trên pháp luật,/ Lấn ép sân, ‘bắt nạt’ chính quyền./ Đoàn thể cuội nối dài nanh vuốt,/ Bẫy công nông, trí thức vào xiềng”. – Lê Văn Trinh – Thư ngỏ cho quê hương con Rồng cháu Tiên – (Dân Luận). “Đảng CSVN không thể tiếp tục nói một đàng làm một nẻo, tự lừa dối mình, lừa dối nhân dân và cả Cộng đồng Quốc tế, đảng CSVN đang đứng trước sự lưa chọn: mạnh dạn nhìn nhận sự thật thay đổi để tiến lên cùng với dân tộc xây dựng một Việt Nam mới hoặc chờ đón sự sụp đổ hoàn toàn bởi tư tưởng lỗi thời, bảo thủ, độc tài tham nhũng...”
- Hoa Kỳ « hài lòng » về tiến trình cải cách của Miến Điện – (RFI). – Mời xem bản dịch bài trả lời phỏng vấn của TT Thein Sein với phóng viên báo Washington Post: Tổng thống Myanmar: Chúng tôi đang đi tới dân chủ (Washington Post/ Ba Sàm).
- Người Triều Tiên nhận quà Tết trên trời rơi xuống (ANTĐ/ VTC). “Được biết, một đôi tất ở Triều Tiên có thể đổi được 10kg ngũ cốc, đủ để cho một người ăn cả tháng”. BTV: Chắc anh em bên đó sắp nhìn thấy “thiên đường” XHCN rồi!
14h:
- Phan Hồng Giang: Bữa tiệc tất niên hay là Mùa xuân của các bậc trưởng lão – (viet-studies). Bài có nhắc tới Chính phủ Trần Trọng Kim – Phan Kế Toại, nên mời bà con đọc lại bài của cụ “Nhát sĩ” nếu chưa đọc: “CÁCH MẠNG MÙA THU”…AI MÙ? AI SÁNG? AI LOẠNG QUẠNG? AI GÀ MỜ? – (Tô Hải).
- TẾT Ở NHÀ ÔNG CHỦ TỊCH HUYỆN (Nhật Tuấn). “Mẹ kiếp, báo chí bây giờ tao cũng đ…sợ. Ơ cái tỉnh này báo chí địa phương thì bên văn hoá tư tưởng nó bịt hết rồi, còn thằng báo trung ương nào vào đây là cho ăn đạn hết. Đó cái vụ thằng Viện phó Việm kiểm sát tỉnh chơi gái vị thành niên mấy năm trước đó. Một vài tờ báo trung ương tưởng bở nhảy vô tính đôn lên thành chuyện lớn. Vậy mà nó “chạy” ngoài Hà Nội bịt đi cái một”.
- THÔNG ĐIỆP ĐẦU NĂM 2012 (Đảng Dân chủ Việt Nam). “Cần xây dựng nhà nước pháp quyền chính danh” “Nhất thiết phải bắt đầu bằng một bản hiến pháp dân chủ”.
20h30:
- Mỹ-Philippine tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc nóng mặt (VnMedia). – Có phải nước Mỹ đang biến đổi từ “Miền đất hứa” thành quốc gia có những quyền lợi đặc biệt?: Is US Changing from the Land of Promise to a Country of Special Interests ?(NOV News).

KINH TẾ

14h:
20h30:
- Ý và Tây Ban Nha cầu cứu khoản viện trợ từ Châu Âu để giải quyết khủng hoảng: Debt crisis: Italy and Spain call for eurozone rescue fund booster (The Telegraph). - Lãnh đạo EU họp bàn chấm dứt khủng hoảng hôm nay (Gafin).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CẢM TẠ LÀNG QUÊ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chữ Việt Cổ Ở Nam Dương Tử (LHĐP). – Mời xem lại bài đã điểm: HÀ VĂN THÙY: PHÁT HIỆN CHỮ VIỆT CỔ Ở QUẢNG TÂY (Văn chương +). Một phiến đá có khắc chữ phát hiện ở di chỉ Cảm Tang – huyện Bình Quả. =>
14h:
- Truyện ngắn: Xuân vọng (Phạm Ngọc Tiến).
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vì sao các vĩ nhân tuổi Rồng thành công? (Bee). BTV: “Vĩ nhân” là những người có tài đức hơn hẳn mọi người. Đã là “vĩ nhân” thì tuổi nào cũng thành công, không nhất thiết chỉ có tuổi Rồng.
14h:
- Chớ có tin Thảm đỏ chờ đón (NLĐ).
- Vợ chồng GS Lê Kim Ngọc – GS Trần Thanh Vân ở Pháp: Dành hết cho quê nhà (NLĐ).
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h30:

QUỐC TẾ

14h:
20h30:
* RFI: 22-01-2012

Bài viết mới






.
.
.

No comments: