Tuesday, January 10, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 10-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
10/01/2012

Cập nhật từng phút: Phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện tiếp tục (GDVN) – 13h23, xe đưa Lê Văn Luyện, Vê Văn Miên, Trương Thanh Hồng đã đến cổng tòa..
Diễn biến căng thẳng, phiên tòa Lê Văn Luyện hoãn tới 13.30 chiều nay (Báo mới) – Không được vào tham gia xét xử, nhiều người nhà nạn nhân đã xô xát với lực lượng an ninh và bỏ về. Sau hai lần tạm dừng hội ý, phiên toà xét xử Lê Văn Luyện đã quyết định hoãn tới 13h30 chiều nay.
Điều gì đi sau những cỗ xe tang? (Phan Thế Hải) – “Các đồng chí cốt cán ý ra đi là một tổn thất vô cùng lớn lao cho phong trào độc tài quốc tế. Đồng chí Stalin ra đi, đồng chí Khrushop lên nắm quyền đã đưa Liên xô đi theo con đường xét lại. Ở Tàu, năm 8 sáu, đồng chí Mao ra đi, rồi Đặng nắm được quyền lực, đưa cả đất nước đi theo lý luận con mèo…”.
Lời hứa công vụ (PLTP) – “Trong vụ việc này, đến tận bây giờ những người nông dân vẫn một mực tin vào “lời hứa” của đại diện UBND ghi trong biên bản, dẫn đến sự phản kháng đầy máu, nước mắt và trái pháp luật khi bị cưỡng chế như thế…”.
Chủ tịch huyện Tiên Lãng là anh ruột chủ tịch xã Vinh Quang (Cu Làng Cát) – “Người ta hy vọng rằng, sẽ có những bài báo bóc tách rõ ràng hơn nữa đằng sau mối quan hệ ruột thịt lãnh đạo xã và huyện này sẽ là những gì, bởi điều đó nó giải tỏa rất lớn tâm lý xã hội để hiểu rõ bộ mặt cánh hẩu.”.
NGÀY ẤY, BÁO CHÍ ĐÃ CỨU HOÀNG MINH HUỆ TỪ CÓ TỘI THÀNH TRẮNG ÁN (Nguyễn Quang Vinh) – “Lại nghĩ, mình làm nghề chữ, nếu chữ sáng, tâm trong, trí dũng, sẽ cứu được sự thật bị vùi dập. Nhất định như thế.”.
Hà Huy Sơn – Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân? (CHHV) – Nhà nước pháp quyền có đặc trưng cốt yếu là quyền lực của nhà nước thuộc về nhân dân. Có thể so sánh để hiểu một cách đơn giản là nhà nước pháp quyền cũng giống như một công ty cổ phần..
Hy vọng con nhớ được Tết ‘ta’ (Vietinfo) – Với “kinh nghiệm” 7 năm sống trên đất Mỹ, anh Mai Thế Ánh – 31 tuổi, ở Norman, Oklahoma – cho hay, dù không khí vào những ngày Tết “tây” (Tết dương lịch) ở nước ngoài luôn náo nhiệt và cực ….
Phản ứng vụ cưỡng chế đất Hải Phòng (Boxit) – Giám đốc công an và Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng lên tiếng xung quanh vụ sáu công an và quân nhân bị bắn trong vụ thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng hôm 5/1 giữa lúc người ta đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc cưỡng chế thu hồi.
Còn con người thì… “khù khờ”? (Tien ve) – Bởi vì, “sự mất đầu” của loài người chúng ta, một phần do chúng ta “nhắm mắt làm ngơ”, phần nữa do chúng ta cứ “để mặc” “những con dao” trong tay lũ độc tài vung xuống “chặt đầu” chúng ta… .
8 người hùng và tội đồ của tài chính thế giới 2011 (Đàn Chim Việt) – 1. Người hùng số một: Elizabeth Warren Bà là người áp đảo được phố Wall kể cả khi bị Nghị viện phản đối hay Tổng thống bỏ rơi. Năm 2008,…
Những thách thức của Trung Quốc trong năm 2012 (X-cafe) – Chúng ta trông đợi tình trạng tranh chấp sẽ tiếp diễn và có khả năng đụng độ sẽ xảy ra trên vùng biển Nam Hải, đặc biệt là giữa lực lượng hải quân Trung Quốc và Việt Nam. Phương cách cứng rắn của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề hàng hải trên vùng biển Nam và Đông Hải sẽ gây ra thêm mâu thuẫn với Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines.
Bắc Hàn xin… Mỹ viện trợ lương thực (Dan luan) – Ban lãnh đạo mới của Bắc Hàn, đứng đầu là Ðại tướng Kim Chính Ân, đã gửi đề nghị viện trợ lương thực cho Hoa Kỳ, theo tin của Hãng Thông tấn Nhật Bản Kyodo vào hôm qua, thứ Bảy 7-1-2012.
Giáo sư Trần Quắt Quay (Người Buôn Gió) – Anh dẫn trung đội đánh vong sau lưng quân xâm lược, tiêu diệt được nhiều tên phá tan đội hình chúng rồi đưa nguyên cả trung đội về. Anh ta được phong thiếu tá, anh hùng quân đội, được về phép. Đến ga Hàng Cỏ bị vệ binh bắt vì nghi ngờ. Khi anh ta trình giấy tờ thì vệ binh xin lỗi vì lý do ít nhìn thấy thiếu tá trẻ như anh..
Tại sao các quốc gia suy vong? (LĐXĐ) – The Region, tạp chí của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, gần đây phỏng vấn nhà kinh tế học Daron Acemoglu của MIT về thị trường lao động, quyền sở hữu tài sản, tình trạng toàn cầu ấm lên, và Mùa xuân Ả rập. Sau đây là một trích đoạn phỏng vấn về thể chế chính trị và tăng trưởng kinh tế. Toàn văn cuộc phỏng vấn có thể đọc ở đây.
Thiếu nữ tát CSGT đập đầu vì không được hưởng án treo (VnExprees) – Không được hưởng án treo mà chỉ được giảm 3 tháng tù, Linh kêu gào và đập đầu vào cạnh bàn để phản đối. Nhận 9 tháng tù vì tát CSGT, thiếu nữ ngất xỉu.
Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm (Thanh nien) – Khác với hình dung của nhiều người rằng xăng dỏm chỉ có ở những điểm bán nhỏ lẻ bên lề đường, trong nhiều ngày thâm nhập, PV Thanh Niên đã phát hiện sự thật kinh hoàng đằng sau những chuyến xe bồn chở xăng dầu đến các cây xăng lớn của nhà nước lẫn tư nhân để bán cho người tiêu dùng. Nguyên nhân xảy ra những vụ cháy liên tục cũng có thể từ đây..
GÂN GÀ BA TƯ (BS Hồ Hải) – “Chiếc gân gà Ba Tư là hình ảnh tương lai gần của Bắc Hàn. Nó không dễ nhai và càng không dễ nuốt. … Đừng nên biến đất nước và dân tộc thành cái gân gà, mà hãy là một thành viên ôn hoà với thế giới còn lại, và đối xử với dân bằng một chính thể hợp thời mà không cực đoan vì nhai lại một tư duy lai căng vậy”.
Đoàn Văn Vươn cần được xét xử “tội ngu” trước tội giết người(!) (J.B. Nguyễn Hữu Vinh) - “Cứ tưởng cái nổi khùng, cái vùng lên đấu tranh của người nông dân như Chị Dậu chỉ có cách đây 75 năm trong thời mất nước, thời nô lệ vì ở đó có áp bức nên có đấu tranh mà thôi“..
Cái tát & dùi cui (Trương Duy Nhất) – “Một nữ sinh can ‘tội’ tát vào… mũ bảo hiểm viên cảnh sát giao thông. Hai viên cảnh sát điều tra dùng dùi cui điện đánh đập, nhục hình một phụ nữ vô tội. Hai vụ án xét xử cùng trong một ngày 9/1/2012: 6 tháng tù giam cho cái tát và 9 tháng tù treo cho tội nhục hình”.
Trịnh Kim Tiến với mối lo không dự được phiên tòa đòi công lý cho cha (Nguyễn Tường Thụy) – Kim Tiến băn khoăn là đúng vì người gác cổng tòa không phải là người ký thông báo cho chị em cô. Cũng có ý kiến cho rằng, không loại trừ việc người ta cố tình ghi sai họ tên hai chị em cô đi như thế. Phiên tòa lúc ấy không thể hoãn còn chị em cô không vào được cũng là sự đã rồi. Rút kinh nghiệm là xong..
15 ngư dân “tố” ngược tàu cứu nạn (Tuoi tre) – “chính tàu MAIN TRADER tông trúng tàu cá, nhưng lại báo với phía VN rằng tình cờ cứu được ngư dân bị nạn trên biển”..
Thiêng liêng một tình yêu (Hải quan)“Hình ảnh những avatar rực rỡ cờ đỏ sao vàng ‘đốt cháy’ các diễn đàn mạng trong những ngày biển Đông dậy sóng, từng tin nhắn góp đá gửi đến Trường Sa thân yêu, các chương trình cùng ngư dân bám biển đảo quê nhà… như thắp lửa và minh chứng cho tình yêu đất Mẹ trong trái tim mỗi người con đất Việt”.
Phụ nữ Ả Rập Xê Út được quyền làm việc tại các cửa hàng đồ lót nữ (RFI) – Kể từ thứ Năm 05/01/2012, phụ nữ Ả Rập Xê Út có thể đi mua quần áo lót mà không ngại ngùng khi phải trao đổi với người bán hàng là nam giới như trước. Đó là nhờ Quốc vương Abdallah đã quyết định cho phép phụ nữ được làm nhân viên bán hàng trong các cửa hàng đồ lót.
Syria bên bờ nội chiến (RFI) – Theo lịch trình, ngày hôm qua 8/1/2012, các quan sát viên của Liên Đoàn Ả Rập tại Syria chính thức đệ trình báo cáo đầu tiên về tình hình xung đột ở nước này. Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn. Phân tích tình hình Syria, nhật báo cộng sản Pháp L’Humanité có bài nhận định : ‘Syria : đã có bóng dáng của một cuộc nội chiến’.
Giáo hội Chính Thống giáo Nga kêu gọi chế độ phải thay đổi (RFI) – Là nạn nhân chế độ cộng sản Liên Xô, Giáo Hội Chính Thống giáo của Nga có tiếng là hiếm khi phê phán chính quyền. Nhưng sau những cuộc biểu tình của dân Nga phản đối gian lận bầu cử, Đại giáo trưởng Kirill đã lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo phải biết lắng nghe tiếng nói của người dân.
Thuế giao dịch tài chính là trọng tâm của thượng đỉnh Pháp-Đức (RFI) – Tổng thống Pháp đến Berlin trên nguyên tắc là để cùng với thủ tướng Đức chuẩn bị thượng đỉnh Châu Âu được dự trù vào cuối tháng. Nhưng sáng kiến của Paris muốn đơn phương áp dụng thuế giao dịch tài chính sẽ là trọng tâm cuộc họp hôm nay 9/1/2012.
Trung Quốc chỉ trích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ tại châu Á (RFI) – Ngày hôm nay, 9/1/2012, Bắc Kinh đã lên tiếng phản ứng về chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nhấn mạnh đến việc tăng cường hiện diện tại á châu. Theo Bắc Kinh, các cáo buộc đưa ra trong chiến lược của Mỹ không có cơ sở và nhằm chống lại Trung Quốc.
Liên đoàn Ả Rập từ chối mời Liên Hiệp Quốc giám sát tình hình Syria (RFI) – Trước những chỉ trích hoạt động thiếu hiệu quả tại Syria, hôm qua 8/1/2012, Liên đoàn Ả Rập cho biết sẽ tiếp tục sứ mệnh quan sát viên của mình, đồng thời từ chối mời các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc tăng cường cho các quan sát viên của Liên đoàn.
Malaysia : lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim trắng án (RFI) – Phiên tòa dai dẳng xét xử ông Anwar Ibrahim đã có hồi kết. Hôm nay 9/1/2012, tòa án Kuala Lampur đã tuyên trắng án cho chính trị gia đối lập Malaysia.
Ân xá quốc tế lo ngại đàn áp bạo lực vẫn tiếp diễn tại các nước Ả Rập (RFI) – Một số chế độ độc tài cố bám trụ bằng mọi giá. Các biện pháp trấn áp dân chúng như trong năm 2011 có nguy cơ tiếp diễn trong năm nay, nhưng phong trào Mùa Xuân Ả Rập chứng tỏ có sức mạnh vô biên. Trên đây là nhận định của Ân Xá Quốc Tế về tình hình nhân quyền trong thế giới Ả Rập năm 2012.
Úc giảm nhẹ chính sách trừng phạt Miến Điện (RFI) – Ngoại trưởng Úc thông báo giảm nhẹ một số các biện phát trừng phạt Miến Điện để khuyến khích Naypyidaw tiếp tục dân chủ hóa đất nước. Hai đặc sứ Mỹ bắt đầu chuyến công tác tại Miến Điện.
Tổng thống Hàn Quốc tới Bắc Kinh bàn chuyện Bắc Triều Tiên (RFI) – Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung – Bak hôm nay 9/1/2012, bắt đầu chuyến công du Bắc Kinh.
Một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải –Trung Quốc (RFI) – Lần đầu tiên một người Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Thanh Hải. Nạn nhân, 40 tuổi, là một vị chức sắc cao cấp của Phật giáo Tây Tạng.
Trung Quốc phủ nhận đã xâm nhập lãnh hải Philippines (RFI) – Một ngày sau khi bị Manila tố cáo đưa ba hải thuyền xâm nhập lãnh hải Philippines, Bắc Kinh bác bỏ lời tố cáo này và khẳng định Trung …
Lee Myung-bak thăm TQ bàn về Bắc Hàn (BBC) – Tổng thống Lee Myung-bak đến Bắc Kinh bàn về tình hình Bình Nhưỡng giữa lúc có tin cố lãnh tụ Kim Jong-il ‘từng muốn nghỉ hưu’.
Ngân hàng VN ‘rất khó về thanh khoản’ (BBC) – Quan chức tài chính hàng đầu cảnh báo tình hình thanh khoản của các ngân hàng VN ‘vô cùng căng thẳng’.
TQ ‘sẽ đưa giàn khoan’ ra Biển Đông (BBC) – Quan chức dầu khí Trung Quốc tuyên bố một tàu rất lớn và một giàn khoan dầu khổng lồ sẽ được đưa ra Biển Đông.
Mitt Romney bị đối thủ chỉ trích (BBC) – Ứng viên đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ, ông Mitt Romney đang bị các đối thủ phê phán.
Phát hiện nạn rút và pha xăng ở VN (BBC) – Trang Thanh niên Online trong bài đang được nhiều báo mạng khác đăng lại vừa đưa ra các bằng chứng về nạn rút xăng và bơm thêm chất liệu khác vào trong bối cảnh có tình trạng nhiều xe máy, xe ô tô cháy nổ không rõ nguyên nhân.
Iran kết án tử hình một người bị cáo buộc là gián điệp của Hoa Kỳ (VOA) – Một tòa án Iran đã kết án tử hình một công dân Mỹ, bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ
Lãnh đạo Trung Quốc, Nam Triều Tiên hội kiến tại Bắc Kinh (VOA) – Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chính thức đón tiếp người đồng nhiệm Nam Triều Tiên là ông Lee Myung Bak đến Bắc Kinh hôm nay
Liên đoàn Ả Rập: Sứ mạng Syria không phải là vô hạn định (VOA) – Sứ mạng bắt đầu hồi cuối tháng trước nhằm kiểm tra việc Syria tuân thủ một kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập
Phim Triều Tiên quảng bá kinh nghiệm quân sự của ông Kim Jong Un (VOA) – Trong một cảnh chiếu, người dẫn chương trình nói các binh sĩ Bắc Triều Tiên cảm động trước lòng yêu nước của lãnh tụ tối cao
Xử lại nhân viên y tế Bahrain bị kết tội chữa trị cho người đối kháng (VOA) – Tiến trình xét xử tại Bahrain đã bắt đầu xét lại vụ các bác sỹ và nhân viên y tế bị kết án tù sau khi chữa trị cho người biểu tình ủng hộ dân chủ bị thương trong một vụ đàn áp của chính quyền hồi năm ngoái. Trong khi đó một tòa án dân sự đã lật ngược bản án tử hình áp đặt cho hai người biểu tình bị kết tội giết hai cảnh sát viên trong vụ biểu tình xảy ra xô xát bạo động.
Hai tàu đánh cá Việt Nam bị đâm chìm khi đánh bắt trên Biển Đông (VOA) – Hãng thông tấn Đức DPA ngày 9/1 trích thuật tin tức trong nước cho hay 10 ngư dân Việt Nam bị mất tích sau khi tàu đánh cá của họ bị một tàu hàng chưa rõ lai lịch đâm chìm trên Biển Đông.
Trung Quốc chỉ trích chiến lược quốc phòng của Mỹ tại Châu Á (VOA) – Bắc Kinh vừa đưa ra hồi đáp chính thức đầu tiên về kế hoạch của Washington trong việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á.
Động đất mạnh 6,6 độ richter tại quần đảo Solomon (VOA) – Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã xảy ra tại nhóm đảo Santa Cruz, nằm trong quần đảo Solomon thuộc Thái Bình Dương.
Kinh tế Thái Lan bắt đầu phục hồi sau lũ lụt (VOA) – Sau khi bị lũ lụt tàn phá nền kinh tế bị bầm dập của Thái Lan phải dựa vào ngân quỹ tài trợ lũ lụt của chính phủ, nhu cầu nội địa cạn kiệt và sự đầu tư mới của các đại công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng theo tường trình từ Bangkok của thông tín viên VOA Ron Corben thì môi trường kinh tế bất định trên thế giới cũng có thể cho thấy một thách thức cho sự phục hồi khi bước qua năm 2012.
Việt Nam-Iran nhất trí tăng cường hợp tác (VOA) – Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 9/1 loan tin Việt Nam và Iran đã ký kết một số thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế và kỹ thuật.
Các giới chức Mỹ tới Miến Ðiện (VOA) – Hai đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ đã đến Miến Ðiện để thảo luận với các Bộ trưởng chính phủ nước này về các chương trình vi tín dụng và nạn buôn người.
Vụ án Tiên Lãng: đừng dồn họ vào chân tường (RFA) – Vụ bạo loạn tại Tiên Lãng, Hải Phòng bao gồm nhiều khía cạnh mà đảng và nhà nước cần xem xét lại để điều chỉnh trong đó quan trọng nhất là Luật Đất Đai.
2012: hoàn thành Bản tuyên bố nhân quyền của ASEAN? (RFA) – Sau khi kết thúc cuộc họp nội bộ vào ngày 9/1/2012 tại tỉnh Siem Reap của Campuchia, Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) vừa cho biết AICHR sẽ ra tuyên bố về nhân quyền ASEAN trong năm 2012.
Uẩn khúc gì trong vụ nổ súng ở Tiên Lãng? (RFA) – Trong bối cảnh qui hoạch đất đai ở Việt Nam còn quá nhiều bất cập, khiến người dân trong diện bị trưng thu đất bất hợp lý rất là bất mãn.
Hoàn thiện kinh tế thị trường: Đổi mới lần 2? (RFA) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận thể chế kinh tế thị trường mà Việt Nam áp dụng trong 20 năm đổi mới có quá nhiều khuyết tật và cần được tập trung hoàn thiện.
Ông Đoàn Văn Vươn là người như thế nào? (RFA) – Trong mấy ngày qua, sự việc người dân xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng chống lại lực lượng vũ trang tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, khiến nảy sinh nhiều nghi vấn.
Phân biệt đối xử trong cuộc đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting (RFA) – Học viên Pháp Luân Công gặp rắc rối với công an khi tham gia chương trình đi bộ vì cộng đồng mang tên Lawrence S. Ting, diễn ra vào thứ Bảy vừa qua.
Bày tỏ chính kiến và vi phạm pháp luật (RFA) – Trong cuộc họp báo hôm thứ sáu vừa qua, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị khẳng định “Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến”.
Phấn đấu tạo công ăn việc làm cho người dân (RFA) – Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam đề ra kế hoạch trong năm nay sẽ phấn đấu tạo ra được 1 triệu 600 ngàn công ăn việc làm mới; đồng thời tuyển mới dạy nghề cho 1900 người.
Việt Nam-Singapore tăng cường hợp tác hải quân (RFA) – Hội nghị đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Singapore lần thứ tư kết thúc trong ngày hôm nay.
Việt Nam nhờ Hoa Kỳ giúp tìm 22 thuỷ thủ mất tích (RFA) – Việt Nam vửa yêu cầu Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ giúp tìm kiếm 22 thuỷ thủ mất tích của tàu Vinalines Queen. VietnamNet online loan tin này hồi sáng thứ hai.
Tàu cứu ngư dân chính là tàu đã tông chìm họ (RFA) – 15 ngư dân được tàu Liberia cứu vừa tố ngược tàu này chính là tàu đã đâm chìm tàu cá của họ. Báo Tuổi trẻ online loan tin này hôm thứ hai.
Việt Nam nhờ Campuchea và Thái Lan giúp tìm ngư dân bị tàu lạ đâm chìm (RFA) – Việt Nam nhờ Kampuchea và Thái Lan giúp tìm 10 ngư dân mất tích từ hôm mùng 2 tháng 1.
Tiền đồng của Việt Nam chỉ mất giá dưới 10% năm nay (RFA) – Tiến đồng của Việt Nam có thể mất giá khoảng năm sáu phần trăm đối với đô la trong năm nay, theo dự đóan của Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia.
Hạ mức tín dụng của Việt Nam vì tình hình biển Đông? (RFA) – Căng thẳng về vấn đề chủ quyền với Trung Quốc tại khu vực Biển Đông vẫn là nguy cơ chính trị hàng đầu tại Việt Nam.
Nhật có thể bãi chức hai bộ trưởng (RFA) – Thủ tướng Nhật bản, Yoshihiko Noda, có kế hoạch bãi chức hai bộ trưởng trong nội các chính phủ.
Nhật trả ba người đàn ông Bắc Hàn về nước (RFA) – Ba người đàn ông Bắc Hàn hồi tuần rồi ‘trôi giạt’ vào Nhật bản hôm qua đã được đưa về nước theo một thỏa thuận giữa Bình Nhưỡng và Pyongyang.
Một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu (RFA) – Truyền thông Nhà nước Trung Quốc loan tin này hôm qua.
Hoa Kỳ đánh giá sai ý định phát triển hòa bình của Trung Quốc? (RFA) – Sự gia tăng hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Châu Á dựa trên những đánh giá sai lạc về ý định hiện đại khả năng quốc phòng của Trung Quốc. Đây là phát biểu mà Bắc Kinh đưa ra hôm nay và được xem như là phản ứng đầu tiên có vẻ chừng mực của Trung Quốc trước kế hoạch của Hoa Kỳ khẳng định sự hiện diện tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Hoa Kỳ đẩy mạnh cải cách dân chủ ở Miến Điện (RFA) – Hai quan chức Hoa Kỳ hôm nay đến Miến Điện với nổ lực giúp đẩy mạnh cải cách dân chủ tại nước này.
Hải quân Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Philippines (RFA) – Trung Quốc hôm nay lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phía Philippines nói tàu hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Philippines tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Liên Đoàn Ả Rập Yêu Cầu Chấm Dứt Bạo Động Ở Syria (VietBao) – Liên Đoàn Arap họp tại thủ đô Ai Cập, lượng giá hoạt động tại Syria của quan sát viên Arap
Bà Suu Kyi Có Thể Sẽ Tham Chính (VietBao) – Bản tin RFI ghi nhận rằng, một cố vấn của Tổng thống Miến Điện, ông Nay Zin Latt, vừa tuyên bố
TQ: Lưu Lượng Tiền Mặt Nhiều, Tín Dụng Ngân Hàng Tăng (VietBao) – Các ngân hàng của Trung Quốc tăng tín dụng nhiều trong tháng cuối năm 2011
Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta Cảnh Báo Các Nước Đối Thủ: Binh Lực Mỹ Vẫn Hùng Mạnh Nhất Thế Giới (VietBao) – Hôm chủ nhật, Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta nhắc nhở các đối thủ chớ phán đoán sai lầm
Hãng Ấn Đã Trở Lại, Khoan Dầu Biển VN (VietBao) – Phi phản đối TQ đưa 3 tàu vào biển Tây Phi, 1 tàu cá VN bị tàu lạ đụng giữa ban ngày
Truy nã nguyên phó giám đốc Techcombank Chi nhánh TPHCM (NLD) – (NLĐ) – Tin từ Bộ Công an ngày 9-1 cho biết Thiếu tướng Cao Minh Nhạn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, đã ký quyết định truy nã đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1971), nguyên phó giám đốc, kiêm trưởng phòng doanh nghiệp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) Chi nhánh TPHCM.
12 năm, kiều hối về Việt Nam tăng 8 lần (vneconomy) – 9 tỷ USD là lượng kiều hối được dự tính đã đổ về Việt Nam trong năm 2011, vượt xa con số 8 tỷ USD năm 2010, tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách 16 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.
Linh mục trước Thánh Thể (2): Bữa tiệc Agape (DCCT) – VRNs (10.01.2012) – Đồng Nai – Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Báo Công an phản pháo vụ Hoàng Khương (BBC) – Báo Công an đăng bài không ký tên buộc tội nhà báo Hoàng Khương viết ‘vì mục đích cá nhân’ nên đã phạm tội.
Người dân Tiên Lãng nói về vụ Đoàn Văn Vươn (BBC) – Người dân địa phương tỏ ra chia rẽ sau vụ nổ súng vào công an khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.
Luật đất đai phải công nhận quyền sở hữu tư nhân (RFI) – Đất nông nghiệp ngày càng sụt giảm, tranh chấp và khiếu kiện về đất đai bùng nổ, một tầng lớp đại gia hình thành nhờ đầu cơ, kinh doanh bất động sản, khoảng cách giàu nghèo càng tăng thêm.
Cam Bốt : Người từng đứng đầu cơ quan chống ma túy bị án chung thân vì buôn ma túy (RFI) – Hôm thứ Năm 5/1, tư pháp Cam Bốt đã tuyên hai bản án nặng nề đối với hai cựu quan chức cao cấp. Ông Moek Dara, nguyên Tổng thư ký Cục Phòng chống Ma túy Quốc gia đã bị lãnh bản án chung thân vì tội buôn ma túy và tham nhũng

Bài viết mới
.
.
.

No comments: