Monday, January 2, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 2-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 02/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Độc giả N.Q.T. vừa gửi email cho BS: “Chào Basam. Đây là tấm bản đồ treo trước Sở ngoại kiều TP Flensburg của Đức. Ghi Hoàng Sa thuộc Trung Quốc. Tôi gửi mấy tấm ảnh chụp qua điện thoại báo cho độc giả biết. Cảm ơn” (mời bấm vô hình để phóng to, nhìn rõ) = >
- Tổ quốc nơi đầu sóng (CAND). – Bình Thuận hướng về Trường Sa thân yêu (NLĐ). – Điểm sách – nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: TRƯỜNG SA – HOÀNG SA: LUẬN CỨ VÀ SỰ KIỆN (NXB Thời Đại). “…tác giả cuốn sách chỉ ra rằng việc nghiên cứu những động thái của Trung Quốc cũng như các nước đang tranh giành chủ quyền ở vùng quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là một việc làm vô cùng cần thiết;… cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về vấn đề chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa và vùng biển Đông của Việt Nam”.
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ VN tại TQ, cựu ủy viên BCHTƯ ĐCSVN: Phải chăng “6 sao” trên lá cờ Trung Quốc là có dụng ý? – (bauxitevn). “Trên cơ sở “bẫy đã được gài”, phải chăng lãnh đạo hai bên đã ngầm thỏa thuận với nhau kế hoạch 2011-2015 từ trước nhiệm kỳ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đến 2015 Trung Quốc sẽ thu phục Việt Nam là Khu tự trị thứ 5 “sau Khu tự trị Choang (Quảng Tây), Khu tự trị Nội Mông, Khu tự trị Tân Cương và Khu tự trị Tây Tạng…”
- Hà Sỹ Phu: Năm RỒNG và Triết lý của RỒNG – (Dân Luận). “Tích ‘Rồng lên’ giữa đất Thăng Long còn sức sống là bởi người dân Thăng Long vẫn giữ được cái hồn Lý Thái Tổ yêu nước thương dân nên soi rọi vào ‘Lá cờ Trung quốc thừa sao’ là thấy hiện ngay ra hình bóng một Lê Chiêu Thống đang chui vào ống tay áo của Đại Hán tham tàn”. – CHÚC TẾT THẰNG PHẢN ĐỘNG (Nguyễn Quang Vinh).
- Bùi Tín: Câu thơ chúc đầu năm – (VOA’s blog). “‘Sao được cho ra cái giống Người’. Thực hiện được lời chúc ấy, sang năm 2012 mỗi người Việt Nam ta là một con người chân chính. Cả dân tộc – vua, quan, sỹ, thứ – đều sống cho ra cái giống Người”. – Hà Văn Thịnh: Không phải là bò nhưng “có còn là con người nữa không”? (Ba Sàm).
- Đầu năm mới, góp với bà con một tiếng cười. Đó là bữa 27/12 BS có điểm một bài viết ca ngợi TT Dũng là “nhân vật ảnh hưởng nhất trong năm 2011 trên tờ Korea Herald và nhắc các báo quốc doanh dịch đăng lẹ lên. Vậy mà tới 2 ngày sau mới thấy có một mình tờ Dân trí thực hiện (Í! Chút xíu quên! Có thêm cả trang web riêng của cựu đầu lĩnh đoàn TNCS TPHCM Tất Thành Cang tự cho dịch đăng trước Dân trí một ngày nữa. Tài chưa? Phải đổi tên qua “Tất Thành Công”, nha).
Nghe chừng như là làng báo đã quá ngao ngán vụ mới xảy ra năm trước, tay chủ một hãng cóc nhái chuyên chế biến rác và vệ sinh môi trường cũng đã “tôn vinh” kiểu nầy, rồi tờ Pháp luật VN thộp liền, bị đám báo, blog mạng tự do đem ra chọc quê, đọc cười bể bụng luôn, làm cho tờ báo nầy phải đính chính, xào xáo lại từ cái tựa cho tới nội dung. Phản tác dụng vô cùng!
Cũng có thể vì vậy mà Việt Nam Net đã thay đổi chiến thuật. Bữa kia, độc giả V.T.P. cho biết VNN đã đăng lại bài viết, nhưng không dịch ra tiếng Việt và táo bạo đổi tên tác giả, từ nguyên thủy là của một tay chủ công ty, thành ra là của chính tờ Korea Herald. Chợt nghĩ … thôi thì năm mới năm me, VNN/TVN đã liều mạng cho dân món ăn tinh thần khá thịnh soạn bằng bài viết “Phát ngôn tuần” của Kỳ Duyên cùng ngày, thì cũng cho quan được một miếng chớ.
Nhưng … xin góp ý cho VNN là “đã thương (Thủ tướng) thì thương cho trót“. Nên lẽ ra cần tìm hiểu tác giả bài viết để giới thiệu cho kỹ, chắc chắn sẽ tăng thêm giá trị của bài, vì chàng chính là diễn viên điện ảnh kiêm ca sĩ, người mẫu Hàn Quốc 24 tuổi, cao to đẹp trai, nghe nói ở VN đang được đám con nít mê tít. Vậy là diễn viên nổi tiếng ca ngợi “Nghệ sĩ tài ba” thì còn gì bằng? Hề hề!
- GS Đại học Harvard Alex Jones: Mất văn hóa tin tức thì chỉ còn văn hóa tin đồn từ Thông tấn xã Vỉa Hè (TVN). “Tôi tin nền báo chí của chúng ta sẽ gặp vấn đề lớn nếu các nhà báo từ bỏ trách nhiệm đưa những tin tức nghiêm túc. Ai ai cũng nói to ý kiến của họ thì đó là giải trí chứ không có hiệu quả nào hết đối với nền dân chủ.”
- NÓI THẬT (Nguyễn Quang Vinh).
- Đảng đăṭ quyết tâm chỉnh đốn nội bộ(BBC). – Giáo sư Ngô Vĩnh Long thuộc Đại học Maine, Hoa Kỳ: Chỉnh đốn đảng ‘là do sức ép’ (BBC). - Phó công an xã nổ súng “thị uy” (NLĐ)/- Phó công an xã nổ súng đe dọa dân (LĐ). - Đề nghị cách chức bí thư xã chui nhầm mùng (TN). - Câu chuyện của Tổng Bí thư (PLTP). Cộng tác viên bình: Cụ Tổng vẫn kể chuyện người xưa, nay ai làm được như vậy? Áp lực địa vị, quyền lợi, trách nhiệm, hề hề… thà sử dụng luật “nể Cụ” còn hơn mạo hiểm chỉ ra “vết nhọ”, rồi có ngày mặt mình bị trét đầy nhọ hơn.
- Các nhà phân tích: Quân đội Trung Quốc sẽ bất ngờ tấn công Ấn Độ năm 2012: Analysts: Expect attack from Chinese military (WMD). “Analysts are becoming increasingly concerned that China may launch a surprise military attack on India in 2012”.
- “THỜI BÁO NỮU ƯỚC” VS NỘI CÁC HUNGARY: LUẬN CHIẾN DAI DẲNG (NCTG). – Trong khuôn khổ một cuộc biểu tình lớn được tổ chức vào tối 31-12 tại trước Nhà Quốc hội Hungary, những người tham dự đã tuyên bố THÀNH LẬP “PHONG TRÀO NHỮNG BÀN TAY SẠCH”.
14h:
- Cười hay mếu: Hớt ngọn còn gốc (Bee). “…cấm chơi golf thì người ta chơi tennis, cấm chơi tennis thì người ta chơi cờ tướng, toàn cấm cái ngọn mà không triệt được cái gốc thì chẳng giải quyết được gì đâu”. – Liên đoàn cờ thế giới cần đến Sóc Trăng học tập! (TTVH).
- Tin độc: Một CSCĐ bị giang hồ Đất Cảng bắn chết trên phố (GDVN). Xài chữ “tin độc” e là không nghiêm túc.
21h20′:

KINH TẾ

- Giám đốc điều hành Standard Chartered, Peter Sands cảnh bảo: ”Liên minh Châu Âu đang tiến sát đến sự tan vỡ”: Eurozone is closer to break-up, warns Standard Chartered’s Peter Sands (The Telegraph).
14h:
- Phỏng vấn GS.TSKH Nguyễn Mại, cựu phó chủ nhiệm ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư: Năm 2012: kiên trì kéo giảm lạm phát (TT). – Kinh tế Việt Nam 2012: Sau chống chọi với lạm phát đến ẩn số tỷ giá (SGTT). – TS Cao Sỹ Kiêm dự báo về kinh tế VN 2012 (ĐV).
- Herb Cochran – Giám đốc Điều hành AmCham: Tôi thích câu tục ngữ “Buôn có bạn, bán có phường” (TVN/DNSGCT).
21h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

14h:
- Trần Thị Trường: Những nghịch lý trong làng giải trí (SK&ĐS).
21h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vô Giáo Dục? (Viện NCVNTL).
14h:
21h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Los Angeles hoang mang vì nhiều xe cháy bí hiểm (TT). – Số vụ cháy ở Los Angeles, California, lên tới 41 vụ. Đây không phải là tai nạn, mà có ai đó đã cố tình đốt, chủ yếu là đốt xe. Lính chữa cháy ở Los Angeles không có thời gian ăn Tết vì bận rộn đi chữa cháy: Number of LA arson fires up to 41 (CBS News). – More car fires hit LA on New Year’s (CSM).
14h:
21h20′:

QUỐC TẾ

14h:
21h20′:

* RFI: 1-1-2012


Bài viết mới


.
.
.

No comments: