Tuesday, January 17, 2012

LỄ TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA HY SINH TẠI HOÀNG SA (Người Việt, Việt Báo)



Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, January 15, 2012 5:05:05 PM

WESTMINSTER (NV)
- Trưa hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Giêng, hàng trăm đồng hương Việt ở Nam California đã tập trung tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, để làm lễ tưởng niệm 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã hy sinh oanh liệt trong trận hải chiến với Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa hồi Tháng Giêng, 1974.

Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm trước bài vị của 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðây là một buổi lễ trong ngày Hoàng Sa do Hội Hải Quân Cửu Long tổ chức hàng năm để nêu cao tinh thần bảo vệ tổ quốc trước hiểm họa mất nước do sự bành trướng và Hán hóa của Trung Quốc.

Trước tình trạng bành trướng của Trung Quốc tại biển Ðông, kỷ niệm trận hải chiến Hoàng Sa nay là một biểu tượng yêu nước, quyết giữ gìn bờ cõi của dân tộc Việt Nam.

Trong bài diễn văn khai mạc, cựu Phó Ðề Ðốc Vũ Ðình Ðào, chủ tọa buổi lễ, nhấn mạnh ý nghĩa này khi ông tuyên bố: “Chúng ta tổ chức ngày Hoàng Sa như một tinh thần bất khuất của dân tộc chúng ta.”

Nhắc đến trận hải chiến không cân sức này giữa hải quân hai phía, chủ tọa buổi lễ nhấn mạnh đến tinh thần quyết chiến của người lính Hải Quân VNCH khi biết lực lượng Hải Quân Trung Quốc lớn mạnh hơn nhiều, nhưng vẫn không lùi bước.

Bốn chiến hạm HQ 4, HQ 5, HQ 10 và HQ 16 đã tấn công thẳng vào các chiến hạm của Trung Quốc để bảo vệ phần đảo Hoàng Sa của VNCH. Trận chiến chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng các chiến sĩ VNCH đã thể hiện tinh thần quyết chiến. Chiến hạm HQ 10 của Hải Quân VNCVH bị trúng đạn chìm. Hạm Trưởng Ngụy Văn Thà chết theo tàu cùng các chiến sĩ hải quân trên chiến hạm này. Sự chiến đấu và hy sinh oanh liệt của người lính Hải Quân VNCH đã khiến địch, dù lấn chiếm được đảo, cũng phải tăng cường thêm chiến đĩnh và phi cơ để bảo vệ.

Sau nghi lễ đặt quân kỳ rủ trước bài vị ghi danh tánh của 74 chiến Sĩ VNCH đã hy sinh trong trận hải chiến này, lễ đặt vòng hoa diễn ra với hình thức xướng ngôn viên của buổi lễ tuyên đọc danh tánh từng chiến sĩ đã hy sinh cho các bạn trẻ trong cộng đồng lần lượt dâng lên trước bàn thờ từng bình hoa nhỏ tượng trưng cho sự vinh danh của cộng đồng người Việt hải ngoại.

Ðồng hương lần lượt lên đặt những bình hoa tưởng niệm trước linh đài 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Tiếp đó là một buổi tế lễ cổ truyền được Hội Ðền Hùng Hải Ngoại cử hành trang trọng trong tiếng chiêng trống đổ hồi khi bài Văn Tế Chiến Sĩ Trận Vong được xướng lên vang dội. “Hỡi những anh hồn đã vị quốc vong thân, xin hãy độ trì cho đất nước và con dân Việt Nam sớm thoát khỏi ách Cộng Sản để gìn giữ được nước nhà.

Trong thời tiết se lạnh của miền Nam California vào những ngày cận Tết Nhâm Thìn, không khí buổi tưởng niệm 74 chiến Sĩ VNCH anh dũng hy sinh bảo vệ tổ quốc làm xúc động mọi người tham dự, hâm nóng lên bầu nhiệt huyết đối với đất nước.

Ban tù ca Xuân Ðiềm trong suốt buổi lễ cất lên những lời ca như muốn thể hiện bầu nhiệt huyết mà mọi người dân Việt đều sôi sục trước hiểm họa mất nước do cha ông đã gìn giữ và để lại.

Ngày Hoàng Sa năm nay có sự tham gia đông đảo của giới trẻ cùng các hội đoàn cựu quân nhân và tôn giáo.
Ngày Hoàng Sa do Hội Hải Quân Cửu Long tổ chức từ nhiều năm nay trong vòng nội bộ, nhưng khi Trung Quốc bành trướng trên biển Ðông, hội đã quyết định tổ chức rộng ra để cộng đồng cùng tham dự. Việc tổ chức tưởng niệm các chiến sĩ hải quân VNCH là một chương trình chính trong ngày Hoàng Sa.

Một điều cũng đáng ghi nhận là song song với buổi lễ, một cuộc triển lãm về lực lượng hải quận VNCH với các chiến hạm chiến đĩnh, giang đĩnh... Cuộc triển lãm được cựu chiến sĩ hải quân Nguyễn Ngọc Bạch âm thầm sắp xếp phụ vào với ban tổ chức ngày Hoàng Sa.

Sau buổi lễ, một chương trình văn nghệ đấu tranh do ban tù ca Xuân Ðiềm phụ trách với sự tham dự nồng nhiệt của một số bạn trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên cho mãi tới 3 giờ chiều mới chấm dứt.

Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com

---------------------------

Việt Báo
(01/17/2012)

Hình ảnh Lễ rước Linh Vị các chiến sĩ hy sinh tại Hoàng Sa.

Hình ảnh trong buổi lễ, với TNS Lou

Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào chủ tọa buổi lễ

Westminster (Bình Sa) -- Tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ trưa Chủ Nhật 15 tháng 1 năm 2012, hàng trăm đồng hương đã tham dự Lễ Tưởng Niệm 74 Chiến Sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Hoàng Sa vào ngày 19 tháng 1 năm 1974 và Quân, Dân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì lý tưởng tự do.

Lễ tượng niệm do hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long phối họp cùng các hội đoàn, đoàn thể, cộngđồng người Việt quốc gia Nam Cali đứng ra tổ chức, Quan khách tham dự có: Hội Đồng Liên Tôn, Thượng Tọa Thích Viên Huy, Dân Biểu Liên Bang Bà Loretta Sanchez, Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, Nghị Viên Tạ Đức Trí Thành Phố Westminster... Chủtọa buổi Lễ Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào.

Điều hợp chương trình HQVũ Đình Thọ, trong phần tuyên bố lý do ông cho biết: ngoài phần tưởng niệm mà hội đã tổ chức liên tục trong 12 năm để tưởng nhớ đến 74 chiến sĩhải quân đã anh dũng hy sinh còn để Nhắc nhở cho thế hệ trẻ về gương hy sinh bất khuất của cha ông cũng như các bậc tiền nhân trong công cuộc chống ngoại xâm bảo vệ bờ cõi. Đồng thời cũng để tố cáo trước công luận quốc tế, cảnh báo đồng bào trong cũng như ngoài nước biết, Trung Cộng là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc ta, chúng đã dùng nhiều thủ đoạn cốtình thôn tính nước ta qua tập đoàn tay sai bán nước cộng sản Việt Nam, đây cũng là dịp để tố cáo trước dư luận về cộng sản Việt Nam là kẻ nội thù của dân tộc, tàn ác với đồng bào nhưng lại hèn nhát và khiếp nhược trước kẻ thù đã đang tâm cõng rắn cắn gà nhà, dâng đất, dâng biển cho kẻ thù.

Tiếp theo là phần nghinh đón vị chủ tọa buổi lễ vào lễ đài, phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, tiếp theo nghi thức đặt quân kỳ rủ trước bài vị ghi tên các chiến sĩ Hải Quân đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa, tiếp theo lễ đặt vòng hoa tưởng niệm diễn ra thật xúc động, xướng ngôn viên tuyên đọc từng tên chiến sĩ, những người trẻ lần lượt cầm từng cành hoa cắm lên các bình hoa nhỏ trước bàn thờ tượng trưng cho sự biết ơn của cộng đồng người việt tỵ nạn cộng sản hải ngoại, tiếp theo phần tế lễ cổ truyền do Ban tế lễ hộiĐền Hùng phụ trách, sau 3 hồi chiêng trống, văn tế được đọc lên với lời mở đầu: "Hỡi những anh hồn đã vị quốc vong thân, xin hãy độ trì cho đất nước và con dân Việt Nam sớm thoát khỏi ách cộng sản để tiếp tục giử yên bờ cõi"

Hải Quân Đinh Hoàng Cảnh, Hội Trưởng Hội Ái Hũu Hải Quân Cửu Long, lên ngỏ lời chào mừng và cảmơn.

Tiếp theo phần phát biểu của Phó Đề Đốc Chủ Tọa, ông ca ngợi tinh thần chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ Hải Quân trong trận chiến Hoàng sa.

Trong phần phát biểu của qúi vị quan khách, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã nói: "Trong một ngày nắng đẹp, trời cao như thế này, buổi lễ tưởng niệm đã diễn ra vô cùng trang nghiêm, xúc động. Và ít phút trước đây, sau lễ dâng hương thành kính của quý cụ ở Hội Đền Hùng, bỗng nhiên có một cơn mưa nhẹ. Những giọt mưa ấy như là dấu hiệu của các anh linh chiến sĩ đã chứng minh và hài lòng trước lòng tưởng niệm của mọi người. Chúng tôi trân trọng cám ơn Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, ban tổ chức và tất cả quý vịhiện diện hôm nay đã tổ chức một buổi lễ vô cùng trang trọng vừa để tưởng nhớ sựhy sinh của người đã khuất, vừa xác định công việc tiếp tục đấu tranh cho sựnghiệp bảo toàn lãnh thổ Việt Nam, sao cho xứng đáng với các anh hùng đã ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa năm xưa."

Phần trình diễn văn nghệ đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm phụ trách, qua những bản nhạc hùng ca như nhắc nhở mọi người nhớ về những kỷ niệm anh dũng của bậc tiền nhân đãï một thời dày công dựng nước, giữ nước, buổi lễ diễn ra vào những ngày cuối đông nơi quê người đã làm xúc động mọi người khi lên đốt nhang tưởng niệm trước bàn thờ tổquốc.

.
.
.

No comments: