Tuesday, January 10, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 10-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 10/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Thiêng liêng một tình yêu (Hải quan). “Hình ảnh những avatar rực rỡ cờ đỏ sao vàng ‘đốt cháy’ các diễn đàn mạng trong những ngày biển Đông dậy sóng, từng tin nhắn góp đá gửi đến Trường Sa thân yêu, các chương trình cùng ngư dân bám biển đảo quê nhà… như thắp lửa và minh chứng cho tình yêu đất Mẹ trong trái tim mỗi người con đất Việt”. – Biển muôn đời gắn bó với người Việt (Biendong.net). – Chúc Tết gia đình chiến sĩ Trường Sa và các hộ nghèo (NLĐ). - Nhân chứng kể chuyện Hoàng Sa (Bee).
- Hai tàu đánh cá Việt Nam bị đâm chìm khi đánh bắt trên Biển Đông(VOA). – Khẩn trương tìm kiếm tàu cá bị nạn ở Vịnh Thái Lan (TTXVN). - Nhiều cuộc điện thoại yêu cầu tiền chuộc (TN). – 15 ngư dân “tố” ngược tàu cứu nạn (TT). “chính tàu MAIN TRADER tông trúng tàu cá, nhưng lại báo với phía VN rằng tình cờ cứu được ngư dân bị nạn trên biển”.
- Mỹ mong muốn có vai trò trong vấn đề Biển Đông (Bee). – Washington chuyển trọng tâm sang châu Á: Washington shifts focus (Bangkok Post). - Trung Quốc, Mỹ tranh nhau làm ‘người bảo vệ hòa bình’ (VTC). – Trung Quốc chỉ trích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ tại châu Á(RFI). – Trung Quốc chỉ trích chiến lược quốc phòng của Mỹ tại Châu Á(VOA). – Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ ‘cẩn thận’ trong việc tái tập trung quân đội ở châu Á: China warns US to be ‘careful’ in military refocus on Asia (MSNBC). “Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ nên ‘cẩn thận trong lời nói và hành động của mình’, sau khi công bố việc cân nhắc lại vấn đề quốc phòng, nhấn mạnh việc phản ứng lại sự trỗi dậy của Trung Quốc, bằng cách củng cố các liên minh và các căn cứ Mỹ khắp châu Á”. - Trung Quốc phản đối Mỹ (TN). – Phản ứng của thế giới sau khi Mỹ công bố chiến lược quân sự mới (ĐĐK). - 4 nước Đông Bắc Á bất ngờ hội ngộ tại Trung Quốc (VTC).
- Trung Quốc phủ nhận đã xâm nhập lãnh hải Philippines(RFI). – China denies Philippine charge of incursion(GMA News). Philippines phản đối các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển Escoda Shoal, cách đảo Palawan của Philippines 113 km (khoảng 70 dặm) ngày 11 và 12 tháng 12 năm ngoái. Trung Quốc nói cáo buộc của Philippines là vô căn cứ, Trung Quốc cho rằng đó là vùng biển của Trung Quốc. – Trung Quốc phủi cáo buộc của Philippines (Infonet).
- Ấn Ðộ trở lại khoan dầu ở biển Ðông(NV). – Việt Nam chuẩn bị [đối phó với] những kẻ xâm phạm ở biển Đông: Vietnam prepares for intruders in S. China Sea (Financial Times/ ANN). – Việt Nam tìm kiếm giải pháp trong hội nghị ASEAN về Biển Đông do Campuchia chủ trì: Cambodia hosts ASEAN talks on S. China Sea, Vietnam seeks decision (Kyodo News). – Nguồn gốc cụm từ “Lợi ích Cốt lõi” của Trung Quốc (TVN).
- Trịnh Kim Tiến – Thư Đề Nghị TAND Hà Nội – (FB Trinh Kim Kim/ DLB). – Tâm sự của Trịnh Kim Tiến về cái chết của bố Trịnh Xuân Tùng và con đường tìm công lý – (DLB). “Tôi muốn công lý phải được thực thi, oan khuất của bố tôi sẽ được giải đáp, pháp luật sẽ thật nghiêm minh và công bằng để từ đó con người ta sẽ tôn trọng pháp luật. Tôi thật sự mong rằng sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng, sẽ không còn ai phải gánh chịu nỗi đau mất cha, mất người thân như gia đình tôi đã chịu. Tôi không muốn những gì xảy ra cho gia đình mình lại xảy đến với những người khác...”. – Trịnh Kim Tiến với mối lo không dự được phiên tòa đòi công lý cho cha (Nguyễn Tường Thụy).
- 2 công an dùng nhục hình bức cung osin lĩnh án (VTC). - Hai cán bộ CSĐT dùng nhục hình lãnh án treo (TN). – Tát CSGT, thiếu nữ khóc thét vì 6 tháng tù (VNN). – Cái tát & dùi cui (Trương Duy Nhất). “Một nữ sinh can ‘tội’ tát vào… mũ bảo hiểm viên cảnh sát giao thông. Hai viên cảnh sát điều tra dùng dùi cui điện đánh đập, nhục hình một phụ nữ vô tội. Hai vụ án xét xử cùng trong một ngày 9/1/2012: 6 tháng tù giam cho cái tát và 9 tháng tù treo cho tội nhục hình”. – Phạt cô gái tát cảnh sát giao thông 6 tháng tù (Tuổi Trẻ). Đó là đã giảm án từ 9 tháng xuống còn 6 tháng rồi đó (VOV). BTV: Luật pháp xứ mình nghiêm minh hơn xứ…Bắc Triều Tiên nhiều!
=Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Lê Văn Hiền.Chủ tịch huyện Tiên Lãng là anh ruột chủ tịch xã Vinh Quang – (Cu làng cát). - Lời khẩn nài của người thân ông Vươn – (BBC/ Ba Sàm). – SỰ THẬT LỐ BỊCH Ở TIÊN LÃNG: HÓA RA CHÚNG NÓ CẢ (Nguyễn Quang Vinh). “Bây giờ thì chúng tôi đồng ý với anh, căn nguyên bức xúc dẫn đến phạm tội: Chúng nó đang kéo bè kéo cánh, kéo anh kéo em để cướp đất của anh và bà con nghèo. Dù anh không may trở thành người phạm tội nhưng anh là NGƯỜI LƯƠNG THIỆN, vâng MỘT NGƯỜI LƯƠNG THIỆN mà chúng tôi vô cùng kính trọng“.
- Bi kịch đồng Nọc Nạn xưa và tình hình ruộng đất hiện nay (Kha Trà Phương). – Trần Đình Thu: VỤ ÁN ĐỒNG NỌC NẠN TRONG THỜI HIỆN ĐẠI (Quê Choa). – CHỈNH ĐỐN ĐẢNG, HÃY BẮT ĐẦU TỪ HUYỆN TIÊN LÃNG (Thắng xòe). – Hỏi Xoáy, Đáp Xoay của Giáo sư Trần Quắt Quay – (Người Buôn Gió). – LÀM NGƯỜI TỐT PHẢI THỦ ĐOẠN (?!) (Nguyễn Quang Vinh). – Đoàn Văn Vươn cần được xét xử “tội ngu” trước tội giết người(!) (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Cứ tưởng cái nổi khùng, cái vùng lên đấu tranh của người nông dân như Chị Dậu chỉ có cách đây 75 năm trong thời mất nước, thời nô lệ vì ở đó có áp bức nên có đấu tranh mà thôi“. – Hoan hô báo Pháp Luật TP HCM: Bộ mặt Bá Kiến đang dần lộ rõ (?!) – (Người Ba Đồn). BTV: Cả bọn lý trưởng, cường hào, ác bá ở địa phương từ thời xưa, biến người dân lương thiện thành quỹ dữ, mà Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Ngô Tất Tố… đã dùng ngòi bút để diệt chúng, nhưng có lẽ đám con cháu của chúng vẫn còn tồn tại tới ngày nay. Nhân vật Chí Phèo của Nam Cao đã từng thốt lên: “Tao muốn làm người lương thiện. Không đựơc! Ai cho tao lương thiện?“ không khác gì nhân vật Đoàn Văn Vươn ngày nay.
BS: Nhân vụ việc này xin được nhắc các anh chị trong ngành công an một hiện tượng ngày càng phổ biến lâu nay, đó là không ít cán bộ chức quyền trong các ngành hữu quan, một mặt khi cần thì họ luôn vời tới các anh chị, để làm ngáo ộp, “sai nha”, ra tay với dân phục vụ ý đồ riêng của họ, nhưng sau lưng thì họ vẫn không tiếc lời chỉ trích các anh chị, kể cả với những người chỉ thừa hành mệnh lệnh, sống mực thước, chẳng được bổng lộc gì. Và BS cũng biết, nhiều anh chị công an, mặc dù nhiệm vụ phải thi hành, nhưng vẫn âm thầm cố hạn chế hậu quả xấu cho người dân. Hy vọng rồi lịch sử sẽ phán xét.
- Nguyễn Huy Canh – Trương Duy Nhất và việc trị Đảng – (Dân Luận). “Chính cái hình thức, hình thái của thể chế này đã làm cho quyền lực và phẩm chất tham, sân, si trong mỗi thực tại người không bị giới hạn, không bị kiểm soát là nguyên nhân cơ bản-đầu tiên và cuối cùng, của những hư hỏng của con người, của quan chức”. - Cơ chế này, muốn từ chức cũng không dễ (PLTP).
- Trung tá Võ Trọng Hải, từ chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Cầu Treo (Hà Tĩnh) được đề bạt lên phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh: “Tôi không hề dựa vào trung tướng anh tôi” (Nguoiduatin).
- Thủ tướng: “Vì sao giá thành xây dựng cao?” (VnMedia). BTV: Thủ tướng lại học theo bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nữa rồi. Thủ tướng thật sự không biết hay cố tình không muốn biết? Vì cái phần trăm lại quả, thi công kém hiệu quả, quản lý nhà nước thiếu hiệu quả…và vì bao nhiêu là thứ khác nữa.
- Nhật ký 2011 (tuần XLVI – LII) (Vương Trí Nhàn). THỬ TRẢ LỜI MỘT SỐ CÂU HỎI THỜI SỰ; ĐỒNG TIỀN VÀ XÃ HỘI HIỆN ĐẠI; SỰ VÔ CẢM THƯỜNG TRỰC; GIỮA VÒNG VÂY CỦA MỘT THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO TÀN BẠO
- Bếp cụ Hồ Một đầu bếp Việt Nam sau 3 thập niên trốn chạy đã bị cộng sản xua đuổi lần thứ nhì như thế nào (Diễn đàn).
- Phân biệt đối xử trong cuộc đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting – (RFA). Trên 10 ngàn người tham gia chương trình đi bộ vì cộng đồng mang tên Lawrence S. Ting sáng ngày 7 tháng 1, 2012. Source: sohathongtin. =>
- 2012: hoàn thành Bản tuyên bố nhân quyền của ASEAN? – (RFA). – Cambodia hứa sẽ hoàn thành bản tuyên bố nhân quyền của ASEAN trong năm nay: Cambodia vows to finalize ASEAN human rights declaration this year (Jakarta Post).
- Nga xem Việt Nam là mối quan hệ ưu tiên hàng đầu ở Châu Á: Russia considers Vietnam ties top priority in Asia (Intelasia).
- Việt Nam-Iran nhất trí tăng cường hợp tác(VOA). – GÂN GÀ BA TƯ (BS Hồ Hải). “Chiếc gân gà Ba Tư là hình ảnh tương lai gần của Bắc Hàn. Nó không dễ nhai và càng không dễ nuốt. … Đừng nên biến đất nước và dân tộc thành cái gân gà, mà hãy là một thành viên ôn hoà với thế giới còn lại, và đối xử với dân bằng một chính thể hợp thời mà không cực đoan vì nhai lại một tư duy lai căng vậy”.
= Một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Trung Quốc. Photo: Reuters/Jacky Chen.Một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải –Trung Quốc(RFI).
- Thị trường và đạo đức (Kì 17) (Phạm Nguyên Trường).
13h55′:
- Vụ bắn 6 người bị thương ở Hải Phòng: UBND huyện Tiên Lãng nuốt lời? (TT). – Lời hứa công vụ (PLTP). “Trong vụ việc này, đến tận bây giờ những người nông dân vẫn một mực tin vào “lời hứa” của đại diện UBND ghi trong biên bản, dẫn đến sự phản kháng đầy máu, nước mắt và trái pháp luật khi bị cưỡng chế như thế…”. – Câu hỏi sau vụ chống cưỡng chế ở Hải Phòng (TVN).
- Điều gì đi sau những cỗ xe tang? – (Phan Thế Hải). “Các đồng chí cốt cán ý ra đi là một tổn thất vô cùng lớn lao cho phong trào độc tài quốc tế. Đồng chí Stalin ra đi, đồng chí Khrushop lên nắm quyền đã đưa Liên xô đi theo con đường xét lại. Ở Tàu, năm 8 sáu, đồng chí Mao ra đi, rồi Đặng nắm được quyền lực, đưa cả đất nước đi theo lý luận con mèo…”
20h45:

KINH TẾ

- Có phải nền kinh tế Trung Quốc sắp sụp đổ? Is a Chinese economic slump on the horizon? (WP).
13h55′:
20h45:
- Bàn tròn trực tuyến với CEO Media Tenor Roland Schatz: “Không ai đầu tư nếu họ không biết Việt Nam tồn tại” (VNN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đạo đức trong văn chương (Nguyễn Ngọc Tư/Văn Nguyên).
- Phan Cung Việt: Trên đỉnh cao này, toàn những ban mai (Lê Thiếu Nhơn).
- Phan Thị Thanh Nhàn: NHÀ VĂN TRẦN NHƯƠNG: VUI LÀ CHÍNH (Trần Nhương).
13h55′:
- Lộc và tham quan (Nguyễn Trọng Tạo).
20h45:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bệnh nhiễm não mô cầu ít gặp, dễ lây (TT). Vi khuẩn tấn công màng não. Photo: alobacsi.vn. =>
13h55′:
- Tái ngộ và cám ơn (Nguyễn Văn Tuấn)
- Phỏng vấn TS Phạm Hồng Tung, ĐH Quốc gia Hà Nội: Người lớn phải ngoan (TP).
- Xót lòng… 2 hũ sữa chua (DT). “Hóa ra, ở trường học rất nhiều người không tin nhau. GV không tin GV và học trò cũng được vô tình được dạy không tin vào chính những người dạy dỗ mình”.
20h45:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- GÓC HÀI HƯỚC: NGÀY KHÔNG QUẦN TRÊN TÀU ĐIỆN NGẦM (TSYĐ). Tính áp dụng cho VN, nhưng chắc phải tới khi hết nạn quấy rối trên xe bus?
13h55′:
20h45:

QUỐC TẾ

- Tòa án Iran tuyên án tử hình người Mỹ gốc Iran, anh Amir Mirzaei Hekmati, 28 tuổi, bị cáo buộc làm gián điệp: Iran court sentences American to death on spy charges(LA Times). Bộ Ngoại giao Mỹ phản bác, nói rằng Iran đã kết tội sai và kêu gọi trả tự do cho anh Hekmati ngay lập tức. – Iran kết án tử hình một người bị cáo buộc là gián điệp của Hoa Kỳ(VOA). - Dư luận về chuyện Iran kết án tử hình một công dân Mỹ - (VOA). - Liệu có bùng nổ một cuộc chiến Iran? (VNE).
13h55′:
20h45:

* RFI: 09-01-2012
.
.
.

No comments: