Saturday, January 14, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 14-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 14/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hoàng Sa trong nỗi nhớ của các nhân chứng sống (Infonet). – Kỷ niệm buồn về Hoàng Sa của các nhân chứng (Infonet). Các nhân chứng từng sống, làm việc và chiến đấu bảo vệ quần đảo Hoàng Sa.=>
- Liên quan đến tin đã điểm: 15 thuyền viên tàu đánh cá bị nạn được cứu, độc giả A.Q. có cho biết, báo Đức đã đăng bài về vụ này. Theo các ngư dân VN thì tàu Main Trader đã đâm vào tàu của ngư dân trước đó. Báo Đức thì cho rằng, chính tàu Main Trader đã cứu các ngư dân Việt Nam hôm 8-1, khi phát hiện tàu của ngư dân VN bị hư hỏng lúc 8h52’. Báo này còn nói rằng, tất cả các ngư dân đã được cứu, chẳng những không cám ơn tàu đã cứu, mà ngược lại, còn đòi họ bồi thường. Các luật sư VN cần giúp ngư dân, chuẩn bị chứng cứ đầy đủ nếu cho rằng tàu Main Trader đâm vào tàu mình, vì có thể tàu Main Trader có mua bảo hiểm và hãng bảo hiểm sẽ cử người để điều tra. Nếu các ngư dân được cứu rồi vu oan cho tàu nước ngoài, thì uy tín của ngư dân và của cả VN sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
- Nghị sĩ Mỹ chỉ trích nhân quyền Việt Nam – (BBC). Chủ tịch ủy ban đối ngoại của Hạ viện, Ileana Ros-Lehtinen, cùng năm dân biểu khác đã viết lá thư bốn trang gửi cho bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ. Mời đọc toàn văn bản dịch: Thư của sáu dân biểu gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về tình trạng nhân quyền Việt Nam (QH Mỹ/ Ba Sàm). – Song Chi: Chúng ta cũng đang vi phạm nhân quyền với nhau! (RFA’s blog). – Việt Nam : giáo sư Phạm Minh Hoàng ra tù sau khi mãn hạn (RFI).
- Biện pháp hại dân (Quê choa). “Con chó còn biết thương đồng loại. Tưởng chuyện đó chỉ có ở thời phong kiến thối nát, ai dè ngày nay quan quân Chủ tịch huyện Tiên Lãng còn tàn bạo hơn cả vợ chồng Nghị Quế”. – Từ lời mời thịt chó Tiên Lãng đến lời nói hỗn hào hiếp đáp dân – (Cu Làng Cát). – 4 THÔNG TIN NÓNG RỰC CHO TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). – DƯƠNG PHI ANH: Sao ít nhắc tới họ: Những người bị thương trong cưỡng chế? (Quê choa). – Thành Lân: Dân có thể hy vọng gì? (Huy Bom). – HẸN NHAU VỀ TIÊN LÃNG LÀM BỮA THỊT CHÓ (Nguyễn Quang Vinh). – Dự đoán diễn biến của vụ án “Đoàn Văn Vươn”(Công dân). – Vụ án Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng: Sự bất thường lộ diện?! (Quê Choa).
- Nhà thơ Hoàng Hưng: BA BÀI THƠ NGẮN TẶNG BA SÀM (Nguyễn Trọng Tạo). “Đến lượt ai mất nhà mất đất? / Con trẻ nhà ai thành đứa giết người? / Đêm bình lặng mà đầu nổ vang bao câu hỏi / Có phải mặt đất quê ta lặng lờ / đang giấu một trái bom hẹn giờ / cực lớn?”
- Sáng qua VTV1-Thời sự 6h đưa tin về cuộc họp báo của Ủy ban ND Hải Phòng, BS đã trích dẫn. Sáng nay VTV1 lại có phóng sự về cuộc họp báo này, nhưng nội dung đã rất khác, không còn câu kết hùng hồn như lấy từ mồm tay chủ tịch huyện và giám đốc công an tỉnh, rằng việc “thu hồi đất của ông Vươn được quần chúng nhân dân trong huyện ủng hộ”, đồng thời không thấy đưa lên mạng chương trình thời sự sáng qua. Nhiều đoạn trong phóng sự sáng nay đã phản ánh rõ hơn bản chất vụ việc, kể cả vài hình ảnh rất ngắn bị cắt cúp với âm thanh không rõ ràng của ông Vươn cùng lời tóm lược của phóng viên như muốn thể hiện ông và gia đình đã nhận ra mình sai trái. “Theo gia đình ông Vươn, đất đai do họ khai phá đáng lẽ phải được cấp quyền sử dụng 20 năm giống như đất nông nghiệp, nhưng ở đây huyện chỉ cho họ sử dụng 14 năm … Tại buổi họp báo, hầu hết các câu hỏi của phóng viên đều liên quan tới tính hợp pháp và hợp lý của quyết định thu hồi đất do huyện Tiên Lãng tiến hành …” - Và mời xem trang thông tin của chính quyền Hải Phòng nói gì: Họp báo về vụ việc tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. “Sau khi sự việc xảy ra, quần chúng nhân dân rất bất bình, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm đưa ra xét xử nghiêm minh những người cố tình chống đối, coi thường pháp luật … Việc cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn đã được quần chúng nhân dân trong huyện đồng tình, ủng hộ.”
- Trang Nguyễn Xuân Diện chiều qua đã loan tin quyên góp giúp đỡ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên có độc giả đã phản đối việc sẽ “đến thăm và tặng quà 6 chiến sĩ bị thương trong khi thi hành công vụ theo lệnh cấp trên, trong vụ cưỡng chế vừa qua tại Tiên Lãng”. Nhiều độc giả khác đã có bình luận, cho rằng phản đối này có phần cực đoan. Vì vậy BS xin không bình gì thêm, chỉ mong rằng trong cuộc đấu tranh quá cam go cho lẽ phải, chúng ta cũng rất cần thái độ bình tĩnh, rộng lượng và khôn ngoan.
- Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai (PLTP). – Dân oan tiếp tục biểu tình đòi đất – (RFA). Bà con kéo nhau lên thành phố yêu cầu chính quyền trả lại đất đai cho họ. =>
- Bất công ngay trên mặt báo(Người buôn gió). Nụ cười của Lê Văn Luyện và gương mặt lạnh lùng, ngồi vắt chân bình thản tại tòa của trung tá công an đánh chết dân. – Tiên sư thằng Dư Luận(Người buôn gió). - Sẽ có bao nhiêu Lê Văn Luyện nữa? (KVTT).
- Chỉnh đốn đảng và đa đảng(Phan Thế Hải). – Phải hỏi cho ra(Nguyễn Thế Thịnh) “…mình là Đảng viên nhưng ngày thành lập Đảng không được nhận tiền, ngày mình vô Đảng cũng không được nhận nốt…Cái ni lạ ghê nghe”. – ĐẰNG SAU MỖI CHỨC QUAN (Phạm Duy Nghĩa). “Những ván cờ tiền tỷ, của nổi của chìm, hy vọng cho đến một ngày đằng sau mỗi chức quan, ngoài bổng lộc, còn là thường trực một nỗi lo ngay ngáy làm thế nào để lấy được lòng dân”. – BÀI PHÁT BIỂU CỦA GS TƯƠNG LAI TẠI UBTUMKTTQVN (Trần Nhương).
- Những học trò dốt của lịch sử (Lê Mai). “chỉ biết ỷ vào sức mạnh của nhà nước với quân đội, cảnh sát, nhà tù, chỉ biết bịt miệng toàn thể dân chúng mà cơ nghiệp của bọn đế quốc đã tan hoang. Quả thật, bọn đế quốc là những học trò dốt của lịch sử và lịch sử sẽ xẩy ra như nó vốn có”.
- Thủ trưởng THĂNG thích thú TRƯỞNG THÔN – trưởng thôn Khoai Lang xin tặng Bộ trưởng Thăng mấy dòng cảm xúc chia sẻ, bài viết toàn T (Nguyễn Quang Vinh). – Không nên thu phí xe máy (PLTP). – Không hiểu (TP). Xem lại bài đã điểm hôm qua: Ngược hay không ngược? (Bút lông). – Táo quân Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì với Chí Trung (TTVH/GDVN). “… theo kế hoạch, Táo Giao thông sẽ… tự tử tại thiên đình vì không thể nào kiểm soát nổi tình trạng giao thông nữa” trong khi mình nổ quá trời mà lại không được dân tin. Hu hu!
= Bìa cuốn sách “Thung lũng chết”. – Những bài học ở Việt Nam mà Hoa Kỳ có lẽ đã học được từ Điện Biên Phủ (Việt sử ký/WSJ).
- Ngải Vị Vị : 81 ngày bị giam, 50 lần bị thẩm vấn – (RFI). BTV: Không lẽ Nobel Hòa bình năm nay lại rơi vào tay Trung Quốc nữa sao?
13h55′:
- Vụ xử cựu trung tá Nguyễn Văn Ninh đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng, một độc giả đã rất phẫn nộ đến độ văng tục với bài viết này trên VNExpress: Trung tá công an làm chết người bị phạt 4 năm tù. Đọc hết bài này thì đúng là không thể chấp nhận khi một bài viết phản ánh một phiên tòa, một vụ án nghiêm trọng nhưng hoàn toàn chỉ đưa ra những nội dung cáo trạng theo hướng biện hộ cho bị cáo.
- Lần đầu công bố: Hình ảnh nhà Đoàn Văn Vươn bị san phẳng (GDVN/ Cu Làng Cát). – Nhà báo Nguyễn Thông có bài thơ trên Facebook: “Mai sau ai có về Tiên Lãng/ Nghe chuyện anh Vươn dám chống trời/ Bùi ngùi nhớ lại thời chua xót/ Cái tàn cái độc đã lên ngôi”.
- SỰ KIỆN THÁI BÌNH 1997 (Nguyenvanhoc17/TĐTB).
- Thuế nói tiếng Việt (Nguyenvanhoc17). “…ngày xưa, thời Pháp thuộc, bọn nó đã có Dự án thu phí nói tiếng Việt. Nó bảo, thu phí nói tiếng Việt để người dân chịu khó học tiếng Pháp và có nguồn kinh phí để bảo tồn, gìn giữ và phát huy tiếng Việt cho người Việt. Cũng may là mấy bác bên Bộ Văn hóa, Bộ 4T chưa nghe thấy Dự án này, chứ nếu biết mà thực hiện thì em lại càng lo”. – Thư của một bác sĩ gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (Bee).
- Bất ngờ về vị quan thứ ba đánh cờ tiền tỷ (TP). “Bà N.H.H, một cán bộ ở Thành ủy Sóc Trăng đã nghỉ hưu, nói: ‘Tôi và nhiều anh chị về hưu rất buồn vì chúng tôi tham gia kháng chiến với hai bàn tay trắng, khi về hưu cũng nghèo. Không biết mấy chú cán bộ sau này làm gì mà có nhiều tiền để đánh cờ như vậy?‘.” – Vụ đánh cờ bạc tỉ ở Sóc Trăng: Không ai biết ông Mười là “kỳ thủ” đỏ đen (TT).

KINH TẾ

13h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- PHAN CUNG VIỆT: MẤY CHIỀU NHÌN VỀ MỘT NHÀ VĂN ? (Lê Thiếu Nhơn).
13h55′:
- Nguyễn Quang Lập: Tết văn nhân (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- NHỮNG NGƯỜI XUẤT CHÚNG (Phạm Duy Nghĩa).
- VĨNH BIỆT MADAME VIETNAM – JUDITH LADINSKY (BS Hồ Hải). Bà Judith Ladinsky. Photo: asianwisconzine.com=>
13h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Từ vụ án Lê Văn Luyện: Tình thương yêu sẽ chống lại cái ác (TT). - Còn uẩn khúc trong vụ án Lê Văn Luyện? (VNN). – Tội và lỗi (Procontra). “Một trăm lần phanh thây xé xác Lê Văn Luyện có thể xoa dịu nỗi sợ và khao khát trừng trị, nhân danh công lí, của đám đông trong vài khoảnh khắc. Nhưng đám đông ấy sẽ làm gì trước hiệu ứng Lê Văn Luyện sinh ra từ những ngày này?”.
=Người dân bắt được một con cá hô vàng. - Săn trộm cá hô trên sông Tiền (PLTP).
- Thái Lan cứu gần 800 con chó trên đường đưa sang Việt Nam làm thịt – (VOA). – 800 dogs rescued from smugglers in Nakhon Phanom(The Nation). – Thai navy rescues 750 dogs destined for cooking pots in Vietnam (Washington Post). BTV: Năm ngoái Thái Lan cũng đã giải cứu hàng ngàn con chó trên đường tới các bàn nhậu ở VN, năm nay làm tiếp, coi chừng VN bị nổi tiếng vì ăn thịt chó.
13h55′:

QUỐC TẾ

13h55′:

* RFI: 13-01-2012

Bài viết mới


.
.
.

No comments: