Thursday, January 19, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 19-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
19/01/2012

Tương lai nào cho quan hệ Đài Loan – Trung Quốc ? (RFI) – Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tái đắc cử hôm 14/1/2012. Ông vẫn được cho là có xu hướng mềm mỏng xích gần Trung Quốc lục địa. Bắc Kinh đã ngỏ ý mong muốn có các cuộc đàm phán chính trị với đảo quốc này. Câu hỏi được đặt ra lúc này là quan hệ hai bên sẽ tiến triển tới đâu trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Mã Anh Cửu?
Châu Âu yêu cầu Hungary sửa đổi ngay các luật lệ gây tranh cãi (RFI) – Hôm qua 17/01/2012, Liên Hiệp Châu Âu dường như ra ‘tối hậu thư’ cho Hungary : Budapest phải sửa đổi trong vòng một tháng những đạo luật gây tranh cãi, đặc biệt những văn bản liên quan đến Ngân hàng Nhà nước. Bruxelles đe dọa sẽ đưa Hungary ra trước tòa án châu âu và đình chỉ một khoản trợ giúp tài chính quan trọng mà Budapest đang rất cần.
Bóp méo lịch sử : bộ phim nói về Margaret Thatcher bị chỉ trích (RFI) – Cuối cùng thì các rạp hát ở Anh cũng đã công chiếu bộ phim nói về cuộc đời của người đàn bà nổi tiếng nước Anh và từng được coi là quyền lực nhất thế giới Margaret Thatcher. Bộ phim đã được chiếu giới thiệu cho các nhà báo và giới phê bình xem từ trước mùa Noel, nhưng mãi tới bây giờ mới được cho ra mắt khán giả.
Thuyền trưởng du thuyền Costa Concordia được thả khỏi trại giam (RFI) – Theo hãng tin AFP, thuyền trưởng Francesco Schettino của tàu du lịch Costa Concordia bị đắm tối thứ Sáu 13/1 làm cho 11 người chết và 24 người mất tích, đã được thả khỏi trại giam, nhưng lại bị quản thúc tại gia. Theo luật của Ý, bị cáo không được rời khỏi nơi cư trú, khÔng được tiếp xúc với bất kỳ ai, chỉ trừ với luật sư và những thân nhân gần gũi nhất.
Mỹ – Nhật – Hàn đồng thuận về vấn đề phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên (RFI) – Hôm qua 17/1/2012, tại Washington, đại diện Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã một lần nữa khẳng định cam kết chung về hồ sơ giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đúng một tháng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il từ trần. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thÔng cáo khẳng định lại sự đồng thuận của ba nước về vấn đề giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu (RFI) – Theo AFP, hôm qua 17/1/2012, Ngân hàng Thế giới đã cÔng bố báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế thế giới, theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại, và sự trì trệ này có nguy cơ tác hại đến các nước đang phát triển. Báo cáo dự đoán mức tăng trưởng GPD thế giới năm 2012 sẽ là 2,5%, trong khi năm 2011 là 2,7%.
Khủng hoảng : Tổng thống Sarkozy họp với đại diện công đoàn và giới chủ (RFI) – Trong bối cảnh căng thẳng do nước Pháp vừa bị công ty Standard and Poors hạ điểm tín nhiệm và do thất nghiệp tăng vọt, hÔm nay 18/01/2012, tại điện Elysée, tổng thống Nicolas Sarkozy họp với đại diện các cÔng đoàn và giới chủ để bàn các biện pháp nâng cao sức cạnh tranh của nước Pháp.
Công ty Fitch có thể hạ hai nấc điểm tín nhiệm của Ý (RFI) – Hôm nay, 18/01/2012, bên lề một hội nghị được tổ chức tại Milano, Ông Alessandro Settepani, một trong những lãnh đạo của cÔng ty thẩm định tài chính quốc tế Fitch đã tuyên bố với báo chí là từ nay đến cuối tháng Giêng năm 2012, cÔng ty này có thể hạ hai nấc điểm tín nhiệm của nước Ý.
Nga phản đối trừng phạt và đưa quân đội nước ngoài vào Syria (RFI) – Hôm nay, 18/01/2012, trong cuộc họp báo tại Matxcơva, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tuyên bố : ‘Chúng tÔi sẽ khÔng ủng hộ bất kỳ biện pháp trừng phạt’ nào nhắm vào chế độ Damas. Đồng thời, lãnh đạo ngành ngoại giao Nga còn nói thêm là Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ khÔng ra bất kỳ một nghị quyết nào cho phép can thiệp quân sự vào Syria.
Thêm 1 nhà hoạt động dân chủ bị Bắc Kinh truy tố (RFI) – Ông Châu Ngu Phu, một nhà hoạt động vì dân chủ, tác giả một bài thơ kêu gọi người dân tham gia đấu tranh vì các quyền tự do, vừa bị truy tố với tội danh ‘ kích động lật đổ chính quyền ‘. Đây là một tội danh thường được chính quyền sử dụng đối với các nhà đối lập ở Trung Quốc.
Bà Aung San Suu Kyi chính thức đăng ký ứng cử vào Quốc hội (RFI) – Hôm nay, ngày 18/12/2012, bà Aung San Suu Kyi đã chính thức đăng ký tham gia tranh cử vào Quốc hội Miến Điện, một tháng rưỡi trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Bà Aung San Suu Kyi hiện là chủ tịch Liên Đoàn quốc gia vì Dân Chủ (LND). Đây cũng là lần đầu tiên tham gia tranh cử trong sự nghiệp chính trị của bà.
Việt Nam và Mỹ có thể ký hiệp định hợp tác về hạt nhân năm 2012 (RFI) – Một quan chức thuộc Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, ngày hôm qua, 17/01/2012, cho hãng tin Dow Jones biết là Việt Nam có thể sẽ ký với Mỹ hiệp định hợp tác về hạt nhân trong năm 2012 này, mở đường cho hai cÔng ty Mỹ là General Electric (GE) và Westinghouse xuất khẩu cÔng nghệ sang Việt Nam.
Hiệp hội Xuất bản Quốc tế ra báo cáo về vấn đề kiểm duyệt ở Việt Nam (RFI) – Sau khi nhận giải thưởng Tự do Xuất bản 2011 ở Buenos Aires, Achentina trở về nước ngày 30/4/2011, nhà thơ Bùi Chát bị công an Việt Nam câu lưu để thẩm vấn và sau đó liên tục bị sách nhiễu. Sau sự kiện này, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế IPA đã cử phái đoàn đến tại chỗ vào tháng 11 nhằm tìm hiểu về tình hình xuất bản ở Việt Nam.
Người Việt sống sót trong vụ du thuyền Ý (BBC) – Ba người Việt làm việc trên tàu du lịch Costa Concordia sống sót và khỏe mạnh, trong khi cuộc tìm kiếm nạn nhân tạm ngưng.
Giới chức Hải Phòng bị chỉ trích vụ ông Vươn (BBC) – Báo chí chính thống bắt đầu có nhiều tin bài chỉ trích cách hành xử của chính quyền huyện và thành phố Hải Phòng trong vụ cưỡng chế đất.
Bà Suu Kyi đăng ký ứng cử (BBC) – Hàng trăm ủng hộ viên tới chứng kiến việc lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi đăng ký để ứng cử vào Quốc hội.
Tòa án Thái xử tù kẻ buôn chó (BBC) – Tòa án ở Thái tuyên bốn tháng tù và phạt tiền một người buôn chó định bán cho các chủ thu mua từ Việt Nam.
Khai thác Biển Đông ‘không phải xin phép’ (BBC) – Chủ tịch PVN khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác dầu khí trong khu vực 200 hải lý chủ quyền.
Giải Quả Cầu Vàng 2012 (BBC) – Giải diễn viên chính xuất sắc nhất về tay Jean Dujardin, Meryl Streep, Michelle Williams và George Clooney.
Nhiều trang web phản đối dự luật chống đánh cắp bản quyền của Mỹ (VOA) – Trang bách khoa toàn thư Wikipedia bôi đen trang mạng tiếng Anh trong 24 tiếng đồng hồ, cùng với trang blog Boing Boing
Nga: Quân đội nước ngoài sẽ không được triển khai tại Syria (VOA) – Ngoại trưởng Nga nói nếu một ai muốn sử dụng sức mạnh, thì hành động đó sẽ không được sự cho phép của HÐBA Liên hiệp quốc
Ấn Độ và Trung Quốc đồng thuận tránh xung đột biên giới (VOA) – Ấn Độ và TQ, 2 nền kinh tế mới trỗi dậy lớn nhất, đã từng có nhiều bất đồng, kể cả những cuộc tranh chấp biên giới chưa giải quyết
TT Obama: Mỹ hợp tác chặt chẽ với Jordan về hòa đàm Trung Đông (VOA) – Tổng thống Obama cho biết Washington sẽ tham vấn chặt chẽ với Jordan để thúc đẩy cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine
Vụ kiện internet ở Ấn Độ nêu bật vấn đề tự do diễn đạt (VOA) – Tại Ấn Độ, các đại công ty internet như Google và Facebook đang ra sức chống lại một vụ kiện sau khi chính phủ ở đây cho phép truy tố các công ty này về nội dung trên các website của họ mà nhà chức trách xem là phạm pháp. Vụ án này nêu bật vấn đề tự do ngôn luận ở quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới này.
Mỹ yêu cầu Nam Phi giúp tránh khủng hoảng tại Sudan (VOA) – Hoa Kỳ đang kêu gọi Nam Phi giúp tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Sudan.
Nhật kêu gọi thêm trợ giúp khi gần tới kỷ niệm 1 năm thảm họa động đất (VOA) – Gần một năm sau khi bị tàn phá bởi một trong những trận động đất lớn nhất trong trí nhớ người đời, công cuộc phục hồi của nước Nhật đang bị đe dọa bởi tình trạng suy thoái toàn cầu.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát các trang microblog (VOA) – Người đứng đầu cơ chế kiểm soát việc sử dụng internet tại Trung Quốc cho biết rằng sắp tới đây, Bắc Kinh sẽ đòi hỏi tất cả những người sử dụng các trang microblog phải đăng ký dưới tên thật, trước khi có thể đóng góp ý kiến trên mạng.
World Bank hạ mức dự đoán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu (VOA) – Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa phổ biến một đánh giá không sáng sủa về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và cho biết nếu quá trình suy thoái trở nên nghiêm trọng thì nó có thể ảnh hưởng mọi quốc gia và khu vực.
IPA chỉ trích tình trạng kiểm duyệt xuất bản tại Việt Nam (VOA) – Trong phúc trình đầu tiên về quyền tự do xuất bản tại Việt Nam, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) kết luận rằng quy trình kiểm duyệt sách của Việt Nam vừa phức tạp, kém minh bạch, đôi khi phi lý, và cực kỳ quan liêu, theo đó, bắt buộc sách và các tác phẩm viết bằng chữ phải trải qua quá trình tiền và hậu xuất bản.
VN nằm trong số các nước có mức tăng lương thấp nhất trên thế giới (VOA) – Theo khảo sát của hai công ty tuyển dụng MyHiringClub.com và NriJobPortal.com có trụ sở tại Ấn Độ, Việt Nam bị xếp vào nhóm 10 quốc gia chót bảng về viễn ảnh tăng lương ảm đạm trong năm 2012 này.
Bà Suu Kyi nộp hồ sơ tranh cử Quốc hội Miến Điện (VOA) – Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi chính thức ra tranh cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới.
Sở hữu súng tiếp tục là vấn đề tranh cãi tại Hoa Kỳ (VOA) – Lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức tại Tucson, Arizona và những thành phố khác của nước Mỹ để đánh dấu một năm vụ nổ súng làm một nữ dân biểu bị thương nặng và 6 người khác thiệt mạng, gồm cả một thẩm phán và một em gái. Vụ tàn sát này làm cả nước xúc động, nhưng những người bênh vực kiểm soát súng nói chẳng có mấy thay đổi.
Giờ quốc tế: Liệu có nên đổi cách đo thời gian, bỏ các giây nhuận? (VOA) – Liên minh Viễn thông Quốc tế theo dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày mai, liệu có nên loại bỏ các giây nhuận hoặc duy trì cách đo thời gian đã được sử dụng suốt 40 năm qua.
Hy Lạp mở các địa điểm khảo cổ cho quảng cáo để giảm nợ quốc gia (VOA) – Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp hôm nay cho biết là Bộ sẽ tạo các điều kiện dễ dãi hơn để các công ty quảng cáo hoặc các doanh nghiệp khác thuê mướn các địa điểm khảo cổ tiêu biểu nhất của quốc gia để quay phim hay chụp ảnh.
Vụ Tiên Lãng – sự bùng nổ của mâu thuẫn (RFA) – Qua Sớ Táo Quân của Ban Việt Ngữ Đài ACTD nhân dịp sắp bước sang Tân Niên Nhâm Thìn, quý Thần Táo trình tấu Ngọc Hoàng lắm cảnh nhiễu nhương ở trần thế VN, và chắc chắn không quên “biến cố Tiên Lãng”.
Câu chuyện của người lính VNCH trấn giữ Trường Sa đến ngày cuối cùng (RFA) – Ngày 19 tháng 1 năm nay đánh dấu 38 năm quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm giữ. RFA phỏng vấn ông Nguyễn Văn Mười, người lính VNCH đã giữ Trường Sa tới ngày cuối cùng.
Đón Xuân Trong Viện Dưỡng Lão (RFA) – Sau biến cố Tháng Tư 1975, hơn một triệu người Việt đã rời bỏ quê hương đi tìm Tự Do. Tại những quốc gia họ sinh sống, thế hệ thứ nhất bây giờ là các vị cao niên và không ít người đang già nua bệnh hoạn và phải sống trong các viện dưỡng lão.
Quốc tế kêu gọi Việt Nam noi gương Miến Điện (RFA) – Các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế IPA, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch và Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ kêu gọi Việt Nam thay đổi.
Người nuôi hoa cúc tết (RFA) – Những ngày cận tết ở Houston, bên cạnh những gian hàng bánh mứt, giò chả, cây trái, những chậu hoa Tết muôn màu thường được nhiều người ghé qua nhất. Mai lan cúc quất không thể vắng mặt, tuy nhiên chậu cúc đại đóa vàng rực thường luôn khoe sắc trong mọi nhà trong ba ngày tết.
Đầm tôm bị cưỡng chế giờ ra sao? (RFA) – Chị Phạm Thị Hiền, vợ anh Đoàn Văn Quý, một trong bốn người bị bắt vì chống người thi hành công vụ trong vụ án Tiên Lãng đang lên tiếng kêu cứu.
Năm hết Tết đến vẫn bị sách nhiễu (RFA) – Khi mọi người đang tất bật tiễn năm cũ, đón năm mới Nhâm Thìn, thì có những người vẫn bị sách nhiễu vì niềm tin cũng như chính kiến mà cơ quan chức năng cho là trái với nhà cầm quyền.
Nghề chăm người ốm ở bệnh viện (RFA) – Tại Việt Nam, phụ nữ ngoại tỉnh di cư vào thành phố kiếm sống ngày một nhiều. Họ làm nhiều nghề khác nhau từ công nhân ở các khu công nghiệp đến giúp việc nhà.
Nghị sĩ McCain thăm Việt Nam (RFA) – Thông báo của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay ông McCain sẽ đến Hà Nội ngày hôm nay, thứ năm, cùng 3 vị Nghị Sĩ Mỹ khác, để thảo luận với các quan chức cao cấp Việt Nam về tình hình quan hệ song phương.
Việt Nam chủ trì hội nghị quốc tế về buôn người (RFA) – Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của cuộc họp cấp cao lần thứ 8 và cuộc họp liên bộ trưởng lần thứ 3 bàn về nạn buôn người của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.
Việt Nam kiểm soát lại tiêu chuẩn xăng dầu tiêu thụ (RFA) – Thủ tướng Việt Nam chỉ thị rà soát tiêu chuẩn quốc gia về xăng dầu sau khi xảy ra những vụ cháy xe máy và ô tô liên tiếp tại Việt Nam mà chưa rõ nguyên nhân.
Nga khẳng định bán vũ khí cho Syria (RFA) – Cũng liên quan đến Syria, chính phủ Nga cho biết không có ý định giải thích với Hoa Kỳ là tại sao lại bán võ khí cho Syria.
Trung Quốc: Quốc tế không nên xen vào nội bộ các quốc gia Ả Rập (RFA) – Phát biểu trong cuộc gặp những doanh gia Trung Đông ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập, Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói là thế giới nên để cho các quốc gia Ả Rập tự quyết định vận mạng chính trị của họ
Thế giới giảm sử dụng dầu thô: IEA (RFA) – Dự báo vừa được Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế (IEA) đưa ra nói rằng vì tình trạng kinh tế toàn cầu trong năm 2012 vẫn còn yếu kém, nên số lượng dầu thô mà các nước tiêu dùng sẽ giảm bớt.
Philippines kêu gọi bãi bỏ cấm vận Miến Điện (RFA) – Chính phủ Philippines kêu gọi cộng đồng quốc tế bãi bỏ cấm vận Miến Điện, để tưởng thưởng điều mà Manila gọi là những nỗ lực và bước tiến đổi mới chưa từng có mà chính phủ Miến đang thực hiện trên đường tiến đến dân chủ.
Hoa Kỳ quan ngại về tình hình an ninh tại Biển Đông (RFA) – Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết ông rất quan ngại về tình hình Biển Đông, nói rằng những tranh cãi đang xảy ra giữa các quốc gia trong khu vực này có thể bùng nổ lớn hơn.
Israel sẽ oanh kích Iran? (RFA) – Liệu Israel có oanh kích Iran hay không? Đó là câu hỏi đang được đặt ra và hôm nay, đã có câu trả lời từ chính phủ Israel.
Anh Cả Lãnh Tụ Kim Jong-un: Không Cải Tổ, Kinh Tế Sụp Đổ (VietBao) – SEOUL – Người anh cả của tân lãnh đạo Bắc Hàn cảnh báo: các cải tổ là cần để
tránh sụp đổ kinh tế đưa tới kết liễu chế độ kiểu Stalinist.
TQ: Dân Số Thành Thị Lớn Hơn Nông Thôn (VietBao) – BẮC KINH – Trung Quốc cho biết dân số của các thành thị là lớn hơn nông thôn lần đầu
tiên trong lịch sử.
Iran: Xâm Nhập Được Hệ Thống Điều Khiển Phi Cơ Robot Mỹ (VietBao) – Iran Dọa Liên Âu Cấm Vận Dầu Là Tự Sát Kinh Tế
Cựu DB Syria Bỏ Trốn: TT Assad Sẽ Diệt Đối Lập Bằng Mọi Cách (VietBao) – BEIRUT – 1 dân biểu đại diện thành phố Homs bỏ xứ trốn qua Ai Cập cho hay chính quyền của TT Bashir Assad sẽ đánh lại phong trào quần chúng bằng mọi giá.
84% Dân Mỹ Bất Mãn Cách Làm Việc Của QH (VietBao) – WASHINGTON – 1 tỉ lệ kỷ lục 84% dân chúng Hoa Kỳ không chấp nhận cung cách làm việc của
QH, và chỉ 13% chấp nhận, theo kết quả thăm dò của Wahington Post-ABC News.
Mỹ: Sẽ Giúp VN Kỹ Thuật Về Nguyên Tử Dân sự Năm Nay (VietBao) – HANOI – Việt Nam sẽ ký thỏa ước hợp tác nguyên tử dân sự với Hoa Kỳ trong năm nay, làm nền tảng cho các công ty Mỹ General Electric (GE) và Westinghouse xuất cảng kỹ thuật nguyên tử cho quốc gia Đông Nam Á này,
Chiến thuật giữ Biển Đông của Việt Nam (BBC) – Việt Nam đã phát hiện và ứng dụng chiến thuật của Trung Quốc, giống như Trung Quốc, Việt Nam đối diện nan đề phải tìm cách đối phó một đối thủ tiềm tàng có sức mạnh quân sự vượt trội..
Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ thăm Việt Nam (BBC) – Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ dự kiến nói với Việt Nam về tranh chấp Biển Đông sau chuyến thăm tương tự đến Philippines.
Rời Vietnamnet, Nguyễn Anh Tuấn làm gì? (VOV) – Trước khi trở về Việt Nam từ Mỹ ăn Tết Nhâm Thìn, ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet tiết lộ, năm 2012 ông sẽ chính thức trở…
Ngón đòn hiểm của “sát thủ thuốc nổ” (Tin tuc) – Trước khi gây ra vụ nổ xe máy khiến chị dâu và cháu gái tử vong, tên sát nhân Nguyễn Đức Tiềm còn cài chất nổ vào xe máy để trả thù một người bạn thân thiết vì nghi ngờ anh này có quan hệ với vợ…

Bài viết mới
.
.
.

No comments: