Saturday, January 21, 2012

LẠI NÓI VỀ BÀ TRẦN NGỌC SƯƠNG & ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN (Nguyễn Ngọc Già)



Nguyễn Ngọc Già
Thứ Bảy, 21/01/2012

"Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Nguyễn Trường Thành (người bảo vệ quyền lợi cho bà Sương) cho biết, mọi hoạt động tố tụng đối với bà Sương đã chấm dứt. Quyết định của VKSND TP Cần Thơ không nêu biện pháp hành chính nào đối với bà Sương nên vụ án lập quỹ trái phép ở Nông trường Sông Hậu đã khép lại." (1)

Câu chuyện nghe như một kết thúc có hậu và êm ả cho bà Trần Ngọc Sương - Cựu Giám Đốc Nông trường Sông Hậu - Anh Hùng lao động với tội danh "Lập quỹ trái phép" bằng bản án phúc thẩm 8 năm tù giam. Cụm từ "đã khép lại" của trang VnExpress vừa nghe như một cái "xoa tay thở phào" để... ăn tết của Viện kiểm sát địa phương, vừa cho người đọc thấy một "ân huệ" mà nhà nước "dành cho" người "Anh hùng lao động" nổi tiếng, trong một việc phạm tội mà "nhờ" công lao cống hiến cũng như tuổi già xế bóng bệnh hoạn lại phải làm dưa chua để kiếm sống làm cho nhà nước "động lòng thương xót" mà tha "tội" (!)

Ô! "Ơn đảng & nhà nước", bà Sương nhỉ(?!)

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Trường Thành cũng trả lời báo Pháp luật rằng: "Ủng hộ quyết định đình chỉ, nhưng chưa thỏa mãn với lý do đưa ra quyết định" (2), do đó lời chung vui với bà Sương từ Nhà văn Nguyễn Quang Vinh (3) nghe hơi vội. Thật vậy, danh dự, phẩm giá, sự tổn thương cá nhân về thể chất, tâm hồn, sức khỏe cho đến vật chất mà bà Trần Ngọc Sương chịu đựng mấy năm qua thật khó lòng nào chấp nhận cách hành xử "quan quyền" hống hách và vô đạo như thế. Công an Cần Thơ, VKS Cần Thơ, Tòa án Cần Thơ "ban ơn" bà Sương theo cái kiểu như thế là chà đạp công lý và họ chẳng qua chỉ là những kẻ vô giáo dục không hơn không kém.

Bên cạnh đó, quyết định 56/QĐ/KSĐT ngày 17/1/2012 cho biết căn cứ vào khoản 1 điều 25 Luật hình sự để "xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân bà Sương nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự..." . Vậy cùng xem lại khoản 1 điều 25 Luật hình sự:

Điều 25. Miễn trách nhiệm hình sự
1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Theo đó, lý do VKS Cần Thơ đưa ra không thuyết phục như Luật sư Nguyễn Trường Thành nêu quan điểm là hoàn toàn đúng. Quyết định của VKS Cần Thơ chỉ mang chất bố thí cho một công dân. Lố bịch!

Những Luật sư đã nhận bào chữa cho bà Sương cần tiến hành công đoạn phục hồi danh dự, nhân phẩm cho bà Sương, đồng thời buộc phía công quyền phải bồi thường thỏa đáng danh dự, cũng như tổn hại vật chất, tinh thần mà bà Sương đã gánh chịu. Buộc ngay những kẻ đã điều tra lếu láo, những kẻ truy tố, kết án bà Sương phải móc tiền túi cá nhân đền bù cho bà và phải ra văn bản xin lỗi chính thức được đăng trên mười trang báo trong ba ngày liên tiếp. Đồng thời, các luật sư cần hỗ trợ cho bà Sương giành lại thế nguyên cáo để chủ động kiện ra tòa việc làm sằng bậy của công quyền địa phương hòng trù dập bà cho những mưu toan cá nhân.

* * *

Việc ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự của bà Sương xảy ra ngay sau việc gia đình ông Vươn dùng võ khí chống lại việc cướp đất từ chính quyền Tiên Lãng - Hải Phòng, làm người dân cảm thấy như là một chỉ dấu "biết sợ" của giới cầm quyền cấp cao tại địa phương và trung ương khi người dân không còn biết sợ bọn cường hào ác bá.
Phải chăng, trong tình hình nước sôi lửa bỏng như việc ông Vươn, nếu kết án bà Sương như cũ, liệu họ sợ một cuộc cách mạng xảy ra đầy bất ngờ không lường nổi?! Có lẽ vậy, nên quyết định miễn trách nhiệm hình sự như là một luồng hơi mát thổi vào nồi áp suất cho dịu lại?

Không ai ngạc nhiên về hành vi này từ giới cầm quyền, tuy nhiên "cơn gió" Trần Ngọc Sương vẫn chỉ là cơn gió man mác không tài nào đủ để làm nồi áp suất cả ngàn độ bách phân không nổ tung trong ngày gần đây, bởi, bộ mặt gian trá và xảo quyệt của giới cầm quyền không còn che mắt được người dân. Hãy nghe bà Phạm Thị Hiền (em dâu ông Vươn) nói (4):
"..."nếu nhà em không chịu mất, không chấp nhận hy sinh thì tất cả bà con trên cả nước này, những người dân thấp cổ bé họng mà đang bị áp bức như nhà em không có chỗ nào để kêu cứu..."

Song song đó, bà Hiền đã đánh giá vụ cưỡng chế gia đình bà là "CƯỚP CHỨ KHÔNG PHẢI THI HÀNH CÔNG VỤ". Người nông dân thật thà, chất phác còn nhận rõ bộ mặt trí trá, giảo hoạt mà người đời đặt cho những kẻ này là "trí thức lưu manh" thì giới cầm quyền ma cô hiện nay còn trông chờ lừa đảo và dối trá ai thêm nữa?!

Trên mạng lan truyền thông tin có thể bọn cướp ngày và bọn tòng phạm cùng lũ bao che trong vụ Tiên Lãng sẽ bị kỷ luật, người ta đồ rằng đó là chiêu "nhóng" để xoa dịu dư luận. Trong trường hợp nếu đó là thật thì chắc chắn chỉ là vài con tép riu cấp huyện trở xuống mà thôi.

Người Cộng sản không thể tin được cho đến khi nào họ làm xong một việc nào đó với kết quả (hậu quả) rõ ràng. Do vậy, CSVN nếu thực tâm sợ dân nổi dậy trong nay mai, cần điều tra chi tiết và bỏ tù tất cả những kẻ đã tham gia trong việc cướp bóc và tàn phá, đồng thời bồi thường đầy đủ mọi quyền lợi vật chất - tinh thần cho gia đình ông Vươn. Đó là hành động khôn ngoan và thức thời trong thời điểm hiện nay.

Nguyễn Ngọc Già
_______________


.
.
.

No comments: