Friday, January 13, 2012

KẾT TOÁN CUỐI NĂM (Tưởng Năng Tiến)



S.T.T.D Tưởng Năng Tiến

Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
Chế Lan Viên


Blogger Nguyễn Quang Vinh vừa có bài viết rất cảm động về một ngư dân Việt Nam – ông Mai Phụng Lưu – xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:
“Không hiểu sao, mình không thích các bạn mình gọi anh Mai Phụng Lưu là ‘sói biển’ dù mình biết, các bạn í gọi thế là để thể hiện lòng kính trọng và khâm phục.”
“Nhưng mình chỉ muốn gọi anh ấy bằng chính tên của anh ấy: ngư dân Mai Phụng Lưu- người đàn ông quả cảm, hiền hậu, đã cùng các con bám ngư trường ở nơi đảo xa, nơi Hoàng Sa, hòn đảo của mình, vùng biển của ông bà mình- như anh nói.”
“Bạn Mai Thanh Hải giới thiệu anh rồi: Gần 30 năm bám biển Hoàng Sa, thông thuộc từng hòn đá, lạch nước, rặng san hô... Bao lần bị tàu Trung Quốc chặn bắt, phá ngư cụ, đuổi đánh và chính thức, 4 lần bị lính Trung Quốc bắt nhốt, giam cầm thu tàu, đòi tiền chuộc... Nhưng anh và 3 cậu con trai cũng quen nghề bám biển cùng bố, vẫn nhằm hướng Hoàng Sa, mỗi chuyến ra khơi…”
“Anh Mai Phụng Lưu không cố làm cái việc bám biển Hoàng Sa để người ta ngợi khen này nọ về lòng yêu nước, về sự quả cảm. Nói như anh, mình là ngư dân, biển đó là biển của mình thì mình ra đánh cá, vậy thôi.”
“Và có lẽ anh và các bạn ngư dân Quảng Ngãi của anh cũng chỉ mong một điều thật giản dị từ cấp Chính phủ: Bà con hãy ra biển Hoàng Sa đánh cá, Chính phủ có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho bà con, vì ngư trường Hoàng Sa là của chúng ta, của nước Việt.”
“Nhưng vì Chính phủ chưa làm tới được như vậy, nên anh và bà con phải đi trong sự lo lắng tột cùng của gia đình, quê hương, bạn bè. Anh và bà con phải đánh cá ở ngư trường thuộc chủ quyền Tổ Quốc mà lúc nào cũng phải trông chừng, lúc nào cũng phải cảnh giác, lúc nào cũng nơm nớp sợ bị đuổi, bị bắt, bị tấn công. Đau lắm phải không anh Lưu?”
...............
“Để bảo đảm an toàn cho những chuyến biển ra Hoàng Sa, tàu anh Mai Phụng Lưu cần phải trang bị một cái ICOM. Chiếc Icom này có thể mua được ở TP. Quảng Ngãi, tốt nhất và hiện đại nhất có giá gần 30 triệu đồng. Nhưng anh và gia đình không có tiền vì nợ nần đóng tàu mới còn chưa trả được.”

Ông Mai Phụng Lưu – Ảnh: vinhnq.vnweblogs.com

Chỉ hai ngày sau, blogger Mai Thanh Hải hân hoan loan báo:
SÓI BIỂN ƠI SẮP CÓ ICOM RỒI”. Cùng lúc, ông cũng cho biết tên tuổi của những người đóng góp cùng với số tiền nhận được:
1. Anh Ba Sàm: 5.000.000 VND; ủng hộ trực tiếp (UHTT); 19h30 ngày 19/12
2. Nhà Nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc: 1.000.000 VND; UHTT, 20h30 ngày 19/12
3. Nguyen Thai Binh; 500.000 VND; gửi qua tài khoản (GQTK)- 16h54 ngày 19/12
4. Giang hồ núi: 1.000.000 VND (GQTK); 18h09 ngày 19/12
5. Trần Đăng Tuấn (nguyên PTGĐ VTV, Tổng Giám đốc AVG): 1.000.000 VND; UHTT
6. Phạm Ngọc Tiến (Nhà văn/ Đạo diễn): 1.000.000 VND; UHTT
7. Đoàn Minh Khôi (Giám đốc Doanh nghiệp): 1.000.000 VND; UHTT
8. Nguyen Van Bay (QuangPhong): 2.000.000 VND; GQTK; 08h58 ngày 20/12
9. Nguyen Ngoc Diem Trang (Kế toán DN tại Phan Rang, Ninh Thuận): 500. 000 VND; GQTK; 09h53 ngày 20/12
10. Nguyen Truong Sơn: 500.000 VND; GQTK; 10h38 ngày 20/12
11. Mr. Cao Tuan An Dung; 1.000.000 VND; GQTK; 13h30 ngày 20/12
12. Người gửi giấu tên (lấy tên Mai Thanh Hải): 500.000 VND; GQTK; 14h07 ngày 20/12
13. Võ Duy Tường, ĐắkNông: 1.000.000 VND; GQTK; 15h06 ngày 20/12 (trong số 1.000.000 VND, bác Tường ủng hộ 500.000 cho Chương trình "Cơm có thịt").
14. Bùi Thị Thùy Dương; 2.000.000 VND; GQTK; 16h41 ngày 20/12
15. Nguyễn Trọng Chiến; 500.000 VND; 16h54 ngày 20/12
--------------------------------
Tổng số tiền nhận: 18.000.000 VND (đã trừ đi 500.000 VND chuyển "Cơm có thịt").

Số tiền trừ đi dành cho “Chương Trình Cơm Có Thịt” khiến tôi nhớ đến những lời kêu gọi (cảm động) khác của tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, trước đó, không lảu:
“Có nhiều bạn ủng hộ mà vẫn ái ngại : Liệu có thấm tháp gì ?… Thấm lắm chứ !. Bạn ủng hộ 120 ngàn, là một đứa bé con trên đây được ăn cơm có thịt cá ở trường trong một tháng. Nếu ai ủng hộ 1,1 triệu đồng, là đã gắp thịt, cá cho một bé trong một năm học. Ai có thể thì ủng hộ nhiều hơn, sẽ giúp lớp học ăn cơm có thịt cả năm….Khi bạn gửi tiền đến, bạn hãy cứ từ đó mà nhẩm ra giúp cho các bé được bao nhiêu. Không bao giờ là ít đâu. Nếu tình cờ có ai đó sẻ cho con bạn ngụm nước khi con bạn khát, mà bạn chưa đến kịp, thì điều đó chẳng bao giờ là ít. Hãy mường tượng điều đó, bạn sẽ rất ấm lòng.”

Chỉ hơn một tháng sau, vào ngày 12 tháng 12 năm 2011, tiến sĩ Trần Đăng Tuấn và bạn bè ông hoan hỉ loan tin “Phủ ‘Cơm Có thịt’ toàn bộ nội trú dân nuôi huyện Văn Chấn”:
“Hôm nay, tài khoản chương trình ‘Cơm có thịt’ nhận được khoản tiền 454 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm (của Công ty cổ phần Vincom) chuyển đến.Theo dõi hoạt động của chương trình ‘Cơm có thịt” , Quỹ Thiện Tâm đã quyết định chung tay giúp các em học sinh nội trú dân nuôi. Đại diện của Quỹ đã cùng chúng tôi khảo sát tại Văn Chấn, nơi có Suối Giàng- điểm bắt đầu của chương trình. Quỹ đã quyết định chuyển tiền qua tài khoản của chương trình để hỗ trợ toàn bộ 1411 học sinh nội trú dân nuôi tại Văn Chấn ( tại 15 trường có tổ chức nội trú và nấu ăn cho học sinh).”

Người Việt, dường như, ai cũng có sẵn một đức Phật hay đức Chúa trong lòng. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy hàng ngàn chiếc cầu, hàng trăm ngôi trường – ở khắp mọi nơi – đã được xây dựng bằng những đồng tiền quyên góp tình thay vì bằng ngân quĩ quốc gia. Tương tự, hàng năm, cả chục ngàn mảnh đời tơi tả cũng đã được đùm bọc tận tình (theo tinh thần lá lành đùm lá rách) bởi hàng trăm tấm lòng hào hiệp khác, sau khi nghe được những lời kêu gọi xin trợ giúp qua báo chí.

Mới đây, người dân còn “lập hòm quyên góp” cho một thanh niên bị bắn trọng thương vì ra tay ... bắt cướp – theo như tin đã loan của báo Dân Trí, số ra ngày 3 tháng 10 năm 2011:
“Thấy 2 tên trộm đi xe máy loạng choạng, ngã xuống đường, anh Chính lao ra đuổi bắt. Thấy vậy, tên ngồi sau rút khẩu súng giắt ở bụng ra, bắn một phát trúng giữa trán anh Chính…”
“ Anh Chính được mọi người đưa vào bệnh viện 103 cấp cứu với vết đạn xuyên thấu não, hiện đã hôn mê sâu và đang được cấp cứu tích cực.
“Sáng nay, tại hiện trường vụ việc, rất nhiều người dân tập trung, lập hòm quyên góp tiền ủng hộ anh Chính. Theo những người này, hoàn cảnh gia đình anh Chính khá khó khăn. Anh cùng vợ con ra thuê trọ ở đây, mở hàng bán nước và một số đồ lặt vặt khác.”

Người dân lập hòm quyên góp để điều trị cho anh Chính. Ảnh: Dân Trí

Sự kêu gọi đóng góp phổ biến ở mọi nơi, mọi lúc, cho mọi vấn đề – từ an an ninh quốc phòng đến an sinh xã hội cho – khiến cho một người dân vô tâm nhất cũng phải lấy làm ái ngại (và nghi ngại) về vai trò lãnh đạo độc quyền (và toàn diện) của ĐCSVN.

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, người đứng ra kêu gọi “bữa cơm có thịt” cho trẻ em miền núi, đã đặt một câu hỏi (nghe) hơi thống thiết:
Chắc không đâu. Sự cơ cực, lầm than của dân tộc chúng ta hiện nay không nhất thiết đã đến từ nghèo khổ hay khốn khó. Tôi vừa vào Google, gõ vỏn vẹn ba chữ “làm thất thoát” xong, và thấy trang đầu tiên hiện ra 1,990,000 kết quả, trong vòng 0.33 giây.

Vì khuôn khổ giới hạn của một bài báo, chỉ xin copy (nguyên bản) trang đầu tiên – sau khi lọai bỏ hai mẩu tin dù cũng có ba chữ “làm thất thoát” nhưng không liên quan gì đến vấn đề ngân qũi quốc gia:

Search Results
vneconomy.vn/.../vinashin-duoc-ket-luan-da-lam-t... -Translate this page
27 Tháng Chín 2011 – Tổng thiệt hai của ngân sách Nhà nước qua vụ án Vinashin được cơ quan an ninh xác định là gần 907 tỷ đồng.

2.
www.youtube.com/watch?v=NKDrJ3Fyrw0Nov 28, 2011 - 7 min - Uploaded by nguoisaigonification
Vinashin làm thất thoát hơn 900 tỉ đồng - tin Tuổi trẻ online. nguoisaigonification 89 videos. Subscribe Alert icon ...


giaoduc.net.vn/NTD-thong.../59695.gd -Translate this page
27 Tháng Chín 2011 – (GDVN) - Trong thời gian gần đây, mặt hàng lúa mỳ nhập khẩu vào Việt Nam bỗng tăng đột biến về số lượng, khiến cho tỷ trọng nhập siêu tăng ...

www.baomoi.com › Giáo dục -Translate this page
(VOV) - Các đối tượng trên sẽ phải nộp vào ngân sách số tiền hơn 28 triệu đồng bị thất thoát. - 4 cán bộ làm thất thoát tiền hỗ trợ học sinh nghèo - VOV Online ...

16 Tháng Mười 2011 – Những vụ tham nhũng tại Việt Nam từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 7 năm nay gây thiệt hại khoảng 11400 tỷ đồng. Đây là con số được đưa ra ...

www.eicvn.eu/.../3141-cho-ngi-vit-vay-tin-lam-tht... -Translate this page
18 Tháng Mười 2011 – Cảnh sát hình sự tỉnh Karlovy Vary đã truy tố hai nữ nhân viên ngân hàng đã làm thất thoát hơn 11 triệu korun trong hai năm 2008, 2009. ...

www.thanhnien.com.vn/.../giam-doc-tin-dung-lam... -Translate this page
16 Tháng Tám 2011 – Ngày 15.8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Phạm Thị Hiền (SN 1958) nguyên Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Phương Tú (huyện Ứng Hòa, ...

tamnhin.net/.../Lanh-dao-PVCOM-bi-to-la... - Vietnam - Translate this page
19 Tháng 4 2011 – (Tamnhin.net) - Ban lãnh đạo cũ của Công ty VIP Việt Nam (PVCOM), đóng tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vừa bị tố cáo vì đã làm thất thoát ...
You visited this page on 01/07/12.

So với những con số “thất thoát” khủng khiếp (đến độ khó tin) dẫn thượng thì mọi nỗ lực “đóng góp” của người dân Việt, xem ra, đều có vẻ mỉa mai và giễu cợt. Đúng là muối bỏ biển. Nhưng có bỏ (vẫn) còn hơn không. Vì nếu không vậy thì cũng chả ai biết làm gì hơn, hoặc làm sao khác được.

Và có lẽ cũng vì thế nên tiến sĩ Trần Đăng Tuấn đã nêu ra một phương châm (sống) rất giả dị và khiêm tốn: ”Chỉ mong làm được những điều nho nhỏ.” Một vị quan chức (đại khoa) mà cũng “chỉ mong” thế thôi thì còn ai dám mong sao, hay mong cao, hơn nữa.

Cũng như bao kẻ khác, tôi hoàn toàn tán thành quan niệm vừa nêu vì từ thiện là việc tương đối dễ làm, và cũng giúp cho mọi người... dễ ngủ! Tuy thế, cuối năm, có những đêm không dưng mà trời trở gió. Bệnh suyễn vẫn thường khiến tôi thức giấc. Nằm thoi thóp thở ở một góc trời xa lạ, đôi lúc, tôi vẫn cảm thấy khổ sở và bứt rứt vì ý nghĩ bi quan là chúng ta đang cố mua thêm (chút đỉnh) thời gian chỉ để làm chậm lại một con thuyền đang trôi dần đến triền thác đổ.


.
.
.

No comments: