Wednesday, January 25, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 25-1-2012 | MÙNG BA TẾT



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 25/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chuyện xưa chuyện nay: “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc (PLTP). – Hun Sen khẳng định sẽ trung lập trong xung đột biển Đông: Hun Sen Affirms Neutrality in South China Sea Conflict (VOA English). – Biển Đông – Vịnh Ba Tư mới? South China sea—The new Persian gulf ? (Indian Defence Board). – VN nhận trực thăng cho hải quân – (BBC).
= Tướng Hưởng, Đại sứ Michael Michalak và thứ trưởng ngoại giao hoa kỳ scott marciel. – Nhân quyền trở thành một môn chính được cấp bằng cử nhân tại đại học Mỹ – (VOA). BTV: Hy vọng trường Đại học Southern Methodist ở Texas sẽ sớm mở lớp “Nhân quyền Việt Nam khác với nhân quyền phương Tây” cho du học sinh Việt Nam hiểu được cái gọi là “nhân quyền Việt Nam”. Nếu thiếu giảng viên thì mời thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng qua giảng.
- Gấu luận về GS Châu (blog 5 xu). Nhà báo Huy Đức: “…làm gì có thể có cái gọi là ‘khoa học cơ bản’ trên một nền giáo dục không có căn bản. Cách làm của GS Châu lại là đào tạo gà nòi hoặc tạo ra vài công trình gây tiếng vang trong khi điều chúng ta cần là thay đổi hệ thống giáo dục đại học để tự thân nó có thể đẻ ra hàng chục cái viện như thế mà phi nhà nước”.
- GỬI VÀI LỜI VỚI CHÂU GIÁO SƯ (Nguyễn Quang Vinh). “Làm cái gì trên đời này, nhà chính khách, nhà giáo, nghệ sĩ, nhà văn, hay giáo sư như Châu, hay một chị quét rác, điều quan trọng bậc nhất là trách nhiệm sống của mình với cộng đồng, ý thức cộng đồng Châu ạ. Trí thức trí thiếc bàn làm cái gì nếu anh ta (coi như trí thức ấy) bàng quan với cuộc sống nhân dân, thấy người dân khổ mà không xót, thấy bất công trắng trợn mà không màng lên tiếng, thấy kẻ cường hào mới đang chà đạp nhân dân, chà đạp pháp luật mà làm ngơ, trí thức ấy là trí ngủ, là trí giả, cũng chỉ là thứ danh hão…”.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Về vai trò của trí thức (Nguyễn Văn Tuấn). “Nhìn lại chặng đường Gs Châu đi đến nay, tôi thấy Gs Châu đi nhiều hàng, dân miền Nam gọi là đi chàng hảng. Dường như ông nói theo gió; gió chiều nào, lợi cho ông, ông đi, bất kể lề trái, lề phải hay giữa lề. Ông lấn sang lề cả con cừu và con sói. Thỉnh thoảng sa đà vào những chuyện PR, ban lời vàng ngọc cằn cỗi như các ông lãnh đạo trong chính phủ rất thiếu logic toán học”. – Lại bàn về trí thức.
- Nguyễn Hoàng Đức: Hiểu tri thức và hành động bằng tri thức (Lê Thiếu Nhơn). – Thế nào là Trí thức – (DLB). Mời xem lại bài phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi 3 năm trước: GỌI TÊN TRÍ THỨC (HDTG). – Bài cũ: Trí thức là Thiện Tri Thức – (VH Phật Giáo/ Người Lót Gạch).
- Phạm Xuân Nguyên: Trí thức Việt Nam, nhìn từ quyền lực – có hay không có? (Quê Choa). “Đảng phải biết lắng nghe trí thức, nghe với sự thành tâm và hiểu biết chứ không phải nghe giả vờ, nghe chỉ để nghe rồi bỏ đấy, để thực sự thay đổi mình trong sạch và vững mạnh và để biết mình cần làm gì cho sự nghiệp lớn của dân tộc mà đảng đã nhận lấy sứ mệnh đảm đương”.
- Nam Dao: Trí thức làng Vũ Đại – (Người Lót Gạch). “Dân làng Vũ Đại hỏi, trí thức là gì? Làm gì? Ăn nói thưa gủi ra sao? Làng ta thật có một tầng lớp trí thức không? Tầng lớp này, nếu có, liệu có thể coi như là tầng lớp tinh hoa (intelligentsia) của làng không? Ôi thôi, những câu hỏi này sinh ra từ ‘vấn nạn’ truyền thông thời thế giới phằng phẳng”.
- Tin này đáng lẽ ở mục Giáo Dục, nhưng nó liên quan đến nhiều vấn đề chính trị, nên đưa vào đây: Đại tướng Lê Đức Anh: “Bệnh thành tích thực chất là bệnh giấu dốt” (GDVN). “Việc chúng ta năm nào cũng nói đến việc thắng Pháp, Mỹ trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc thì có đúng không? Theo tôi là chưa đúng. Pháp, Mỹ đều là các siêu cường cả về khoa học, kỹ thuật, quân sự đến Liên Xô thắng được phát xít Đức cũng phải nể. Thời điểm đó, mình thắng Mỹ làm sao được, mình là một nước nông nghiệp lạc hậu, chưa có vũ khí gì hết, không làm ra được 1 chiếc ô tô, xe máy. Đó là chúng ta bảo vệ được độc lập và Pháp, Mỹ phải rút quân. Sự thực như thế nào nói như thế, không được nói rối“.
- GS. Trần Văn Thọ: Cơ hội bỏ lỡ và nguy cơ lệ thuộc (TP/ VEF). “Cho đến nay, Việt Nam có nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều nước nước nhưng chủ yếu là những chính sách, chiến lược cụ thể, còn những yếu tố thuộc nền tảng thể chế và xã hội, nền tảng văn hóa, giáo dục… những tiền đề để cho các chính sách, chiến lược cụ thể ấy thành công, thì hầu như không được chú trọng nghiên cứu, hoặc có nghiên cứu nhưng không được thực thi, áp dụng”.
- Những sự kiện gây sốc nhất trong năm 2011 – (VOA). “Thành: Năm nào cũng có các vụ công an đánh chết người. Bạo lực trong ngành công an ngày càng gia tăng. Trong rất nhiều trường hợp, công an dùng bạo lực tra tấn. Mới đây nhất, hai công an ở Nha Trang đã dùng roi điện và nhục hình tra tấn một người phụ nữ. Trước đó là trường hợp của anh Nhật ở Bình Dương bị tra tấn đến chết mà không rõ có phạm tội ăn cắp hay không. Đây là tình trạng báo động đang hiện hữu hằng ngày trong cuộc sống người dân Việt Nam. Mình cảm nhận công an bây giờ là một hiểm họa rất ghê…
= Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, tặng quà Tết cho công nhân tại Công ty Formusa Viet Nam – Khu công nghiệp Nhơn Trạch , tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TTXVN. – Chủ tịch nước chúc Tết công nhân tại Đồng Nai (VOV). – Chủ tịch nước đến nhà trọ thăm công nhân xa quê (TTXVN/ TT).
- Phỏng vấn ông Tăng Minh Lộc – Chánh Văn phòng điều phối Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Người dân phải đứng lên làm chủ… không (Dân Việt).
- Nhà sử học Dương Trung Quốc: ‘Tôi không nghĩ kiều bào còn lấn cấn’ (VNN).
- Trung Quốc: Những món tiền lì xì Tết đáng ngờ (Le Monde/ Thụy My). GS Lý Huy: “Người Trung Quốc chỉ trích nạn tham nhũng nhưng lại không chịu đấu tranh chống lại tệ nạn này”.
- Giáo sư TQ gọi dân Hong Kong là ‘đồ chó’ – (BBC). “Trong cuộc phỏng vấn gây tranh cãi, Giáo sư Khổng cũng cảnh báo dân Hong Kong, rằng họ không nên ‘giỡn mặt người đại lục: ‘Chúng tôi sẽ ngừng cấp nước. Chúng tôi sẽ ngừng bán rau quả. Chúng tôi sẽ ngừng cung cấp lúa gạo. Các vị tự đi mà trồng’.” – Giáo sư TQ mạ lỵ người Hong Kong – (BBC).
- Bầu cử tháng 4, trắc nghiệm mới về thực tâm dân chủ hóa của chính quyền Miến Điện – (RFI). Bà Aung San Suu Kyi khánh thành tấm biển mới trước trụ sở đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ ở Yangon, ngày 09/01/2012. REUTERS/Soe Zeya Tun. =>
14h:
= Độc giả D.T. gửi tấm hình “Mô hình về Trường Sa tại Hội hoa xuân 2012” ở Tao Đàn, Sài Gòn. Nhưng sao không có mô hình về Hoàng Sa?
- Toàn văn bài diễn văn của Tổng thống Obama vừa đọc: State of the Union (Washington Post). – 2012 State Of The Union Address: Enhanced Version (White House/ Youtube). BTV: Trong bài, có 4 lần nhắc tới “Trung Quốc”, 1 lần nhắc tới “Nga”, 1 lần nhắc tới Miến Điện. Đây là một đoạn trích dịch:
“Việc đổi mới của ban lãnh đạo Mỹ có thể được cảm nhận khắp toàn cầu. Liên minh lâu đời nhất của chúng ta ở châu Âu và châu Á mạnh hơn bao giờ hết. Các mối quan hệ của chúng ta với châu Mỹ cũng sâu đậm hơn… Chúng tôi nói rõ ràng rằng nước Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, và một khởi đầu mới ở Miến Điện thắp sáng niềm hy vọng mới. Từ các liên minh mà chúng ta xây dựng để bảo đảm nguyên liệu hạt nhân, cho tới nhiệm vụ mà chúng ta dẫn đầu chống lại đói nghèo và bệnh tật, tới những cuộc tấn công đối phó với kẻ thù, sức mạnh bền vững của tấm gương đạo đức của chúng ta, nước Mỹ [đang hồi sinh] trở lại.
Bất cứ ai nói với quý vị những điều ngược lại, bất cứ ai nói với quý vị rằng nước Mỹ đang suy yếu hay ảnh hưởng của chúng ta suy tàn, họ không biết là họ đang nói gì. Đó không phải là thông điệp mà chúng ta nhận được từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, tất cả các lãnh đạo đó đều sẵn sàng làm việc với chúng ta.
- Thư gs Ngô Bảo Châu gửi Bọ Lập và Thư trả lời của Bọ Lập (Quê Choa).
- Ảnh lạ: Mừng Xuân, Mừng Đảng! nhưng vẫn còn Mừng Xuân, Mừng Đảng (TTXVA).
17h30′ – TIN MỪNG! Từ phát hiện của Ban biên tập, sáng qua BS có lo lắng sao ba bữa Tết không thấy bóng dáng Thủ tướng, chỉ thấy Chủ tịch Sang bươn bả đi lo chúc Tết đồng bào, thì liền có một độc giả thân thiết email cho biết, Thủ tướng đang cùng Bộ trưởng Tư pháp TS Hà Hùng Cường qua Hong … í quên … Hỏng nói nữa! Rút kinh nghiệm tờ Thể thao 24h, coi chừng bị kỷ luật. Hề hề! Chờ mai (nếu) TTXVN đưa tin “chính thống”, rồi cần thì BS bổ sung thêm.
21h:
- ‘Đánh thức’ con Rồng Việt Nam (Đất Việt). Đọc bài viết lời lẽ rất hùng hồn, dẫn chứng cặn kẽ, nhưng chẳng hiểu tác giả viết gì nữa. Phần kết đề cập đến NICs, vậy NICs là NICs, NICs hay NIC? Đầu năm chơi khăm độc giả quá, hề hề.

KINH TẾ

= KIA Morning bất ngờ trở thành xe bán chạy nhất thị trường. Ảnh: QT. - Xe nhỏ giá rẻ “lên ngôi” ở thị trường Việt (VnMedia).
- Thất nghiệp toàn cầu ‘không giảm’ – (BBC). – IMF báo cáo: Nền kinh tế toàn cầu trông ảm đạm vào năm 2012: IMF report: Global economy looks grim for 2012 (WP).
14h:
21h:
- Lạm phát của Việt Nam là bài thử cho sự ổn định: Inflation tests stability in Vietnam (AsiaOne).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hưng Quốc: Tết, nhớ – (VOA’s blog) – Tết, buồn – (VOA’s blog).
- Nguyễn Khắc Phê: Giấc mơ ngày cuối năm (Quê Choa).
- Sáu tháng ở Boston với Trần Văn Thủy (SK&ĐS). Được biết, bài đã bị cắt mất một câu quan trọng: “Tôi cám ơn nước Mỹ đã cho tôi hiểu Trần Văn Thủy“.
- Nhạc sĩ Nhật Ngân (1942-2012) (Nguyễn Văn Tuấn).
- Sống với tỉ số thiền (Nguyễn Văn Tuấn).
- KHAI BÚT: QUÊ HƯƠNG (Nguyễn Quang Vinh).
- CHẠM BÚT THÊM VÀO XUÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Cao Huy Thuần: Sách cũ (SGTT).
14h:
- Ông bản đồ (TT&VH).
21h:
- Bảng điện du ký (Đầu tư CK).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tết của du học sinh (báo Phú Yên).
- Tết của du học sinh Việt tại Indonesia (DT). Sinh viên tại Cikarang đón tết. =>
- Sau vụ Megaupload bị gỡ bỏ, FileSonic và FileServe đã bỏ dịch vụ chia sẻ của họ: Following Megaupload takedown, FileSonic & FileServe remove sharing features (WP).
14h:
21h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đua nhau sinh con năm rồng, vui hay lo? (BBC, Manilatimes/Tuổi Trẻ/ GDVN).
- Phố thị bên bờ Hoàng Sa, Trường Sa ở kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (VOH).
= Bé Đỗ Thu Đông chụp hình lưu niệm cùng bác sĩ Jacques Samani và đồng nghiệp – người yêu của ôngTình người không biên giới (báo Phú Yên).
- Phạm Ngọc Tiến: Niềm vui, nụ cười Tây Bắc áp năm (Trần Đăng Tuấn).
- “Kỹ nghệ” từ thiện của Mỹ – (RFI). “Ở Mỹ có 400 nhà tỷ phú và 10 % trong số đó cam kết cống hiến ít nhất là một nửa tài sản bạc tỷ của mình cho các hoạt động từ thiện. Sự hào phóng của các đại gia cho việc công ích chỉ là phần nổi của tảng băng: bất chấp khủng hoảng kinh tế, người Mỹ vẫn dành tới gần 300 tỷ đô la cho các chương trình từ thiện”.
BTV: Chính phủ Mỹ khuyến khích người dân làm từ thiện, đóng góp cho XH, thông qua chính sách miễn thuế (tax deduction). Người dân không phải trả thuế trên số tiền họ kiếm được khi dùng số tiền này đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện. Đó là đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện ở Mỹ, những công ty bất vụ lợi (nonprofit) có số tax ID để được khấu trừ khi khai thuế cuối năm, còn người Việt gửi tiền về giúp đỡ người thân hoặc các tổ chức ở VN thì chịu. – Sự nghiệp Bill Gates qua ảnh (xaluan.com). Bill Gates và Warren Buffet, hai tỉ phú đã đóng góp gần như toàn bộ tài sản họ kiếm được, để cải thiện xã hội. Các đại gia Việt Nam chắc sẽ không chịu thua các đại gia Mỹ? =>
14h:
- Cột điện ngã đè 2 người đi đường(TN). BTV: Ở nước ngoài thì hai nạn nhân này có thể kiện những người có trách nhiệm, nhưng ở Việt Nam thì có thể kiện…cây cột điện!
21h:

QUỐC TẾ

= Biểu tình ủng hộ luật cấm phủ nhận tội diệt chủng người Armenia ngày 23/01/2012 tại Paris. Reuters. – Thổ Nhĩ Kỳ không thể phủ nhận vụ diệt chủng người Armenia – (RFI). – Thổ Nhĩ Kỳ phê bình gay gắt Pháp về luật diệt chủng – (VOA).
14h:
21h:

* VTV1:
* RFI: 24-01-2012


Bài viết mới




.
.
.


No comments: