Monday, January 9, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ HAI 9-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
09/01/2012

Một kho tư liệu về khí hậu thế kỷ 19-20 vừa được đánh thức (RFI) – Các tư liệu về thời tiết nước Pháp, từ những năm cuối thế kỷ XVIII cho đến những năm 60 của thế kỷ XX trong Kho lưu trữ Quốc gia Fontainebleau vừa được đưa ra ánh sáng.
Lào và Thái Lan có thể phớt lờ Việt Nam để xây đập Xayaburi (RFI) – Dù chính trường Pháp vẫn là chủ đề trọng tâm các tạp chí Pháp ngữ tuần này, tuần báo Pháp Le Nouvel Observateur cũng chú ý đến Miến Điện với thắc mắc là chính quyền ở Naypyidaw có thật tâm ‘chơi trò’ dân chủ hay không. Riêng tạp chí Anh The Economist thì nhìn sang Lào, với hồ sơ đập Xayaburi, vào báo động là Lào có thể bất chấp phản đối của Việt Nam để xây dựng công trình này ngay trong năm 2012.
Cam Bốt : Người từng đứng đầu cơ quan chống ma túy bị án chung thân vì buôn ma túy (RFI) – Hôm thứ Năm 5/1, tư pháp Cam Bốt đã tuyên hai bản án nặng nề đối với hai cựu quan chức cao cấp. ông Moek Dara, nguyên Tổng thư ký Cục Phòng chống Ma túy Quốc gia đã bị lãnh bản án chung thân vì tội buôn ma túy và tham nhũng
Quan sát viên Liên đoàn Ả Rập công bố báo cáo đầu tiên về Syria (RFI) – Ngày 08/01 tại Cairo, Ai Cập, trưởng đoàn các quan sát viên quốc tế trình bày báo cáo đầu tiên về kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria. Đối lập Syria tố cáo thanh tra viên Liên đoàn Ả Rập thất bại trong mục tiêu chấm dứt bạo lực.
Iran loan báo một cơ sở làm giầu uranium sắp đi vào hoạt động (RFI) – Trong một tuyên bố bị coi là đổ thêm dầu vào lửa, một lãnh đạo Iran vào hôm nay, 08/01/2012 đã cho biết là cơ sở hạt nhân Fordow chuyên làm giàu uranium, sắp được đưa vào hoạt động. Theo giới quan sát, có nguy cơ gây thêm căng thẳng, vốn đã gay gắt, giữa Teheran và phương Tây trên vấn đề hạt nhân.
Quan hệ Việt – Mỹ gặp thử thách với trường hợp Bùi Thị Minh Hằng (RFI) – Ngày 06/01 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phải lên tiếng giải thích về việc chính quyền Hà Nội quyết định bắt một người tích cực biểu tình chống Trung Quốc gây hấn, và đưa vào giam giữ hai năm trong trại ‘giáo dục’. Việt Nam đã phản ứng như trên sau khi gặp phải nhiều chỉ trích, trong đó có lời phản đối chính thức từ phía Hoa Kỳ hôm 05/01, thông qua đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội. Giáo sư Carl Thayer phân tích trường hợp này.
Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un là một « thiên tài » quân sự (RFI) – Để chào mừng sinh nhật tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên ngày 8/1, Bình Nhưỡng trình chiếu một cuộn phim tài liệu ca ngợi hết lời đại tướng Kim Jong Un. Người thừa kế sự nghiệp của ông Kim Nhật Thành được mệnh danh là ‘thiên tài trong số những thiên tài’ về mặt quân sự.
Tân Hoa Xã xác nhận thêm hai trường hợp tự thiêu tại Tứ Xuyên (RFI) – Hãng thông tấn Trung Quốc ngày 08/01/2012 xác nhận tin đã được các hiệp hội bảo vệ nhân quyền loan tải : đã có thêm hai người Tây Tạng tự thiêu gần tu viện Kirti. Một người chết và một người đang được điều trị tại bệnh viện. Đây là hai trường hợp thứ 13 và 14 xảy ra trong chưa đầy một năm.
Một người Trung Quốc bị bắt vì dùng bom xăng tấn công tòa đại sứ Nhật ở Seoul (RFI) – Cảnh sát Hàn Quốc hôm nay vừa bắt giữ một người Trung Quốc đã ném 4 quả bom xăng vào sứ quán Nhật Bản ở Seoul. Những bom xăng này chỉ rơi vào tường bên ngoài của tòa đại sứ Nhật.
Manila lại tố cáo hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển Philippines (RFI) – Trong một bản thông cáo công bố hôm nay, 08/01/2012, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là vừa chính thức phản đối Trung Quốc về hành động xâm nhập gần đây vào vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Lời phản đối đã được bộ Ngoại giao Philippines chính thức chuyển đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila vào ngày 05/01 vừa qua.
Nhà đối lập Aung San Suu Kyi có thể được bổ nhiệm vào chính phủ Miến Điện (RFI) – Một cố vấn của Tổng thống Miến Điện, ông Nay Zin Latt, vừa tuyên bố với hãng tin AFP hôm nay (8/1) là nhà đối lập Aung San Suu Kyi có thể sẽ đóng một vai trò trong chính phủ ‘ dân sự ‘, nếu bà đắc cử dân biểu trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung ngày 1/04 tới.
Thuế giao dịch tài chính gây bất đồng giữa Pháp với các đối tác châu Âu (RFI) – Vào lúc mà khu vực đồng euro tiếp tục gây lo ngại cho các thị trường chứng khoán, Pháp đã gây bất ngờ cho các đối tác châu Âu khi loan báo là Paris sẽ đơn phương ban hành một loại thuế đánh vào các giao dịch tài chính.
Bắc Hàn phát sóng hình ảnh Kim Jong-un (BBC) – Truyền hình Bắc Hàn lần đầu tiên phát sóng một phim tài liệu về “sinh nhật” tân lãnh đạo Kim Jong-un.
VN, Campuchia kỷ niệm chiến thắng Khmer Đỏ (BBC) – Kỷ niệm chiến thắng Khmer Đỏ, lãnh đạo Việt Nam và Campuchia khẳng định tiếp tục phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp.
Philippines: ‘TQ xâm phạm chủ quyền’ (BBC) – Philippines cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền hàng hải sau khi ba tàu TQ bị phát hiện hồi tháng trước tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Nổ bom chết người tại Damascus, Syria (BBC) – Một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ trái bom tại Damascus khiến một số người chết và bị thương.
Công an Trung -Việt hợp tác giữ ổn định (BBC) – Đón tướng Trần Đại Quang, lãnh đạo Trung Quốc nói về tầm quan trọng của công an để củng cố quyền cai trị.
Ðảng Cộng hòa mở cuộc tranh luận lần nữa ở bang New Hampshire (VOA) – Trong cuộc tranh luận hôm qua ở bang New Hampshire, ông Romney đã đối mặt với một loạt các chỉ trích từ các đối thủ trong đảng Cộng hòa
Người trẻ phẫn nộ trước vụ Việt Nam thêm sao vào cờ Trung Quốc (VOA) – Người trẻ không cho đây là một sai sót vô tình ‘mang tính kỹ thuật’, mà là một sự cố ý ‘sát nhập’ để lấy lòng Trung Quốc
Liên đoàn Ả Rập sẽ thảo luận về sứ mạng giám sát ở Syria (VOA) – Các ngoại trưởng trong Liên đoàn Ả Rập hôm nay họp để đánh giá về sứ mạng quan sát tại Syria
Tổng thống Iran công du Châu Mỹ Latin (VOA) – Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, hôm nay lên đường bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Châu Mỹ Latin
Iran sẽ mở 1 cơ sở tinh luyện uranium thứ nhì trong tháng này (VOA) – Một quan chức cấp cao của Iran loan báo Iran sẽ mở một cơ sở tinh luyện uranium thứ nhì vào cuối tháng này tại một khu vực dưới lòng đất được bảo vệ kỹ lưỡng trước khả năng xảy ra các cuộc không kích của các nước phản đối chương trình hạt nhân của Iran.
Ba nhà hoạt động chống săn cá voi bị giữ trên tàu Nhật Bản (VOA) – Một tổ chức chống săn bắt cá voi hôm nay loan báo 3 nhà hoạt động của họ đang bị cầm giữ trên một tàu đánh bắt cá voi của Nhật Bản sau khi họ xâm nhập lên con tàu vào đêm qua.
Philippines sẵn sàng ứng phó trước khả năng tấn công khủng bố (VOA) – Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay cảnh báo rằng chính quyền vừa phát giác âm mưu của một nhóm khủng bố nhằm phá hoại một cuộc diễu hành tôn giáo quy mô tại Manila.
Bắt giữ người tố cáo để bảo vệ uy tín? (RFA) – Trưa ngày 2-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã chính thức bắt tạm giam nhà báo Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ để giải quyết vi phạm giao thông trái quy định.
VN giúp Campuchia thoát khỏi chế độ Khmer Đỏ hay xâm lược? (RFA) – Nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ Khmer Đỏ, giới lãnh đạo của đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền khẳng định Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc lật đổ chế độ Khmer Đỏ.
Việc trồng bắp biến đổi gien (RFA) – Nếu không có gì thay đổi thì có nhiều khả năng loại bắp biến đổi gien sẽ được trồng đại trà vào năm 2012.
Hoàng Sa – Trường Sa : Luận Cứ & Sự Kiện (RFA) – Chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, mà Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa, một vấn đề thời sự được người Việt trong và ngoài nước chú ý suốt thời gian qua.
Việt Nam tuần qua (RFA) – Thời sự Việt Nam đầu năm 2012 ghi nhận hai vụ bắt giam gây nhiều chú ý cho cả công luận trong và ngoài nước.
Việt Nam thiết lập đặc khu kinh tế đầu tiên tại Lào (RFA) – Dự án sân golf và bất động sản Vientiane do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành xây dựng tại thủ đô Lào vừa được nâng cấp lên thành đặc khu kinh tế.
Viện phí sẽ tăng năm 2012 (RFA) – Một số viện phí sẽ được điều chỉnh ngay trong thời gian tới nội năm nay.
Đây là thông tin do chính Bộ trưởng Y tế Việt Nam, Nguyễn thị Kim Tiến đưa ra trong cuộc trả lời trực tuyến với người dân hồi cuối tuần rồi.
Ngưng công tác kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen bằng máy bay (RFA) – Công tác tìm kiếm bằng máy bay 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen bị mất tích đã ngưng.
Truy tố gia đình chống lại công an bằng chất nổ và súng (RFA) – Công an TP. Hải Phòng hôm thứ sáu khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ. Công an tạm giữ 6 người trong gia đình chủ đầm Đoàn Văn Vươn.
Dân Trung Quốc đổ xô về quê ăn Tết (RFA) – Kết thúc bản tin tối nay, thưa quí thính giả, hằng triệu người dân Trung Quốc hôm qua đã bắt đầu về quê ăn tết.
Nhóm quan sát của Liên đoàn Ả Rập tại Syria bị chỉ trích (RFA) – Các ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Ả Rập hôm qua gặp nhau tại Cairo để xem xét báo cáo về chuyến công tác của những quan sát viên đến Syria vừa qua.
TT Philippines cảnh báo khủng bố trong dịp lễ rước kiệu (RFA) – Tổng thống Benigno Aquino của Philippines hôm qua lên tiếng cảnh báo về một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở xứ này nhắm vào cuộc rước kiệu hằng năm của tín hữu Công giáo La Mã diễn ra trong ngày hôm nay.
Bắc Hàn ca ngợi thiên tài quân sự của tân lãnh tụ (RFA) – Bắc Hàn hôm qua lên tiếng khen ngợi tân lãnh tụ Kim Jong- Un là thiên tài trong số các thiên tài về chiến lược quân sự.
Biểu tình ủng hộ các ƯV TT Đài Loan trước ngày bầu cử (RFA) – Hằng chục ngàn dân đảo quốc Đài Loan hôm qua tập trung để bày tỏ ủng hộ đối với các ứng viên tổng thống của họ trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày thứ bảy tới đây.
Nợ chính quyền địa phương đe dọa nền kinh tế Hoa Lục (RFA) – Chính quyền địa phương tại Hoa Lục đã vay hằng tỷ đô la để xây dựng cầu đường, chung cư và khu mua sắm nhưng thiếu khả năng trả nợ khiến cho hệ thống tài chính của quốc gia gặp nguy.
Nhật: Nợ 3,000 Tỉ MK, Nhiều Nhất Trong Các Siêu Cường (VietBao) – Đọc báo Mỹ, theo dõi tranh luận của Quốc Hội Mỹ, người ta tưởng Mỹ mắc nợ như chúa chỏm
Tin Tặc TQ Săn Lùng Bí Mật Máy Bay phản Lực X-37 Mỹ (VietBao) – Trong vòng năm tháng trở lại đây, Trung Cộng nỗ lực chưa từng thấy trong âm mưu săn lùng để chiếm hữu những bí mật của máy bay
Ấn Độ Truy Tìm 6 Điệp viên TQ Vào Để Ám Sát Đức Đạt Lai (VietBao) – Cảnh sát thành phố Mumbai nhận được tin tình báo là có một số tên khủng bố từ vùng Tây Tạng thuộc Trung Quốc
Úc Lo Sợ Mỹ Yếu Quân Sự Vì Ngân Sách Quốc Phòng Bị Cắt (VietBao) – Tin báo Sydney Morning Herald của Úc, nhân dân và chánh quyền Úc tỏ ra lo ngại Mỹ sẽ yếu về quốc phòng
Iran Dọa: Sẽ Dập Do Thái Với 15,000 Phi Đạn, Hỏa Tiễn (VietBao) – Quân đội của Iran tuyên bố nếu chiến tranh xảy ra từ nay cho đến năm 2017
TQ Tố: Mỹ Công Bố Chiến Lược Mới Là Diệu Võ Giương Oai (VietBao) – Truyền thông của Trung Quốc cảnh cáo Hoa Kỳ về điều mà họ gọi là “diệu võ giương oai”
Philippines: Đất Lở Chôn Vùi một Làng Đào Vàng, 22 Chết (VietBao) – Hôm Thứ Sáu, nhà chức trách tiếp tục cuộc tìm kiếm người sống sót sau vụ sụt lở đất
Thế Giới: 200 Triệu Người Xài Thuốc Cấm (VietBao) – Các nhà nghiên cứu Australia cho hay: gần 200 triệu người khắp thế giới sử dụng dược chất bất hợp pháp
Miến Điện Chịu Dân Chủ Hóa Vì TQ Có Tham Vọng Lấn Đất (VietBao) – Vì sao Miến Điện có vẻ như đột ngột lạnh nhạt với Trung Quốc
Israel Có Thể Xóa Sổ Cơ Sở Nguyên tử Iran Trong 2 Ngày (VietBao) – Israel có thể xóa sổ hạ tầng cấu trúc nguyên tử của Iran
Anh: Sẽ Ra Luật Cho Bác Sĩ Trợ Tử Bệnh Nhân Nan Y (VietBao) – Ủy Ban Đặc Biệt về Trợ Tử, mà các thành viên gồm nhiều nhân vật nổi tiếng và bác sĩ
1/2 Bác Sĩ Tư Sắp Đóng Phòng Mạch, Vì Medicare Cắt Tiền Hoàn Trả Cho Dịch Vụ (VietBao) – Các bác sĩ Mỹ đang cảm nhận bí mật gây lúng túng: nhiều người trong số bác sĩ sắp cạn tiền
Mỹ: Cần 8 Triệu Thùng Dầu Thô Mỗi Ngày (VietBao) – Mỹ là nước tiêu thụ dầu nhiều nhứt thế giới, mỗi ngày cần ít nhứt 8 triệu thùng dầu thô
Mỹ Giao Nam Hàn Trại Lính Gần Nửa Triệu Mét Vuông (VietBao) – Bắc Hàn sẽ không còn cớ gì để tuyên truyền rằng quân đội Mỹ chỉ muốn ăn đời ở kiếp tại Nam Hàn
Hệ Đại Học UC Tiết Kiệm: Cho Nhân Viên Về Hưu Sớm (VietBao) – Vừa tiết kiệm ngân sách cho trường, vừa giữ nhân viên làm bán thời gian tới khi về hưu sớm
Những ngôi sao lạ nơi Cung Thánh ở TGP Huế (NVCL) – Quý vị độc giả đã ngạc nhiên khi thấy lá cờ Trung Cộng được gắn thêm một sao chư hầu khi đảng và nhà nước Việt Nam đón Tập Cận Bình, ngôi sao này được thêm vào như khẳng định thái độ chư hầu hèn hạ của nhà cầm quyền Việt Nam trước bọn bành trướng phương Bắc.
Trịnh Kim Tiến: GIẤY BÁO CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TP HÀ NỘI (Nguyễn Xuân Diện) – “Thời gian diễn ra phiên tòa: 8 giờ 30 phút, thứ 6 ngày 13/01/2012 … trong thông báo không có tên mẹ tôi và cũng là vợ của nạn nhân …”.
Al-Assad sẽ phải chết giữa những đống phân lạc đà! (Thông Luận) – “Hồi chuông báo tử các chế độc tài chưa bao giờ lại vang lên một cách mạnh mẽ như đầu thập niên này. Một Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) đã chết trong sự cười chê của loài người tiến bộ, một Putin xấu hổ bị dân chúng choàng bao cao su đã dùng rồi lên mặt, một Chavez ung thư sắp câm họng…và một sư phụ đồ dỏm đang lo sợ phải chết trên đống vàng và đô la!”.
Học sinh ưu tú châu Á gian lận như điên để xin vào các trường đại học Hoa Kỳ (X-cafe) – Với đúng giá, những công ty dịch vụ vào đại học vô lương tâm sẽ cung cấp những bài văn viết hộ bằng một thứ tiếng Anh nhuần nhuyễn, bằng khen giả, sửa học bạ và thậm chí những thần đồng chuyên thi mướn trong những kỳ sát hạch SAT..
Nguyễn Ngọc Già – Dân bây giờ không dễ bị lừa mị nữa đâu! (Dan luan) – Đừng lưu luyến, dù mỗi người chúng ta có vai trong bộ phim, nhưng là vai “quần chúng”, vai “phản diện”, để tô điểm cho các “minh tinh màn bạc”. Rất tiếc phim không còn bán được vé! Khán giả cả thế giới tẩy chay phim rồi! .

Bài viết mới
.
.
.

No comments: