Monday, January 16, 2012

IPA ĐIỀU TRA VÀ BÁO CÁO về TÌNH TRẠNG TỰ DO XUẤT BẢN TẠI VIỆT NAM (Dân Làm Báo)



17-1-2012

Sau sự cố nhà thơ và cũng là nhà xuất bản Bùi Chát bị công an bắt giữ sau khi được vinh danh và nhận giải Tự Do Xuất Bản của Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (International Publishers Association) vào ngày 25 tháng 4 năm 2011, tại Buenos Aires, IPA đã đặc biệt lưu tâm nhiều hơn đến tình trạng ngăn cấm tự do xuất bản tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, với những thông tin từ Danlambao về tình trạng tự do xuất bản cũng như bối cảnh chung của tự do ngôn luận, IPA đã tiến hành một chuyến công tác điều tra để đúc kết thành một bản báo cáo về tình trạng Tự Do Xuất Bản tại Việt Nam.

Bùi Chát trong ngày lãnh giải thưởng Tự Do Xuất Bản của IPA tại Buenos Aires – Argentina

Đây sẽ là bản báo cáo quốc tế đầu tiên về tình trạng xuất bản tại Việt Nam trong đó trình bày hệ thống kiểm soát phức tạp, mù mờ, nhiều tầng kiểm soát đối với quy trình xuất bản và tình trạng đàn áp các nhà xuất bản độc lập.

Bản báo cáo của IPA cũng sẽ đưa ra một lộ đồ cho Tự do Xuất bản tại Việt Nam cũng như những đề nghị đối với chính phủ Việt Nam để có được một môi trường tự do xuất bản.

Sau khi điều tra tìm hiểu tình hình thực tế xuất bản tại các thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Huế..., IPA đã thấy rằng Việt Nam phải lập tức: Chấm dứt tình trạng chính phủ độc quyền xuất bản cũng như hệ thống phê chuẩn bởi các cán bộ quan chức. Bên cạnh đó cần phải bãi bỏ một số điều khoản trong đó có Điều 10 của Luật Xuất Bản, cũng như giải tán đội quân "tư tưởng văn hóa" và "công an mạng" v.v.

IPA cũng sẽ chính thức yêu cầu chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho các nhà hoạt động về xuất bản, các nhà văn, phóng viên, bloggers và những người bị bắt giam hay quản thúc tại gia vì thể hiện quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận trong đó có Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Ts Cù  Huy Hà Vũ, Ls Lê Công Định, anh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung... 

Dân Làm Báo sẽ cập nhật và thông báo đến các bạn đọc chi tiết nội dung của bản báo cáo này.

.
.
.

No comments: