Saturday, January 14, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 14-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE
14/01/2012

Sốc: Lần đầu công bố 16 hình ảnh nhà Đoàn Văn Vươn đã bị đốt cháy và san bằng. (GDVN) – Anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn có 2 căn nhà, ở 2 khu vực cách khá xa nhau trong khu đầm nuôi trồng thủy sản. Trong đó, căn nhà ông Vươn là chính là nơi diễn ra vụ dùng súng, mìn chống đối lực lượng cưỡng chế.
Bất ngờ về vị quan thứ ba đánh cờ tiền tỷ (Tiền phong) – “Bà N.H.H, một cán bộ ở Thành ủy Sóc Trăng đã nghỉ hưu, nói: ‘Tôi và nhiều anh chị về hưu rất buồn vì chúng tôi tham gia kháng chiến với hai bàn tay trắng, khi về hưu cũng nghèo. Không biết mấy chú cán bộ sau này làm gì mà có nhiều tiền để đánh cờ như vậy?‘.”.
Hé lộ nguyên nhân xe cháy (Tuổi Trẻ) – Ngày 13-1, Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu và Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong (khoa kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia…
Không phải cơ quan báo chí, AVG đừng hòng vào sân (Nguoiduatin) – Bầu Kiên cho rằng VPF hoàn toàn có quyền không cho AVG vào sân nếu họ không phải là một đài truyền hình được cấp phép.
Vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh làm hai mẹ con tử nạn: Em rể gây án (Báo Tin tức) - Ngày 14/1, Đại tá Nguyễn Đăng Lợi-Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh xác nhận, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp với các đơn vị chức năng , trong đó có Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự (Bộ Công an) tổ chức thực…
HÈN NHÁT (Văn Công Hùng) – ”…tôi vẫn tin, sau vụ xử anh Vươn phạm pháp, sẽ có một phiên tòa đất đai ở TL. Không chỉ đất đai, là ý thức và cơ chế của một bộ máy. Ít nhất là trách nhiệm và sự hèn nhát của các quan chức của dân do dân và vì dân…”.
4 THÔNG TIN NÓNG RỰC CHO TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh) – ”Luật sư Trần Vũ Hải gửi thư cho Thủ tướng,luật sư Nguyễn Duy Minh nhận bào chữa vụ Văn Vươn, blog Nguyễn Xuân Diện, tiến sĩ Hán nôm này đã mở lời kêu gọi đóng góp cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn và 6 chiến sỹ bị thương…
Trương Nhân Tuấn: Đôi điều xin thưa với Thứ Trưởng Đặng Hùng Võ (Boxit) – Cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ vừa lên tiếng về vụ Đoàn Văn Vươn trên báo Tuổi Trẻ hôm qua là một điều đáng mừng. Ý kiến của ông Võ dễ thuyết phục vì không dựa lên tình cảm mà dựa lên luật lệ nhà nước..
Tôi phản đối bản án (CTM) – Tôi kỹ sư Vi Toàn Nghĩa vừa biết được bản án sơ thẩm dành cho người đánh chết anh TRỊNH XUÂN TÙNG, bố cháu TRỊNH KIM TIẾN, là 4 năm tù..
Giao Chỉ: Lên Trời tảo mộ (Dan chim viet) – Nào các bạn không quân Việt Nam anh dũng muôn đời. Ta nên tìm cách đưa bà Sen qua tảo mộ chồng rồi mắng cho cái Newseum này mấy mắng…
Điều tra vụ 4 lính Mỹ tiểu tiện lên thi thể quân Taliban: ‘Sự kiện tồi tệ không thể chấp nhận (nguoi viet) – Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta, hôm Thứ Năm đã gọi điện thoại cho Tổng Thống Hamid Karzi của Afghanistan hứa sẽ cho mở cuộc điều ra đầy đủ về vụ một đoạn băng video thu cảnh bốn binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đái vào xác những chiến binh Taliban..
Tiên Lãng …nhách (Thong luan) – “…Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh nói: “Nói đúng ra, anh Vươn chẳng có công lao gì, hoàn toàn ăn không. Anh đắp đê để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội…”.
Rồng trong huyền thoại phương Tây (DCV) – Người Á châu coi rồng là một giống vật linh thiêng. Người Âu châu coi rồng là một loài quái vật có sức mạnh không chống cự được, rất hung dữ và độc ác.
Miến Điện thả những tù chính trị quan trọng (X-cafe) – Sự kiện nổi bật hôm nay, thứ sáu ngày 13/01, là Miến Điện trả tự do cho một số tù nhân chính trị quan trọng. Phương Tây đã không ngừng kêu gọi cuộc “ân xá” này. Nó cũng là bằng chứng để chế độ cho thấy sự chân thành trong các công cuộc cải cách. Ngay lập tức, nó đã được hoan nghênh bởi phe đối lập..
Trần Minh Khôi – “Đạo lý báo chí”? (Dan luan) – Nhà báo phải trung thực, công bằng, và dũng cảm trong việc thu thập, tường trình, và giải thích thông tin.
Thư của sáu dân biểu gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về tình trạng nhân quyền Việt Nam (NVCL) – Trường hợp Việt Nam, các báo cáo đã làm tốt việc cung cấp thông tin chính xác về một số trường hợp vi phạm nhân quyền đối với công dân…
Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay gần 1 tỉ đô la để phát triển hạ tầng (Thụy My Blog) – Hôm 13/01/2012, Ngân hàng Thế giới đã ký kết với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam các khoản tín dụng có tổng trị giá 973,5 triệu đô la, nhằm xây dựng một xa lộ ở miền Trung Việt Nam, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại ba thành phố và hỗ trợ cải cách hành chính.
Bất công ngay trên mặt báo (Người buôn gió) – Bức ảnh mà phóng viên báo vietnamnet khẳng định Luyện đang cười tủm khó hiểu tại tòa. Hành vi này khiến nhiều người rùng mình về Luyện. Thế nhưng nếu chúng ta nhìn một sát thủ khác, gương mặt lạnh lùng, ngồi vắt chân bình thản tại tòa. Nhưng không một phóng viên nào dám bình luận như đã bình luận với Luyện..
VỤ TIÊN LÃNG VÀ VẤN ĐỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP (BS Huy) – Bão ngày mai là gió nổi hôm nay,trời chớp giật ắt đến ngày sét đánh.Không thể ngăn gió nổi,không thể ngăn chớp giật thì bão tố và sét đánh trong một ngày nào đó là điều hiển nhiên..
Phải hỏi cho ra (Nguyễn Thế Thịnh) – “…mình là Đảng viên nhưng ngày thành lập Đảng không được nhận tiền, ngày mình vô Đảng cũng không được nhận nốt…Cái ni lạ ghê nghe”.
ĐẰNG SAU MỖI CHỨC QUAN (Phạm Duy Nghĩa) – “Những ván cờ tiền tỷ, của nổi của chìm, hy vọng cho đến một ngày đằng sau mỗi chức quan, ngoài bổng lộc, còn là thường trực một nỗi lo ngay ngáy làm thế nào để lấy được lòng dân”.
Miến Điện từng bước chuyển sang dân chủ (RFI) – ‘Ngọn gió cải cách tại Miến Điện ‘là chủ đề trang nhất tờ Công giáo La Croix. Bài xã luận của La Croix nhận xét : Miến Điện đang trải qua một giai đoạn vô cùng hấp dẫn.
Việt Nam : giáo sư Phạm Minh Hoàng ra tù (RFI) – Hãng tin AFP loan báo, ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi một blogger mang hai quốc tịch Việt – Pháp bị kết án 17 tháng tù vì tội ;mưu toan lật đổ chính phủ;, đã mãn hạn tù giam. Ông đã được trả tự do hôm nay 13/1/2012 tại Thành phố Hồ Cí Minh.
Động vật cũng biết tự tử ? (RFI) – Người ta đã từng chứng kiến hiện tượng hàng đàn cá voi dạt vào bờ biển mắc cạn chờ chết, rồi những con vịt hay chó bị chết đuối, những con bò lao mình xuống vực đá. Một câu hỏi được đặt ra phải chăng những con vật này cũng biết tự kết liễu cuộc đời ? Các nhà khoa học đang cố gắng thử lý giải câu hỏi.
Vụ lính Mỹ tiểu tiện lên xác quân Taliban gây phẫn nộ tại Afghanistan và Hoa Kỳ (RFI) – Từ hai ngày qua, một cuộn băng video ghi lại hình ảnh 4 người lính thủy đánh bộ của Mỹ đứng tiểu vào thi thể của quân Taliban đã làm dấy lên phẫn nộ cả từ phía Hoa Kỳ lẫn Afghanistan. Washington tuyên bố cho mở cuộc điều tra để trừng phạt các thủ phạm.
Chính quyền Quảng Đông đền bù lương cho công nhân để tránh nổi loạn (RFI) – Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một viên chức địa phương có trách nhiệm ở Quảng Đông, Trung Quốc hôm nay (13/1/2012) cho biết, chính quyền đã bồi thường cho hàng ngàn công nhân một món tiền tương đương với hai tháng lương do nhà máy của họ đột ngột đóng cửa, để tránh việc công nhân nổi loạn.
Nga cứng giọng với phương Tây về Iran và Syria (RFI) – Hôm nay 13/1/2012, Bộ Ngoại gia Nga lên tiếng phản đối ý định của phương Tây muốn phong tỏa dầu hỏa Iran và bác bỏ mọi kế hoạch quy mô trừng phạt Syria. Theo giới quan sát, càng gần đến ngày bầu cử tổng thống, chính sách đối ngoại của Nga càng trở nên cứng rắn.
Mỹ chuyển hướng sang châu Á, châu Âu phải gia tăng nỗ lực quốc phòng (RFI) – Hôm qua 12/01/2012, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo Hoa Kỳ sẽ rút khoảng 7000 binh sĩ, tương đương hai binh đoàn chiến đấu, ra khỏi châu Âu. Biện pháp này nằm trong kế hoạch cắt giảm 487 tỷ đô la ngân sách quốc phòng trong 10 năm, đã được tổng thống Obama trình bày ngày 05/01/2012.
Hungary nhượng bộ Liên Hiệp Châu Âu về việc cải tổ quy chế Ngân hàng trung ương (RFI) – Ngày 11/01/2012, Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã mạnh mẽ đòi Budapest rút lại hai đạo luật mới được phê chuẩn trong tháng 12/2011. Các đạo luật đó bị coi là đe dọa đến tính độc lập của ngành tư pháp và của ngân hàng trung ương Hungary. Nội các của thủ tướng Orban phải nhượng bộ vì đang cần trợ giúp của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và của EU.
Người Tây Tạng bị sát hại : dân Cam Túc biểu tình (RFI) – Theo AFP hôm nay (13/1/2012), cái chết của một người Tây Tạng mà theo các tổ chức nhân quyền là do bị công an Trung Quốc sát hại, đã gây ra một cuộc biểu tình tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Cam Túc. Theo Tân Hoa Xã, nạn nhân là nghi can trong vụ mất cắp lều bạt ở một công trường, bị tử thương khi toan giật khẩu súng của một công an sau khi bị bắt.
Miến Điện thả các tù nhân chính trị hàng đầu (RFI) – Hôm nay, 13/01/2012, rất nhiều tù nhân chính trị hàng đầu của Miến Điện đã được chính quyền trả tự do. Ngay lập tức, phe đối lập đã hoan nghênh động thái này của chính quyền. Theo nhật báo chính thức, ấn bản tiếng Anh, New Light of Myanmar, đợt ân xá này liên quan đến 651 người và có mục đích ‘hòa giải dân tộc và để cho họ được tham gia vào tiến trình chính trị’.
Thủ tướng Nhật cải tổ nội các trước khi tăng thuế (RFI) – Vừa nhậm chức được bốn tháng, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm nay (13/1/2012) đã cách chức năm Bộ trưởng, đồng thời lập ra chức Phó thủ tướng. Việc cải tổ nội các này là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của phe đối lập trong dự án cải ách thuế khóa chắc chắn sẽ gây ra nhiều bất bình.
Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố tại Bangkok (RFI) – Hôm nay, 13/01/2012, trang web của sứ quán Mỹ tại Bangkok đăng thông cáo nhắc nhở các công dân Mỹ tại Thái Lan rằng những phần tử khủng bố ngoại quốc có thể đang dự tính tấn công các khu du lịch ở Bangkok trong những ngày tới. Do vậy, đại sứ Mỹ kêu gọi các công dân Mỹ ‘rất cảnh giác’ tại những khu công cộng, đặc biệt là những địa điểm du lịch ở Bangkok.
Seoul xác định tin Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa (RFI) – Ngày 13/01/2011, Hàn Quốc xác định tin Bắc Triều Tiên đã bắn thử 3 tên lửa tầm ngắn trong tuần. Đó là loại tên lửa KN-02 với tầm bắn 120 km, được bắn thử từ bờ biển phía đông của Bắc Triều Tiên. Theo một quan chức xin được giấu tên của bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vụ bắn thử tên lửa nói trên đã diễn ra vào ngày 11/01/2012.
Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay gần 1 tỉ đô la để phát triển hạ tầng (RFI) – Hôm nay 13/1/2012, Ngân hàng Thế giới đã ký kết với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam các khoản tín dụng có tổng trị giá …
ASEAN-Trung Quốc : cuộc họp ba ngày về Biển Đông (RFI) – Tại Bắc Kinh, quan chức cấp cao 10 nước thành viên Hiệp hội ASEAN và Trung Quốc khai mạc hội nghị từ ngày 13/1 đến 15/1/2012. Mục tiêu đề ra là xem xét việc thực thi Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Hội nghị diễn ra vài ngày sau khi Manila lại tố cáo Bắc Kinh xâm nhập lãnh hải Philippines.
Mỹ bình thường hóa ngoại giao với Miến Điện (BBC) – Ngoại trưởng Hillary Clinton công bố Hoa Kỳ nâng quan hệ ngoại giao với Miến Điện lên mức cao nhất, sau khi Rangoon thả tù chính trị.
Công an ‘đánh chết dân’ bị tù 4 năm (BBC) – Tòa Hà Nội xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh bốn năm tù giam nhưng gia đình nạn nhân không đồng tình với bản án.
Bắt người sau ‘cảnh báo khủng bố’ Bangkok (BBC) – Sau khi đại sứ quán Mỹ ra cảnh báo trước nguy cơ ‘khủng bố’ tại Bangkok, cảnh sát Thái nói đã bắt một người Lebanon.
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích nhân quyền Việt Nam (BBC) – Nhiều thành viên Hạ viện Mỹ kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama cứng rắn hơn trước các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
Luật sư Trần Quốc Hiền mãn hạn tù (BBC) – Luật sư Trần Quốc Hiền vừa ra tù sau 5 năm vì tội ‘tuyên truyền chống nhà nước và phá rối an ninh’.
Ngưng bán iPhone 4S ở Trung Quốc (BBC) – Apple tạm ngưng bán toàn bộ iPhone tại Trung Quốc vì đám đông gây hỗn loạn dịp ra mắt iPhone 4S.
Syria: Dân chúng xuống đường, Liên đoàn Ả rập cảnh báo có thể xảy ra nội chiến (VOA) – Các nhà hoạt động Syria cho biết 20.000 người đã tập hợp trong thị trấn Ariha thuộc tỉnh Idlib ở miền tây bắc
Thống đốc Nguyễn văn Bình: Không có khủng hoảng ngân hàng ở Việt Nam (VOA) – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói mối lo ngại lớn nhất của bà về Việt Nam vào thời điểm này là hệ thống tài chánh
Mỹ sẽ phản ứng nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz (VOA) – Tờ The New York Times dẫn lời các giới chức Mỹ không nêu danh tính, nói rằng Mỹ đã gửi một thông điệp tới Lãnh tụ Tối cao của Iran
Miến Điện phóng thích nhiều tù nhân chính trị nổi tiếng (VOA) – Miến Điện phóng thích nhiều tù nhân chính trị nổi tiếng trong một bước đáng kể hướng tới việc chấm dứt chế tài kinh tế từ Tây phương
Thái Lan bắt 1 công dân Li băng trong khi Hoa Kỳ ra cảnh báo khủng bố (VOA) – Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đang thẩm vấn một công dân Li băng có liên quan tới một âm mưu khủng bố tại thủ đô Bangkok, sau khi khi Hoa Kỳ hôm nay cảnh báo về khả năng xảy ra một vụ tấn công vào khách du lịch.
Bóng đá nữ Mỹ chuẩn bị hành trình bảo vệ danh hiệu Olympic (VOA) – Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ bước vào năm 2012 với mục tiêu bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London vào mùa hè sắp tới. Hành trình đầy thách thức này bắt đầu bằng vòng loại tranh suất dự Olympic của khu vực sẽ diễn ra ở Canada từ ngày 19 đến 29 tháng Giêng này.
Pakistan không tìm được thủ phạm giết nhà báo Saleem Shahzad (VOA) – Một ủy ban Pakistan điều tra cái chết của một nhà báo đã thất bại, không tìm ra được những kẻ đã giết hại ông.
WB cho Việt Nam vay 1 tỉ đôla để xây cơ sở hạ tầng (VOA) – Ngân hàng Thế giới đồng ý cho Việt Nam vay gần 1 tỉ đô la để xây xa lộ và phát triển các cơ sở hạ tầng ở thành thị.
Việt Nam cho phép nhập khẩu hơn 2 tấn vàng (VOA) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho hơn 10 doanh nghiệp nhập khẩu tổng cộng hơn 2,1 tấn vàng.
Tết của người Việt nghèo ở Campuchia (RFA) – Tết Nguyên Đán hay Năm mới là dịp quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc có ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc.
Vụ Tiên Lãng: UBND Hải Phòng khẳng định làm đúng luật? (RFA) – Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng mở cuộc họp báo về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng
Dân oan tiếp tục biểu tình đòi đất (RFA) – Hôm 11/01/2012, khoảng 60 dân oan ở các tỉnh ở miền Tây Nam Bộ cùng dân oan ở Sài Gòn biểu tình ở văn phòng Thanh Tra Chính Phủ tại 201 Võ Thị Sáu, thành phố Hồ Chí Minh.
Trung tá công an đánh chết người bị 4 năm tù (RFA) – Mười tháng sau cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng gây xôn xao dư luận, phiên toà xét xử ông Nguyễn Văn Ninh, nguyên là trung tá công an, diễn ra với kết quả 4 năm tù giam. Quỳnh Chi tường trình trong phần sau
Quốc tế đòi VN trả tự do cho các nhà tranh đấu (RFA) – Hôm 10/1, UB Bảo vệ Quyền Làm Người VN, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn, là ba tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng đòi trả tự do cho tất cả các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền tại VN.
Thủ Tướng Nhật trình diện nội các mới (RFA) – Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã trình diện thành phần nội các mới
Nga phản đối việc cấm vận Iran và Syria (RFA) – Tại Nga, chính phủ nước này vừa đưa những lời phát biểu cứng rắn đối với Hoa Kỳ và EU, liên quan đến việc Washington và những quốc gia đồng minh muốn áp dụng những biện pháp gắt gao hơn với Iran và Syria.
Campuchia: 30 người biểu tình bị đưa vào TT phục hồi nhân phẩm (RFA) – Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế và Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền vừa cho công bố bản thông cáo chung, kêu gọi chính phủ Campuchia trả tự do cho 30 người mới bị đưa vào một trung tâm phục hồi nhân phẩm
TQ Xét Nhà, Dọa Truy Tố Hồ Giai (VietBao) – Bản tin VOA ghi nhận rằng, Ông Hồ Giai, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc
Phi Cơ Robot Giúp Hướng Dẫn Tàu Dầu Nga Tránh Băng (VietBao) – Tàu chở xăng dầu của Nga luồn lách qua mặt nước đóng băng của Biển Bering
Mỹ: Đưa 2 Mẫu Hạm Tới Biển Ả Rập, Gần Iran (VietBao) – Mỹ: Sẽ Xóa Sổ Mọi Phong Tỏa Eo Biển Hormuz
Lực Lượng LHQ Mang Dịch Tả Từ Nepal Đến Nam Mỹ (VietBao) – Nửa Triệu Dân Haiti Bị Lây Bệnh Dịch Tả Từ Nhân Viên LHQ
Miến: Chấm Dứt 62 Năm Xung Đột Với Dân Thiểu Số Karen (VietBao) – Thỏa Thuận Ngưng Bắn Với Dân Karen Giúp Mỹ Bỏ Cấm Vận Miến
Mississippi: Tòa Đình Chỉ Lệnh Thả 21 Tù Nhân Của Thống Đốc (VietBao)- 1 quan toà của tiểu bang Mississippi ra lệnh tạm ngưng phóng thích 21người trong số trên 200 tù nhân được thống đốc Haley Barbour tha tội
Sài Gòn: 1 Việt Kiều Mỹ Vào Khách Sạn Chết Bí Ẩn (VietBao) – Theo báo Người Lao Động, ngày 10/1 vưà qua, tại Sài Gòn, có một Việt kiều Mỹ thuê khách sạn để ở và được phát giác chết trên giường
188.000 Thợ SG Đình Công 2011 Tăng Gần 6 Lần Năm 2010 (VietBao) – Thống kê cho biết, trong năm 2011 đã có 188.000 công nhân tại Sài Gòn tham gia các cuộc đình công
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích nhân quyền Việt Nam (BBC) – Nhiều thành viên Hạ viện Mỹ kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama cứng rắn hơn trước các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
Hoa Kỳ cảnh báo ‘khủng bố’ ở Bangkok (BBC) – Đại sứ quán Mỹ ra cảnh báo công dân họ trước nguy cơ ‘khủng bố’ tại Bangkok khi đến thăm các khu vực công cộng.
Nhiều nhà đối kháng Miến Điện được thả (BBC) -Một lãnh đạo sinh viên thế hệ 1988, cùng một cựu thủ tướng, được tự do trong diễn biến chính trị quan trọng.
Bầu cử tổng thống Đài Loan : Hồ sơ kinh tế đóng vai trò quyết định (RFI) – Ngày 14/1, ngoài việc bầu Quốc hội mới, người dân Đài Loan còn lựa chọn tổng thống. Mặc dù quan hệ với Trung Hoa lục địa luôn chiếm vị trí quan trọng trong lĩnh vực an ninh, chính trị và thương mại của hòn đảo 23 triệu dân này, nhưng giới quan sát cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, hồ sơ kinh tế của Đài Loan đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống.

Bài viết mới
.
.
.

No comments: