Tuesday, January 17, 2012

ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT VỤ TIÊN LÃNG (Luật gia Trần Đình Thu )



Luật gia Trần Đình Thu
17.01.2012


Với những gì “lộ diện” trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng hiện nay, chúng tôi xin phép có những đánh giá tổng quát sau đây:

1.Chính quyền chắc chắn biết luật nhưng cố tình làm sai luật:

Điều 67 Luật đất đai năm 2003 quy định về việc gia hạn khi đất giao có thời hạn hết hạn như sau:
“Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt”.
Quy định nằm sờ sờ trong văn bản luật cơ bản nhất là Luật đất đai, nhưng chính quyền Tiên Lãng vẫn cưỡng chế thu hồi đất, nên không thể nói là chính quyền địa phương không biết luật mà chắc chắn là họ biết nhưng cố tình làm sai luật.

2.Có động cơ không lành mạnh để làm sai luật:

Thu hồi đất sai hoàn toàn, bị người dân phản ứng mạnh mẽ bằng cách khởi kiện ra tòa, sau đó chính quyền lừa dân để họ rút đơn kháng cáo rồi quay ngoắt 180 độ, ra quyết định cưỡng chế, chắc chắn không thể không xuất phát từ một động cơ không lành lạnh. Phải có một cái gì thôi thúc mãnh liệt lắm mới làm như thế này, mới huy động một lực lượng hùng hậu lên đến hàng trăm công an, hơn nữa huy động cả lực lượng quân sự để cưỡng chế. Chúng tôi cho rằng, đã có những “đơn đặt hàng” cho việc thu hồi đất trái pháp luật này.

3.Chính quyền trả thù nhân dân:

Việc phá tan ngôi nhà của anh Đoàn Văn Vươn là một hành động “trả thù” của chính quyền huyện Tiên Lãng. Họ không coi là một cuộc cưỡng chế bình thường mà coi như một cuộc chiến, sau khi chiến thắng xong phải phá tan thành bình địa. Tệ hơn nữa, không phải là một cuộc chiến thời văn minh mà là cuộc chiến thời man rợ, nên mới có những hành động trả thù. Điều này thể hiện sự suy thoái đạo đức nghiêm trọng của các cán bộ địa phương nơi đây.

4.Liều lĩnh đến mức huy động cả quân đội làm chuyện trái pháp luật:

Chúng tôi chưa từng thấy một vụ cưỡng chế nào có huy động cả lực lượng quân đội, ngay cả những vụ cưỡng chế đúng luật. Ở đây, cưỡng chế hoàn toàn sai luật mà dám huy động cả lực lượng quân đội. Sự liều lĩnh của các cán bộ huyện Tiên Lãng đã vượt ra ngoài ranh giới sai phạm bình thường. Cần xem xét kỹ vấn đề điều động quân đội trong việc làm trái pháp luật này. Nếu không sẽ trở thành một tiền lệ nguy hiểm.

5.Cần có cuộc hội thảo khoa học sâu rộng liên quan đến vụ việc:

Vụ việc Tiên Lãng rất điển hình cho thực trạng vi phạm kỷ cương phép nước của chính quyền địa phương. Trong tình hình khiếu kiện đất đai rất nóng hiện nay, cần có cuộc hội thảo khoa học liên quan đến vấn đề này nhằm rút ra những bài học cần thiết chứ không đơn giản chỉ là xử lý vụ việc. Với các cán bộ sai phạm, cần có sự xử lý thích đáng để an lòng dân. Riêng với 6 người chống người thi hành công vụ, cần xem xét những yếu tố giảm nhẹ cho họ, vì hành động của họ xuất phát từ những hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của chính quyền địa phương.

.
.
.

No comments: