Saturday, January 21, 2012

TIẾNG SÚNG ĐOÀN VĂN VƯƠN LÀM RÚNG ĐỘNG THƯỢNG TẦNG QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ CSVN (Đỗ Xuân Cang)



Đỗ Xuân Cang
Thứ bảy, 21 Tháng 1 2012 22:20

Ông Đoàn Văn Vươn đã là nhân vật thời sự đánh dấu sự kết thúc năm Tân Mão và bắt đầu năm Nhâm Thìn. Nghị lực biến không thành có của ông khiến chúng ta phải kính phục. Sự hòa hiếu, tình làng nghĩa xóm của ông khiến ta phải tin yêu. Tai ương hay nhân họa mà ông và gia đình đang đối diện rung động lòng người khiến mỗi chúng ta cảm thấy một trách nhiệm liên đới. Tên Đoàn Văn Vươn, tiếng nổ Tiên Lãng đã đánh thức lương tri đã ngủ quên trong lòng người Việt nam. Xin đính chính “Tiếng súng Đoàn Văn Vươn” mang tính biểu tượng không mang nghĩa thực (anh Đoàn Văn Vươn không nổ súng).

Đã nhiều năm qua, việc cưỡng chế đất đai, một căn bệnh nan y bất trị của người dân, đã trở thành quen thuộc; hàng tấn đơn thư kiến nghị, hàng ngàn cuộc biểu tình, tiếng kêu dậy đất, nhiều cái chết không khác nào đem cao sao vàng chữa bệnh ung thư, căn bệnh hệ thống.

Nhìn lại vụ cưỡng chế Cồn Dầu với hàng ngàn nạn nhân, một đám tang bị trấn áp, một quan tài bị cướp, nhiều người bị đánh, hàng chục người bị bắt bị tra tấn, một người bị tra tấn đến chết, hàng chục người phải trốn chạy khỏi quê hương và tiếp tục bị săn đuổi nơi xứ người. Những mảnh đất mà người dân còn cư ngụ đã bị phân lô rao bán công khai. Người trong cuộc chỉ biết đau đớn căm hờn chịu đựng, người ngoài cuộc chỉ biết xót thương.

Nguyễn Bá Thanh  -  Sự tham tàn, mang tính băng đảng, chìm khuất trong hệ thống chính trị đương quyền, núp dưới luật đất đai sở hữu toàn dân đã đè bẹp nghiền nát mọi sự phản kháng. Độc tài đảng trị bao trùm lên tất cả nên rất khó vạch mặt đặt tên.

Đã hàng chục năm dân vẫn kêu, vẫn khiếu kiện, nhà vẫn bị san bằng, đất vẫn bị mất, quốc hội vẫn họp, hệ thống quyền lực trơ ra trước nỗi thống khổ của người dân. Một đôi lần có thanh tra trung ương, có chỉ thị của ông Nguyễn Tấn Dũng, có yêu cầu của ông Nguyễn Minh Triết nhưng sự việc vẫn y nguyên.

Tiếng súng Đoàn Văn Vươn đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, đã đánh thức ý thức cộng đồng, âm vang của nó đã vang trong lồng ngực mỗi người, sự cộng hưởng đã làm rung động thượng tầng quyền lực chính trị Cộng Sản Việt Nam. Ông Nguyễn Tấn Dũng đã phải lên tiếng, ông Lê Đức Anh không thể nằm yên, Mặt Trận Tổ Quốc cũng phải lên sàn diễn. Có thể coi ba hiện tượng trên là chỉ dấu tốt đẹp của sự thay đổi không? Tôi cho là không. Nhà báo Ngô Nhân Dụng đã đặt tên cho nó là hành vi “Chạy tội”. Hành vi “chạy tội” cũng có giá trị tích cực nếu như nó ít nhất ngăn chặn những tội ác tiếp theo hay thực sự nhìn nhận tội và cố gắng sửa chữa sai lầm. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn vẫn bị ngăn cấm vào phần đất sở hữu, báo chí bị vẫn ngăn cản, tài sản vẫn bị cướp bóc, người lương thiện vẫn bị giam giữ và quy tội. Hành vi chạy tội này hoàn toàn mang tính tiêu cực.

Ông Lê Đức Anh: Tôi đang theo dõi sát vụ việc này nên có thể khẳng định chính quyền sai từ xã đến huyện. Điểm sai đầu tiên là để sự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lý đến nơi đến chốn và thấu tình đạt lý. Người làm được, làm tốt đáng lẽ phải động viên, tạo điều kiện nhưng lại cố thu hồi của người ta, đó là cái sai thứ hai. Việc thu hồi còn trái pháp luật là cái sai thứ ba. Cái sai thứ tư là chính quyền cố tình vi phạm luật pháp, dồn người dân vào chân tường, làm họ uất ức đến mức phải chống lại.

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Phó Chủ tịch MTTQ Vũ Trọng Kim được dẫn lời nói Mặt trận “sẽ tìm hiểu sự việc và có những ý kiến xác đáng, hợp tình hợp lý“.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho rằng cơ quan tham mưu, cơ quan chức năng địa phương quá non kém về mặt chính trị.

Trong các động thái trên, mạnh mẽ nhất là của ông Lê Đức Anh trên danh chính là không còn quyền, còn lại những tiếng nói khác mang nặng tính biểu diễn. Song song đó là việc xóa dấu vết, phi tang, ép người ghép tội chỉ cho thấy quyết tâm vá víu tìm dê tế thần để chạy tội.

Không một ai trong số họ trên lên tiếng trước bất công, trước cảnh phụ nữ với trẻ em bị đánh đập hành hạ như thời trung cổ, nhà ở bị đập phá, tài sản bị cướp bóc. Không một ai trong số họ gọi những hành vi trên là hành vi phạm tội cần truy tố. Họ thản nhiên trước việc người dân hiền lành Đoàn Văn Vươn bị giam giữ truy tố về tội giết người. Chúng ta chờ xem phát minh video nhận tội có được an ninh Hải Phòng áp dụng hay không.

Ông Vươn không tham gia vào vụ nổ súng. Đối với cá nhân tôi và chắc là với phần lớn người dân Việt Nam không những ông Vươn mà cả thân nhân ông cả người cầm súng tự vệ vô hại với xa hội, họ xứng đáng được tại ngoại. Việc giam giữ chỉ thể hiện dã tâm của hệ thống quyền lực.

Vụ việc Tiên Lãng này đã xuất hiện bộ mặt của hai anh em Lê Văn Hiền và Lê Thanh Liêm, một trục quyền lợi gia đình chủ tịch huyện và chủ tich xã. Sự tham lam bạo ngược không giới hạn của chúng đã khiến hàng triệu người phẫn nộ. Trong trương hợp này, sự bao che của đảng không còn sự toàn năng, phản ứng của chính quyền cho thấy nó chao đảo. Có lẽ nó đang đi theo quy luật mà ông Nguyễn Gia Kiểng đã khẳng định “Độc tài đảng trị sẽ tiến tới độc tài cá nhân trị và đó là chặng đường cuối của sự độc tài”.

Qua thông tin của Blog Nguyễn Xuân Diện, số tiền ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã lên tới 278 triệu đồng VN đây là tín hiệu đáng mừng. Tôi nghĩ món quà ngoài giá trị vật chất rất cần thiết cho vợ con và gia đình còn một giá trị khác lớn hơn đó là lá phiếu cho sự công bằng, là lời tuyên chiến với bất công. Xã hội Việt nam đã chuyển mình con người Việt nam đang thay đổi. Càng ngày càng có nhiều người công khai đứng lên chống lại bất công. Quan trọng hơn ý thức đấu tranh đã mang tinh thần liên đới. Giai đoạn mới đã mở ra với tiếng súng Đoàn Văn Vươn. Mặc dù vụ việc Tiên Lãng là một vụ việc riêng tư, nhưng ý thức của công bằng, ý thức xã hội đã khiến nhiều người công khai đứng cùng ông Vươn.

Một năm cũ sắp qua một năm mới sắp đến, chúc ông Vươn được ăn Tết cùng gia đình, chúc công lý đến được với gia đình ông. Chúc Việt nam một năm mới tự do và công lý.

Praha 21.01.2012
Đỗ Xuân Cang
.
.
.

No comments: