Friday, January 20, 2012

MỘT KIỂU HÀI HƯỚC CỦA QUYỀN LỰC NHÂN DÂN (Trà Giang)



Trà Giang
Thứ Sáu, 20/01/2012

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khoá 2006 – 2011, bằng quyền lực của mình, dĩ nhiên là có sự lãnh đạo của đảng, sự đề nghị của chính quyền, đã quyết nghị công trình Đập dâng sông Trà Khúc là một trong những công trình xây dựng cơ bản trọng điểm của tỉnh, do qui mô vốn và tính chất đặc thù về tác động môi trường, ý nghĩa kinh tế xã hội của nó.

Quang cảnh lễ khởi công đập dâng sông Trà Khúc với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 225,3 tỉ đồng

Để đi đến quyết nghị đó, Hội đồng phải có sự nghiên cứu kỹ và thực hiện những thủ tục được qui định cho một cơ quan dân cử, có quyền lực nhà nước cao nhất ở cấp tỉnh. Nhờ vậy, khi hạng mục được đưa vào nghị quyết, tất cả các vị đại biểu hội đồng đầy trí tuệ, có trách nhiệm thực sự với dân, vì dân, được dân bầu ra, đã biểu quyết nhất trí tuyệt đối.

Sau nghị quyết, lễ khởi công được gấp rút chuẩn bị và tổ chức để kịp mừng đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, đồng thời chuẩn bị bầu cử hội đồng nhân dân khóa kế tiếp. Lễ khởi công được tổ chức hoành tráng với cờ hoa, biểu ngữ treo đầy đường, xe pháo biển số xanh số trắng cả trăm chiếc, xe máy phục vụ thi công xếp hàng, hàng nghìn mét khối đất đá được đổ xuống, và những tiệc tùng, quà cáp sau đó. Tính ra, chi phí chi buổi lễ ấy phải đến mấy tỉ đồng.

Sau lễ khởi công, công trình án binh bất động. Hội đồng nhân dân khoá mới được bầu ra. Trong nghị quyết nhiệm kỳ mới, công trình đập dâng được lẳng lặng rút khỏi kế hoạch, không trọng điểm khinh điểm gì nữa.

Thế mới biết quyền hạn, trách nhiệm, trí tuệ của từng đại biểu trong cái cơ quan quyền lực đó cao đến mức nào, đại diện cho dân đến mức nào. Nhân dân vẫn là người ngoài cuộc, không được một lởi giải thích, thông báo. Những đồng tiền của dân bỏ vào lễ khởi công cũng thành dã tràng xe cát.

Và đồng loã với quyền lực ấy, dựa hơi thủ lợi vào quyền lực ấy, phải kể đến những “nhà khoa học” đã điều tra, khảo sát, tư vấn, thiết kế, lập dự án để chứng minh vào bảo vệ cho bằng được tính vô hại và những tác động tích cực của công trình, giống như tất cả những dự án khai thác tài nguyên quốc gia và đầu tư khác trong đất nước.

Làm sao để chỉnh đốn đây?

Trà Giang

.
.
.

No comments: