Thursday, January 12, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 12-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
12/01/2012

Trần tình của nhà trường nơi nữ sinh nhảy lầu (VietnamNet) – Theo tường thuật của các bạn cùng lớp, nữ sinh lớp 12 tự tử trong giờ học là do bị cô giáo dạy môn Toán xúc phạm khoảng 10 phút. .
Thủ tướng: ‘Việt Nam quyết tâm làm điện nguyên tử’ (VnExpress) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, bởi nếu không sẽ không đủ điện dùng.
Tỷ giá hạ nhiệt trước Tết Nguyên đán (eBank) - Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, giá chào bán đôla thực tế trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do về dưới 21.180 đồng, giảm gần 100 đồng so với vài ngày trước. Những…
Bất động sản Tp.HCM: Xoay mọi bề vẫn khó (VnEconomy) - Thị trường bất động sản Tp.HCM vốn được cho là “dễ thở” hơn nhiều so với Hà Nội.
Không nhỏ chút nào! (Nguyên Ngọc) – “Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy. Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng !
Băn khoăn từ hai bản án (Phan Mai) – “Với hình phạt giam, HĐXX đánh giá hành vi tát CSGT của cô gái là rất nguy hiểm cho xã hội, cần cách ly để giáo dục, răn đe. Còn với án treo dành cho hai điều tra viên, dường như với tòa, việc sử dụng dùi cui và gậy cao su với công dân – một phụ nữ là không đáng lo ngại lắm?!.
Tiên Lãng ơi!.. (Tô Vĩnh Hà) – “Chính vì cái lẽ giản dị mà thiêng ấy, chuyện đến bước đường cùng, người nông dân chân chất hôm nào bỗng dưng nổi dậy là điều phải tìm hiểu, nghĩ suy cặn kẽ, đủ đầy”.
THƯ MẸ VIẾT TỪ TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh) – “Nhưng các con đã phản bội. Các con đã bỏ rơi. Các con đã quay lưng. Mẹ muốn thu về trong bàn tay mình khát vọng về hai cái tên mà cả cuộc đời mẹ ước ao cho các con: Hiền- Liêm.”.
Mỗi tuần có 16 cuộc đình công ở Việt Nam (Boxit) – Chính phủ Việt Nam bày tỏ lo ngại trước thực trạng đình công tăng gấp đôi trong năm 2011 so với một năm trước đó.
Nhân chứng quanh vụ công an giết ông Trịnh Xuân Tùng (CTM) – Liên quan đến phiên tòa sắp tới xét xử Trung tá Nguyễn Văn Ninh về việc đã gây ra cái chết oan ức cho bố tôi, ông Trịnh Xuân Tùng, tôi xin được trích dẫn ghi âm lời của những người dân ở nơi xảy ra sự việc đã kể lại khi gia đình chúng tôi xuống hiện trường ngay sau đó.
Vụ 6 công an, bộ đội bị bắn: Muốn chụp ảnh phải có lệnh chủ tịch huyện? (Đàn Chim Việt) – Trưa 10.1, trong khi PV Thanh Niên cùng một số đồng nghiệp đang tác nghiệp tại khu vực đầm…
ASEAN họp tại Cambodia, bàn về tranh chấp biển Ðông (nguoi viet) – Với áp lực của Việt Nam nhằm sớm đưa ra một nghị quyết tìm cách chấm dứt tranh chấp chủ quyền tại biển Ðông, Cambodia đã tổ chức một cuộc họp các giới chức thành viên Hiệp Hội Các Nước Ðông Nam Á (ASEAN) vào hôm Thứ Hai..
Những khuất tất trong giải trình của Bộ Giao thông Vận tải (Dân luận) – Lúc này là lúc cần nhớ bài học Cụ Hồ dạy “Dễ muôn lần không dân cũng chịu, Khó vạn làn dân liệu cũng xong” Không dựa vào dân, không nghe những lời nói nghịch nhĩ, chỉ thích lũ nịnh thần xu hót, khăng khăng cho chủ quan của mình là đúng chắc chắn sẽ thất bại.
Lê Văn Luyện bị phạt 18 năm tù (VnExpress) – Do bị cáo chưa đến tuổi thành niên, HĐXX tuyên mức hình phạt tổng hợp cho 3 tội đối với Lê Văn Luyện là 18 năm tù. Ngoài ra, Luyện và cùng cha mẹ phải bồi thường cho gia đình bị hại và nuôi cháu Bích đến khi 18 tuổi..
Bùi Văn Bồng: THƯ NGỎ GỬI ÔNG HỮU THỈNH (Trần Nhương) – “Có những hội viên chạy chọt vào hội hầu như chỉ để giải quyết ‘khâu oai’, hầu như không viết được gì, và viết ra cũng nhạt thếch, vô bổ. Vào trang google tra cứu tên của một số nhà văn nghe tên lạ hoắc lại thấy ông ta là nhà doanh nghiệp, chứ rất ít tác phẩm văn học, hoăc chỉ có vài bài viết đọc lên thấy vô thưởng vô phạt chẳng vào đâu..
LỖ CHÍNH SÁCH ? (Nguyễn Duy Xuân) – “Thế là đã có thuốc đặc trị cho căn bệnh lỗ lãi triền miên của EVN nói riêng và các tập đoàn con cưng nói chung. … rồi đây sẽ có thêm bao nhiêu tập đoàn, tổng công ty nhà nước ăn theo EVN để được trương biển LỖ CHÍNH SÁCH khi làm ăn thất bại?”..
Chủ blog và web phải trả tiền khi sử dụng tác phẩm (SK&ĐS) – “Sắp tới đây, kể cả chủ nhân các blog và website nếu sử dụng một phần hoặc toàn phần bất cứ tác phẩm nào đã xuất bản tại Việt Nam sẽ phải trả tiền. Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (Viettro) kỳ vọng rằng tình trạng ‘xài chùa’ tác phẩm tràn lan trên mạng hiện nay ở nước ta sẽ sớm chấm dứt“..
Những khuất tất trong giải trình của Bộ Giao thông Vận tải (Lương Kháu Lão) – “Thử hỏi khi đã thu tiền của dân rồi mà đường vẫn tắc, tai nạn vẫn không giảm thì Bộ Giao thông có trả lại tiền cho dân không? Bộ trưởng có từ chức hay không?”.
Phạm Hồng Sơn – Ước mơ, pro & contra (Procontra) – “…nếu có một ước mơ muốn tất cả phải ủng hộ (pro) hoặc tất cả phải phản đối (contra) một vấn đề, một khát khao nào đó thì đó vẫn là một ước mơ nhưng là một ước mơ nguy hiểm. Ước mơ, pro & contra luôn cần bên nhau để con người ít nhất vẫn còn được lãng mạn mà không cực đoan hay mù quáng”..
CÁN BỘ LÃNH ĐẠO (Mai Xuân Dũng) – “Thời nay làm éo gì có thằng cán bộ lãnh đạo nào biết thương dân. Lão nói đến ‘lương tâm”’là tao biết ngay lưu manh giả danh cán bộ rồi”.
Công lý (DLB) – “Chính dư luận đang mở ra một phiên tòa công lý ngoài đời. Và khi người ta đã quá tuyệt vọng vào sự thiếu vắng công lý của tòa án và nền pháp lý CHXHCNVN, khi có những nỗ lực chống trả lại bất công, áp bức, dù ở hình thức nào, đều nhận được sự chia sẻ và khuyến khích của nhiều người”..
Cái mất lớn nhất (PLTP) – “Hành vi bắn người thi hành công vụ khiến anh Vươn và gia đình mình mất luôn cả tương lai. Còn với chính quyền, sự quay lưng với lời hứa có thể giúp họ lấy được khu đầm nhưng cái mất lớn nhất là lòng tin của dân chúng“.
Có cách nào giải tỏa mà không cần phải dùng đến lực lượng sức mạnh hay không? (Nguyễn Tây Ninh) – Sau sự việc nghiêm trọng này nhà chức trách cũng nên tìm một phương pháp “mềm” hơn trong công tác giải tỏa thu hồi trong đó nên đặt phương châm đối thoại lên hàng đầu thay vì dùng lực lượng sức mạnh dễ gây ra đối đầu nghiêm trọng và hết sức nguy hiểm như câu chuyện nhà anh Vươn vừa qua..
THƯ GỬI CON GÁI TRỊNH KIM TIẾN (Nguyễn Tường Thụy) – “Nhưng điều quan trọng hơn là, con muốn pháp luật phải được thực thi, oan khuất của cha con được sáng tỏ. Con muốn trên đời này không còn ai phải chịu nỗi đau mất cha, mất người thân bởi những kẻ coi thường pháp luật. Con không muốn những tai họa xảy ra đến với gia đình con còn có thể xảy ra đối với những gia đình khác“..
Susan Boyle, ca sĩ ngoại hạng của thế giới âm nhạc (RFI) – Hai năm sau khi trở thành siêu sao trong làng nhạc thế giới, ca sĩ Susan Boyle tiếp tục làm mê hoặc công chúng từ Bắc Mỹ đến Úc Châu, từ Tokyo đến Thượng Hải. Mỗi buổi diễn của bà đều chật kín khán giả. Trong thế giới âm nhạc, từ một cô Bé Lọ Lem, Susan Boyle đã trở thành một bà hoàng.
Tranh thủ Olympic 2012, Anh Quốc phát động năm du lịch (RFI) – Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải cung cấp những thông tin thiết thực để có thể tới Anh Quốc xem các cuộc thi đấu ở Thế Vận Hội, tham quan …
Cấm vận dầu lửa Iran: Phương Tây cố gắng tìm nguồn cung ứng thay thế (RFI) – Sau khi Iran thông báo cho tiến hành làm giàu urnium tại cơ sở Fordo, cách thủ đô Iran 150 km về phía đông nam, hôm qua, 10/01/2012, Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẽ nhóm họp hội nghị cấp Ngoại trưởng sớm hơn dự kiến một tuần, vào ngày 23, thay vì đợi đến 30/1. Mục đích cuộc họp là thảo luận chi tiết các biện pháp thực hiện cấm vận dầu lửa đối với Iran.
Rolls-Royce nhắm tới thị trường Thái Lan và Việt Nam (RFI) – Sau một năm 2011 thành công với số lượng xe bán ra đạt mức kỷ lục, nhà sản xuất xe hơi cao cấp Roll-Royce tiếp tục tính tới việc mở rộng thị trường sang khu vực châu á đầy tiềm năng. Theo hãng tin AFP, hôm nay một lãnh đạo của hãng cho biết Rolls-Roce đang tìm kiếm thị trường tại Thái Lan và Việt Nam.
LHQ lo ngại Cam Bốt cản trở việc chỉ định thẩm phán cho phiên tòa xét xử Khmer đỏ (RFI) – Theo AFP, hôm nay 11/1/2012, Liên hiệp quốc tố cáo chính quyền Cam Bốt vẫn chần chừ từ tháng 10 năm ngoái đến nay chưa bổ nhiệm một thẩm phán quốc tế cho phiên tòa xét xử tội ác của Khmer đỏ đang diễn ra tại Phnom Penh. Đó là thẩm phán quốc tế Laurent Kasper- Ansemet được chỉ định thay thế cho thẩm phán người Đức Siegfried Blunk.
Mitt Romney vẫn thắng thế trong cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ (RFI) – Ứng viên Mitt Romney đã chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa tại bang New Hampshire hôm qua (10/1/2012) với gần 40% số phiếu. Đây là giai đoạn quan trọng trên con đường trở thành đối thủ đương đầu với Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama trong cuộc bầu cử ngày 6/11 năm nay.
Trung Quốc giữ vai trò then chốt trong hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) – Sau sự ra đi bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, dư luận quốc tế lại càng quan tâm đến tình hình Bắc Triều Tiên, bởi sự bất ổn của nước này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình khu vực. Về vấn đề này, ông Javier Solana, cựu tổng thư ký NATO, nhấn mạnh đến vai trò của Trung Quốc, đồng minh số một của Bình Nhưỡng.
Các vụ bắt giữ tùy tiện tăng gấp ba cuối năm 2011 (RFI) – Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của một nhóm đối kháng tại Cuba hôm qua cho hay, trong tháng 12 năm 2011, chính quyền đã tiến hành 796 vụ câu lưu bắt người vô cớ. Chỉ trong vòng một tháng thì đây là con số được cho là ‘kỷ lục’ kể từ 30 năm qua ở hòn đảo nhỏ này.
Một chuyên gia nguyên tử Iran bị ám sát (RFI) – Vụ khủng bố xẩy ra ngày hôm nay, 11/01/2012, gần trường đại học Allameh Tabatabai, ở phía đông thủ đô Teheran. Nạn nhân là ông Mostafa Ahmadi Roshan, một trong những chuyên gia hàng đầu về hạt nhân của Iran. Xe hơi của ông Roshan đã bị gài bom và phát nổ.
Tây Tạng: Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ (RFI) – Hôm nay 11/1/2012, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của nước này, sau khi Washington vào hôm qua đã bày tỏ quan ngại trước làn sóng các tăng ni Tây Tạng tự thiêu. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc : Bắc Kinh phản đối việc can dự vào công việc nội bộ của Trung Quốc.
Dân biểu Mỹ đầu tiên đến Miến Điện từ 12 năm qua (RFI) – ông Joe Crowley, đại biểu đảng Dân Chủ tại New York, vốn ủng hộ việc trừng phạt Miến Điện để gây áp lực, sẽ đến thăm nước này vào ngày mai (12/1/2012) để đánh giá về tình hình cải cách chính trị tại đây. ông Crowley là dân biểu Mỹ đầu tiên đến Miến Điện kể từ 12 năm qua, một tháng sau chuyến viếng thăm lịch sử của Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Tàu Hàn Quốc cháy ở Nam Cực : ba thủy thủ Việt Nam có thể đã tử nạn (RFI) – Lực lượng cứu hộ của New Zealand hôm nay (11/1/2012) thông báo, ba thủy thủ Việt Nam làm việc trên một chiếc tàu Hàn Quốc có thể đã thiệt mạng trong vụ cháy tàu Jeong Woo 2 ở ngoài khơi Nam Cực. Bảy thủy thủ khác bị thương, trong đó có sáu người Hàn Quốc.
HRW kêu gọi châu Âu thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFI) – Ngày mai, 12/01/2012, Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu sẽ tiến hành vòng đối thoại đầu tiên, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác và Đối tác, được ký kết năm 2010. Nhân dịp này, tổ chức Human Rights Watch đã kêu gọi Liên Hiệp Châu âu gây sức ép để Việt Nam cải thiện về mặt nhân quyền.
Chuyên gia hạt nhân Iran ‘bị ám sát’ (BBC) – Một nhà khoa học hạt nhân, đồng thời là giảng viên đại học, thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi ở phía bắc Tehran.
Báo Đảng ca ngợi Miến Điện ‘dân chủ hóa’ (BBC) – Báo Đảng Cộng sản Việt Nam nói trong năm 2011 tiến trình dân chủ và hòa giải dân tộc ở Miến Điện đã ‘có đột phá quan trọng’.
Khởi tố bị can vụ đầm Cống Rộc (BBC) – Công an TP Hải Phòng quyết định khởi tố bị can tội giết người đối với bốn người trong vụ cưỡng chế đầm ở Cống Rộc, huyện Tiên Lãng.
Thái Lan bồi thường cho nạn nhân chính trị (BBC) – Chính phủ Thái Lan đồng ý lập quỹ bồi thường cho nạn nhân của những đợt biểu tình từng làm đất nước bất ổn.
Mỗi tuần có 16 cuộc đình công ở VN (BBC) – Chính phủ Việt Nam bày tỏ lo ngại trước thực trạng đình công tăng gấp đôi trong năm 2011 so với một năm trước đó.
Mỹ, Pháp lên án diễn văn của Assad (BBC) – Mỹ và Pháp đã lên án bài diễn văn trên truyền hình của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào ngày hôm qua 10/1.
Thái Lan bồi thường cho nạn nhân chính trị (BBC) – Chính phủ Thái Lan đồng ý lập quỹ bồi thường cho nạn nhân của bất ổn chính trị.
Bom nổ giết chết một khoa học gia hạt nhân Iran (VOA) – Một vụ nổ bom tại Tehran giết chết một giáo sư đại học, người đồng thời là một khoa học gia trong chương trình hạt nhân của Iran
Trung Quốc không hậu thuẫn Mỹ về vấn đề Iran (VOA) – Trung Quốc là khách hàng hàng đầu đối với mặt hàngï dầu thô của Iran
Ông Kim Jong Nam: Kim Jong Un không có ‘viễn kiến’ để cai trị (VOA) – Người con trưởng của ông Kim Jong Il được trích thuật nói rằng ông ta không mấy tin tưởng vào người em cùng cha khác mẹ là Kim Jong Un
Giới tranh đấu: Australia sai lầm khi nới lỏng cấm vận Miến Điện (VOA) – Chính phủ Australia cho biết sẽ nới lỏng các cấm vận đối với Miến Điện vì nước này đã thể hiện những bước tích cực tiến tới dân chủ
Cuộc chạy đua bầu cử của đảng Cộng hoà tiến về miền nam (VOA) – Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang đưa chiến dịch tranh cử tổng thống về bang South Carolina miền nam nhằm củng cố việc ganh đua để được đề cử làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa.
Các khoa học gia thay đổi đồng hồ về ngày tận thế (VOA) – Một nhóm khoa học gia quốc tế có tiếng nói rằng vì các lãnh đạo thế giới không đủ khả năng để thực hiện những tiến bộ trong lãnh vực võ khí hạt nhân, phổ biến võ khí, và không hành động về biến đổi khí hậu nên họ phải xê dịch kim Đồng Hồ Tận Thế thêm một phút gần với nửa đêm – giờ khắc tượng trưng cho trường hợp có thể tàn phá thế giới.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong thập niên tới (VOA) – Cựu kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF Kenneth Rogoff nói Trung Quốc sẽ đối mặt với một “nền kinh tế tăng trưởng chậm đáng kể” trong thập niên tới khi phải điều chỉnh cho phù hợp với mậu dịch toàn cầu đang gặp tăng trưởng chậm, lo âu về lạm phát và một chuyển tiếp chính trị.
HRW kêu gọi Liên hiệp Châu Âu thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam (VOA) – Trong cuộc đối thoại tại Hà Nội ngày 12/1, Liên hiệp Châu Âu (EU) nên gây sức ép buộc chính quyền Hà Nội phải phóng thích tất cả tù nhân chính trị và có những biện pháp cải thiện nhân quyền cụ thể về tự do ngôn luận, tự do nhóm họp, tự do lập hội, và tự tôn giáo. Đó là khuyến nghị của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch vừa đưa ra hôm nay 11/1.
60% doanh nghiệp nước ngoài ở VN báo cáo thua lỗ trong năm 2011 (VOA) – Trong năm qua, cứ 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tại Việt Nam thì có 6 cơ sở báo cáo thua lỗ vì tình trạng lạm phát cao và mức tiêu thụ giảm trên toàn cầu.
Căng thẳng leo thang giữa quân đội và chính phủ dân sự ở Pakistan (VOA) – Quân đội Pakistan cảnh cáo về những “hậu quả nghiêm trọng” sau những phát biểu của Thủ Tướng nước này, cho rằng các nhân vật đứng đầu quân đội và tình báo Pakistan đã có hành động vi hiến.
Máy bay không người lái hạ sát 4 phần tử chủ chiến ở Pakistan (VOA) – Các giới chức Pakistan nói rằng một vụ tấn công do máy bay không người lái Mỹ thực hiện đã giết chết 4 nghi can chủ chiến hôm qua, khi đánh trúng một khu nhà ở khu vực tây-bắc Pakistan, gần biên giới Afghanistan.
Tác phẩm của họa sĩ Ngải Vị Vị sẽ được triển lãm tại thủ đô Hoa Kỳ (VOA) – Một tác phẩm của nghệ sĩ bất đồng chính kiến Trung Quốc Ngải Vị Vị sẽ được trưng bày tại một viện bảo tàng ở thủ đô Washington.
Triều Tiên: Mỹ đề nghị viện trợ lương thực đổi lấy nhượng bộ hạt nhân (VOA) – Giới truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng Hoa Kỳ đã đề nghị cung cấp viện trợ lương thực, và tạm thời bãi bỏ các biện pháp cấm vận đối với Bình Nhưỡng, nếu Bắc Triều Tiên đình chỉ chương trình tinh luyện uranium.
Khi người Nông dân nổi dậy (RFA) – Trong mấy ngày qua, công luận lại sôi sục trước tình trạng giới cầm quyền tiếp tục cưỡng chiếm đất đai, kỳ này, diễn ra ở vùng bãi bồi thuộc khu cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng
Hợp tác từ sức mạnh: Hoa Kỳ, Trung Quốc và biển Đông (RFA) – Một bản báo cáo có tựa đề hợp tác từ sức mạnh: Hoa Kỳ, Trung Quốc và Biển Đông vừa được Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) của Mỹ công bố sáng 10 tháng giêng năm 2012 tại Washington DC.
Thêm một vụ cưỡng chế đất tại huyện Bù Đăng (RFA) – Một vụ cưỡng chế đất tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước diễn ra trước tết Dương lịch và kéo dài trong vòng 10 ngày. Người dân xã này nói gì về việc này? Quỳnh Chi tường trình trong phần sau:
HWR yêu cầu EU thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam (RFA) – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch vừa có bản khuyến nghị yêu cầu Liên minh Châu Âu thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.
Bản lên tiếng toàn cầu về nhân quyền tại Việt Nam (RFA) – Cuộc “Đối thoại về nhân quyền” sắp diễn ra tại Hà Nội giữa đại diện của EU và đại diện của nhà nước Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cùng phổ biến bản “Lên tiếng tòan cầu” về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam.
Lúa gạo bất ổn cả sản xuất lẫn đầu ra (RFA) – Vựa lúa xuất khẩu đồng bằng sông Cửu Long vào vụ đông xuân 2011-2012 một cách đầy bất ổn cả về sản xuất lẫn đầu ra xuất khẩu.
ĐBSCL xuất khẩu 5.4 tấn gạo mỗi năm. (RFA) – Các tỉnh vùng ĐBSCL dự tính xuất khẩu 5,4 triệu tấn gạo mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2012 tới 2015, cơ quan phát triển nông nghiệp và nông thôn điạ phương cho biết như vậy.
Mục tiêu sản xuất 60 triệu tấn than vào năm 2015 (RFA) – Việt nam ra sức nâng sản lượng than lên tới từ 55 tới 59 triệu tấn vào năm 2015 so với ước tính 49 triệu tấn trong năm nay, trong nỗ lực đáp ứng cho nhu cầu điện gia tăng nhanh chóng trong nước.
Tàu đánh cá Nam Hàn cháy 3 thủy thủ VN thiệt mạng (RFA) – 3 thuyền viên trong tàu đánh cá Nam Hàn có thể đã thiệt mạng và 7 thuyền viên khác bị phỏng sau khi hoả hoạn xảy ra trên chiếc tàu đánh cá của họ tại vùng Nam Băng Dương, các viên chức cứu hộ Tân Tây Lan cho biết như vậy.
Khánh Hòa: 200 công nhân lãn công đòi tiền thưởng Tết (RFA) – Hơn 200 công nhân tại công ty Gallant Ocean VN thuộc Khu công nghiệp Suối Dầu ở Khánh Hoà đã lãn công hồi hôm qua để phản đối việc công ty chỉ phát 50% tiền thưởng Tết trước tân niên Nhâm Thìn.
Hơn 30 ngàn người nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại VN (RFA) – Lên tiếng tại hội nghị mới đây của Bộ Lao động, ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Việc làm thuộc Bộ Lao động và Thương binh-Xã hội VN cho biết hiện có hơn 31.000 lao động nước ngoài hoạt động bất hợp pháp tại VN.
Bill Gates và các doanh gia Mỹ sẽ thăm Miến Điện (RFA) – Các viên chức chính phủ Miến Điện cho biết một phái đoàn doanh gia Hoa Kỳ sẽ đến thăm Miến vào tháng tới.
Nhà tu Tây Tạng thứ 15 đã tự thiêu ở Trung Quốc (RFA) – Một lần nữa, chính phủ Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ đừng tìm cách can thiệp vào chuyện nội bộ của Bắc Kinh, nói rằng chính phủ Bắc Kinh luôn luôn tôn trọng quyền của người dân, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng.
Đức Giáo Hoàng Cảnh Báo Với Đại Diện Ngoại Giao 180 Nước: Hôn Nhân Đồng Tính Phá Hoại Nhân Loại (VietBao) – VATICAN - Hôm Thứ Hai, nhà lãnh đạo giáo hội ki-tô thế giới tuyên bố: hôn thú đồng tính là 1 trong 5, 6 nguy cơ đe dọa gia đình truyền thống, phá hoại tương lai của nhân loại.
TQ: 13,000 Công An Lùng Bắt Tên Cướp Giết Người (VietBao) – BẮC KINH - Khoảng 13,000 công an của Trung Quốc đượỉc huy động để bắt thủ phạm trong hàng loạt vụ cướp và nổ súng ở Nanjing, thuộc tỉnh JIangsu.
CUBA: ĐIẠ ỐC TĂNG NHIỀU HƠN (VietBao) – HAVANA, Cuba — Đất nước Cuba đang thay đổi: hàng trăm bảng hiệu viết tay mang chữ “Bán Nhà” gắn nơi cửa và cửa sổ nhiều ngôi nhà tại các thị trấn khắp Cuba
TQ: TUYÊN TRUYỀN RA HẢI NGOẠI (VietBao) – BEIJING – Chính phủ Trung Quốc dự định tăng hỗ trợ cho các công ty truyền thông đang muốn phát triển ra hải ngoại, đặc biệt là ra các vùng ở Châu Phi, Châu Mỹ Latin và các nước láng giềng của TQ.
Thông cáo Báo chí 01/2012: Yêu cầu Bộ công an cho 21 người bị bắt giam được tại ngoại đón Tết Nhâm Thìn với Gia đình và Giáo hội (DCCT) – VRNs (10.01.2012) – Sài Gòn – Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn sắp tới, Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) ra Thông cáo Báo chí số 01/2012 yêu cầu Bộ công an cho 20 người bị bắt không có bằng chứng và cha Nguyễn Văn Lý được tại ngoại đón Tết Nhâm Thìn với Gia đình và Giáo hội.
Ban Công lý-Hòa bình Giáo phận Vinh lên tiếng về việc công an VN bắt người sai pháp luật (DCCT) – VRNs (12.01.2012) – Ngày 11/01/2012 website Giáo phận Vinh đã đăng tải bài “Nhận định về cách bắt người sai pháp luật”của Ban Công lý và Hòa bình GP Vinh.
Thanh Hóa: 4 thuyền viên mất tích ngoài biển khơi (VTC News) – Hiện có 4 thuyền viên trú ở xã Hải Ninh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đang mất tích ngoài biển khơi. Tính từ ngày ra khơi đến nay, đã hơn 10 ngày vẫn chưa có bất cứ thông tin liên lạc nào với những người này.
Cứu tám thủy thủ trôi dạt tại vùng biển Ninh Thuận (TTXVN) – Ngày 11/1, tàu Trường Sa 18 thuộc lực lượng Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công thủy thủ đoàn 8 người trên tàu Anh Thủy 29 (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lộc Phát, có trụ sở tại thành phố Thanh Hóa), khi tàu này bị hỏng bánh lái, chết máy, trôi dạt tại vùng biển tỉnh Ninh Thuận.
Cùng chọc tức Mỹ (BBC) – Tổng thống Venezuela chào đón lãnh đạo Iran và có lời lẽ mỉa mai nhằm vào ‘đế quốc Mỹ’.
Thái Lan bồi thường cho nạn nhân chính trị (BBC) – Chính phủ Thái Lan đồng ý lập quỹ bồi thường cho nạn nhân của những đợt biểu tình từng làm đất nước bất ổn.
Hoa Kỳ quan ngại về thông tin tăng ni Tây Tạng liên tục tự thiêu (RFI) – Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết « rất lo ngại » về thông tin các tu sĩ Tây Tạng tự thiêu. Washington xem đây là hành động biểu lộ sự tuyệt vọng của người dân trong chế độ thiếu tự do tôn giáo ở Trung Quốc.
Lê Văn Luyện bị đề nghị 18 năm tù, người nhà nạn nhân phản đối* (Đất việt) – Người nhà nạn nhân bức xúc hò hét phản đối với mức án đề nghị 18 năm tù cho Lê Văn Luyện..

Bài viết mới
.
.
.

No comments: