Sunday, January 15, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 15-1-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 15/01/2012




CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT








- Phỏng vấn TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp: Phải bồi thường nhà cho ông Đoàn Văn Vươn (NLĐ). Độc giả Mongun trích đoạn này “…Chiều cùng ngày, phóng viên trao đổi về vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng được báo chí thông tin trong nhiều ngày qua, ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nói: “Tôi không theo dõi vụ việc này…” và bình “Đúng là ‘tất cả vì con em chúng ta’, kệ cha con em chúng nó” – Coi lại phỏng vấn GS Đặng Hùng Võ, cựu thứ trưởng Tài nguyên&Môi trường, bữa kia: Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng- Hải Phòng: Việc cưỡng chế đã sai!KẺ THỦ ÁC LÀ AI ??? (Trần Nhương). – VỤ TIÊN LÃNG: NGUYÊN CHỦ TỊCH NƯỚC LÊ ĐỨC ANH LÊN TIẾNG (Nguyễn Quang Vinh). – Vụ cưỡng chế Đoàn Văn Vươn, câu chuyện người đi săn biết ăn thịt chó (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).

- CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG GIAN DỐI LÝ LỊCH ĐẢNG (Nguyễn Quang Vinh). Bài đăng chiều tối qua, sáng sớm nay đã có hơn trăm phản hồi rồi, mới thấy mối quan tâm, độ căm phẫn của bạn đọc tới đâu. – Tài liệu nhà văn Nguyễn Quang Vinh: Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Lê Văn Hiền khai man lý lịch đảng – (Cu Làng Cát). Đúng là “dĩ độc trị độc”, cái “chủ nghĩa lý lịch” khốn khổ khốn nạn đôi khi lại … hay! Hề hề! Không biết các “cơ quan chức năng” có khởi tố vụ án gián điệp/phản động coi có bàn tay của “các thế lực thù địch” cài cắm tên con rể của tên phản động gian ác, nguy hiểm vô hàng ngũ cách mạng, để đến hôm nay lập mưu bôi nhọ đảng ngay sau khi Tổng bí thư nghiêm chỉnh phát động đợt chỉnh đốn những hư đốn nội bộ? - Vụ Tiên Lãng: Đỉnh cao gian dối – (Cu làng cát). Văn bản của Ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng về việc giải quyết đơn tố cáo Lê Văn Hiền = >


- BẠO LỰC ĐỎ (Nguyễn Trọng Tạo). “Sự ‘mù quáng bắt buộc’ ấy không chỉ dạy cho chính họ bài học đắt giá, mà chính là họ muốn dạy cho quyền lực một bài học thức tỉnh lương tri.”



- Táo RFA chầu Trời cuối năm Tân Mão – (RFA). – Táo Quân dâng sớ Nhâm Thìn – 2012(Lê Nguyên Hồng). “Đến lượt Táo Biểu Tình/ Giật dây chuông Thiên Đình:/ ‘Con xin vào báo cáo!/ Năm nay nhiều tin mới/ Toàn dân ta đồng khởi/ Xuống đường chống giặc Tàu/ Lên án quân xâm lược/ Lên án lũ bạc nhược/ Bán nước, bán giang sơn…’/ Ngọc hoàng nghe mừng rơn:/ ‘Nam Tào đâu phát thưởng’!”



- TRẦN HUY THUẬN: VỀ MỘT CHỮ CỦA TỔNG BÍ THƯ (Nguyễn Trọng Tạo). Chữ đó là chữ TIN trong câu: Hơn 80 năm qua, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình chính là … được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ và bảo vệ.

- Trương Quang Đệ – Suy nghĩ về những ý kiến của Thầy Hoàng Tụy: Cội nguồn của những khó khăn bất ổn hiện nay – (viet-studies). “… những khuyết tật của hệ thống gắn liền với những nhóm lợi ích đang cố tình bảo vệ hệ thống khuyết tật. Sửa lỗi hệ thống, tái cấu trúc hệ thống, làm sạch môi trường là những việc không tránh khỏi động chạm đến lợi ích của những nhóm ấy. Chỉ có áp lực mạnh mẽ của quần chúng, của các vị thức giả, của những người công tâm vì đất nước may ra mới làm cho tình hình chuyển biến“. Nói về bài này: Tái cấu trúc và sửa lỗi hệ thống (Tia Sáng).


Nhân hai bài về làng báo và thứ “báo xuân” năm nào cũng có để trang trí phòng khách ngày Tết, xin bật mí một chuyện cười ra nước mắt. Đó là, nghe nói, số báo xuân năm nay của tờ báo đảng “thành phố mang tên bác” đã có một “sự cố” liên quan đến bác. Khi báo được in ra, người ta đã tá hỏa, phát hiện ở một trang trong in hình … “Bác”, nhưng khi gấp báo lại, thì hình bác lại … ấp vô một cái hình quảng cáo cho cái băng vệ … Hì hì! Hỏng dám nói nữa, chỉ biết là nếu ai tinh mắt thì mới phát hiện thôi. Nhưng … tội nghiệp cho tờ báo vốn đã khó kiếm sống, giờ lại phải vội vàng bóc trang quảng cáo đó đi. Tốn kém, mất công, thế nhưng nó an toàn, đề phòng các “cơ quan chức năng”, vốn giàu trí tưởng tượng, không chừng lại đámh giá “lập trường tư tưởng”, âm mưu của “các thế lực thù địch” thì gay. Thương quá Việt Nam ơi! Bổ sung, hồi 9h35′, một độc giả cho biết: trang quảng không bị gỡ bỏ, mà chỉ được di dời qua chỗ khác. Vậy là yên tâm “bác nằm trong lăng / giấc ngủ bình yên …”

- Phỏng vấn của Phạm Thị Hoài: La Thành – Sự điêu tàn của văn hoá (Procontra).





- Đối mặt với Trung Quốc: Facing up to China (Daily Pioneer). - Trung Quốc bị tố vượt rào bán tên lửa (TN).


- Khôi phục quan hệ đầy đủ Mỹ – Myanmar (TN). – Miến Điện bắt đầu gặt hái kết quả từ những cải tổ dân chủ – (RFI). Blogger kiêm nhà báo Nay Phone (giữa) nằm trong số các tù chính trị được ân xá hôm 13/1/2012 = >

14h:









- Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt: Cuộc sống đang đòi hỏi sự chín chắn chứ không chỉ sự nhanh nhạy (SGTT). Nói về hiện tượng tân bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

- Ngô Nhân Dụng: Xã hội đen trùm lên xã hội đỏ – (NV).







21h:






- Ngô Nhân Dụng: Xã hội đen trùm lên xã hội đỏ (Diễn đàn thế kỷ).

- Tô Văn Trường: CÓ PHẢI TẠI VÌ LỖI HỆ THỐNG? (Người lót gạch).

- Huỳnh Thế Du: Lựa chọn tập thể (TBKTSG). “…nếu vấn đề dân chủ ở cơ sở, trách nhiệm thực sự đối với người dân không được quan tâm một cách thấu đáo thì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” sẽ rất xa vời, trong khi những mầm mống cho bất ổn xã hội sẽ trở nên nghiêm trọng”.






KINH TẾ





- Những con số khó hiểu (Nguyễn Vạn Phú).







14h:












21h:








VĂN HÓA-THỂ THAO











- Nhà thơ Trần Mạnh Hảo: THƠ – TẾT NHỚ NGUYỄN BÍNH (Trần Nhương). – Mừng thọ nhà văn Nguyễn Quang Sáng (LĐ).

- BÌNH NGUYÊN TRANG: NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ IM LẶNG PHÍA SAU NHÀ THƠ (Lê Thiếu Nhơn).





- Joe Ruelle người Canada ra mắt sách thứ 2 bằng tiếng Việt: ‘Tớ là Dâu’ ra cuốn ‘Ngược chiều vun vút’ – (BBC).





- Chính sách “ngoại giao mềm” của Trung Quốc: Hai gấu Panda Trung Quốc lên đường sang Pháp – (RFI).




- Martin Luther King và ước mơ trở thành sự thật: Martin Luther King and the dream that came true (WP).


14h:






- HÀ VĂN THÙY: SUY NGẪM VỀ MỘT CÁCH NHÌN (Lê Thiếu Nhơn).



21h:








GIÁO DỤC-KHOA HỌC















14h:








21h:

- Bài học đắt giá ! (VOV). “…vì sao chúng ta chống học thêm, nhưng việc học thêm vẫn tràn lan và phổ biến? Vì sao chúng ta kêu gọi trường học thân thiện, mà trong nhà trường vẫn còn những hiện tượng thày đánh mắng trò, trò đánh nhau?”.







XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG






- Phát hiện ca viêm não nguy hiểm (TN). - Ca viêm não mô cầu đầu tiên ở miền Bắc (NLĐ).- CHÚT HƠI ẤM NGÀY TẾT(Thùy Linh). Phiên dịch của lớp cho các bạn Mông và cô giáo

- Rớt nước mắt ăn Tết chay với nhà chùa… (Bee). - Đón Tết cùng người Mông trên đỉnh Phá Kháo (DT). – Sao Việt hào hứng với “Tết làm điều hay” (TN). – Tết sớm ở Trại giam số 5 (DT). “Trên hệ thống loa truyền thanh, các bản tin phản ánh hoạt động văn nghệ, thể thao liên tục được phát đi… Dưới buồng giam, các phạm nhân bảo nhau vệ sinh phòng ở, cắt tỉa, trang trí phông rèm”. - Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình (TT).







14h:














21h:











QUỐC TẾ














14h:








21h:













* RFI: 14-01-2012



Bài viết mới















.

.

.


No comments: