Tuesday, January 17, 2012

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM NOI GƯƠNG MIẾN ĐIỆN (Thụy My, RFI)



Thụy My   -   RFI
Thứ ba 17 Tháng Giêng 2012

Hãng tin DPA hôm nay (17/1/2012) đưa tin, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam nên theo gương Miến Điện trong việc trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Hôm thứ Sáu, chính quyền Miến Điện đã phóng thích 302 tù chính trị, trong đó có nhiều nhà hoạt động đấu tranh nổi tiếng, và lãnh tụ người thiểu số.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch, nói rằng: Việt Nam nên theo chân Miến Điện bằng cách trả tự do cho các tù nhân chính trị, bắt đầu bằng việc phóng thích những người đang bị cầm tù, vì các điều khoản, được gọi là an ninh quốc gia trong bộ Luật hình sự, xâm phạm đến những quyền cơ bản của con người”.

Gần đây Miến Điện đã đưa ra hàng loạt biện pháp cải cách, kể cả việc chấp nhận cho đảng đối lập quan trọng nhất đăng ký hoạt động, để có thể tham gia cuộc bầu cử bổ sung sắp tới, và ký thỏa ước ngừng bắn với các nhóm thiểu số nổi dậy. Những động thái này nhằm thuyết phục các nước phương Tây bãi bỏ cấm vận.

Đến thăm Miến Điện năm ngoái, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố ủng hộ lộ trình dân chủ hóa của nước này, và cổ vũ Miến Điện nỗ lực nhiều hơn trong việc tổ chức tuyển cử tự do.

Ông Robertson cho rằng: Thật đáng ngạc nhiên khi Thủ tướng Việt Nam vừa bày tỏ sự ủng hộ việc bầu cử tự do và điều được gọi là lộ trình hướng đến dân chủ tại Miến Điện, nhưng chính phủ của ông đồng thời lại tăng cường trấn áp các nhà đấu tranh cho nhân quyền và các nhà ly khai”.

Hãng tin DPA nêu ví dụ vụ nhà ly khai Phạm Minh Hoàng đã được ra tù hôm thứ Sáu, sau khi mãn hạn bản án 17 tháng tù giam vì tội mưu toan lật đổ chính quyền”.
.
.
.

No comments: