Wednesday, January 25, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 25-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
25/01/2012

Kinh tế thế giới ‘lún sâu vào nguy hiểm’ (BBC) – Nền kinh tế thế giới đang “lún sâu vào vùng nguy hiểm” do rủi ro từ khu vực dùng euro, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.
Obama kêu gọi công bằng kinh tế (BBC) – Tổng thống Barack Obama chỉ trích tình trạng bất quân bình về thu nhập trong Thông điệp Liên bang lần thứ ba, vạch nghị trình tranh cử.
Nhiều tổ chức nhân quyền kêu gọi Cam Bốt ngưng các vụ trưng thu đất đai hàng loạt (RFI) – Trong một bức thư ngỏ gởi thủ tướng Hun Sen hôm nay, 24/01/2012, năm tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, trong đó có Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế, đã kêu gọi chính quyền Phnom Penh chấm dứt các vụ trưng thu đất đai hàng loạt ở Cam Bốt.
Đại tướng Lê Đức Anh: “Bệnh thành tích thực chất là bệnh giấu dốt” (GDVN) – “Bệnh thành tích trong giáo dục nói cho nhẹ chứ thực chất là bệnh nói dối và giấu dốt. Mà những người nói dối thì không thể tiến bộ được”.
Trí thức với vai trò phản biện: Chưa đủ (Blog PVĐ) – Vấn đề phản biện là lẽ tự nhiên tất yếu. Trong xã hội văn minh, phản biện vừa là nhu cầu, vừa là trách nhiệm, đồng thời cũng là nghĩa vụ của giới trí thức. Nhưng rõ ràng là vấn đề phản biện ở Việt Nam hiện nay như “Phản biện xây dựng” (trong nội bộ thể chế chính trị Độc tài) và “Phản biện đối lập” (đứng trên quan điểm Dân chủ tiến bộ) vẫn còn đang bị hiểu rằng, chúng đồng nghĩa với nhau.
Sự ăn chơi sa đọa của các đầy tớ dân Việt (Vietinfo) – Chức lớn, tiền thừa, thêm thói dửng mỡ… một số quan chức Việt đã chơi bời tráng tác, sa đọa đến… phát sợ.
Chuyện đạo văn sáng mùng một Tết (Dan chim viet) – Sáng mùng một tết, đầu còn ong ong trận rượu đêm qua, nhưng tôi vẫn không bỏ được thói quen tạt ngang tạt ngửa trên các trang báo mạng..
Trung Quốc cảnh cáo Iran về võ khí nguyên tử (Nguoi viet) – Thủ Tướng Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) nói điều này sau khi ký kết các thỏa thuận năng lượng trị giá hàng tỉ dollars cho thấy Trung Quốc không còn phải trông cậy quá nhiều vào Tehran để đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn lao của mình.
Hai câu chuyện khai bút năm Nhâm Thìn (Thong luan) – “…du khách người Pháp cuối cùng đã đưa ra một lời thách đố nghiêm chỉnh: ‘Tôi “cá” (cá tiền) với anh là chế độ cộng sản này sẽ bị thay thế trong vòng ba năm nữa. Anh có dám cá không? ‘…”.
Đầu cơ chính trị, dùng ‘tượng đài’ khoa học hòng tước đoạt giá trị của trí thức, thanh trừng trí thức (Dan lam bao) – Khi người cùng một nhà, ông nội và cháu nội đều gọi ông Hồ Chí Minh là “bác”. Xét về lễ giáo, trong phép xưng hô của người Việt Nam thì cả ông nội và cháu nội đều gọi một người là “bác”, bác của ông nội và đồng thời cũng là bác của cả cháu nội có lẽ đã đến lúc không còn phù hợp với thời thế và lễ giáo truyền thống của người Việt Nam..
Vài suy nghĩ về Viện Toán cao cấp và giáo sư Ngô Bảo Châu (Dan luan) – Việc phát triển của bất cứ một lĩnh vực riêng biệt nào trong một quốc gia cũng phải tương đồng với trình độ phát triển chung của quốc gia ấy. Không thể có một quốc gia nghèo đói Châu Phi sản xuất ra loại máy tính làm chao đảo thị trường toàn cầu, không thể có một quốc gia Châu Á lạc hậu bỗng nhiên có số lượng giải thưởng Nobel nhiều bằng nước Pháp nước Mỹ.
GS. Trần Văn Thọ: Cơ hội bỏ lỡ và nguy cơ lệ thuộc (VEF) – “Cho đến nay, Việt Nam có nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều nước nước nhưng chủ yếu là những chính sách, chiến lược cụ thể, còn những yếu tố thuộc nền tảng thể chế và xã hội, nền tảng văn hóa, giáo dục… những tiền đề để cho các chính sách, chiến lược cụ thể ấy thành công, thì hầu như không được chú trọng nghiên cứu, hoặc có nghiên cứu nhưng không được thực thi, áp dụng”..
GS Nguyễn Văn Tuấn: Về vai trò của trí thức (Nguyễn Văn Tuấn) – “Nhìn lại chặng đường Gs Châu đi đến nay, tôi thấy Gs Châu đi nhiều hàng, dân miền Nam gọi là đi chàng hảng. Dường như ông nói theo gió; gió chiều nào, lợi cho ông, ông đi, bất kể lề trái, lề phải hay giữa lề. Ông lấn sang lề cả con cừu và con sói. Thỉnh thoảng sa đà vào những chuyện PR, ban lời vàng ngọc cằn cỗi như các ông lãnh đạo trong chính phủ rất thiếu logic toán học”.
GỬI VÀI LỜI VỚI CHÂU GIÁO SƯ (Nguyễn Quang Vinh) – “Làm cái gì trên đời này, nhà chính khách, nhà giáo, nghệ sĩ, nhà văn, hay giáo sư như Châu, hay một chị quét rác, điều quan trọng bậc nhất là trách nhiệm sống của mình với cộng đồng, ý thức cộng đồng Châu ạ. Trí thức trí thiếc bàn làm cái gì nếu anh ta (coi như trí thức ấy) bàng quan với cuộc sống nhân dân, thấy người dân khổ mà không xót, thấy bất công trắng trợn mà không màng lên tiếng, thấy kẻ cường hào mới đang chà đạp nhân dân, chà đạp pháp luật mà làm ngơ, trí thức ấy là trí ngủ, là trí giả, cũng chỉ là thứ danh hão…”.
Kyrgyzstan: Trên 400 tù nhân tự may miệng để đòi được tự do di chuyển trong tù (RFI) – Trên 400 tù nhân của hai nhà tù ở Kyrgyzstan đã tự may miệng mình để phản đối lệnh cấm không cho họ di chuyển tự do trong khuôn viên trại giam. Người đứng đầu cơ quan phụ trách các trại giam Kyrgyzstan (GSIN) hôm nay 24/01/2012 đã cho biết như trên.
Thổ Nhĩ Kỳ không thể phủ nhận vụ diệt chủng người Armenia (RFI) – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tỏ ý phẫn nộ về đạo luật cấm phủ nhận tội ác diệt chủng người Armenia vừa được thông qua tại Pháp.
Nước hồ lớn nhất tại Trung Quốc chỉ còn 1/10 (RFI) – Báo Le Monde ngày 24/01/2012, quan tâm đến thảm nạn môi trường tại Trung Quốc với bài ‘Tại Trung Quốc, hồ nước ngọt lớn nhất đã cạn khô’. Về nguyên nh&ân của tình trạng này, Bắc Kinh đổ lỗi là do thiếu nước mưa, để che dấu các hậu quả của đập thủy điện khổng lồ Tam Hiệp.
Hai bộ phim Mỹ và Pháp dẫn đầu bảng đề cử Oscar (RFI) – Hôm nay 24/01/2012 tại Los Angeles, danh sách các đề cử tranh giải Oscar vừa được chính thức công bố.
Liên hiệp châu Âu dọa cắt đứt tài trợ nếu Hy Lạp không thực hiện cải tổ kinh tế (RFI) – Hôm nay, 24/01/2012, các bộ trưởng châu Âu đã đòi các chính đảng chủ chốt ở nước này cam kết trên giấy trắng mực đen …
Syria dứt khoát từ chối “giải pháp Ả Rập” (RFI) – Hôm nay 24/01/2012, Ngoại trưởng Syria Walid Mouallem tuyên bố Syria đã từ chối kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập.
Không quân Bắc Triều Tiên tập luyện nhiều hơn thường lệ (RFI) – Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap vào hôm nay 24/01/2012, không quân Bắc Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động huấn luyện nhiều hơn bình thường trong mùa đông này, cho dù ‘lãnh tụ kính yêu’ Kim Jong Il đã qua đời.
Mỹ ủng hộ Châu Âu gia tăng cấm vận Iran (RFI) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ‘hoan nghênh’ các biện pháp của Liên Hiệp Châu Âu ban hành vào hôm qua 23/01/2012, từng bước cấm …
Đối lập Cuba đòi điều tra về cái chết của tù chính trị (RFI) – Trong một bức thư gởi Bộ Nội vụ Cuba hôm qua, 23/01/2012, Uỷ hội Nhân quyền và Hòa giải d&ân tộc Cuba đã yêu cầu chính phủ điều tra về cái …
Công an Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng : Ít nhất một người chết (RFI) – Hôm qua 23/01/2012, công an Trung Quốc đã nổ súng vào những người Tây Tạng không mang vũ khí, biểu tình gần tu viện Drakgo tại Tứ …
Ủy ban bầu cử Nga loại nhiều ứng viên tổng thống (RFI) – Hôm nay 24/01/2012, Ủy ban bầu cử Nga cho biết : Nhà đối lập Grigori Iavlinski, ứng viên tổng thống của đảng Iabloko theo khuynh hướng dân chủ, sẽ không được tranh cử vì không đủ số chữ ký ủng hộ. Như vậy danh sách các đối thủ của ông Vladimir Putin đang bị rút ngắn dần, vì trước đó ứng viên Edouard Limonov cũng đã bị loại.
Nhiều tổ chức nhân quyền kêu gọi Cam Bốt ngưng các vụ trưng thu đất đai hàng loạt (RFI) – Trong một bức thư ngỏ gởi thủ tướng Hun Sen hôm nay, 24/01/2012, năm tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, trong đó có Human Rights Watch và Ân xá Quốc …
Bầu cử tháng 4, trắc nghiệm mới về thực tâm dân chủ hóa của chính quyền Miến Điện (RFI) – Với quyết định giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu đã tặng thưởng những nỗ lực cải tổ của Miến Điện.
Pháp thông qua luật cấm phủ nhận tội diệt chủng (RFI) – Dự luật cấm phủ nhận tội ác diệt chủng đã được vĩnh viễn thông qua tại Pháp.
Anh sẵn sàng có biện pháp ngăn Iran (BBC) – Anh Quốc nói sẽ điều thêm phương tiện quân sự tới eo biển Hormuz để chặn bất kỳ nỗ lực nào của Iran ngăn lưu thông vùng Vịnh.
Giáo sư TQ gọi dân Hong Kong là ‘đồ chó’ (BBC) – Hàng trăm dân Hong Kong biểu tình để bày tỏ sự phẫn nộ về phát ngôn của một giáo sư Trung Quốc, người gọi họ là ‘con hoang’ và ‘đồ chó’.
Công an TQ bắn người biểu tình Tây Tạng (BBC) – An ninh TQ bắn chết một người và làm bị thương hơn 30 người Tây Tạng biểu tình vào ngày Tết ở Tứ Xuyên hôm 23/1.
EU nới lỏng cấm vận với Miến Điện (BBC) – EU nới lỏng cấm vận với Miến Điện và cho quan chức nước này quyền nhận thị thực đi lại để khuyến khích cải cách.
Công an Thanh Hóa lại quăng lưới bắt xe (BBC) – Công an TP Thanh Hóa vừa quyết định quay lại dùng lưới đánh cá để chặn người vi phạm giao thông sau khi kết luận là biện pháp này an toàn.
VN nhận trực thăng cho hải quân (BBC) – Hải quân Việt Nam vừa tiếp nhận hai trực thăng EC-225 trong nỗ lực phát triển không quân thuộc hải quân và năng lực phòng thủ biển.
Tổng thống Obama chuẩn bị đọc bài diễn văn về tình trạng liên bang (VOA) – Tổng thống Obama sẽ đề xuất các ý kiến lớn tập trung vào kinh tế trong bài diễn văn về tình trạng liên bang
Những sự kiện gây sốc nhất trong năm 2011 (VOA) – Những sự kiện gây kinh hoàng, chấn động nhất đối với giới trẻ Việt Nam trong năm 2011
Ông Mitt Romney công bố hồ sơ thuế (VOA) – Trong 2 năm vừa qua thu nhập của ông Romney lên tới hơn 42 triệu đôla
Các ứng cử viên Cộng hòa tranh cãi về cá nhân và vấn đề Iran (VOA) – Ông Mitt Romney đã công kích thành tích của ông Newt Gingrich khi còn làm chủ tịch Hạ viện hồi thập niên 1990
Thêm người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Tây Tạng (VOA) – Một tổ chức lưu vong Tây Tạng được Na Uy tài trợ cho biết có 5 người bị giết trong ngày thứ nhì của vụ đối đầu liên tiếp giữa người Tây Tạng và lực lượng an ninh tại tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền tây nam Trung Quốc.
TT Obama và kế hoạch kinh tế trong diễn văn về tình trạng liên bang (VOA) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ trình bày kế hoạch kinh tế của ông trong Thông điệp về Tình trạng Liên bang đọc trước Quốc hội vào tối thứ Ba, nêu lên một vấn đề trọng yếu vào lúc ông phải đối đầu với cuộc bầu cử tổng thống gay go vào cuối năm nay.
Dân chúng ở VN vẫn chi tiêu nhiều trong dịp Tết bất chấp lạm phát (VOA) – Dân chúng ở Việt Nam vẫn chi tiêu nhiều trong dịp Tết tuy chính quyền đề nghị thắt chặt chi tiêu để kiềm chế lạm phát.
Các nước trong vùng Vịnh rút quan sát viên khỏi Syria (VOA) – Các nước thành viên trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đang rút các quan sát viên khỏi Syria sau quyết định của Ả rập Xê-út rút ra khỏi sứ mạng giám sát của Liên đoàn Ả rập.
Vui xuân, không quên gia đình của các người tù chính trị (RFA) – Theo phong tục của người Việt đi thăm thân nhân, bạn bè trong ba ngày tết, nhân ngày mồng hai tết Gia Minh liên lạc một vài gia đình có người thân đang bị giam cầm và một cựu tù nhân chính trị mới mãn hạn trước tết.
Hoa Kỳ bắt đầu mang giá trị của mình đến Châu Á? (RFA) – Sau khi tuyên bố kế hoạch trở lại Châu Á vào cuối năm ngoái và chính thức công bố chính sách quốc phòng vào đầu năm nay trong đó tập trung vào khu vực này, Hoa Kỳ có những động thái bắt đầu mang những giá trị của mình đến Thái Bình Dương.
Mong ước của giới blogger cho năm mới (RFA) – Bây giờ trời đất đã vào Xuân – những ngày đầu năm Nhâm Thìn, khi lòng người dân Việt hẳn chan chứa nỗi niềm dù không giống nhau, nhưng hầu như khó tránh khỏi tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của mỗi độ Xuân về.
HRW: nhân quyền Việt Nam ngày càng tệ (RFA) – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW hôm nay vừa cho ra bản phúc trình hàng năm về tình trạng nhân quyền của 90 nước trên thế giới.
Lễ Hội Mùa Xuân (RFA) – Miền Bắc Việt Nam, cái nôi văn hóa của cả dân tộc trong những ngày đầu xuân có rất nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức để người dân vui chơi và cũng là dịp bày tỏ ước vọng mưa thuận gió hòa trong xã hội nông nghiệp của Việt Nam.
34 Nhà Báo TQ Bị Giam Vì Bài Viết (VietBao) – BEIJING — Có ít nhất 34 nhà báo Trung Quốc bị giam năm ngoái vì các cáo buộc, từ ‘kích động lật đổ chính phủ’ cho tới ‘tiết lộ bí mật quốc gia’, theo lời một tổ chức nhân quyền, trong khi Bắc Kinh xiết các cơ quan truyền thông.
Luật Sư: Đòi Xử Mubarak Đặc Biệt Vì Ông Vẫn Là TT (VietBao)- CAIRO -Ông Farid El Deeb, luật sư của ông Mubarak, tuyên bố hôm chủ nhật: ôngMubarak phải được xét xử tại 1 toà án đặc biệt vì ông vẫn là TT của Ai Cập
Iran Rút Lại Lời Đe Dọa Đóng Eo Biển Hormuz (VietBao) – Hôm Thứ Bảy, lực lượng gọi là “vệ binh cách mạng” của Iran cho biết
Mỹ: Phí Phạm Đồ Ăn Lên Tới 1 Tỉ MK/Năm (VietBao) – Tới 50% Lương Thực Cho Người Tiêu Thụ Bị Bỏ
Nhìn Lại: 7 Triệu Gia Đình Mỹ Mất Nhà Vì Suy Thoái (VietBao) – Nobel Kinh Tế Stiglitz: Mất Thăng Bằng Kinh Tế Làm Căng Thẳng Chính Trị
Kim ngạch xuất khẩu giảm 30% so với tháng 12 (RFA) – Kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2012 đạt 6,5 tỷ đô la, giảm gần 29% so với tháng trước và giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội rét đậm trong dịp Tết (RFA) – Lại có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường về miền Bắc vào trưa ngày hôm nay, mùng 2 tết, khiến các địa phương, trong đó có Hà Nội tiếp tục hứng chịu rét đậm, rét hại.
Đẩy mạnh các vụ hợp nhất ngân hàng (RFA) – Hệ thống ngân hàng tại Việt Nam vào quý một năm mới sẽ chứng kiến một làn sóng các vụ hợp nhất và mua lại. Vietnam News ngày hôm qua trích phát biểu của Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình.
Vợ con người tù lương tâm sang Mỹ (RFA) – Vợ và con trai của vị giáo sư Quách Tuyền, người bị lĩnh án 10 năm tù vì tội “lật đổ chính quyền” vừa mới rời Trung Quốc sang Hoa Kỳ định cư vào ngày hôm qua.
Ông Tập Cận Bình sắp thăm Mỹ (BBC) – Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Washington DC ngày 14/02, theo Tòa Bạch Ốc.
‘Nổ súng vào người biểu tình Tây Tạng’ (BBC) – Ít nhất một người biểu tình bị bắn chết trong cuộc đụng độ giữa người Tây Tạng và an ninh Trung Quốc hôm 23/1.
Nổ lớn gần trạm xe buýt (Dân trí) – Cơ quan CSĐT công an thành phố đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cùng điều tra vụ nổ gần một trạm xe buýt nằm trên đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh vào tối 22/1, tức ngày 29 Tết.
Iran: “Lệnh cấm vận của EU là không công bằng và sẽ thất bại” (Báo Tin tức) – Bộ Ngoại giao Iran ngày 23/1 tuyên bố việc Liên minh châu Âu (EU) ra quyết định cấm nhập khẩu dầu mỏ của nước này là “không công bằng và sẽ thất bại”.
“Iran đóng cửa Hormuz là ‘hành dộng chiến tranh’” (TTXVN) – Theo AFP, ứng cử viên đầy triển vọng ra tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney ngày 23/1 tuyên bố ông sẽ coi việc Iran đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu huyết mạch của thế giới, là “hành động chiến tranh.”

Bài viết mới
.
.
.

No comments: