Tuesday, January 3, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 3-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 03/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đại Vệ Chí Dị(Người buôn gió). “Năm đó quan quân nhà Sản bắt nhiều người lắm, trải từ Nam ra Bắc đủ mọi thành phần, con cháu công hầu khai quốc công thần đến thanh niên, học trò nhiều vô kể. Tất cả chung quy đều là tội yêu nước không đúng cách”.
- Góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Kỳ vọng một bước chuyển mạnh mẽ (PLTP). – GS Ngô Vĩnh Long: Chỉnh đốn đảng để tránh ‘sụp đổ – (BBC). – Bùi Công Tự: CHỈNH ĐỐN ĐẢNG CẦN THANH LỌC(Nguyễn Xuân Diện). “Theo mình Đảng cần phải đuổi ra khỏi Đảng những kẻ ngồi trên pháp luật, coi thường pháp luật, khinh miệt nhân dân, lạm quyền, bòn rút công quỹ, hãm hại người chính trực, câu kết bọn lưu manh. Trong bọn này không loại trừ có kẻ cam tâm làm tay sai cho ngoại bang bán rẻ đất nước”. – CHỈNH ĐỐN HAY HƯ ĐỐN HAY ĐỐN TẤT?(BS Huy). – Trị đảng (Trương Duy Nhất).
- Liên quan đến nhà báo Trương Duy Nhất, cách đây ít ngày, một độc giả gửi email: “Hôm nay tôi có đọc lời Tom Cat cảnh báo Trương Duy Nhất. Tháng trước cũng đọc lời cảnh báo tương tự với blog Người Buôn Gió. Tôi thấy giọng điệu này rất quen. Tôi sực nhớ ra có một lần tôi cũng đã nghe giọng này nói chuyện với tôi gửi lời cảnh báo đến nhà báo Huy Đức. Người này tên là G.T.L., PA25, lính của ông … Phòng này phụ trách mảng an ninh báo chí của TP.HCM. Nhưng bây giờ đội này đã đổi tên nên tôi quên, chắc anh biết hơn tôi. Tôi nghĩ TomCat chính là người này. Hắn rất thích chơi trò mèo vờn chuột. Nhưng thực chất hắn chẳng có quyền hành và làm nên trò trống gì, nhưng có thể hắn biết những thông tin trong những cuộc họp giao ban…”. Mời xem thêm: Trả lời Tom Cat (Trương Duy Nhất).
- Tiến sĩ Trần Nhơn – Chào Xuân Mới Nhâm Thìn – (Dân Luận). “Nhân dân không đòi giải tán Đảng/ Chỉ cần dẹp đảng trị lai căng/ Đảng với dân như cá với nước/ Nước không còn, Đảng có còn chăng?/ Chào xuân mới, vào mùa Dân Chủ/ Chúc cộng đồng Hùng Dũng, Trọng Sang!/ Hết “trí trá”, không còn “trí ngủ”/ Tiễn Mèo đen, nghinh đón Rồng Vàng!” – Vũ Văn Thái: Những suy tư bên thềm năm mới 2012 (Thông Luận). TS Trần Nhơn. Photo: ledinh.ca. =>
- Nhà kinh doanh tư nhân: từ cấp 5 lên cấp 4 – (VOA’s blog). “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng công nhân đang được xếp loại 1, nông dân xếp loại 2, trí thức xếp loại 3, doanh nhân xếp thứ 4. Thật ra nói vậy mà không phải vậy. Công nhân không có công đoàn độc lập, chỉ có công đoàn quốc doanh, không có quyền tự do bãi công, nông dân bị cướp đất tơi bời, lại không có quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất, kém xa thời phong kiến thực dân; trí thức bị cấm phản biện, như bị dán keo vào mồm; nhà kinh doanh tư nhân bị bóp nghẹt, phá sản hàng loạt.”
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: ‘Nhà nước phải thực sự kiến tạo phát triển’ (ĐV).
- Việt Nam: phóng viên báo Tuổi Trẻ bị tạm giam(RFI). – Tạm giam nhà báo Hoàng Khương (NLĐ). - Tạm giam phóng viên báo Tuổi Trẻ - (BBC). – Tuổi Trẻ đưa tin về việc bắt Hoàng Khương (Bút lông). – CHUYỆN NHÀ BÁO(Mẹ Nấm). – Bản tường trình của nhà báo Hoàng Khương (Ba Sàm). – Tôi đã từng có thể bị bắt như Hoàng Khương – (Dân Luận). “Nhưng có điều, với vụ HK, mình cũng thấy lạ: Báo Tuổi trẻ sao hăng hái, nhanh chóng hợp tác với cơ quan chức năng để họ khởi tố phóng viên của mình đến thế mà chẳng có dòng nào trên báo để nói cho bạn đọc, cho đồng nghiệp hiểu? Nếu Pv có sai thì sai ở đâu? Sai như vậy liên quan đến ông nào trong tòa soạn, trong ban biên tập ? Bởi vì, HK viết về mãi lộ đâu chỉ một lần…”. – Bùi Quang Minh – Cuối năm bàn chuyện “đồng chí”… – (FB Bùi Quang Minh/ Dân Luận).
- CHE NHANH CÁI ẤY CỦA SẾP LẠI (Nguyễn Quang Vinh).
- Thêm phí, đường vẫn tắc! (NLĐ). – Chi 430 tỉ đồng để kéo giảm kẹt xe, tai nạn (PLTP). – 5 KM/ GIỜ (Nguyễn Quang Vinh). “Tốc độ này đến 10 Bộ trưởng như Đinh La Thăng cũng bó tay, không nhúc nhích thúc đẩy, tiến lên tiến liếc gì đâu”.
- Cho thuê trái phép khu đất “vàng” 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1: Một cán bộ phải bồi thường 400.000USD (CATP). “Người phải móc tiền túi là ông Nguyễn Thế Phong – cán bộ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia”.
- Asean chào đón Hoa Kỳ trở lại tham gia trong khu vực: ASEAN welcomes US re-engagement in the region (CNA). – Lê Ngọc Thống: Khi sự thống trị thế giới của Mỹ bị thách thức – (viet-studies).
14h:
- VN tăng cường năng lực hải quân(BBC).Việt Nam sẽ có 24 chiếc Sukhoi-30 trong năm 2012 (NV).Su-30 Việt Nam diễn tập hiệp đồng với lục quân – (Cu Làng Cát). – Gordon G. Chang: Liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc có sụp đổ trong năm 2012? (Phamvuluaha). BTV: Năm nào ông Chang cũng dự đoán nó sụp thì thế nào cũng trúng, không sớm thì muộn.
- Tô Văn Trường: Xem lại từ móng (TVN). “Nếu “mổ xẻ” thấy rõ hiện nay đang loạn ngôn hai cụm từ: “tái cơ cấu” và “phát triển hạ tầng”, song cái tư duy hiện nay không “tái cơ cấu”, thử hỏi khác gì xây nhà không xem lại nền móng”.
- Phỏng vấn PGS.TS Trần Ngọc Vương: Quan đánh cờ bạc tỷ: Sự tha hóa của quyền lực (Bee).

KINH TẾ

- Trần Hữu Dũng – Amartya Sen: Lương tâm của kinh tế (TBKTSG).
= Chủ tịch tập đoàn C.T Group Trần Kim Chung. – Chủ tịch thưởng Tết nhà 8 tỷ: ‘Cơ hội có trong khủng hoảng’ (VNE). – TIỀN TẾT (Nguyễn Duy Xuân).
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Triệu Từ Truyền: Tại sao văn học Việt Nam tụt hậu?(Lê Thiếu Nhơn).
- Lê Thanh Dũng Về bài “Rất nên quan tâm tới… lưu manh” (Quê Choa). “Bọ Lập nói: Đối với trí thức, không có gì nguy hiểm bằng lưu manh. Nói đi thì cũng xin nói lại: Đối với lưu manh, không có gì nguy hiểm bằng trí thức. Phải không hai bác?
14h:
- Giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương lần thứ 4: Nghệ sĩ kiện quyết định của chủ tịch UBND tỉnh (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- 21h NGÀY 1 TẾT DƯƠNG LỊCH NĂM 2012 (FB Dũng Mai/ Nguyễn Xuân Diện).
- Vụ cháy xe trong những ngày qua: Mỹ: cứ 96 giây 1 xe hơi bị cháy (TT). - Cháy xe bí hiểm ở Los Angeles (TN).
14h:

QUỐC TẾ

- Mỹ cảnh báo mối nguy vũ khí sinh học (NLĐ). Photo: forum.nationstates.net. =>
- Nước Mỹ…năm 2011 (Hiệu Minh).
14h:

* RFI: 02-01-2012

Bài viết mới




.
.
.


No comments: