Friday, January 13, 2012

MỘT VIN ASHIN NỮA ĐANG CHÌM (Việt Hoàng)



14-1-2012

Vụ Vinashin chết chìm mang theo hơn 4 tỷ USD xuống "Diêm vương,Hà Bá" đã được Bộ Chính Trị ĐCS Việt Nam "hỏa táng" tại Quốc Hội VN bằng bài điếu văn tiễn biệt vô cảm của chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Bộ chính trị đã quyết định không xử lý kỷ luật đối với tập thể cá nhân nêu trên ( thủ tướng chính phủ, phó thủ tướng,và một số thành viên chính phủ). Đồng thời yêu cầu các cá nhân tập thể liên quan phải nghiêm túc tự phê bình rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu tập đoàn tàu thủy VINASHIN. Và từ đây Đảng Cộng Sản VN không còn sợ bóng ma của VINASHIN ám ảnh nữa,cho dù VINASHIN là tội ác lịch sử không thể chôn vùi đươc.

Nhưng các Tập Đoàn kinh tế nhà nước không chỉ có một con Bạch Tuộc VINASHIN mà còn nhiều con Bạch Tuộc nữa đang vươn vòi hút máu tài sản Công để nuôi sống bộ máy Đảng, không có chúng thì bộ máy Đảng đã chết lâu rồi. Một trong những con Bạch tuộc đó là PETROVIETNAM(PVN). Cho đến nay PVN đã đầu tư ra nước ngoài hơn 6 tỷ USD theo một danh sách như sau:

- Các dự án thăm dò

o Dự án lô 16,17 (đất liền) Cuba

o Dự án lô 31&32, 42 & 43 (ngoài khơi) Cuba

o Dự án lô Randugunting, đất liền Indonesia

o Dự ánlô Danan, đất liền Iran

o Dự ánlô E1&E2, ngoài khơi Tuynidi

o Dự án lô M2, Myanmar

o Dự án lô Champasak & Saravan, Lào

o Dự án lô Savanakhet, Lào

o Dự án lô XV, Campuchia

o Dự án lô Marine XI, Công gô

o Dự án lô Dannan, Iran

o Dự án lô Majunga, Madagascar

- Các dự án phát triển khai thác

o Dự án Nhenhexky (công ty liên doanh Rusvietpetro), Liên bang Nga

o Dự án Naguimanov, Liên bang Nga

o Dự án Junin-2, Venezuela

o Dự án lô 433a&416b, Algeria

o Dự án lô SK 305, ngoài khơi Sarawak, Malaysia

o Dự án lô PM304, ngoài khơi Malaysia

Trong đó riêng VENEZUELA vốn đối ứng của VN là 40% trên 8 tỷ USD tức là 3,2 tỷ USD về việc này đại biểu Quốc hội Phạm Thị Loan - đoàn Hà Nội đã chất vấn Bộ Trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nhưng ông này quanh co không trả lời được và sự việc đã bị chìm đi rất khó hiểu.

Xem kỹ các dự án đầu tư ra nước ngoài đều là các nước có chế độ chính trị độc tài, ổn định xã hội kém,trình độ quản lý lạc hậu,tham ô ,tham nhũng rất nặng nề. Một nguyên tắc đầu tư là đối tác phải có tiềm lực, pháp luật phải minh bạch ,hoàn chỉnh, cho nên việc PVN đầu tư vào các nước như vậy có thể là một sự rửa tiền có tính chất xuyên quốc ra hay không?

Việc PVN đầu tư ra nước ngoài với một số vốn khổng lồ như vậy tại sao không thông qua Quốc hội,và sự giám sát của các bộ và ngành khác,và tại sao không thấy chính phủ báo cáo Quốc Hội về hiệu quả đầu tư trên?

Trong các danh mục dự án đầu tư trên chủ yếu là công việc khảo sát và thăm dò cho nên mức độ rủi ro là rất lớn khi kỹ thuật,và công nghệ cũng như kinh nghiệm của chúng ta còn rất hạn chế so với các nước khác Tại sao PVN lại làm một việc mạo hiểm như vậy? Ai quyết định các việc trên dứt khoát phải có lời giải đáp, trong khi đất nước cần từng đồng vốn mà người dân đang phải bóp chặt bụng để đóng góp .

Với rất nhiểu Tỷ USD đầu tư ra nước ngoài như vậy, cho đến nay đất nước thu được cái gì? Rồi thời gian trôi đi số tiền trên cũng chìm theo nốt có phải chăng một VINASHIN nữa đang chìm.


Việt Hoàng

.
.
.

No comments: