Tuesday, January 3, 2012

HỠI NHÂN DÂN, CHÍNH QUYỀN ĐÃ QUAY VỀ VỚI CÁC BẠN ! (Václav Havel)



Václav Havel
Thứ ba, ngày 03 tháng một năm 2012

Václav Havel (5/10/1936 – 18/12/2011) là tng thng cui cùng ca Tip Khc và tng thng đu tiên ca Cng hòa Czech. Là nhà son kch, nhưng ông ni tiếng vi tư cách lãnh t Cách mng Nhung. Thế gii đã biết nhiu đến nhng tác phm bt h ca ông, ví d như tiu lun viết năm 1978 Quyn lc ca Không Quyn lc” (The Power of the Powerless). Sau đây là bài phát biu ca ông vi nhân dân Tip Khc ngày 1/1/1990, ba ngày sau khi được chn làm tng thng.

Thưa đng bào!

Bn mươi năm qua, c đến ngày này các bn đã nghe nhng v tin nhim ca tôi phát biu v cùng ch đ vi nhiu phiên bn khác nhau: rng nước ta đang thnh, rng chúng ta sn xut được hàng triu tn thép, rng chúng ta tin tưởng chính ph ca mình, và rng nhng vin cnh tươi sáng đang m ra trước chúng ta.

Tôi nghĩ rng các bn không tiến c tôi vào chc v này đ ri tôi cũng s nói di vi các bn.



.
.
.

No comments: