Tuesday, January 3, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 3-1-2012



03/01/2012

Nhà ga sân bay Đà Nẵng mới xây xong … đã dột ! (SGTT) – Điểm dột không quan trọng lắm về cấu trúc xây dựng, chỉ là các ô kinh lấy sáng ở sảnh chờ nhưng lại rất nguy hiểm cho khách vì đây là điểm rất đông người đi lại, nhiều người xách nặng, trẻ con chạy nhảy, trên nền nhà lát đá hoa cương nhẵn bóng… rất nguy hiểm nếu bị ướt..
Tô Văn Trường: Xem lại từ móng (TVN) – “Nếu “mổ xẻ” thấy rõ hiện nay đang loạn ngôn hai cụm từ: “tái cơ cấu” và “phát triển hạ tầng”, song cái tư duy hiện nay không “tái cơ cấu”, thử hỏi khác gì xây nhà không xem lại nền móng”..
NHNN: 11 chi nhánh của 3 ngân hàng hợp nhất ngừng tham gia giao dịch… (CafeF) - Ban điều hành Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng chấp thuận cho các đơn vị thành viên ngừng tham gia Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 01/01/2012.
“Quân đội Triều Tiên bắn chết 3 người đào thoát sang Trung Quốc” (DVT.vn) – Quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắn chết 3 người đàn ông đào tẩu qua biên giới Trung Quốc sau khi Bình Nhưỡng thắt chặt kiểm soát biên giới.
Trịnh Hội: Phải lên tiếng khi chúng ta có cơ hội (CTM) – Trong thời gian vừa qua vì công việc tôi đã có dịp trở lại một số nước ở Phi Châu như Uganda, Rwanda. Không đi thì thôi. Nhưng đã đi rồi thì tôi lại có một vài ý tưởng mới. Nhất là về cuộc sống và con người.
Tiền đồng mất giá nhiều nhất kể từ 2008 (Boxit) – Hãng tin Bloomberg nói tiền đồng đã mất giá nhiều nhất trong năm 2011 kể từ năm 2008 do lạm phát cao và nhập khẩu nhiều hơn hẳn so với xuất khẩu.
Xin thắp hương vái lạy linh hồn Vaclav Havel (Tô Hải) – “…Có thể bạo lực và dối trá đang bóp chết mọi sự manh nha của những “kỹ sư tâm hồn” muốn đứng về phía Tình Yêu Và Sự Thật. Nhốt họ trong….
Đầu năm tào lao văn nghệ văn gừng (Tien ve) – Vậy mà sao chú dám nói văng mạng dưới đáy hồ chúng tôi âm âm, u u, im thít, chỉ toàn bùn nhão? – Vì em nghe thiên hạ người ta đồn thổi rằng cái hồ văn nghệ văn gừng của các bác quả là có to thật, rộng thật. Nhưng mà bao năm nay nó chỉ là cái hồ tù đọng… .
Trùng Dương – André Menras: Từ cuốn sách ‘Chúng tôi lên án: Trở về từ nhà tù Sàigòn’ tới phim tài liệu ‘Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát’ bị CSVN cấm chiếu (X-cafe) - Cái ông André Menras này là ai? Sao lại có cái đuôi tên Việt Nam là Hồ Cương Quyết? Phải chăng là một anh Việt Nam có quốc tịch Pháp nên khi đổi sang tên Tây vẫn cố níu lại cái tên Việt cho đỡ mất gốc? Điều tôi tìm ra hấp dẫn hơn cả điều tôi suy đoán.
Tiến sĩ Trần Nhơn – Chào Xuân Mới Nhâm Thì (Dân Luận) – “Nhân dân không đòi giải tán Đảng/ Chỉ cần dẹp đảng trị lai căng/ Đảng với dân như cá với nước/ Nước không còn, Đảng có còn chăng?/ Chào xuân mới, vào mùa Dân Chủ/ Chúc cộng đồng Hùng Dũng, Trọng Sang!/ Hết “trí trá”, không còn “trí ngủ”/ Tiễn Mèo đen, nghinh đón Rồng Vàng!”.
Một ông bị tố truyền bệnh AIDS cho hàng trăm người (Nguoi viet) – Một cư dân tiểu bang Michigan vừa bị tố cáo tội tấn công tình dục sau khi khai với cảnh sát là ông bị bệnh AIDS và cố tình truyền bệnh cho nhiều người, cảnh sát cho biết..
Bắc Hàn dùng photoshop sửa ảnh tang lễ (Đàn Chim Việt) – Đây không phải lần đầu tiên hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho thế giới chiêm ngưỡng ảnh photoshop….
Quê hương là chùm khế ngọt? (DCV) – …còn tôi biết rõ điều mình muốn tìm, nhưng không thấy và biết sẽ chẳng bao giờ gặp lại. Vậy tìm về để làm gì khi điều muốn tìm không còn nữa? .
Đài Truyền hình Quốc gia mở hàng đầu năm bằng bài rao giảng đạo đức và văn hóa của kẻ ăn cắp (NVCL) – Phải chăng, cả đất nước đang lâm nạn trộm cắp, chấn lột, cướp giật khắp nơi chính là kết quả của chính sách cướp đoạt của nhà nước cộng sản Việt Nam từ hạ tầng cơ sở đến thượng tầng kiến trúc mà cha con Vũ Văn Hiến, Đài THVN đã thực hiện?.
Báo Trung Quốc: “Việt Nam lại trở mặt, Bắc Kinh không còn đường thoái lui ở Nam Hải” ( Ba Sàm) – cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Cầm tuyên bố, các quần đảo Nam Sa (2) và Tây Sa (3) xét về mặt lịch sử, và căn cứ theo Luật biển Quốc tế năm 1982, đều “thuộc về lãnh thổ Việt Nam”, “bất luận Trung Quốc có quấy nhiễu ra sao, cũng không thể làm thay đổi được công lý và lịch sử”.
Đại Vệ Chí Dị (Người buôn gió) – “Năm đó quan quân nhà Sản bắt nhiều người lắm, trải từ Nam ra Bắc đủ mọi thành phần, con cháu công hầu khai quốc công thần đến thanh niên, học trò nhiều vô kể. Tất cả chung quy đều là tội yêu nước không đúng cách”.
Nhà kinh doanh tư nhân: từ cấp 5 lên cấp 4 (VOA’s blog) – “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng công nhân đang được xếp loại 1, nông dân xếp loại 2, trí thức xếp loại 3, doanh nhân xếp thứ 4. Thật ra nói vậy mà không phải vậy..
Tuổi Trẻ đưa tin về việc bắt Hoàng Khương (Bút lông) – Xung quanh việc này, mạng xã hội FB có nhiều bình luận trái chiều (đa số của… nhà báo và CAM), BL xin trích dẫn vài điều luật để các bác tham khảo.
CHUYỆN NHÀ BÁO (Mẹ Nấm) – nhưng cái cách người ta bắt giam và dẫn giải một người ít nhiều góp phần vạch rõ bản chất sai trái, nhũng nhiễu của lực lượng Cảnh sát Giao thông khiến người ta nghi ngờ thêm về việc bảo kê, bọc lót cho những sai phạm của ngành công an hơn..
5 KM/ GIỜ (Nguyễn Quang Vinh) – “Tốc độ này đến 10 Bộ trưởng như Đinh La Thăng cũng bó tay, không nhúc nhích thúc đẩy, tiến lên tiến liếc gì đâu”..
Syria : báo chí độc lập thách thức chế độ trên internet (RFI) – Trong chùm hồ sơ về Syria, tờ Le Figaro hôm nay có bài phóng sự đề tựa “Báo giới độc lập thách thức chế độ trên mạng Internet”. Bài viết mở đầu với hoạt động của một nữ phóng viên độc lập tại thành phố Homs, một trong các thành trì của phong trào phản kháng. Từ 9 tháng nay, nhiều người ở Homs đã ngã gục dưới làn đạn của các lực lượng an ninh.
Dân Trung Quốc biểu tình chống đầu tư lừa đảo ở Hà Nam (RFI) – Uy tín của đảng Cộng sản Trung Quốc lại bị sứt mẻ. Báo chí thừa nhận nhiều ngàn dân ở Hà Nam xuống đường phản đối chính quyền không ngăn chận nạn đầu tư địa ốc lừa đảo gây thiệt hại cho dân chúng. Theo Reuters, vụ biểu tình đã bắt đầu từ hôm qua, đầu năm dương lịch.
Liên đoàn Ả Rập kêu gọi rút quan sát viên khỏi Syria (RFI) – Người đứng đầu Ủy ban đại diện Liên đoàn Ả rập, ông Salem Al Diqbassi hôm qua (01/01/2012) chủ trương triệu hồi các quan sát viên khỏi Syria với lý do chính quyền Damas ” tiếp tục sát hại thường dân vô tội “. Trên hiện trường, các vụ bạo động hôm qua 1/1/2012 đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng tại các thành phố Hama và Homs.
Việt Nam: phóng viên báo Tuổi Trẻ bị tạm giam (RFI) – Hôm nay 02/01/2012, truyền thông trong nước đưa tin là ông Nguyễn Văn Khương, tức nhà báo Hoàng Khương, nguyên là phóng viên báo Tuổi Trẻ, đã bị khởi tố, bắt tạm giam, để điều tra về hành vi ” đưa hối lộ “. Cuối tháng 11/2011, công an TPHCM đã yêu cầu báo Tuổi Trẻ thu hồi thẻ nhà báo của ông Hoàng Khương.
Iran tiếp tục thách thức phương Tây (RFI) – Iran chào đón năm 2012 với một loạt các hoạt động quân sự khiêu khích, thách thức phương Tây, đặc biệt là để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới mà Hoa Kỳ vừa ban hành nhắm vào nước này. Tính đến nay, Liên Hiệp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết trong đó có 4 văn bản liên quan đến các biện pháp trừng phạt Iran.
Hồ Cẩm Đào : nguy cơ “Âu hoá” văn hoá Trung Hoa (RFI) – Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cảnh báo điều ông gọi là “tây phương hóa” nền văn hóa Trung Quốc. Lời tuyên huấn này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh sử dụng ngôn ngữ điện ảnh cũng như nhiều bộ môn nghệ thuật khác để tạo ảnh hưởng “quyền lực mềm” ra thế giới.
Đức Giáo Hoàng viếng thăm Cuba cuối tháng Ba (RFI) – Hôm nay 02/01/2012, Tòa thánh Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 chính thức công du Cuba từ 26/03 đến 28/03/2012. Tại Santiago và La Habana, người đứng đầu giáo hội Công giáo sẽ cử hành hai buổi thánh lễ ngoài trời. Quan hệ hai bên được cải thiện từ năm 1998, sau chuyến thăm của cố giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị.
Ấn Độ – Pakistan trao đổi thông tin về cơ sở hạt nhân (RFI) – Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo ngày 01/01/2012, Islamabad và New Delhi trao đổi thông tin về cơ sở hạt nhân. Theo thỏa thuận đôi bên đã đạt được từ năm 1988, hàng năm đúng vào ngày 01 tháng Giêng Ấn Độ và Pakistan phải trao cho nhau một danh sách liên quan đến tất cả các cơ sở hạt nhân dân sự và quân sự.
Hàn Quốc khuyên Bình Nhưỡng nên mở đối thoại (RFI) – Trong thông điệp chúc mừng đầu năm 2012, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cam kết là sẽ trả đũa mọi thái độ khiêu khích của Bắc Triều Tiên nhưng vẫn mở cánh cửa hòa giải. Seoul xem sự kiện nhà độc tài Kim Jong Il qua đời có thể là vận hội mới nếu người kế nhiệm thật lòng muốn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Dân Ninh Hạ xung đột với công an Trung Quốc (RFI) – Bạo động xảy ra vào ngày 31/12/2011 vừa qua đã làm hai người chết và khoảng 50 người bị thương tại Ninh Hạ, khu tự trị của người Hồi giáo ở miền tây bắc Trung Quốc. Tin trên do công an thành phố Hà Tây và một tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Hồng Kông loan báo.
Dân Mỹ hy vọng kinh tế phục hưng trong năm 2012 (RFI) – Trong thông điệp cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố năm 2012 là năm mang lại nhiều thành quả hơn năm 2011. Triệt hạ được trùm Al Qaida, chấm dứt chiến tranh Irak, giảm bớt gánh nặng các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, chính quyền Mỹ cam kết sẽ tập trung vào việc chấn hưng kinh tế.
Iran bắn thử thành công hai loại tên lửa tầm xa (RFI) – Hôm nay, 02/01/2012, trong ngày cuối cùng cuộc tập trận ở vùng Vịnh, gần eo biển Ormuz, quân đội Iran thông báo đã thử thành công hai loại tên lửa tầm xa. Trước đó một ngày, Iran đã bắn thử tên lửa tầm trung trong khuôn khổ cuộc tập trận, bắt đầu từ ngày 24/12/2011.
H5N1: Trung Quốc trấn an dư luận sau ca tử vong đầu tiên (RFI) – Các giới chức y tế Trung Quốc trấn an dân chúng sau trường hợp cúm gia cầm đầu tiên gây thiệt hại nhân mạng xảy ra cuối tuần qua tại Thẩm Quyến. Tại Hồng Kông, chính quyền địa phương đã nâng mức báo động lên một ậc và tạm thời cấm vận gia cầm từ giữa tháng 12/2011.
Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tăng 11% trong năm 2011 (RFI) – Hôm nay 02/01/2012, hãng tin Đức DPA cho biết, báo chí trong nước đưa tin là lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2011 đã tăng hơn 11% so với 2010. Theo Ngân hàng Thế giới, trong năm vừa qua, kiều hối chuyển về Việt Nam đã lên tới mức kỷ lục là 9 tỷ đô la. Lượng tiền này không ngừng tăng. Vào năm 2000, con số này mới chỉ là 1,3 tỷ đô la.
Liên đoàn Ả-rập kêu gọi Syria ngừng bắn (BBC) – Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi kêu gọi chấm dứt các vụ nổ súng ở Syria, cảnh báo rằng các tay súng bắn tỉa vẫn còn là một mối đe dọa cho dân thường.
Bất ổn ở TQ do phá đền thờ Hồi giáo (BBC) – Tin tức từ Ninh Hạ, Trung Quốc, cho hay hàng trăm người Hồi giáo ẩu đả với cảnh sát dã chiến khi cảnh sát phá bỏ đền thờ Hồi giáo.
‘Cơ hội mở ra cho Bán đảo Triều Tiên’ (BBC) – Tổng thống Hàn Quốc hy vọng sẽ có thay đổi lớn ở Bắc Hàn trong khi người dân nước này đón một năm mới u ám.
Nam Triều Tiên nhìn thấy cơ hội cải thiện quan hệ với miền Bắc (VOA) – Tổng thống Nam Triều Tiên dự báo ‘các thay đổi lớn’ trên bán đảo Triều Tiên sau khi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời
Iran loan báo bắn thử phi đạn sau bước phát triển hạt nhân (VOA) – Truyền thông nhà nước Iran nói rằng cuộc bắn thử phi đạn đất đối biển diễn ra hôm nay, ngày cuối cùng của các cuộc thao dượt hải quân.
Các ứng viên Cộng hòa vận động ráo riết để được đề cử (VOA) – Một cuộc thăm dò công luận mới cho thấy cựu thống đốc Mitt Romney và dân biểu Ron Paul gần như ngang điểm
Liên đoàn A-rập: Bắn sẻ vẫn còn đe dọa các thành phố Syria (VOA) – Người đứng đầu Liên đoàn A-rập nói có 70 quan sát viên hiện có mặt tại 6 thành phố Syria và thêm 30 người nữa sắp đến
Biểu tình bùng phát ở Pakistan vì thiếu xăng dầu (VOA) – Các thành phố Pakistan hầu như bị tê liệt vào hôm thứ Hai khi hàng ngàn người trên toàn quốc biểu tình phản đối tình trạng thiếu xăng dầu trầm trọng và giá cả tăng cao.
Làm tổng thống Mỹ có mau già đi? (VOA) – Nhiều người Mỹ cho rằng công việc nặng nhọc nhất trên thế giới là công việc của tổng thống nước họ.
Câu chuyện về ‘Caller ID’ giả (VOA) – Một dịch vụ kèm theo với điện thoại có vẻ rất cách mạng được đưa ra trong thập niên 1970 nhưng giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn – là “Caller ID” tức là “Lý Lịch Người Gọi.” Đây là một dụng cụ cho thấy số điện thoại của người hay tổ chức ở đầu dây bên kia khi điện thoại reo. Một số hệ thống còn cho thấy cả tên của người gọi.
Tây Ban Nha cảnh báo thâm thủng có thể tăng (VOA) – Hôm thứ Ba Tây Ban Nha cảnh báo là thâm thủng ngân sách của chính phủ trong năm ngoái có thể cao hơn dự tính trước dây chỉ vài ngày.
Các công tố viên kết thúc hồ sơ vụ án Mubarak (VOA) – Các công tố viên Ai Cập sắp trình bày những luận cứ cuối cùng trong vụ án xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak.
Đồng bạc Iran sụt giá vì lo ngại về chế tài mới (VOA) – Phúc trình từ Iran cho biết đồng bạc của nước này giảm giá ở mức thấp kỷ lục so với đồng đôla Mỹ, hai ngày sau khi Tổng thống Barack Obama ký thành luật những biện pháp trừng phạt mới có thể ảnh hưởng đến Ngân hàng Trung ương Iran và hệ thống tài chánh của nước này.
Thị trường việc làm của Mỹ có dấu hiệu cải thiện (VOA) – Mức thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã cải thiện đôi chút trong năm qua, nhưng vẫn còn cao hơn bình thường và là một vấn đề chính trị lớn trứơc cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.
NATO hy vọng mở lại tuyến đường tiếp liệu từ Pakistan (VOA) – NATO hy vọng nhanh chóng hàn gắn mối liên hệ với Pakistan để mở lại những con đường tiếp liệu trọng yếu cho lực lượng của tổ chức này đang chiến đấu tại nước láng giềng Afghanistan.
Vệ tinh thám hiểm GRAIL của NASA bay quanh quỹ đạo mặt trăng (VOA) – Cơ quan Không gian NASA của Hoa Kỳ mừng năm mới bằng một cặp phi thuyền bay quanh mặt trăng trong một cuộc nghiên cứu về trọng trường và cấu trúc bên trong của Nguyệt cầu.
Các chính khách đi thăm Miến Điện, khuyến khích cải cách chính trị (VOA) – Lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã được nhiều quan khách cấp cao của nước ngoài đến thăm trong mấy tuần vừa qua. Các cuộc viếng thăm bao gồm cả chính phủ dân sự trên danh nghĩa của Miến Điện nhắm mục đích thúc đẩy các cải cách chính trị đang diễn ra tại nước này, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng tiến bộ vẫn còn mong manh. Thông tín viên VOA Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
Bức tranh lạm phát Việt Nam năm 2011 (RFA) – Một trong những vấn đề nổi cộm của nền kinh tế Việt Nam năm 2011 là lạm phát. Đã có những tháng, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có lạm phát cao nhất thế giới.
Bình yên Em nhé (RFA) – “Câu chuyện hàng tuần” kỳ này mời quý vị theo dõi câu chuyện về bé Tâm, một em gái mới 3 tuổi, đã hi sinh mạng sống của mình để cứu đứa em chưa tròn một tuổi.
Khi bò Kobe bị săn đuổi (RFA) – Thịt bò Kobe Nhật Bản vốn nổi tiếng thế giới được người Việt biết tới hồi gần đây qua các bài báo nói về tô phở trị giá 1 triệu đồng tại Hà nội nhưng vẫn có rất nhiều người tới ăn.
Thư kiến nghị tập thể – một xu hướng mới (RFA) – Thời gian gần đây, tại Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều những lá thư nhiều người ký tên.
Một thanh niên Công giáo của GP Vinh bị bắt cóc (RFA) – Tiếp theo sự kiện nhóm thanh niên công giáo bị bắt, gia đình anh J.B. Hoàng Phong, thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa, hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh vừa xác nhận tin anh này bị bắt.
Vòng lẩn quẩn của thực thi tín ngưỡng (RFA) – Môt số giáo phái Tin Lành tại Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong việc thực thi tín ngưỡng của họ.
Ấn Độ than phiền TQ về hành xử ngoại giao (RFA) – Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm qua lên tiếng than phiền ở cấp cao với phía Trung Quốc về hành xử đối với một nhân viên ngoại giao Ấn Độ đang công tác tại Hoa Lục.
Nhật: Động Đất 6.8 Độ Trong Vùng Nam Tây Nam (VietBao) - Động đất sức mạnh 6.8 độ Richter được ghi nhận hôm chủ nhật tại 460 kilomét nam tây nam thủ đô nuớc Nhật
TQ Sẽ Đánh Ấn 2012: Lấy Đất, Cấm Dầu VN (VietBao) - Trung Quốc trong năm 2012 sẽ bất ngờ tấn công Ấn Độ để chiếm những vùng đất 2 nước này còn đang tranh chấp

Bài viết mới














.
.
.

No comments: