Monday, January 16, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ HAI 16-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN
16/01/2012

Pháp: An toàn hạt nhân còn nhiều khe hở (RFI) – Vấn đề an toàn hạt nhân tại Pháp là đề tài được tờ Le Nouvel Observateur đặc biệt quan tâm đến.
ASEAN chuẩn bị cho ra đời bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền (RFI) – Trong cương vị chủ tịch Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN, chính quyền Cam Bốt cho biết đang soạn thảo bản Tuyên Ngôn và văn bản này sẽ được công bố trong năm 2012.
Một phi thuyền thăm dò của Nga sắp rơi xuống Trái đất (RFI) – Cơ quan không gian Nga không thể dự đoán được là cụ thể phi thuyền thăm dò Phobos-Grunt sẽ rơi xuống TrÁi đất hôm nay, 15/01/2012, ở địa điểm …
Vụ tàu chìm ở Ý : Thuyền trưởng và thuyền phó bị câu lưu, vẫn còn 17 hành khách mất tích (RFI) – Do rời tàu trước khi mọi hành khách được sơ tÁn, trÁi ngược với nguyên tắc hàng hải, hôm nay, 15/01/2012, thuyền trưởng và thuyền …
Pháp bị hạ điểm tín nhiệm tài chính : Tổng thống Sarkozy kêu gọi cải tổ thêm (RFI) – Hai ngày sau khi nước Pháp bị hãng Standard and Poor’s hạ điểm tín nhiệm về tài chính, tổng thống Nicolas Sarkoky, hôm nay 15/01/2012, đã bảo …
Chính quyền Syria ra lệnh ân xá cho những người tham gia nổi dậy (RFI) – Dưới áp lực quốc tế ngày càng tăng, tổng thống Bachar Al Assad hôm nay (15/1) đã ban hành lệnh tổng ân xÁ cho những người có tham gia phong trào phản khÁng đã làm rung chuyển Syria từ 10 thÁng qua. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng yêu cầu ông Assad chấm dứt sÁt hại người dân Syria.
Trung Quốc cam kết hợp tác với tổng thống Đài Loan tái đắc cử (RFI) – Cử tri Đài Loan tái tín nhiệm tổng thống mãn nhiệm Mã Anh Cửu. Người chủ trương hòa dịu với Hoa Lục được 51,6% phiếu trong cuộc bầu cử thứ Bảy 14/01/2012.
Tổng thư ký LHQ yêu cầu tổng thống Syria chấm dứt sát hại thường dân (RFI) – Hôm nay, 15/01/2012, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Bachar Al Assad chấm dứt việc sát hại …
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đứng trước nhiệm kỳ thứ hai nhiều thử thách (RFI) – Sự kiện một vị tổng thống Đài Loan có chủ trương cải thiện quan hệ với Hoa Lục tái đắc cử làm cho cả Bắc Kinh và Washington hài lòng.
Giới bảo vệ nhân quyền kêu gọi Trung Quốc chừng mực hơn trong vấn đề Tây Tạng (RFI) – Tổ chức International Campaign for Tibet (ICT) có trụ sở tại Washington hôm nay, 15/01/2012, kêu gọi Bắc Kinh cần có thái độ chừng mực hơn.
Kazakhstan : Bầu cử Quốc hội trước thời hạn (RFI) – Hôm nay, 15/01/2012, cử tri tại quốc gia Trung Á Kazakhstan tham gia cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.
Ngoại trưởng Pháp tuyên bố châu Âu sẽ đáp lại những cải tổ ở Miến Điện (RFI) – Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé đã tuyên bố như trên sau cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhà đối lập Aung San Suu Kyi hôm nay, 15/01/2012, tại …
Tìm thêm xác hành khách trên tàu Ý (BBC) – Người ta vừa tìm thấy thêm hai thi thể trên tàu du lịch Costa Concordia, nâng số người chết trong vụ lật tàu lên 5 người cùng 40 người mất tích.
Đụng độ sau vụ người Tây Tạng tự thiêu (BBC) – Tin cho hay đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và người dân sau vụ tự thiêu mới nhất của người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Tàu TQ lại bị tấn công trên Mekong (BBC) – Tin cho hay một tàu thương mại của Trung Quốc vừa bị các tay súng không rõ danh tính tấn công trên sông Mekong, đoạn thuộc Lào.
2011: Năm của quần chúng (phần 2) (VOA) – Người trẻ bình chọn nhân vật của năm, sự kiện của năm, chuyện hàng đầu trong năm, và chia sẻ mong ước trước thềm Nhâm Thìn 2012
Cứu được người thứ ba trên tàu du lịch Italia bị lật (VOA) – Giới hữu trách cho hay ít nhất 40 người còn mất tích và một số thành viên thủy thủ đoàn có thể vẫn còn bị kẹt bên trong con tàu
Tổng thư ký LHQ: Tổng thống Syria nên ngưng tàn sát nhân dân (VOA) – Trong bài diễn văn tại hội nghị tập trung bàn về nền dân chủ của thế giới Ả Rập, ông Ban Ki-moon nói đàn áp là ngõ cụt, không lối thoát
Phiến quân tấn công trụ sở cảnh sát ở miền tây Iraq, 3 người chết (VOA) – Phiến quân đã tấn công khu trụ sở an ninh của chính phủ ở Ramadi, khiến ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng và 14 người khác bị thương.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ thảo luận với các lãnh đạo Miến Ðiện (VOA) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Miến Điện có thể cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ nếu Miến Ðiện phóng thích tất cả tù nhân chính trị còn lại, ngưng tấn công các phe thiểu số, và cắt đứt quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên.
Phi thuyền thăm dò Hỏa tinh của Nga bị hư sẽ rơi trở lại trái đất (VOA) – Một phi thuyền thăm dò của Nga định phóng lên Hỏa tinh bị hư sẽ rơi trở lại trái đất.
Tàu chở nhiên liệu của Nam Triều Tiên phát nổ (VOA) – Giới hữu trách hàng hải cho hay ít nhất 3 người chết và 8 người mất tích sau khi một tàu chở nhiên liệu của Nam Triều Tiên phát nổ.
Iran treo cổ 12 phạm nhân (VOA) – Truyền thông Iran loan tin nhà chức trách Iran đã cho treo cổ 12 phạm nhân ở thành phố Shiraz ở miền Nam nước này.
Tổng thống Đài Loan cam kết quan hệ tốt đẹp hơn với TQ trong nhiệm kỳ hai (VOA) – Tổng thống Đài Loan, Mã Anh Cửu, tuyên bố thắng lợi bầu cử trong nhiệm kỳ thứ hai của ông sẽ giúp Đài Loan có quan hệ tốt hơn với Hoa lục.
Trung Quốc phản đối biện pháp chế tài của Mỹ đối với công ty dầu (VOA) – Trung Quốc hết sức bất bình trước quyết định của Mỹ ban hành các biện pháp chế tài đối với một công ty dầu của nhà nước bị tố cáo cung cấp xăng dầu số lượng lớn cho Iran.
TQ muốn được tiếp cận các nguồn tài nguyên dầu khí của Ả Rập Xê-út (VOA) – Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã tới Ả Rập Xê-út hôm qua trong chặng dừng chân đầu tiên của sứ mạng ngoại giao mà qua đó ông cũng ghé qua Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Iran cảnh cáo các nước Ả Rập chớ nên tăng sản lượng dầu thô (VOA) – Đại diện của Iran tại OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu) cảnh cáo các nước Ả Rập láng giềng chớ nên tăng sản lượng dầu thô nhằm thay thế dầu của Iran trong trường hợp Iran bị các chế tài của Tây phương.
Bom nổ ở Pakistan, 16 người thiệt mạng (VOA) – Giới hữu trách Pakistan cho hay một vụ nổ đánh trúng một lễ rước tôn giáo của người Hồi giáo Shia, khiến 16 người thiệt mạng.
Hải tặc Somali phóng thích 21 thủy thủ Ấn Độ (VOA) – Giới hữu trách hàng hải Ấn Độ cho hay tất cả 21 thành viên thủy thủ đoàn người Ấn Độ trên chiếc tàu chở dầu hóa học bị hải tặc Somali bắt cóc làm con tin từ tháng 8 năm ngoái đã được phóng thích.
Nam Phi bố trí thêm nhân viên kiểm lâm để chống nạn săn trộm tê giác (VOA) – Nam Phi đang bố trí thêm 150 nhân viên kiểm lâm tới công viên quốc gia nổi tiếng Kruger trong nỗ lực ngăn chặn nạn săn trộm tê giác.
Tết của người Việt tỵ nạn chính trị tại Thái Lan (RFA) – Trong những ngày Tết dù sống ở đâu thì người Việt có mặt khắp nơi trên thế giới vẫn cố gắng tổ chức những nghi thức truyền thống để khẳng định căn cước của mình.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị mua lại (RFA) – Năm 2011 đã qua đi nhưng hệ lụy từ chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm đối phó với lạm phát vẫn còn lưu lại, nhất là đối với các doanh nghiệp thiếu vốn.
Hơn 10 người thiệt mạng mỗi ngày vì tai nạn giao thông (RFA) – Trong hai tuần đầu năm 2012 trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có hơn chục người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.
TQ: 2 Triệu Gián Điệp Hơn Điệp Viên Cả TG (VietBao) – TQ: Dùng Cuba Làm Đầu Cầu Theo Dõi Mỹ
TC Móc Nối Các Tướng Pakistan Để Phá Vòng Vây Ấn-Mỹ (VietBao) – TC đang tăng cường móc nối với tướng lãnh quân đội Pakistan
Bỏ Qua Cuộc Chiến Kiểm Duyệt, Google Vào Hoa Lục Sâu Hơn (VietBao) – Với khối dân số khổng lồ, Trung Quốc có một thị trường quyến rũ
Ngăn Cách Giàu Nghèo: Nguy Cơ Cho Thế Giới 10 Năm Tới (VietBao) – Sự thụt lùi ngược lại với gia tăng không quân bình
Ấn Độ: 42% Trẻ Em Suy Dinh Dưỡng, Thiếu Cân (VietBao) – Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh gọi việc thiếu dinh dưỡng tại đất nước Ấn là “một tủi hổ quốc gia”
Úc: Chi 115 Tỉ MK Xây Dựng Hải Cảng, Đường Xe Lửa (VietBao) – Úc đang bùng nổ xây dựng hạ tầng cơ sở với 115 tỉ đô la
74% Mục Sư: Adam và Eve Là 2 Người Lịch Sử Có Thật (VietBao) – 46% mục sư: địa cầu mới 6,000 tuổi; khoa học: có 4.5 tỷ năm tuổi
Nhiều Công Ty Xuất Khẩu VN Sẽ Vỡ Nợ Vào Quý I Năm 2012 (VietBao) – Giá nguyên liệu tăng, giá bán phải giữ, nợ quá nặng, trên đà vỡ nợ…
Đức giám mục Hải Phòng hiệp thông với gia đình ông Đoàn Văn Vươn (DCCT) – VRNs (15.01.2012) – Hải Phòng – Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam xôn xao về sự việc cưỡng chế, chiếm đoạt đất của chính quyền huyện Tiên Lãng với dân cư vùng biển này. Trong đó, ông Phêrô Đoàn Văn Vươn vừa bị bắt giam được đánh giá là người tốt việc đạo lẫn việc đời.
Nạn buôn người – buôn bán tình dục (DCCT) – VRNs (16.01.2012) – Sài Gòn – Chị Riêng, một phụ nữ bị lừa bán vào đường dây mãi dâm ở Mã Lai, đã được giải cứu kịp thời bởi cảnh sát nhờ một “khách hàng” còn lương tri. Cơ quan liên chính phủ International Organization for Migration (IOM) đã phối hợp với Liên Minh CAMSA để giúp chị hồi hương an toàn và giúp chị phục hồi cuộc sống.
VPF (Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) đã xuyên tạc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ (CAND) – Các Đài truyền hình có thể vào sân ghi hình các trận đấu cấp CLB của BĐVN, mà không cần thông qua AVG – đấy là thông tin được nhiều tờ báo loan tải trong 2 ngày hôm nay. Và những thông tin này trích dẫn lời của những nhân vật quyền lực trong HĐQT VPF nói rõ, đấy là chỉ đạo của Chính phủ. Sự thực, Chính phủ có chỉ đạo như thế hay không? .
Bắt lại 3 thanh niên trong vụ “kỳ án hiếp dâm” (GDVN) – Thông tin mới nhất trong vụ “kỳ án hiếp dâm”, Viện Kiểm sát NDTC đã quyết định bắt trở lại ba thanh niên nhà Nguyễn Đình. Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tống đạt quyết định bắt trở lại đối với Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Kiên và Nguyễn Đình Lợi.
CÔ GIÁO QUÁ LỜI, NỮ SINH TỬ NẠN (Quê choa) – Cô nữ sinh lớp 12A7 của một trường THPT tư thục ấy giữa giờ học đã chạy ra khỏi lớp rồi lao từ lầu hai xuống và vĩnh viễn ra đi dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.

Bài viết mới
.
.
.

No comments: