Thursday, January 12, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 12-1-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 12/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Một sỹ quan hải quân Mỹ cho biết, Trung Quốc có thể hạn chế đi lại ở châu Á – Thái Bình Dương: China could limit access in Asia-Pacific: U.S. naval officer (Mainichi). – Hải quân Mỹ tuyên bố đảm bảo tự do Biển Đông (VNN). – Hải quân Mỹ có cần thêm tàu chiến để chống lại Trung Quốc? Does US Navy Need More Ships to Counter China? (AOL Defence). - Mỹ – Trung trong cuộc đua ăn miếng trả miếng (VNN). – Mỹ hướng về châu Á: Nói dễ hơn làm! (TVN/Foreign policy). Đô đốc Jonathan Greenert = >
- Vụ án Trịnh Xuân Tùng: Những người dân ở nơi xảy ra sự việc công an giết người đã nói gì? – (FB Trinh Kim Kim/ DLB). – Tổng hợp những bài viết liên quan đến vụ án ông TRỊNH XUÂN TÙNG bị công an đánh chết – (DLB). – Từ vụ xử Lê Văn Luyện nghĩ về vụ xử trung tá công an Hà Nội Nguyễn Văn Ninh giết người – (DLB). – THƯ GỬI CON GÁI TRỊNH KIM TIẾN (Nguyễn Tường Thụy). “Nhưng điều quan trọng hơn là, con muốn pháp luật phải được thực thi, oan khuất của cha con được sáng tỏ. Con muốn trên đời này không còn ai phải chịu nỗi đau mất cha, mất người thân bởi những kẻ coi thường pháp luật. Con không muốn những tai họa xảy ra đến với gia đình con còn có thể xảy ra đối với những gia đình khác“.
- Vụ bắn vào lực lượng cưỡng chế tại Hải Phòng: Bắt tạm giam bốn người(PLTP). – Khởi tố bị can vụ đầm Cống Rộc – (BBC). – Đại diện UBND huyện có hòa giải với ông Đoàn Văn Vươn (PLTP). – Cái mất lớn nhất (PLTP). “Hành vi bắn người thi hành công vụ khiến anh Vươn và gia đình mình mất luôn cả tương lai. Còn với chính quyền, sự quay lưng với lời hứa có thể giúp họ lấy được khu đầm nhưng cái mất lớn nhất là lòng tin của dân chúng. – Có cách nào giải tỏa mà không cần phải dùng đến lực lượng sức mạnh hay không?(Nguyễn Tây Ninh).
= Dân Ô Khảm, Trung Quốc nổi dậy. Photo: vietsoh.com. – Khi người Nông dân nổi dậy – (RFA). – Nguyễn Ngọc Già – Cầm quyền cấp cao đang chia rẽ & vụ án Đoàn Văn Vươn – (Dân Luận). – CHÁNH ƠI, MÀY GIẾT ANH RỒI (Nguyễn Quang Vinh). – Về Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh: Bài PHỎNG VẤN CHÁNH VĂN PHÒNG UBND HUYỆN TIÊN LÃNG(VNE). – Chánh ôi là chánh ôi – (Cu Làng Cát).
- Công lý – (DLB). “Chính dư luận đang mở ra một phiên tòa công lý ngoài đời. Và khi người ta đã quá tuyệt vọng vào sự thiếu vắng công lý của tòa án và nền pháp lý CHXHCNVN, khi có những nỗ lực chống trả lại bất công, áp bức, dù ở hình thức nào, đều nhận được sự chia sẻ và khuyến khích của nhiều người”.
- Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi! – (DLB). “Ngày xưa con nhớ lời Bác dặn, chính quyền là của dân do dân và vì dân, cán bộ là đầy tớ của nhân dân. Nhưng Bác Hồ ơi, ngày nay người dân chúng con sợ ‘đầy tớ’ lắm! Họ kéo đến hung hãn phá hết nhà con rồi Bác Hồ ơi! Tài sản tích cóp bao nhiêu năm người ta bốc lên xe chở đi, chẳng biết mất hay còn. Ngày mai đây con biết lấy gì để sinh sống và nuôi các con!” – “Cái nhà là nhà của ta” – (ĐCV).
- CÁN BỘ LÃNH ĐẠO(Mai Xuân Dũng). “Thời nay làm éo gì có thằng cán bộ lãnh đạo nào biết thương dân. Lão nói đến ‘lương tâm”’là tao biết ngay lưu manh giả danh cán bộ rồi”
- GS Chu Hảo: Đảng ‘cần lắng nghe trí thức’– (BBC). Giáo sư Chu Hảo: “Ưu tiên mở rộng thảo luận thẳng thắn, dân chủ. Nên có những sửa đổi căn bản đáp ứng yêu cầu của sự phát triển của đất nước; thì sự sửa đổi mới có tác dụng và phù hợp với lòng dân. Còn nếu cứ duy trì hoàn toàn nếp tư duy cũ; chỉ sửa chữa những điều lặt vặt thì sẽ không hợp lòng dân“… “Giáo sư Chu Hảo cũng phê phán cách thức của chính quyền và đặc biệt là chính phủ đã ứng xử với các tiếng nói phản biện của trí thức, nhân sỹ trong nước trong suốt năm 2011…”. Giáo sư Chu Hảo kêu gọi đảng nên thực sự quyết tâm đổi mới triệt để và sâu rộng nếu muốn tiếp tục tính chính đáng và duy trì lòng tin của người dân. Photo: BBC.=>
- Phạm Hồng Sơn – Ước mơ, pro & contra (Procontra). “…nếu có một ước mơ muốn tất cả phải ủng hộ (pro) hoặc tất cả phải phản đối (contra) một vấn đề, một khát khao nào đó thì đó vẫn là một ước mơ nhưng là một ước mơ nguy hiểm. Ước mơ, pro & contra luôn cần bên nhau để con người ít nhất vẫn còn được lãng mạn mà không cực đoan hay mù quáng”.
- Việt Nam vẫn nằm trong số các nước quan liêu nhất Châu Á – (VOA). Đây là xếp hạng 10 nước của công ty Tham vấn Rủi ro Kinh tế và Chính trị (PERC), quan liêu nhất là Ấn Độ (9.21 điểm), kế đến là Việt Nam (8.54), Indonesia (8.37). Philippines (7.57), Trung Quốc (7.11), Malaysia (5.89), Nam Hàn (5.87), Japan (5.77), Taiwan (5.57), Thailand (5.25), Hong Kong (3.53), và Singapore (2.25).
- Thu phí – giải pháp đột phá kiềm chế xe cá nhân? (LĐ). – Những khuất tất trong giải trình của Bộ Giao thông Vận tải (Lương Kháu Lão). “Thử hỏi khi đã thu tiền của dân rồi mà đường vẫn tắc, tai nạn vẫn không giảm thì Bộ Giao thông có trả lại tiền cho dân không? Bộ trưởng có từ chức hay không?” – Đinh La Thăng là sản phẩm tất yếu – (DLB).
- Chủ blog và web phải trả tiền khi sử dụng tác phẩm (SK&ĐS). “Sắp tới đây, kể cả chủ nhân các blog và website nếu sử dụng một phần hoặc toàn phần bất cứ tác phẩm nào đã xuất bản tại Việt Nam sẽ phải trả tiền. Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (Viettro) kỳ vọng rằng tình trạng ‘xài chùa’ tác phẩm tràn lan trên mạng hiện nay ở nước ta sẽ sớm chấm dứt“. Mời bà con tham khảo thêm luật bản quyền của Mỹ. Và đây là thông tư 23, liên quan đến bản quyền tài liệu trên mạng và catalog (US Copyright Office). Còn đây là một số câu hỏi liên quan đến luật bản quyền.
- Văn hóa từ chức không có ở xứ mình (SGGP). “Vấn đề là những vụ từ chức như vậy phần lớn đều xảy ra trước khi có kết luận điều tra hoặc thậm chí ngay sau khi xảy ra sự cố. Trách nhiệm của những người từ chức sẽ được pháp luật nước sở tại xem xét nhưng trong khi chờ kết luận cuối cùng, có thể nói đó là những con người có lòng tự trọng và danh dự cá nhân. Điều này bắt nguồn từ hệ thống giáo dục họ đã được đào tạo từ nhỏ“.
= Ông Võ Văn Thận. Photo: Frederic Sautereau / DER SPIEGEL. – Vụ Quán Cụ Hồ – Những người Cộng sản xua đuổi đầu bếp Việt Nam: Communists Drive Out Vietnamese Cook(Der Spiegel). Mời xem lại: Chuyện khó tin ở “Quán Cụ Hồ” (Nguyễn Văn Tuấn). Vụ “Quán Cụ Hồ” đi tới đâu rồi? (PHẦN I)Vụ “Quán Cụ Hồ” đi tới đâu rồi ? (Phần II) (Diễn Đàn).
- Những sự kiện dẫn tới sự dính líu của Mỹ ở Việt Nam (Việt sử ký). BTV: Nhân đây, mời độc giả xem lại tài liệu lịch sử The Jaws of History của ông Bùi Diễm, xuất bản 25 năm trước và đã dịch ra tiếng Việt với tựa đề: Gọng Kềm Lịch Sử (VN Thư quán). Cám ơn độc giả L.N.L đã nhắc tài liệu này. Cũng xin nói sơ qua về tác giả, ông Bùi Diễm là cựu Đại sứ VNCH ở Mỹ từ cuối thập niên 1960. Ông còn có quan hệ họ hàng với sử gia Trần Trọng Kim, gọi phu nhân của cụ Trần Trọng Kim bằng cô (người Bắc gọi là bác). Vợ của cụ Trần Trọng Kim là chị của cụ Bùi Kỹ, bố ông Bùi Diễm. Sử gia Trần Trọng Kim là thủ tướng đầu tiên của Việt Nam (năm 1945). Mời bà con đọc thêm hồi ký Một cơn gió bụi của ông (VNTQ).
- Bắc Hàn xét xử những người không khóc ‘bác’ Kim – (ĐCV). “Những người không khóc trong đám tang Kim Jong- il (Kim Chính Nhật) có thể sẽ phải chịu mức án tới 1 năm rưỡi lao động cải tạo. Hãng thông tấn Nam Hàn đã cho biết như vậy và tin này sau đó được nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đưa lại”. – NƯỚC MẮT BẮC HÀN (NCTG).
- Báo Đảng ca ngợi Miến Điện ‘dân chủ hóa’ – (BBC). “Đây là lần đầu tiên trên tờ báo Đảng mang tính chính danh, có ý kiến khen ngợi một cách trực tiếp và công khai quá trình dân chủ, đa đảng ở quốc gia Asean vốn bị cô lập này. Cũng là lần đầu tiên, báo Nhân Dân khen ngợi các động thái của một số quốc gia phương Tây trong quan hệ với Miến Điện, mà bài viết gọi là ‘để cổ vũ tiến trình’ dân chủ ở nước này”. Bái phục BBC mò giỏi, BS sợt muốn chết mới ra cái bài quý giá nầy: Hòa giải dân tộc (ND). – Myanmar không phải là Việt Nam – (DLB). – Giới tranh đấu: Australia sai lầm khi nới lỏng cấm vận Miến Điện – (VOA). - ASEAN kêu gọi phương Tây bỏ trừng phạt Myanmar (TTXVN). – Joe Crowley, Dân biểu Mỹ đầu tiên đến Miến Điện từ 12 năm qua – (RFI).
14h:
- Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc bản quyền truyền hình Giải bóng đá quốc gia (chinhphu.vn). Công văn hỏa tốc của Văn phòng Chính phủ ký gửi Bộ – Văn – Thể – Du về truyền hình giải bóng đá quốc gia. Mời bà con bấm vào xem.=>
20h35:
- Nhà báo Hữu Thọ, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa T.Ư: Vai trò giám sát của báo chí (TP). – Mời xem lại: Nếu không sửa thì Đảng không còn động lực

KINH TẾ

- Việt Nam báo hiệu cắt giảm lãi suất: Vietnam Signals Rate Cuts as Asia’s Fastest Inflation Eases (Bloomberg).
= Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Hải Yến). – PTT Hoàng Trung Hải: Hội nhập quốc tế: ‘DN thất bại là Chính phủ thất bại’ (VEF).
- LỖ CHÍNH SÁCH ? (Nguyễn Duy Xuân). “Thế là đã có thuốc đặc trị cho căn bệnh lỗ lãi triền miên của EVN nói riêng và các tập đoàn con cưng nói chung. … rồi đây sẽ có thêm bao nhiêu tập đoàn, tổng công ty nhà nước ăn theo EVN để được trương biển LỖ CHÍNH SÁCH khi làm ăn thất bại?”. – 60% doanh nghiệp nước ngoài ở VN báo cáo thua lỗ trong năm 2011 – (VOA).
14h:
- Câu hỏi thường gặp nhất năm 2011 “Nếu có ít tiền nên làm gì là tốt nhất?…Câu trả lời nửa đùa nửa thật của nhiều nhà kinh tế là: Có tiền thì cứ tiêu đi cho thoải mái!” (Nguyễn Vạn Phú).
20h35:
- Lê Đăng Doanh: Hướng tới tái cấu trúc hiệu quả (Tia sáng).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: TÁC PHẨM THẾ NÀO GỌI LÀ SAO CHÉP ? ( Trao đổi lần hai với nhà thơ Vương Trọng) (Lê Thiếu Nhơn). – VƯƠNG TRỌNG: NÓI TIẾP VỚI NGUYỄN HOÀNG ĐỨC.
- Bỏ phiếu kết nạp hội viên Hội Nhà văn: Inrasara: Từ ‘cảm tình và cảm tính’ đến phiếu trắng (TP). – Bùi Văn Bồng: THƯ NGỎ GỬI ÔNG HỮU THỈNH (Trần Nhương). “Có những hội viên chạy chọt vào hội hầu như chỉ để giải quyết ‘khâu oai’, hầu như không viết được gì, và viết ra cũng nhạt thếch, vô bổ. Vào trang google tra cứu tên của một số nhà văn nghe tên lạ hoắc lại thấy ông ta là nhà doanh nghiệp, chứ rất ít tác phẩm văn học, hoăc chỉ có vài bài viết đọc lên thấy vô thưởng vô phạt chẳng vào đâu.
- Nghe bác Kim Lân dặn lại các con (Trần Hữu Việt).=>
- Món zrúa ngày tết (Dân Việt).
- Hùng vĩ núi Ba Vì (Dothi.net).
14h:
20h35:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Ngày tận thế. Photo: afamily.vn. – Các khoa học gia thay đổi đồng hồ về ngày tận thế – (VOA).
- Mảnh vỡ của tàu vũ trụ Nga đang rơi xuống Trái đất – (VOA). “Các chuyên gia không gian Nga không chắc các mảnh vỡ của tàu vũ trụ sẽ rơi xuống nơi nào, tuy nhiên, họ dự kiến sẽ có từ 20 tới 30 mảnh của con tàu rơi xuống trái đất”. BTV: Bà con đi đường cẩn thận, coi chừng mấy mảnh vỡ này rớt trúng đầu Description: :-), nhưng bà con đừng lo, các khoa học gia Nga mới cho biết thêm là Mảnh vỡ tàu vũ trụ Nga sẽ rơi xuống Ấn Độ Dương (TTXVN).
- Robot TOSY nhảy, vẽ giỏi hơn bạn: TOSY robots dance, draw better than you(CNET). - Justin Bieber đại diện công ty Việt Nam tại CES Las Vegas: Justin Bieber Reppin’ the Vietnamese at CES in Las Vegas (NAM). Fan Justin tại Việt Nam gắng mua nhiều TOSY nhé, biết đâu năm nay được xem live show Bieber đó.
14h:
20h35:
- Bất chấp tử thần đi tìm chữ (DV).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Toà tuyên Luyện 18 năm tù, gia đình nạn nhân sẽ kháng án (NLĐ). – Lê Văn Luyện lãnh 18 năm tù: Luyện có còn đồng phạm?(PLTP). – Phương Thoại – Nhân vụ án Lê Văn Luyện – (Dân Luận). “Nhân chi sơ tính bản thiện. Con người ta chẳng ai mới sinh ra đã có thể có ngay ‘hành vi nguy hiểm cho xã hội’. Họ trở nên như thế nào sau này phần nhiều là do xã hội nhào nặn họ”. BTV: Rất đồng ý với tác giả. Luyện là nạn nhân trong cái XH mà em đang sống. Báo chí, truyền thông và những người nghiên cứu các vấn đề XH, cần có những cái nhìn khác hơn mới có thể giải quyết căn nguyên của vấn đề.
- XÉO DÌ HỒ ĐÓN TẾT (blog Thành).
14h:
20h35
QUỐC TẾ
14h:
20h35:

* RFI: 11-01-2012

Bài viết mới
.
.
.

No comments: